Pietro Pellegri: Sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang sân cỏ

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 13/11/2022 15:19(GMT+7)

Zalo

Ngay thời điểm giao bóng ở trận đấu giữa Bologna và Torino diễn ra vào tối ngày 06/11, tiền đạo Pietro Pellegri bị trượt chân khi lao lên tranh bóng và dính chấn thương mắt cá chân. Mặc dù rất cố gắng nhưng đến phút thứ 4, tiền đạo sinh năm 2001 đã không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân.

180733137-e76916f0-5cad-4590-b937-5ee9b009d639
 

Trong bóng đá, điều gì tồi tệ hơn một ca chấn thương nặng? Đó chính là một ca chấn thương nặng khi World Cup đang đến gần. Đã có rất những sự tiếc nuối, đã có rất những giọt nước mắt rơi từ các danh thủ phải ngậm ngùi chia tay giải đấu quốc tế 4 năm mới tổ chức 1 lần ngay cả khi nó chưa kịp bắt đầu. Marco Reus là cái tên mới nhất lỡ chuyến bay đến Qatar. Trước đó, hàng loạt những ngôi sao như N'golo Kante, Paul Pogba, Reece James, Ben Chilwell, Diogo Jota và Timo Werner cũng vắng mặt vì chấn thương.

Chấn thương là cơn ác mộng trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Thế nhưng dù muốn hay không, nó vẫn là một phần không thể tách rời được, ngay cả khi rất nhiều cầu thủ đã và đang đánh mất cả sự nghiệp vì những dư chấn từ quá khứ. Tài năng trẻ Pietro Pellegri là một ví dụ điển hình.

Pietro Pellegri Sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang sân cỏ 1
Pietro Pellegri dính chấn thương ngay…giây thứ 4 trong trận đấu với Bologna

 

Ngay thời điểm giao bóng ở trận đấu giữa Bologna và Torino diễn ra vào tối ngày 06/11, tiền đạo Pietro Pellegri bị trượt chân khi lao lên tranh bóng và dính chấn thương mắt cá chân. Mặc dù rất cố gắng nhưng đến phút thứ 4, tiền đạo sinh năm 2001 đã không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân. Đó là khoảnh khắc mà NHM Torino có mặt trên sân Renato Dall'Ara cũng cảm thấy xót xa khi chứng kiến biểu cảm giận dữ và bất lực của Pellegri. 

Đôi chân ma thuật ấy từng khiến AS Monaco móc hầu bao 25 triệu euro để chiêu mộ, giờ đây cũng chính đôi chân ấy chỉ trụ được…4 giây trên mặt cỏ Renato Dall'Ara, trước khi đổ gục xuống sân vì đau đớn. Một kỷ lục đáng buồn tại Serie A mà chẳng có bất cứ cầu thủ nào muốn thiết lập.

Theo dòng thời gian, nếu nhìn vào tiểu sử bệnh án chấn thương của Pellegri, không ít người sẽ cảm thấy sốc. Cựu thần đồng của Genoa năm nay mới 21 tuổi nhưng đã phải ngồi ngoài tổng cộng 861 ngày – bỏ lỡ 109 trận đấu – do 23 chấn thương khác nhau. Trong đó, những ác mộng ám ảnh cuộc đời cầu thủ như đứt dây chằng, tổn thương sụn chêm, rách cơ…thì Pellegri đều đã trải qua.

Pellegri
 

Chấn thương đã hủy hoại Pellegri như thế nào?

Thời niên thiếu, khi bạn bè đồng trang lứa vẫn còn miệt mài trên băng ghế nhà trường, chịu sự quản thúc của gia đình, thì Pellegri đã gây được tiếng vang ở khắp đất nước Italia khi liên tiếp xô đổ các kỷ lục. 

Ngày 22/12/2016, Pellegri trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử Serie A khi vào sân thay thế Tomas Rincon trong trận thua 0-1 của Genoa trước Torino. Thời điểm ấy Pellegri mới có 15 tuổi 280 ngày.

Ngày 28/05/2017, “báu vật” một thời của Genoa trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ra ở thế kỷ 21 ghi bàn tại Serie A với pha lập công vào lưới AS Roma. Đó là một pha bứt tốc cực nhanh trước khi Pellegri dứt điểm đánh bại một trong những thủ thành xuất sắc nhất giải đấu là Wojciech Szczesny.

Tiếp đà hưng phấn, trong lần đầu tiên ra sân ở Serie A 2017/2018, một Pellegri 16 tuổi 184 ngày đã lập ngay một cú đúp vào lưới Lazio, thời điểm được tung vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 33. Và đó cũng là cú đúp được thực hiện của một sao mai trẻ nhất lịch sử giải đấu. Kỷ lục cũ được lập cách đó… 86 năm, khi huyền thoại Silvio Piola lập cú đúp lúc 17 tuổi 104 ngày.

Hình ảnh Pellegri chạy ra đường biên để ôm chầm người cha Marco Pellegri ngay lập tức được chia sẻ khắp trên mạng xã hội. Chính từ khoảnh khắc đó, Pellegri được xem là niềm hi vọng vàng cho vị trí trung phong của binh đoàn Azzurri trong tương lai. Nhận định này rất có cơ sở khi Pellegri vừa sở hữu thể hình tốt, vừa sở hữu tốc độ cũng như sự càn lướt. Thế nhưng mấy ai biết rằng đó lại là nốt thăng cuối cùng giữa những nốt trầm tưởng như bất tận đối với sự nghiệp của tài năng từng được mệnh danh là “tiểu Ibrahimovic”.

Bước ngoặt lớn ảnh hưởng đến sự nghiệp chơi bóng của Pellegri là khi anh quyết định chuyển sang đầu quân cho Monaco ở TTCN mùa đông 2018, thay vì tiếp tục rèn luyện tại Genoa. Mức phí 25 triệu euro mà Monaco phải trả cho đại diện bóng đá Italia cũng biến anh trở thành bản hợp đồng giá trị nhất lịch sử chuyển nhượng của Genoa, hơn cả bộ đôi huyền thoại Thiago Motta và Diego Milito khi họ chuyển sang Inter Milan vào mùa hè 2009.

Pietro Pellegri Sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang sân cỏ 2
Pietro Pellegri từng gây sốt khi chuyển đến AS Monaco với mức giá 25 triệu euro ở tuổi 16.

 

Pellegri khiến báo chí Pháp tốn không ít giấy mực khi đó và nhiều nhà bình luận còn không ngần ngại khẳng định rằng anh sẽ sớm thay thế vai trò của Kylian Mbappe – bom tấn vừa chuyển sang đầu quân cho Paris Saint-Germain. Cùng trong mùa đông năm đó, một sao mai khác là Vinicius Junior được Real Madrid chiêu mộ từ Flamengo để gia cố hàng công. Pellegri chỉ đứng sau thần đồng người Brazil về giá trị chuyển nhượng. 

Rõ ràng không có gì tiêu biểu cho tính rủi ro và mạo hiểm trên thị trường chuyển nhượng hơn sự đối lập giữa Pellegri và Vinicius. Trong khi Vinicius ngày càng thi đấu tiến bộ, là nhân tố quan trọng bậc nhất trên hàng công để giúp Real Madrid giành 2 chức vô địch La Liga, 1 chức vô địch Champions League, thì Pellegri đã thất bại toàn tập trong việc tạo dựng tên tuổi của mình trên đất Pháp.

Lượt về mùa giải 2017/2018, Pellegri chỉ được thi đấu vỏn vẹn 3 trận, tổng cộng…21 phút góp mặt trên sân. Và tất nhiên cũng chẳng để lại dấu ấn đáng kể nào!

Mọi thứ tưởng chừng sẽ tốt đẹp hơn trong mùa giải thứ hai của Pellegri tại Monaco, tuy vậy một lần nữa chân sút người Italia lại gây thất vọng với chỉ 3 lần ra sân tại Ligue 1, ghi 1 bàn thắng. Ngay đến một người được xem là cực kỳ “mát tay” với các tài năng trẻ như Leonardo Jardim cũng bó tay với trường hợp của Pellegri vì anh quá mẫn cảm với các chấn thương.

Và cũng chỉ 2 năm sau đó, cơ hội để Pellegri chứng tỏ giá trị trong mắt BLĐ đội bóng nước Pháp hoàn toàn vụt tắt khi anh tiếp tục chỉ ra sân tổng cộng 222 phút tại Ligue 1 mùa giải 2020/2021, sau mùa giải 2019/2020 phải ngồi ngoài trọn vẹn vì chấn thương háng. Vậy là sau 3 năm chơi bóng ở Pháp, Pellegri chỉ thi đấu tổng cộng 323 phút sau 22 lần ra sân, tức trung bình chỉ 14,7 phút/trận. Tệ hơn, Pellegri chưa một lần điền tên vào danh sách đá chính tại Ligue 1. 

Pietro Pellegri Sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang sân cỏ 3
“Tiểu Ibrahimovic” làm bạn với giường bệnh nhiều hơn sân cỏ suốt 3 năm tại Pháp.

 

Quá chán nản với tình cảnh của bản hợp đồng hớ này, BLĐ Monaco đã để Pellegri trở lại Italia để khoác áo AC Milan theo dạng cho mượn, với hi vọng quê nhà sẽ là nơi tiền đạo sinh năm 2001 tìm lại cảm hứng chơi bóng. Thế nhưng kế hoạch ấy đã phá sản hoàn toàn. Pellegri chỉ ra sân 131 phút cho AC Milan ở lượt đi mùa giải 2021/2022, trước khi bị đẩy sang Torino ở nửa sau của mùa giải. Và dù vẫn liên tục vật lộn với chấn thương, Pellegri vẫn được đội bóng thành Turin mua đứt với sự tác động mạnh mẽ từ người cha Marco Pellegri – người giữ vai trò nhất định trong thành phần BLĐ Torino. Tất nhiên Monaco phải chịu lỗ rất nhiều ở thương vụ này.

Để rồi khi mùa giải mới bắt đầu, Pellegri đang dần bắt nhịp lại với 2 bàn thắng trong 3 trận đá chính gần nhất. Đặc biệt, pha lập công quyết định vào lưới Udinese đã giúp đội khách Torino rời SVĐ Friuli với 3 điểm trọn vẹn. Tuy vậy niềm vui ngắn chẳng tày gang, mọi thứ một lần nữa sụp đổ với chàng tiền đạo tài năng mà bạc phận. 

Không rõ mức độ của ca chấn thương lần này sẽ khiến Pellegri phải ngồi ngoài trong khoảng thời gian bao lâu và cũng không rõ liệu khi trở lại trung phong cao đến 1,96m này sẽ cần thêm bao nhiêu thời gian để lấy lại phong độ. 

Đây được xem là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đội bóng muốn “ép chín” cầu thủ khi họ còn quá trẻ, nền tảng thể chất còn chưa được hoàn thiện đã phải căng mình thi đấu ở cấp độ cao nhất. Trong quá khứ đã có rất nhiều cầu thủ bị “ép chín” từ quá sớm, để rồi các chấn thương đã bào mòn họ suốt một thời gian dài. Là Alexandre Pato, là Jack Wilshere và còn nhiều cái tên khác nữa. Vậy nên rất nhiều cầu thủ có thể khởi đầu tốt hơn cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, tuy nhiên để duy trì phong độ qua từng mùa giải là điều mà hiếm ai có thể làm được.

Và đó chính là sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang của sân cỏ!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow