Pierre-Emerick Aubameyang: Món quà từ thiên đường dành cho Xavi

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 17/03/2022 17:36(GMT+7)

Zalo

Ban đầu, việc ký hợp đồng với Pierre-Emerick Aubameyang vào kỳ chuyển nhượng tháng 1 vốn không nằm trong suy nghĩ của Barcelona.

Pierre-Emerick Aubameyang: Món quà từ thiên đường của Xavi
 
Nhưng mục tiêu ghi dấu ấn tại La Liga từ lâu đã nằm trong kế hoạch sự nghiệp của tuyển thủ Gabon mang nửa dòng máu Tây Ban Nha, người vừa được trải qua 6 tuần đầu đẹp như mơ ở Catalonia. 
 
Cú hattrick ngay trong lần đá chính đầu tiên cho Barcelona ở La Liga đã trở thành dòng tít của hàng loạt tờ báo, nhưng tầm ảnh hưởng của anh còn vượt xa hơn thế, khiến những kẻ từng hoài nghi về thương vụ này của đội chủ sân Camp Nou phải câm lặng.
 
Một cú dứt điểm thông minh khác trong chiến thắng 4-0 trước Osasuna đã đưa Aubameyang trở thành tân binh đầu tiên của Barcelona ghi được 5 bàn trong 6 trận đầu ở La Liga kể từ Zlatan Ibrahimovic vào năm 2009.
 
Sự tỏa sáng của bản hợp đồng bất ngờ này đang vượt ngoài mọi phán đoán và kỳ vọng ban đầu. Chính Xavi cũng từng nghi ngờ về sự phù hợp của ngôi sao tấn công cơ động này với đội chủ sân Nou Camp, nhưng giờ thì mọi lo ngại đã tan biến sau trận đấu với Osasuna. 
 
comment leftCậu ấy là một món quà từ trên thiên đường rơi xuống,
HLV trưởng của Barcelona ca ngợi.
comment right
Aubameyang đang chơi tốt ở Barca
 
***

Vào đầu tháng 1, Xavi đã muốn có một tiền đạo trung tâm mới và Alvaro Morata của Juventus rõ ràng là mục tiêu số một. Ferran Torres đã được “chốt kèo” trước cả khi kỳ chuyển nhượng mở cửa, nhưng cựu cầu thủ tấn công của Manchester City chủ yếu được coi là một cầu thủ đá cánh, không phải một số 9 – chính bản thân anh cũng nghĩ vậy.
 
Từng ngày của tháng trôi qua, quy trình hoạt động ở Barcelona đã thay đổi và trở nên rõ nét hơn. Rất nhiều nhân vật trong hệ thống các lãnh đạo, đứng đầu là chủ tịch Joan Laporta, đã đóng góp ý kiến, nhưng Xavi, giám đốc thể thao Mateu Alemany và giám đốc bộ phận quốc tế Jordi Cruyff mới là những người có quyền chốt quyết định cuối cùng. Tầm ảnh hưởng của Cruyff đã tăng lên sau khi Xavi nhậm chức, và cả hai có cùng chung một ý tưởng về những gì đội bóng này cần, đặc biệt là ở mặt trận tấn công. 
 
“Họ đã ký hợp đồng với những cầu thủ đến từ Premier League, có cường độ hoạt động và khả năng thể chất tốt hơn, vì bóng đá ở đó nhanh hơn nhiều so với La Liga,” một nguồn tin thông thạo về Barcelona nhận định. “Khả năng thể chất chính là điều mà Barca đang thiếu.”
 
Cũng chính suy nghĩ đó đã dẫn tới việc Barca nhanh chóng hành động vào tuần cuối cùng của kỳ chuyển nhượng và nẫng tay trên Tottenham để đưa Adama Traore về từ Wolves. Một nguồn tin khác cho biết thêm rằng không phải Barca đã tự tìm tới Aubameyang, mà anh là một trong nhiều cầu thủ được “chào hàng” với họ vào tháng 1. Anh được coi là một “cơ hội”, cơ hội để ký hợp đồng với một cầu thủ giàu kinh nghiệm, với những đặc điểm thú vị, đang được bày ra trên thị trường với chi phí hấp dẫn (về phí chuyển nhượng và lương). 
 
Nhưng chuyện liệu CLB chủ sân Camp Nou sẽ chốt thương vụ này hay không vẫn còn rất lâu mới xác định được – cụ thể là đến tận hạn chót của kỳ chuyển nhượng, vào ngày 31 tháng 1. Aubameyang đã tỏ ra nóng lòng thấy rõ, tự ý bay đến thủ phủ của Catalan với lý do là để thăm nhà của bố ở Sitges, nằm ngay bên ngoài thành phố, nhưng thực ra là để gây sức ép thúc giục thương vụ được hoàn tất. Ngay cả các giám đốc của Barcelona cũng đã rất bất ngờ với hành động này của tuyển thủ Gabon. 
 
Aubameyang Dembele
 
Ngôi sao 32 tuổi cũng đã nhận được những lời đề nghị từ các CLB Ý và Pháp, chúng có thể hấp dẫn hơn đối với Arsenal, nhưng anh đã hạ quyết tâm và sẽ không đến bất kỳ nơi nào khác ngoài Barca. Cuối cùng, Arsenal đã đồng ý giải phóng bản hợp đồng giữa họ và anh, để anh có thể gia nhập Blaugrana dưới dạng chuyển nhượng tự do. 
 
“Chúng tôi đã chờ cái gật đầu từ Arsenal và họ đã làm vậy trước thời điểm kỳ chuyển nhượng kết thúc 2 phút,” Aubameyang kể lại với Catalan daily Sport. “Tim tôi đập siêu nhanh, toát rất nhiều mồ hôi.”
 
Những nguồn tin được tiếp cận với các cuộc đàm phán từ phía Barca chia sẻ rằng đã có rất nhiều sự “sáng tạo” trong thương vụ này, đặc biệt là để đáp ứng được luật công bằng tài chính của La Liga. Aubameyang đã chấp nhận mức lương khoảng 2 triệu Euro trong thời gian còn lại của mùa giải này – thấp hơn nhiều so với con số anh được hưởng ở Arsenal. Bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2025, cho phép Barcelona có thể trả thêm tiền cho anh trong tương lai, khi BLĐ tự tin rằng họ sẽ có nhiều không gian hơn trong cơ cấu lương cho phép của CLB. Nó cũng bao gồm một điều khoản phá vỡ hợp đồng có hiệu lực vào tháng 6 năm 2023 – tại thời điểm đó, có lẽ sẽ cần thêm nhiều sự sáng tạo hơn để giữ cho các bên đều được vui. 
 
Nhưng những khó khăn trong quá trình hoàn tất cuộc chuyển nhượng chỉ mới là sự khởi đầu. Nhiều tân binh đã rất chật vật trong việc hòa nhập và củng cố địa vị ở Nou Camp trong những năm qua, bao gồm cả những cầu thủ tấn công lừng danh như Philippe Coutinho và Antoine Griezmann. Có những người phải mất nhiều tháng trời để hoàn toàn hòa nhập – như Luis Suarez đã cần 560 phút thi đấu trên sân trong 8 trận trước khi ghi được bàn đầu tiên. Ngay cả Cesc Fabregas, một tân binh mang sẵn trong mình “DNA Barca”, cũng cảm thấy khó hòa nhập ngay sau khi trở về “nhà” từ Arsenal vào năm 2011. 
 
Ngoài ra, còn có những hoài nghi về tình trạng của Aubameyang, người sẽ bước sang tuổi 33 sau vài tháng nữa. Không ghi được bàn nào cho Arsenal kể từ tháng 10, có một khoảng thời gian “nghỉ việc” do dương tính với COVID-19 và phải ngừng tham dự Africa Cup of Nations do gặp vấn đề về tim – rõ ràng tuyển thủ Gabon đang không có một tình trạng lý tưởng. 
 
Hai trận đầu tiên của Aubameyang – được đưa vào sân thay người – cũng rất tệ. Trong màn debut trước Atletico Madrid, Barca chỉ còn chơi với 10 cầu thủ và phải cố bảo vệ lợi thế tỷ số, vậy nên ngôi sao người Gabon đã bị cô lập trên hàng công. Một tuần sau đó, trước Espanyol, anh chỉ có 5 lần chạm bóng và không tung ra được cú dứt điểm nào trong 35 phút có mặt trên sân, trong khi một cầu thủ vào sân từ ghế dự bị khác là Luuk De Jong đã có 3 cú sút chỉ trong 8 phút thi đấu.
 
Nhưng Xavi vẫn vững tin vào Aubameyang, vì ông thích thú với những gì anh thể hiện trên sân tập. Anh đã được đá chính trước Valencia vào tuần tiếp theo, và ở phút 23, tân binh người Gabon đã dứt điểm tự tin và sắc bén sau một pha thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương để nhận bóng, rồi ăn mừng với một cú lộn nhào. Anh sẽ sớm có thêm một bàn nữa sau khi tận dụng một quả tạt từ Gavi. Aubameyang đã có mặt trên xe buýt của đội trước khi nhận ra rằng mình là người chính thức được ghi công sau khi chạm vào cú sút xa của Pedri trong hiệp 2, đồng nghĩa với một cú hattrick ngay trong lần đá chính đầu tiên ở La Liga.
 
Rõ ràng chiến tích này đã tạo nên ấn tượng về một cầu thủ đã hoàn toàn ổn định trong môi trường mới của mình.
 
Vào năm 2020, Xavi từng chia sẻ quan điểm rằng ông nghĩ Aubameyang sẽ không phù hợp với Barcelona, bởi vì anh là một cầu thủ cần “các không gian mở” và sẽ chật vật khi phải xoay sở trong “những không gian hẹp” – một khả năng rất được chú trọng ở đội chủ sân Camp Nou. Nhưng Barcelona mà Xavi hiện đang chỉ đạo từ đường biên hoàn toàn khác với đội bóng mà ông cầm trịch từ hàng tiền vệ trong hơn 1 thập kỷ. Xavi đã phải nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh và cho thấy mình đã trở nên thực dụng hơn nhiều so với những bình luận đậm chất lý tưởng hóa mà ông từng đưa ra. Đặc biệt là sau “cú hattrick mua hàng” từ Premier League vào tháng 1, Barca đang chơi một thứ bóng đá khá trực diện. 
 
Sự tự tin của Aubameyang đã trở nên quá rõ ràng vào tuần tiếp theo, khi anh tung ra cú dứt điểm từ một pha tổ chức tấn công hay của đội, đưa bóng đến góc cao từ rìa vòng cấm, trong chiến thắng 4-2 trước Napoli ở Europa League. Anh cũng đã góp dấu giày trong bàn mở tỷ số của Barca, phát động phản công sau một quả phạt góc của Napoli và cuối cùng Jordi Alba là người dứt điểm. Trong suốt trận đấu, anh đã thể hiện tinh thần sẵn lòng hoạt động chăm chỉ khi không có bóng, đặc biệt là tích cực phối hợp cùng các đồng đội pressing các cầu thủ phòng ngự đối phương – một yêu cầu mà Xavi đặt ra cho tất cả các cầu thủ tấn công của mình.
 
Chuỗi phong độ thăng hoa đã tiếp tục diễn ra trong cuộc đối đầu với Athletic Bilbao trên sân nhà – Aubameyang đã phản ứng cực nhanh trong một vòng cấm chật chội để mở tỷ số sau cú đánh đầu đưa bóng chạm xà ngang của Gerard Pique. Sau một màn trình diễn tĩnh lặng hơn trước Elche ở La Liga, tuyển thủ Gabon đã được cho nghỉ ngơi trong trận hòa không bàn thắng tại Europa League trước Galatasaray. 
 
Trở lại với đội hình đá chính trong trận đấu với Osasuna, khả năng di chuyển khôn ngoan và liên kết lối chơi của anh chính là chìa khóa dẫn đến bàn mở tỷ số - một quả penalty được Torres thực hiện. Anh sẽ sớm tự mình ghi bàn một lần nữa – lao tới cột gần để dứt điểm một quả tạt tuyệt vời từ Ousmane Dembele. Giờ đây, thành tích của tiền đạo người Gabon là 6 pha lập công sau 563 phút đã chơi cho Barca, đương nhiên là tốt hơn nhiều so với thống kê 7 bàn sau 1.116 phút thi đấu (trong 15 trận) cho Arsenal ở mùa giải này.
 
“Cậu ấy là một cầu thủ đầy tích cực, đã hòa nhập rất tốt trong phòng thay đồ, thích nghi với hoàn cảnh của đội, tạo ra các cơ hội, ghi nhiều bàn thắng, hoạt động chăm chỉ vì tập thể,” Xavi ca ngợi. “Thật tuyệt khi được làm việc cùng cậu ấy. Cậu ấy quả thực là một tấm gương tốt.”
 
Sự khác biệt so với giai đoạn cuối khoác áo Arsenal thật đáng kinh ngạc. Tạm gác qua chuyện đúng / sai trong mối quan hệ rạn nứt trầm trọng với HLV trưởng Mikel Arteta của The Gunners, giờ đây Aubameyang đã có thể thi đấu với nụ cười của một người không còn bị mây đen che phủ. 
 
Aubameyang lập hattrick tại 4 giải đấu châu Âu
Aubameyang lập hattrick tại 4 giải đấu châu Âu
Và có một yếu tố không thể bỏ qua khi bàn về sự ổn định nhanh chóng của anh tại CLB mới – mối liên hệ sâu sắc của Aubameyang với đất nước mới mà mình lập nghiệp.
 
Đầu tiên, Aubameyang có nửa dòng máu Tây Ban Nha trong người – mẹ anh Margarita xuất thân từ làng El Barraco, gần thành phố Avila, cách Madrid khoảng 90 phút lái xe. Thuở lớn lên ở Pháp, nơi người bố cựu cầu thủ chuyên nghiệp gốc Gabon Pierre-Francois chơi cho Stade Lavallois và Le Havre, anh đã trải qua nhiều mùa hè bên những người thân Tây Ban Nha của mình.
 
Khả năng sử dụng thành thạo tiếng Tây Ban Nha đã giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng mối quan hệ với các đồng đội, các HLV và giới truyền thông địa phương. Anh cũng đã thường xuyên nói chuyện với kênh TV của CLB, khoe thẻ hội viên Barca số 143.282 mà mình mới được trao. Tiền đạo người Gabon đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với những tờ báo địa phương có ảnh hưởng nhất, tỏ ra tự tin, thoải mái và rất hiểu biết về La Liga.
VIDEO: Giải mã sự hồi xuân của Aubameyang trong màu áo mới BarcaVIDEO: Giải mã sự hồi xuân của Aubameyang trong màu áo mới Barca
Tưởng chừng sự nghiệp đỉnh cao đã phải chấm dứt sau khi bị đuổi khỏi Arsenal vì phong độ sa sút và thói vô kỷ luật, Pierre-Emerick Aubameyang bất ngờ được...
***
Cuộc hành trình mới đang có một khởi đầu tuyệt đẹp. Đáng chú ý, Aubameyang cũng đã lập hattrick ngay trong lần ra sân đầu tiên cho Dortmund ở Bundesliga, và ghi 10 bàn trong 13 trận đầu tiên chơi cho Arsenal ở Premier League. Dường như với một người có sự tự tin bẩm sinh và bản năng ghi bàn thiên bẩm, những khởi đầu mới sẽ diễn ra hết sức suôn sẻ. 
 
Liệu vị thế, tầm quan trọng của Aubameyang ở Barcelona sẽ phát triển như thế nào trong trung hạn là chuyện vẫn còn phải quan sát thêm. Blaugrana hiện đang không thiếu những sự lựa chọn cho hàng công – Xavi hiện đang có trong tay tới 7 tiền đạo. Dembele đã tái xuất suôn sẻ và thể hiện một phong độ xuất sắc. Memphis Depay đã bình phục chấn thương, trong khi Ansu Fati đã được “cơ cấu” cho một vai trò quan trọng trong đội, chắc chắn sẽ lại được chào đón bất cứ khi nào có thể trở lại sau các vấn đề về đầu gối mới nhất của mình. Và Laporta đang tiếp tục mơ mộng về chuyện ký hợp đồng với Erling Haaland vào mùa hè này.
 
Nhưng hiện tại, không ai muốn nhìn quá xa về phía trước cả. Aubameyang đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến triển vọng của mùa giải này trở nên tích cực hơn rất nhiều. Đoàn quân của Xavi hiện đang trông như đã có đủ tiêu chuẩn để kết thúc La Liga 2021-22 trong top 4 và giành được vé dự Champions League mùa sau, điều này rất quan trọng đối với tình hình tài chính của họ. Họ cũng nằm trong số các ứng cử viên vô địch ở Europa League, nhưng trước mắt cần phải vượt qua trận tái đấu với Galatasaray. Sau đó, Barca sẽ bước vào trận El Clasico tại Bernabeu, thuộc khuôn khổ La Liga – một bài test lớn cho việc đội bóng của Xavi đã tiến bộ đến mức nào. 
 
Xavi Aubameyang
 
Trong những cuộc phỏng vấn đầy lạc quan của mình với giới truyền thông địa phương, Aubameyang đã chỉ tập trung vào hiện tại, né tránh các câu hỏi về khả năng tiếp tục ở lại Nou Camp đến năm 2024, 2025 hay bất kỳ mốc thời gian nào khác.
 
“Tất cả những gì tôi biết là mình sẽ phải làm việc thật chăm chỉ và cống hiến hết mình,” anh chia sẻ với Sport.

“Phần còn lại, cứ chờ xem. Tôi thực sự muốn đến đây, và đã cố gắng hết sức, ‘dốc toàn lực’ để được gia nhập Barca.”
 
Và ván cược đó đang thành công ngoạn mục cho đến thời điểm này, đối với tất cả những ai liên quan. 

Theo Dermot Corrigan, The Athletic
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow