Pierre-Emile Hojbjerg: Không chỉ là một chiến binh Viking

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 16/04/2022 14:43(GMT+7)

Zalo

Đó là một khoảnh khắc nhỏ nhưng đã nói lên rất nhiều điều. Tottenham Hotspur vừa đánh bại Newcastle 5-1 với một màn trình diễn đẳng cấp cao trong hiệp 2. Cuộc họp báo sau trận, như thường lệ sau 1 chiến thắng, có sự góp mặt của nhiều nhà báo và họ đề nghị Antonio Conte đưa ra những chia sẻ tích cực về các cầu thủ khác nhau.

Pierre-Emile Hojbjerg: Không chỉ là một chiến binh Viking
 
Vì vậy, đã có 1 câu hỏi về Harry Kane, một câu hỏi về Dejan Kulusevski, và về cặp wing-back của Spurs là Matt Doherty và Emerson Royal.
 
Conte có tâm trạng đủ tốt để dành thời gian nói về tất cả bọn họ, nhưng có một cái tên khác mà ông muốn đề cập đến. 
 
“Pierre cũng đã tỏa sáng, thế mà chẳng có ai hỏi tôi về cậu ấy cả,” Conte nói. “Nhưng trong mọi trận đấu, cậu ấy đều thực hiện vai trò của mình một cách tuyệt vời, cả khi có bóng lẫn không bóng, và sở hữu khả năng thể chất rất mạnh mẽ. Mọi cầu thủ đều đang cải thiện trình độ của mình và vì lý do này, Tottenham đang ngày một thăng hoa.”
 
Tottenham đang được trải qua một khoảng thời gian tuyệt vời ở thời điểm hiện tại, tận hưởng chuỗi phong độ tốt nhất của họ ở Premier League kể từ năm 2017, và hầu hết các cầu thủ đều đang thu hút được rất nhiều lời khen ngợi. Kane đang có phong độ rất cao, Son Heung-min đang bắt đầu nổ súng lại, trong khi Kulusevski và Rodrigo Bentancur đã hòa nhập với Premier League nhanh hơn nhiều so với bất kỳ dự đoán nào. 
 
Nhưng không nhiều người – trừ Conte – đang dành cho Pierre-Emile Hojbjerg những lời ca ngợi, mặc dù anh đã góp mặt trong mọi phút của chuỗi trận xuất sắc mà họ đang có, bao gồm 7 chiến thắng từ 9 trận đấu. Anh đang thể hiện sự quan trọng đối với cách vận hành hệ thống chiến thuật của Spurs hơn bao giờ hết.
 
Đối với một số người hâm mộ, Hojbjerg có lẽ chỉ là cái tên đứng cuối trong bảng xếp hạng những cầu thủ đáng trọng dụng trong đội, sẽ chỉ được giữ vị trí hiện tại cho đến khi Oliver Skipp bình phục chấn thương háng và trở lại với đội. Skipp vẫn chưa chơi một phút nào với Bentancur, người đã có trận debut sau khi Skipp vừa dính chấn thương. Hãy hỏi một lượng lớn cổ động viên Spurs xem họ muốn ai xuất hiện nơi trung tuyến của đội bóng này và câu trả lời mà bạn nhận được nhiều nhất sẽ là Skipp và Bentancur. (Jack Pitt-Brooke, một ký giả nổi tiếng chuyên về Tottenham đã mở một cuộc thăm dò trên Twitter: Đã có 5.600 lượt bầu chọn, với phần lớn nghiêng về Bentancur và Skipp thay vì Bentancur và Hojbjerg.) 
 
Việc có quá nhiều người nghĩ đến chuyện loại bỏ Hojbjerg, ngay cả khi Spurs đang chơi rất tốt, đã nhấn mạnh một thực tế rằng dù cho đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày gia nhập CLB này, Hojbjerg vẫn là một cầu thủ tạo nên những luồng ý kiến khác nhau giữa các CĐV. Có thể xem đây là một chuyện đáng ngạc nhiên: Anh là một cầu thủ ổn định và đáng tin cậy, đối lập hoàn toàn với phong cách ngẫu hứng và phóng khoáng mà một số người thích, một số người không. Vậy, điều gì ở Hojbjerg đã khiến nhiều người không đánh giá cao anh? Tại sao độ nổi tiếng của anh lại không đạt đến mức như bản thân xứng đáng. 
 
Trong suốt 2 mùa giải đã trải qua ở Spurs, Hojbjerg gần như luôn có mặt trong đội, một thành tích đáng nể đối với một cầu thủ đã chạy rất nhiều tại một đội bóng thường chơi 2 trận 1 tuần. Anh đã chơi mọi phút ở Premier League mùa trước, và ở mùa bóng này, chỉ có Kane được ghi nhận số phút thi đấu trên mọi đấu trường nhiều hơn Hojbjerg.
 
Cộng hai mùa giải lại với nhau và thủ môn Hugo Lloris sẽ là người có số phút thi đấu nhiều nhất với tổng 7.560. Nhưng Hojbjerg sẽ rất gần vị trí dẫn đầu với tổng 7.533 phút đã chơi, còn Kane là 7.367, và kế đến là một khoảng cách lớn với con số 6.735 của Son. 
 
Trong 2 mùa giải qua của Hojbjerg, anh chỉ không được đá chính 2 trận ở Premier League. Và chỉ có một trong số đó – trận thua 0-2 trước Wolves vào tháng 2 năm nay – là vì anh bị gạch tên. 
 
Hãy thử nghĩ xem có bao nhiêu bản hợp đồng mà Spurs mang về trong những năm gần đây – Tanguy Ndombele, Giovani Lo Celso, Steven Bergwijn, Ryan Sessegnon, Sergio Reguilon – đã tỏ ra chật vật để có được sự sung sức và duy trì sự sung sức, hay đã phải trải qua những đợt nghỉ dài hạn vì chấn thương. Cái sự thật rằng Hojbjerg đã có số phút thi đấu nhiều hơn bất kỳ cầu thủ phía trên thủ môn nào khác nên được ca ngợi. 
 
Mặt khác, chắc chắn trong 2 mùa giải qua đã có những khoảnh khắc mà Hojbjerg trông có vẻ mệt mỏi, như thể sắp đổ gục xuống sân. Và có những nguồn tin từ trung tâm huấn luyện cho rằng, có những lúc Hojbjerg quá cố chấp, khăng khăng với ban huấn luyện rằng mình đủ sức thi đấu dù đang chấn thương. Dĩ nhiên, các cầu thủ luôn muốn được chơi mọi phút trong mỗi trận đấu – Kane là một ví dụ - nhưng có cảm giác rằng một người thực sự chuyên nghiệp sẽ sẵn sàng thừa nhận với ban huấn luyện khi họ không đạt trạng thái tốt nhất để thi đấu.
 
Liệu có hay không chuyện một cầu thủ trở nên ám ảnh việc gây ấn tượng là một câu hỏi mở, nhưng đó là kiểu tính cách mà Hojbjerg đã được gán cho trong quá khứ. Anh đã tuyên bố bản thân là một “chiến binh Viking”, có thể hiểu là sự tự hào về khả năng miễn nhiễm với chấn thương của mình. Và anh say mê các khía cạnh có thể tạo nên sự phấn khích đối với đám đông khán giả trong cuộc chơi – những cú tắc bóng mạnh mẽ, những nắm đấm hướng về phía các CĐV. 
 
Điều đó đã khiến một số người tự hỏi liệu đây là một phần trong con người thực sự của anh hay chỉ là một phần của một vai diễn – để truyền tải một hình ảnh đã được duy trì cẩn thận. Một số cầu thủ Spurs đã tròn mắt ngạc nhiên khi Hojbjerg là cầu thủ đầu tiên có mặt ở sân tập trong ngày làm việc đầu tiên của Conte trong tư cách HLV trưởng, để anh có thể gặp mặt sớm với sếp mới.
 
Dù cho theo quan điểm của bạn chàng trai này là một hình mẫu về sự chuyên nghiệp hay “trò cưng” của thầy (cũng có thể là cả hai), thì hình ảnh đó cũng chính là bản chất thực sự của Hojbjerg. Anh là một cầu thủ luôn muốn gần gũi với các HLV của mình, và cũng đã thể hiện sự ủng hộ hết mình đối với Jose Mourinho, như anh đang làm với Conte. (Mourinho, cũng như Conte, luôn đánh giá cao tinh thần sẵn sàng học hỏi của Hojbjerg và coi anh là một tấm gương cho các đồng đội.)
 
Vào đầu mỗi buổi tập, Hojbjerg thích xung phong đi lấy những chiếc áo bib và đưa cho các đồng đội. Vào cuối mỗi buổi tập, anh thích ở lại thêm 15 phút để trao đổi chuyện chiến thuật với ban huấn luyện, mong được học hỏi và tiếp thu nhiều kiến thức nhất có thể.
 
Trên hết, bằng chứng cho thấy sự tận tâm và nhiệt huyết chính là con người thật của Hojbjerg cũng đã được thể hiện trên sân đấu, và bằng chứng của vài tháng gần đây là anh hiện đang chơi tốt hơn hẳn so với trước. Không dễ để đảm nhận vai trò là một phần trong cặp tiền vệ trung tâm của một đội bóng do Conte dẫn dắt, và nó đòi hỏi cực nặng một tinh thần hoạt động cật lực và hy sinh vì cả đội. (Lưu ý rằng, Ndombele, Lo Celso và Dele Alli, những người không được đánh giá là có khả năng làm điều này, đều đã phải ra đi vào tháng 1.)
 
Hojbjerg đã phải thực hiện một lượng lớn “công việc tay chân” – chạy cực nhiều, tắc bóng và pressing cường độ cao để đoạt bóng. Anh sẽ không được điền tên vào hệ thống hiện tại của Spurs nếu không thể làm những điều đó.
 
Hojbjerg đã thường xuyên đứng đầu về chỉ số quãng đường di chuyển trong số các cầu thủ của Spurs, và đứng thứ 5 theo ghi nhận của FBref về tổng số lần thực hiện pressing cũng như đứng thứ 11 về số lần tắc bóng ở Premier League mùa giải này. Anh không có sự thanh thoát, phong nhã thiên phú như Bentancur hay kỹ thuật cá nhân điêu luyện như Harry Winks, nhưng nếu bảo rằng Hojbjerg chỉ đơn thuần là “người gánh nước” hay “kẻ phá bĩnh đối thủ” thì sẽ hoàn toàn sai.
 
Đầu tiên, Hojbjerg là một phần không thể thiếu trong khâu lên bóng của Spurs. Khi xếp hạng tất cả các cầu thủ ở Premier League theo số đường chuyền tịnh tiến bóng ở mùa giải này, tiền vệ người Đan Mạch là cái tên đứng thứ 5 với con số 156, không kém nhiều so với Aymeric Laporte (167) và Bruno Fernandes (162). (Không ai trong số họ tiệm cận với con số 241 của Trent Alexander-Arnold và 225 của Joao Cancelo.)
 
Hojbjerg luôn được ghi nhận những số liệu rất cao dành cho việc đơn thuần giữ quyền kiểm soát bóng, nhưng đã có những con số cho thấy anh đang thi đấu với một tham vọng lớn hơn và thực hiện các hành động thâm nhập / xuyên phá nhiều hơn khi có bóng trong chân ở mùa giải này. Số đường chuyền tịnh tiến bóng của anh (5,47 mỗi 90 phút) chính là mức cao nhất trong sự nghiệp, còn ở mùa giải trước là 5,08 mỗi 90 phút. Số đường chuyền thành công vào vòng cấm đối thủ - 0,98 mỗi 90 phút – là một con số gần gấp đôi so với mùa giải trước (0,53 mỗi 90 phút).
 
Không chỉ qua các con số, chúng ta còn có thể chứng kiến tận mắt điều này trên sân đấu. Hojbjerg đã bổ sung thêm một nét mới vào lối chơi của mình ở mùa giải này, thực hiện những đường chuyền về phía trước đầy quyết đoán để tạo cơ hội cho đồng đội.
 
Hãy nhìn lại đường chuyền tuyệt vời dưới đây ở St James’ Park vào tháng 10, kiến tạo cho Harry Kane có pha lập công đầu tiên trong mùa giải.
 
Pierre-Emile Hojbjerg: Không chỉ là một chiến binh Viking
 
 
Pierre-Emile Hojbjerg: Không chỉ là một chiến binh Viking
 
Hay đường chuyền tiền kiến tạo hết chỗ chê này cho Matt Doherty, để sau đó mang đến bàn gỡ hòa của Bergwijn trước Leicester City.
   
Pierre-Emile Hojbjerg: Không chỉ là một chiến binh Viking
 
Và một pha bóng xuất sắc khác ở Elland Road, một lần nữa kiến tạo cho Kane, người đã giúp Spurs nâng tỷ số lên 3-0 chỉ sau 27 phút của trận đấu.
 
Pierre-Emile Hojbjerg: Không chỉ là một chiến binh Viking
 
Có lẽ đây cũng là một phần trong vấn đề của Hojbjerg.
 
Trong mắt nhiều người, anh được định nghĩa là một “chiến binh Viking” cứng rắn và thô ráp, đến mức những nét mới được bổ sung vào lối chơi của anh trong khi cầm bóng cũng bị lãng quên. 
 
Nguồn: Lược dịch và bổ sung từ bài viết gốc “Hojbjerg: Tottenham’s ‘Viking’ who divides opinion more than any other” của ký giả Jack Pitt-Brooke, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow