Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi? Không hề!

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 31/08/2020 17:45(GMT+7)

Zalo

Liệu chúng ta có được nhìn thấy Messi khoác áo Manchester City hay bất kỳ câu lạc bộ nào khác ở Premier League không? Vẫn chưa thể đưa ra lời khẳng định vào lúc này. Nhưng chúng ta đang có rất nhiều những bằng chứng cực kỳ cụ thể cho thấy, sẽ là một sai lầm khi nghĩ rằng giải đấu này sẽ khiến cầu thủ người Argentina cảm thấy lạc lõng và nhấn chìm anh.

Có một câu hỏi vô cùng nổi tiếng và đã được đặt ra từ cách đây rất lâu rồi – Liệu Lionel Messi sẽ thể hiện một hình ảnh như thế nào ở Premier League? Nhiều năm trôi qua, niềm hy vọng vào một câu trả lời đã dần tan biến, nhưng với những tin tức xoay quanh chuyện cầu thủ biểu tượng của Barcelona đã yêu cầu được rời khỏi câu lạc bộ xứ Catalan xuất hiện một cách dồn dập, viễn cảnh đó đang trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Thật đáng tiếc khi Stoke giờ đây đã không còn hiện diện ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh nữa. 

Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
 
Ít nhất thì thành Manchester vẫn rất ẩm ướt và nhiều gió. Một cuộc tái hợp với Pep Guardiola được xem là phương án khả dĩ nhất nếu Messi chọn Premier League. Đó sẽ là một bước ngoặt biến trí tưởng tượng của bao người trong nhiều năm nay trở thành hiện thực. Cả một quốc gia đang chờ đợi.
 
Nhưng ở tuổi 33, liệu chúng ta có thể mong đợi những gì từ Messi? 
 
Đối với hầu hết mọi người, Messi là một vị thần của thế giới bóng đá. Vượt lên trên mọi sự báng bổ, công kích. Nhưng cũng có rất nhiều người không phục tài năng của anh: Tự hỏi rằng liệu anh có thể tái hiện những con số phi thường của mình bên ngoài Tây Ban Nha hay không. Họ dõi theo với sự hoài nghi khi anh  lập hat-trick vào lưới Celta Vigo, Mallorca và Eibar – và điều đó không chỉ diễn ra ở mùa giải này. 
 
Khi Messi tự mình ghi bàn, anh có thể khiến cho việc đó trông hết sức dễ dàng – và có lẽ đây chính là vấn đề. Đối với một số người, họ sẽ từ đó mà đưa ra kết luận rằng La Liga là một giải đấu chẳng có gì khó khăn. 
 
Thứ lập luận đó là hoàn toàn sai lầm. 
 
Khi đưa Messi ra khỏi “phương trình”, mọi thứ sẽ trở nên rất khác. Nếu chúng ta loại trử Messi, thì số hattrick được ghi ở Premier League trong thập kỷ qua sẽ trở nên nhiều hơn hẳn La Liga. Siêu sao người Argentina chính là chủ nhân của gần 1/4 số hattrick xuất hiện tại La Liga trong khoảng thời gian đó. Tính trong ba mùa giải qua, thì con số này là 10 trên 33. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Số cú hattrick mà Messi ghi được tại La Liga trong thập kỷ qua

Trên thực tế, La Liga là một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất – nếu không phải là khắc nghiệt nhất – trên thế giới. Ngay cả một đội bóng tầm trung như Sevilla cũng đã giành đến 6 chức vô địch Europa League. 
 
Gần một nửa số nhà vô địch của các giải đấu cấp châu lục kể từ đầu thế kỷ này là đến từ Tây Ban Nha, bên cạnh đó, đã có đến 8 câu lạc bộ La Liga khác nhau góp mặt trong các trận chung kết trong khoảng thời gian này. Nhiều hơn hẳn nước Anh. 
 
Nói tóm lại, đây là một đấu trường ưu tú thường bị hiểu nhầm là “quá dễ dàng” chỉ vì sự hiện diện của hai con quái vật – Messi tại Barcelona, và, trong 9 năm, Cristiano Ronaldo tại Real Madrid. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
So sánh số bàn thắng mà Messi ghi được với thành tích của các vua phá lưới tại Premier League từ mùa giải 2009/2010 đến mùa giải 2019/2020
 
Nếu không tính đến hai gã người ngoài hành tinh kia, thì chỉ có duy nhất một cầu thủ vượt qua cột mốc 30 pha lập công trong một mùa giải ở La Liga thập kỷ qua là Luis Suarez – người cũng đã làm được điều đó tại Premier League trong mùa giải cuối cùng mà anh khoác áo Liverpool. 
 
Ở mùa giải vừa qua, Premier League đã xuất hiện nhiều hơn La Liga đến 92 bàn thắng. Nhưng điều kỳ lạ là chẳng một ai đạt được những con số tương tự như ngôi sao người Argentina tại giải đấu hạng cao nhất nước Anh, và thông qua thực tế này, sẽ thật hợp lý khi nghĩ rằng, trong màu áo của một câu lạc bộ hàng đầu “xứ sở sương mù”, Messi hoàn toàn có thể lập nên các thành tích tương tự như tại La Liga. 
 
Điều đó không có nghĩa là Messi sẽ không cần phải điều chỉnh. Mặc dù sự khác biệt về phong cách giữa các giải đấu lớn có thể không còn rõ rệt như hồi trước trong thế giới toàn cầu hóa này, nhưng các số liệu gần đây cho thấy Premier League vẫn có nhịp độ nhanh hơn so với La Liga. Thậm chí, trung bình số lượng các hoạt động cường độ cao tại giải đấu này đã vượt trội hơn nhiều so với 4 giải đấu lớn khác của châu Âu. 
 
Dĩ nhiên, thực hiện pressing từ trên hàng công là một khía cạnh trong lối chơi của Messi khi còn là một cầu thủ trẻ dưới thời Guardiola, nhưng những ngày tháng đó đã trôi qua từ lâu rồi. Trên thực tế, anh dường như thường xuyên “đi bộ” trên sân trong những mùa giải gần đây, đánh đổi cường độ thi đấu để kéo dài “tuổi thọ”, bảo vệ cơ thể để đảm bảo sự sung sức của mình. 
 
Và hướng đi đó đã phát huy hiệu quả. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Số phút thi đấu của Messi ở từng mùa giải trong thập kỷ qua. 

Messi rất hiếm khi dính chấn thương, và anh chính là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất tại La Liga trong hơn một thập kỷ qua. Tổng số 28.792 phút xuất hiện trên sân bóng của anh vượt xa bất kỳ cầu thủ nào ở Premier League trong cùng khoảng thời gian đó. Kyle Walker là người đến gần nhất, nhưng vẫn ít hơn tận 3.850 phút thi đấu. Đó là con số của trọn vẹn một mùa giải. 
 
Messi đã thể hiện một sự sung mãn đến phi thường. Nếu anh không hoạt động với một cường độ cao như những người khác, thì có thể hiểu rằng kiểu thi đấu đó là để đảm bảo cho việc anh sẽ góp mặt trên sân trong một khoảng thời gian tối đa, bởi vì ngôi sao người Argentina nhận thức được rằng sự hiện diện của anh sẽ luôn là một mối nguy hiểm đối với đối thủ.
Vậy, phiên bản Lionel Messi kém cơ động hơn này sẽ tạo ra tác động như thế nào ở Premier League? Đó là một câu hỏi rất công bằng. Nhưng có những khía cạnh trong lối chơi của anh sẽ được trình diễn một cách dễ dàng bất kể chúng ta có đặt ngôi sao người Argentina vào bối cảnh nào đi chăng nữa. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Số pha đá phạt thành bàn của Messi ở từng mùa giải trong một thập kỷ

Ví dụ, thành tích của Messi trong các tình huống bóng chết là vượt xa so với bất kỳ cầu thủ nào khác. Hoàn toàn hợp lý khi chúng ta kỳ vọng về việc anh sẽ tiếp tục thể hiện hình ảnh của một “ông vua đá phạt” tại Premier League.
 
Messi đã cho thấy một sự ổn định đáng kinh ngạc về khía cạnh này trong 3 mùa giải qua. Anh đã ghi 6 bàn từ 47 pha đá phạt trong mùa giải 2017/2018, 6 bàn từ 41 pha đá phạt trong mùa giải 2018/2019, và 5 bàn từ 43 pha đá phạt trong mùa giải 2019/2020. Tổng cộng, siêu sao người Argentina đã có đến 17 pha đá phạt thành bàn trong 3 mùa giải của La Liga. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
So sánh số pha đá phạt thành bàn của Messi với những đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất từ các tình huống đá phạt tại Premier League từ tháng 8 năm 2017 đến nay.
 
Chỉ có duy nhất một cầu thủ tại Premier League ghi được … 5 bàn từ các pha đá phạt trong cùng khoảng thời gian đó – James Ward-Prowse của Southampton. Nguyên nhân của chuyện này hoàn toàn không phải vì các câu lạc bộ đã phân chia nhiệm vụ đó cho nhiều cầu thủ khác nhau. Manchester City là đội bóng có nhiều pha đá phạt thành bàn nhất tại Premier League trong 3 mùa giải qua, nhưng tổng số bàn thắng mà toàn bộ đội ngũ cầu thủ của họ ghi được từ các tình huống này thậm chí còn chưa bằng một nửa so với Messi. Cầu thủ người Argentina thực sự quá phi thường. 
 
Đó là minh chứng cho sự chính xác của Messi trong những cú dứt điểm từ xa. Không hề có bất kỳ lý do gì để nghĩ rằng thành tích đá phạt ấn tượng của anh sẽ chẳng thể được tái hiện ở bất kỳ giải đấu nào khác và, bên cạnh đó, khả năng tìm kiếm các khoảng trống một cách thường xuyên trong một trận đấu của anh trước giờ chưa từng mai một. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Số bàn thắng được ghi từ bên ngoài vòng cấm của Messi ở từng mùa giải trong một thập kỷ.

Kết quả là, các thủ môn tại Premier League sẽ phải đương đầu với những cú sút xa tuyệt diệu của anh. Messi đã ghi đến 35 bàn từ bên ngoài vòng cấm trong 4 mùa giải qua tại La Liga. Cầu thủ sút xa thành bàn nhiều nhất tại Premier League trong cùng khoảng thời gian đó là Kevin De Bruyne của Manchester City, và con số của tiền vệ người Bỉ chỉ là 15 bàn, rõ ràng là kém quá xa so với số 10 của Barcelona. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Số bàn thắng từ bên ngoài vòng cấm của Messi so sánh với những cầu thủ sút xa thành bàn nhiều nhất tại Premier League tính từ tháng 8 năm 2016 đến nay.

Dĩ nhiên, sút xa và ghi bàn chỉ là một phần nhỏ trong “kho vũ khí” của Messi. Thứ kỹ năng đầu tiên đã giúp anh khiến các đám đông phải kinh ngạc chính là những pha rê dắt bóng và, thật phi thường, khả năng qua người của Messi vẫn cực kỳ lợi hại ngay cả khi anh đã bước sang tuổi 33. 
 
Xét theo các tiêu chuẩn của Messi, chẳng có gì … đáng ngạc nhiên về thông số đi bóng mỗi 90 phút được ghi nhận ở anh vào mùa giải 2019/2020 cả –  anh chỉ đơn giản là đang tiếp tục duy trì những việc mà mình đã làm trong hơn 1 thập kỷ qua. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Thống kê số lần đi bóng thành công mỗi 90 phút của Messi từ mùa giải 2010/2011 đến 2019/2020

Còn theo tiêu chuẩn của những người khác, các con số trên thực sự là quá “hư cấu”. Messi đã thực hiện không dưới 182 pha rê dắt bóng thành công tại một giải đấu mà không một cầu thủ nào khác vượt qua được con số 100. Chỉ ít hơn 1 so với  Adama Traore tại Premier League. Thậm chí, đây cũng mới chỉ là một phần trong “kho vũ khí” của anh.
 
Khả năng chuyền bóng bậc thầy của Lionel Messi vẫn đang tiếp tục được trình diễn một cách nguyên vẹn ngay cả khi tốc độ của anh đã sa sút, và cầu thủ người Argentina sẵn sàng lùi sâu hơn để “tìm” bóng, cũng như đảm nhận một vai trò lớn hơn trong công tác triển khai tấn công của đội. Có thể khẳng định rằng, anh là một trong những chân chuyền kiệt xuất nhất từng xuất hiện trong thế giới bóng đá. 
 
Messi đã thực hiện đến 21 pha kiến tạo ở La Liga mùa giải 2019/2020, gần gấp đôi so với bất kỳ cầu thủ nào khác và nhiều hơn thành tích trong một mùa giải của bất kỳ ai tại Premier League từ trước đến nay. Liệu siêu sao người Argentina có thể tái hiện lại con số đó ở giải đấu hạng cao nhất nước Anh hay không? Thật khó để trả lời khi mà nền bóng đá này chưa từng được chứng kiến một cầu thủ nào sở hữu nhãn quan tuyệt diệu đến vậy. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
So sánh số pha chọc khe thành công của Messi với những cầu thủ có nhiều pha chọc khe thành công nhất của Premier League tính từ tháng 8 năm 2017 đến nay

Chưa hết, khả năng tung ra những đường chọc khe “chết chóc” của Messi thậm chí còn đưa anh lên một tầm cao hoàn toàn xa vời so với bất kỳ cầu thủ nào khác trên hành tinh này. Trong 3 mùa giải qua ở La Liga, Messi đã thực hiện đến 70 đường chuyền xuyên phá các tuyến phòng ngự. Một lần nữa, De Bruyne là người sở hữu con số gần với anh nhất tại Premier League, nhưng con số của ngôi sao người Bỉ chỉ bằng một phần nhỏ của Messi. 
 
Hoàn toàn không có lấy một lý do nào để nghi ngờ về việc anh sẽ tiếp tục thể hiện thứ kỹ năng tuyệt vời đó trong màu áo Manchester City một cách hiệu quả như tại Barcelona. Messi sẽ vẫn có thể nhìn ra được các phương án chuyền bóng lý tưởng và vẫn sẽ có những “chiếc máy chạy” xung quanh mình. Có thể thấy, Man City đang thể hiện một số nét tương đồng với Barcelona tại Tây Ban Nha. 
 
Premier League sẽ nhấn chìm Lionel Messi Không hề! hình ảnh
Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Manchester City và Barcelona tính từ mùa giải 2015/2016 đến 2019/2020

Các số liệu thống kê về khía cạnh kiểm soát bóng đã chứng minh cho điều đó. Trong khi Barcelona liên tục kiểm soát bóng trên 60% ở La Liga trong nhiều năm, thì kể từ khi Guardiola cập bến Etihad, Man City cũng chiếm ưu thế tương tự. Trên thực tế, tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ thậm chí còn nhiều hơn cả Barcelona trong khoảng thời gian đó. 
 
Liệu chúng ta có được nhìn thấy Messi khoác áo Manchester City hay bất kỳ câu lạc bộ nào khác ở Premier League không? Vẫn chưa thể đưa ra lời khẳng định vào lúc này. Nhưng chúng ta đang có rất nhiều những bằng chứng cực kỳ cụ thể cho thấy, sẽ là một sai lầm khi nghĩ rằng giải đấu này sẽ khiến cầu thủ người Argentina cảm thấy lạc lõng và nhấn chìm anh. Ngược lại, khả năng cao hơn sẽ là những phẩm chất thiên tài của Lionel Messi khiến cho Premier League phải choáng ngợp và tâm phục khẩu phục.  
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Lionel Messi to the Premier League: How would his numbers translate?” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow