Pierre-Emile Hojbjerg: Thủ lĩnh không… đeo băng thủ quân của Tottenham-Mourinho

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 16/11/2020 10:20(GMT+7)

Zalo

Tính đến hết vòng 8 Premier League 2020/21, Hojbjerg là cầu thủ duy nhất của Tottenham đã chơi trọn vẹn số phút đấu mùa này. Tính tất cả các đấu trường, tiền vệ người Đan Mạch cũng là người có thời gian thi đấu thực tế nhiều nhất cho Spurs. Hojbjerg sớm trở thành một trong những cầu thủ không-thể-thiếu với Mourinho.

Dù là một trận đá tập 5 vs 5 tại trung tâm huấn luyện Hotspur Way (Enfield) hay một trận chiến đặc quánh áp lực ở Premier League, thì ấn tượng về Pierre-Emile Hojbjerg, tân binh Tottenham mùa này, chỉ có một: cường độ làm việc “khủng khiếp”. 

Pierre-Emile Hojbjerg Thủ lĩnh không…đeo băng thủ quân của Spurs hình ảnh
 
Gia nhập Tottenham từ Southampton vào cuối tháng Tám, Hojbjerg nhanh chóng nhận được sự yêu mến và ngưỡng mộ tại Spurs. “Anh ấy là 1 trong những cầu thủ nghiêm túc nhất với nghề nghiệp của mình mà tôi từng thấy”, một nhân viên Spurs cho biết.
 
“Chuyên nghiệp… đến không ngờ, thế nên chẳng có gì lạ khi 23 tuổi Hojbjerg đã đeo băng thủ quân Southampton. Anh ấy là một thủ lĩnh, một người đàn ông chăm chỉ và chắc chắn rồi, là mẫu cầu thủ mà HLV Jose Mourinho đặc biệt yêu thích”.
 
Cao 1m85 nặng 81kg nhưng sự tập trung và khát khao cống hiến mạnh mẽ mới là những điểm nổi bật nhất ở Hojbjerg. Tại Southampton, Hojbjerg nổi tiếng là cầu thủ thường xuyên rời trung tâm huấn luyện CLB muộn nhất sau mỗi ngày tập. Tại Hotspur Way, dĩ nhiên vẫn là một Hojbjerg như thế.
 
************
 
Tính đến hết vòng 8 Premier League 2020/21, Hojbjerg là cầu thủ duy nhất của Tottenham đã chơi trọn vẹn số phút đấu mùa này. Tính tất cả các đấu trường, tiền vệ người Đan Mạch cũng là người có thời gian thi đấu thực tế nhiều nhất cho Spurs. Hojbjerg sớm trở thành một trong những cầu thủ không-thể-thiếu với Mourinho.
 
Tận mắt chứng kiến Hojbjerg, bạn sẽ hiểu tại sao chàng trai này sớm trở thành cái tên không-thể-thiếu. Kỹ năng xử lý bóng đẳng cấp cao của Hojbjerg cũng tỷ lệ thuận với khí chất lãnh đạo của tiền vệ này.
 
“Thủ lĩnh bẩm sinh” là điều mà phóng viên The Athletic đã được nghe đi nghe lại nhiều lần từ những người mà họ phỏng vấn để hiểu sâu hơn về Hojbjerg. Từ Southampton và giờ là Spurs.
 
“Với tôi, cậu ấy là thủ lĩnh không-đeo-băng-thủ-quân”, Mourinho nói về Hojbjerg vào tháng cuối tháng Mười.
Chính đội trưởng số một của Tottenham, thủ môn Hugo Lloris cũng thừa nhận điều này: “Với tính cách tuyệt vời của mình, cậu ấy tạo ra tác động lớn lên các toàn đội, thúc đẩy chúng tôi trở nên tốt hơn”.

Pierre-Emile Hojbjerg Thủ lĩnh không…đeo băng thủ quân của Spurs hình ảnh
 
Trận Tottenham thắng Brighton 2-1, Hojbjerg chính là người để mất bóng trong tình huống dẫn tới bàn gỡ hòa 1-1 của đội khách. Nhưng đó là pha bóng mà Hojbjerg đã bị phạm lỗi. Nhưng trong hơn 90 phút trước và sau đó là một Hojbjerg mà Mourinho và các CĐV Tottenham muốn thấy. Một kiểu cầu thủ thông minh mà bản lĩnh, thầm lặng mà đầy tính chiến đấu vốn… rất thiếu tại Tottenham trong nhiều năm qua.
 
Trước Brighton, đúng như Lloris nói, Hojbjerg đã thúc đẩy các đồng đội để cùng nhau giành chiến thắng. Một Hojbjerg sẵn sàng nhắc nhở Sergio Reguilon bởi thay vì chuyền bóng lại cho anh hậu vệ người Tây Ban Nha lại chọn phương án xử lý mạo hiểm. Trong một vài thời điểm, Hojbjerg thậm chí còn quát thẳng vào mặt đồng đội: “Hãy giữ cự ly đội hình cho tốt!”.
 
Tiền vệ Tanguy Ndombele, đối tác chơi gần Hojbjerg nhất dĩ nhiên nhận được nhiều sự “quan tâm” đặc biệt từ tiền vệ người Đan Mạch: “Chú ý sau lưng, Tanguy” trong hiệp một và “Dâng cao lên nào chàng trai” ở hiệp hai, sau khi Tottenham bị gỡ 1-1.
 
Ngay cả ngôi sao bậc nhất Harry Kane cũng không đứng ngoài “tầm kiểm soát” của Hojbjerg. “Quay lại ngay Harry”, Hojbjerg hét lên khi thủ môn Brighton – Robert Sanchez sắp xếp hàng rào trong 1 tình huống Spurs đá phạt trực tiếp.
 
Tất nhiên, để trở thành một thủ lĩnh, nói hay chỉ là phụ, làm tốt mới là chính. Hình ảnh Hojbjerg bắt nước rút hơn 40m để giúp đội nhà tránh khỏi 1 quả phạt góc hay cách mà tiền vệ 25 tuổi “khủng bố đối thủ” dù chịu một chấn thương (nhẹ) ở cổ chân trong cả hiệp hai là những ví dụ.

Pierre-Emile Hojbjerg Thủ lĩnh không…đeo băng thủ quân của Spurs hình ảnh
 
Không bóng, Hojbjerg nói nhiều và làm còn nhiều hơn. Trước Brighton, anh là cầu thủ có nhiều tình huống đánh chặn nhất và cũng đoạt bóng nhiều lần nhất. Có bóng, Hojbjerg lại ra dáng một nhà “đạo diễn” đáng tin cậy, không cầu thủ nào chuyền với số lượng  nhiều và tỉ lệ chính xác cao hơn anh.
 
Bình luận về màn trình diễn của Hojbjerg sau trận thắng Brighton, Mourinho đã nói thế này: “Pierre đã cho thấy giá trị và chất lượng của cậu ấy. Có Pierre ở đó (khu vực giữa sân), chúng tôi có sức mạnh và sự ổn định cần thiết”.
 
***********
Tottenham trong mùa cuối của Mauricio Pochettino và những tháng đầu tiên thời Mourinho thiếu một kiểu tiền vệ có kỹ năng tranh chấp và đoạt bóng chất lượng cao. Hojbjerg đã và đang lấp đầy “khoảng trống” ấy tại Spurs. Nhưng đừng vì thế mà lầm tưởng rằng, Hojbjerg là mẫu tiền vệ chuyên trách “dọn rác” và khi có bóng anh chỉ chăm chăm thực hiện những đường chuyền ngang an toàn.
 
Bản thân Hojbjerg, trước sau, vẫn luôn coi mình là một-người-chuyền-bóng. “Vị trí tốt nhất của tôi, trong một trận đấu mở là “số 8”. Còn ở những trận đấu mà 2 đội chủ trương đóng sập mọi khoảng trống, tôi có xu hướng đá thấp hơn, nhận bóng từ hàng thủ, tịnh tiến bóng lên phía trên và kiến tạo lối chơi” – Hojbjerg cho biết.
 
Hojbjerg đã chơi như thế trước Brighton, đảm nhiệm cùng lúc 2 vai trò quan trọng: phá vỡ các mũi tiến công của đội khách bằng kỹ năng thu hồi bóng xuất sắc và trở thành “trạm” phân phối bóng trong các miếng đánh của Spurs.
 
Ở vai trò đầu tiên, Hojbjerg cho thấy mình có khả năng quan sát, làm chủ không gian và dự đoán hướng chuyển động của trái bóng tốt như thế nào. Điều đó giúp anh luôn đi trước 1 bước trong các pha tranh chấp.
 
Ở vai trò thứ hai, trước Brighton, tiền vệ người Đan Mạch thường xuyên di chuyển về 1/3 phần sân nhà để nhận bóng và không cầu thủ nào thực hiện số đường chuyền ở nửa phần sân đối phương nhiều như Hojbjerg. Một trong số đó là pha mở bóng sắc sảo cho Erik Lamela, đem lại cho Tottenham quả phạt đền mà Kane thực hiện thành công mở tỉ số.

Pierre-Emile Hojbjerg Thủ lĩnh không…đeo băng thủ quân của Spurs hình ảnh

Tất nhiên, cuộc sống mới tại Spurs mới chỉ bắt đầu với Hojbjerg. Để đánh giá chuẩn xác và đầy đủ về giá trị của tiền vệ này, chúng ta cần một mẫu lớn hơn với những trận chiến có độ khó cao hơn. Điều đó sẽ đến khi Premier League trở lại sau loạt trận quốc tế cuối cùng của năm 2020. Trong vòng 1 tháng, từ 22/11 đến trước thềm giáng Sinh, Tottenham có 6 vòng đấu ở giải Ngoại hạng Anh và 5 trong số đó đối thủ của họ là Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool và Leicester.
 
Nhưng nhìn chung, những tín hiệu phát đi từ cá nhân Hojbjerg và tập thể Spurs là rất tích cực. Hojbjerg, từng kinh qua 2 Học viện bóng đá kình địch ở Đan Mạch, Copenhagen và Brondby, khởi nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại Bayern Munich, ra mắt đội tuyển quốc gia khi mới 18 tuổi, hoàn toàn sẵn sàng cho những thách thức lớn. Với cả sự nghiêm túc và niềm hào hứng.
 
“Đừng để họ qua!” Hojbjerg liên tục hét lên như thế trong những phút cuối cuối trận đấu đấu giữa Tottenham và Brighton. Các đồng đội của Hojbjerg lắng nghe, giữ vững sự tập trung và tính chiến đấu, để giành thắng lợi chung cuộc 2-1. Chiến thắng đưa Tottenham lên vị trí thứ 2 BXH và họ tiếp tục giữ chặt nó sau vòng 8 với khúc khải hoàn muộn ở The Hawthorns của West Brom.
 
Hojbjerg đã và đang trở thành thủ lĩnh không-đeo-băng thủ quân của Tottenham-Mourinho, theo cách như thế…

Lược dịch: Hojbjerg is Mourinho’s ‘captain without the armband’ (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow