Pierre-Emerick Aubameyang: Chạy qua giông tố

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 06/12/2016 17:39(GMT+7)

Zalo
1. Borussia Dortmund bước vào trận “Derby Borussia” với nhiều lo âu. Cuối tuần trước họ để cho Eintracht Frankfurt đánh bại đầy bất ngờ với tỉ số 2-1. Đó đã là trận thua thứ ba của đội bóng vùng Ruhr mùa này và bị nới rộng khoảng cách với đội đầu bảng RB Leipzig lên 9 điểm. Chiến thắng là nhiệm vụ cần phải đạt được, có điều Borussia Moenchengladbach đâu phải dạng vừa.
Pierre-Emerick Aubameyang: Chay qua giong to1
Pierre-Emerick Aubameyang: Chạy qua giông tố
Đội khách chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng bàn thắng ở phút thứ 6 từ cú dứt điểm ngoài vòng cấm của Raffael. Các cổ động viên Dortmund bắt đầu lo lắng nghĩ đến một trận đấu bết bát nữa, rất may, ngay lập tức Pierre-Emerick Aubameyang dập tắt nỗi sợ vừa nhen nhóm bằng một bàn thắng đẳng cấp. 
 
Marco Reus nhận bóng trong vòng cấm, phía sau là các hậu vệ đang áp sát gắt gao và còn có thủ thành Yann Sommer đợi sẵn. Anh đẩy sang cho Aubameyang đang lao lên như tên bắn. Chân sút Gabon tung cú sút quyết đoán ngay ở chạm đầu tiên. Bóng đi thấp, dù không quá căng nhưng khiến Sommer bất ngờ và không còn cách nào khác là phải vào lưới nhặt bóng.
 
Đó gần như không phải là một cơ hội thực sự. Reus có vẻ chạm bóng hỏng hơn là cố chuyền sang cho Aubameyang. Sommer bị bất ngờ nhưng anh không có lỗi, sở dĩ pha bóng có thể trở thành bàn vì Aubameyang đã làm mọi thứ quá sức tuyệt vời. Bàn thắng khiến người ta nhớ đến thời đỉnh cao của Ronaldo Brazil, nghĩa là anh có thể ghi bàn trong những cơ-hội-không-phải-cơ-hội!
 
Sommer và Gladbach tiếp tục đóng vai nạn nhân của bàn thắng thứ 15 trong mùa của Aubameyang ở phút 68. Cũng là Reus kiến tạo và Aubameyang dứt điểm ngay ở chạm đầu tiên. Trận đấu tại Signal Iduna Park được dự đoán nhiều khó khăn nhưng bỗng hoá dễ dàng vì phong độ đỉnh cao của Aubameyang.
Pierre-Emerick Aubameyang Chay qua giong to hinh anh 2
Pierre-Emerick Aubameyang và Marco Reus: Batman & Robin
Thống kê Opta chỉ ra rằng chưa từng có chân sút nào ghi được 15 bàn sau 13 vòng đấu đầu tiên ở hai mùa liên tiếp như Aubameyang, ngay cả khi đó là Gerd Mueller, Jupp Heynckes hay Robert Lewandowski. Trong năm giải hàng đầu châu Âu, anh cũng không có đối thủ. Edison Cavani xếp ngay sau ‘chỉ’ có 14 bàn và cũng cần đến 14 trận đấu để ghi ngần ấy bàn, với Aubameyang, anh chỉ cần 12 trận với tỉ lệ khủng khiếp 71 phút/bàn thắng!
 
Phong độ cao của Aubameyang trùng thời điểm với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2016 sắp công bố. Riyad Mahrez đã giành chức vô địch cổ tích cùng Leicester City và là ứng viên số một, nhưng Aubameyang có quyền hy vọng. Ở tuổi 27, anh đang làm người ta nhớ đến những chân sút vĩ đại nhất mà lục địa đen từng sản sinh ra như Samuel Eto’o, Didier Drogba, George Weah, Abedi Pele hay Roger Milla.
 
2. Aubameyang bắt đầu tạo ra những ấn tượng mạnh mẽ ở tháng tám năm 2007 trên đất Malaysia. Đất nước láng giềng của Việt Nam khi đó tổ chức giải đấu trẻ giao hữu giữa các đội bóng hàng đầu như Bayern Munich, Manchester Utd, Barcelona, Boca Juniors hay PSV Eindhoven. Aubameyang khi đó thuộc về đội trẻ của AC Milan, dù không thể giành chức vô địch nhưng anh để lại thành tích ấn tượng ghi tất cả 7 bàn của Rossoneri tại giải.
Pierre-Emerick Aubameyang Chay qua giong to hinh anh 3
Pierre-Emerick Aubameyang trong đội hình trẻ của Milan
Phong độ chói sáng của Aubameyang thu hút tuyển trạch viên của những đội bóng tại giải, trong đó có cả Barcelona với lò La Masia nổi tiếng đề cao tư duy và kĩ thuật của cầu thủ trẻ. Nhưng Aubameyang có rất ít lí do để rời Milan khi đó. Cha anh là một tuyển trạch viên của AC Milan, người anh cả Catilina từng thi đấu dưới trướng Carlo Ancelotti ở giai đoạn đầu những năm 2000, còn người anh kế Willy khi đó đã thuộc đội một. Một lí do quan trọng khác là anh muốn được sát cánh cùng thần tượng Ronaldo người Brazil, khi đó vừa chuyển đến AC Milan từ Real Madrid. 
 
Bao nhiêu háo hức hy vọng nhanh chóng sụp đổ. Một Milan già cỗi và tồn tại nhiều vấn đề trong quản lí đã đánh đổ niềm tin của Aubameyang. Suốt mùa giải 07-08, anh ngồi trên băng ghế dự bị nhìn những Ronaldo, Filippo Inzaghi, Alberto Gilardino, Alberto Paloschi và sau đó Alexander Pato thi đấu. Một số là cầu thủ trẻ như anh, một số là những tượng đài chỉ còn hư danh, tất cả đều có cơ hội ngoại trừ Aubameyang. Lần duy nhất Carlo Ancelotti trao cho anh cơ hội là để anh ngồi trên ghế dự bị nhìn đồng đội thi đấu ở Copa Italia. 
 
“Tôi thích được chơi bóng cho AC Milan, nhưng tôi cũng cần được thi đấu.” Aubameyang tâm sự trước khi tìm cách đến Ligue 1 theo dạng cho mượn. Đất Pháp chắp cánh cho anh đến Dortmund nhưng mọi việc không hề dễ dàng từ ban đầu. Anh tạo ra ấn tượng tốt đẹp ở Ligue 2 trong màu áo Dijon, thất bại trong cuộc cạnh tranh vị trí với Eden Hazard và Gervinho ở Lille, suýt chết chìm cùng Monaco trong mùa giải đội bóng công quốc rớt hạng. Đó mùa giải 10-11 mà Aubameyang đã có 3 năm liên tục thay đổi đội bóng dù vẫn thuộc biên chế của AC Milan. Một sự nghiệp đang đứng bên bờ vực thẳm.
 
Christophe Galtier là người quen của cha anh và là HLV của St Etienne. Quan sát Aubameyang kể từ ngày trở lại Pháp, ông tin rằng sẽ có thể khai thác hết tiềm năng của anh. Với Aubameyang, anh đang cược nốt những gì còn lại để cứu vãn sự nghiệp, rất may đó là canh bạc mà cả hai cùng thắng.
Pierre-Emerick Aubameyang Chay qua giong to hinh anh 3
Pierre-Emerick Aubameyang ở Monaco
Trong hai mùa rưỡi khoác áo Les Verts 41 bàn trong 96 trận, giúp đội bóng giành cúp Liên Đoàn Pháp mùa giải 12-13. Đó cũng là mùa giải Aubameyang có 19 bàn ở Ligue 1, thành tích chỉ chịu xếp sau Zlatan Ibrahimovic trong danh sách vua phá lưới.
 
Điều đáng nói là lúc này HLV Galtier thường chỉ sử dụng anh như cầu thủ đá cánh phải, vị trí trung tâm do chân sút kì cựu Brandão đảm trách. Sự bố trí ban đầu khiến Aubameyang boăn khoăn nhưng sau đó anh vui vẻ chấp nhận vì nhận ra mình có thể học hỏi được nhiều điều từ những kĩ năng của Brandão.
 
Sự tiến bộ của Aubameyang không nằm ngoài tầm ngắm của những đội bóng lớn. Một vài đội bóng tầm trung từ Premier League đã gửi lời đề nghị, như Borussia Dortmund với Juergen Klopp là cái tên hấp dẫn hơn cả. 
 
3. Aubameyang thể hiện tiến bộ từng ngày trên đất Đức. Dù đến Dortmund khi đã 24 tuổi nhưng anh tỏ ra mình vẫn còn rất nhiều khả năng tiềm tàng chưa được khai thác hết. Klopp đánh giá Aubameyang là một cầu thủ đa năng phù hợp với nhiều phương án chiến thuật, nhưng chính xác anh sẽ thay thế Kuba Blaszczykowski đá tiền vệ phải hay thay thế dần Robert Lewandowski thì ông chưa thể trả lời. Vì lẽ đó dù ra mắt Bundesliga ấn tượng bằng một cú hatrick vào lưới Augsburg nhưng anh không được sử dụng nhiều. Chỉ 13 lần ở mùa giải 13-14, xen kẽ giữa vai trò tiền vệ cánh và tiền đạo.
 
Lewandowski đã tuyên bố ra đi và công cuộc tìm người thay thế của Dortmund đã bắt đầu từ trước đó cả năm. Aubameyang là một lựa chọn nhưng anh không cho thấy sự sắc bén đáng kể như tiền đạo Ba Lan. Klopp quyết định mang thêm về cùng một lúc hai giải pháp, một là Ciro Immobile, vua phá lưới Serie A khi đó, còn lại là Adrian Ramos, người đã ghi tới 16 bàn cho Hertha Berlin ở Bundesliga trước đó. Cả ba sẽ xoay vòng với nhau cho đến khi tìm ra giải pháp tối ưu nhất, Immobile với vị thế của mình rõ ràng là ưu tiên số một.
 
Borussia Dortmund trải qua mùa giải 14-15 hết sức thảm hoạ. Ảnh hưởng của Lewandowski lớn đến nỗi khi thiếu anh, đội bóng vùng Ruhr có lúc phải chìm sâu ở đáy bảng xếp hạng. Mọi việc chỉ khá hơn qua mùa đông, Aubameyang trưởng thành vượt bậc, chiến thắng trong cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt. Hàng công của Dortmund trở nên ổn định hơn và Dortmund kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy một cách bất ngờ.
 
Thomas Tuchel đến khi mùa giải kết thúc, thể hiện niềm tin vững chắc vào Aubameyang bằng việc không bổ sung thêm nhân sự ở hàng công dù phải chia tay Immobile. Anh đền đáp lòng tin bằng chuỗi trận ghi bàn liên tục trong 8 trận Bundesliga đầu mùa. Kết thúc mùa giải Aubameyang có 25 bàn cho Borussia Dortmund ở Bundesliga và 39 bàn thắng ở mọi đấu trường.
 
Có thể thấy những khó khăn từ mùa giải 14-15 đã tôi luyện nên một Aubameyang bản lĩnh của ngày hôm nay. Từ cách chọn vị trí, tham gia vào việc triển khai bóng, tận dụng thế mạnh tốc độ cho đến dứt điểm hiệu quả, tất cả đều được anh cải thiện qua từng trận đấu. Aubameyang của hiện tại đã kinh qua phong cách Gegenpressing rực lửa thời Klopp và lối chơi định hướng vị trí đề cao kiểm soát bóng của Tuchel và anh đều thực thi hiệu quả. Đó là minh chứng cho sự thông minh trong phong cách chơi bóng của Aubameyang.
 
4. Cũng như người bạn thân Reus, Aubameyang cam kết với Dortmund bằng một hợp đồng dài hạn đến 2020. Reus gia hạn lúc Dortmund giữa tâm khủng hoảng đầu lượt về mùa giải 2014-15, còn Aubameyang thì sau đó vài tháng.
Pierre-Emerick Aubameyang Chay qua giong to hinh anh 5
Pierre-Emerick Aubameyang và màn ăn mừng bàn thắng thăng hoa
Aubameyang nói đùa rằng anh có một cam kết ngầm với Reus, khi nào số 11 của Dortmund  còn ở lại đội bóng thì anh cũng sẽ ở lại. Không ai có thể chắc rằng liệu điều đó có thể thành hiện thực nhưng ít ra việc Aubameyang ở lại và toả sáng từ ngày đó đã khiến hàng công Dortmund trở nên vô cùng đáng sợ. 
 
Mùa giải này họ đã phải chia tay 3 trụ cột quan trọng. Mats Hummels, Henrikh Mkhitaryan và Ilkay Guendogan đều là nguồn tiếp đạn quan trọng cho Aubameyang và dẫn đến chân sút Gabon đứng trước thách thức mới trong sự nghiệp. Mùa này số cú sút mỗi trận của anh giảm từ 4,3 xuống còn 3,6 mỗi trận, nhưng số bàn thắng lại tăng vọt từ 0.9 lên 1.2 mỗi trận. Một Aubameyang xuất sắc giữ cho mùa giải chuyển giao của Dortmund không quá khó khăn. Nhìn một khía cạnh khác, Vàng Đen đang phụ thuộc vào anh, với người xếp sau Aubameyang trong danh sách ghi bàn là Ousmane Dembele mới có vỏn vẹn 3 bàn.
 
Man City đã hỏi mua Aubameyang trong hè, Man Utd để anh trong tầm ngắm nhưng Aubameyang có lẽ chỉ hướng vào đội bóng Hoàng Gia Real Madrid. Thế giới bóng đá chuyên nghiệp vốn là vô thường. Nếu Karim Benzema không đạt yêu cầu, cái tên Aubameyang ngay lập tức sẽ được nhắc trong văn phòng của Florentino Perez. Từ một người bị bỏ rơi ngày nào ở San Siro cho đến phải lang thang trên đất Pháp tìm bến đỗ, Aubameyang đã trở thành chân sút xuất sắc bậc nhất thế giới và ước ao của nhiều đội bóng.
 
Aubameyang có dáng vẻ của một tay chơi nhưng anh không phải là tay chơi. Anh yêu thích tốc độ nhưng thích đua bằng đôi chân hơn là những chiếc siêu xe. Anh thích được chú ý nhưng không phải bằng những phát ngôn hay hành động sốc nổi, mà chăm chút vào mái tóc, phụ kiện và những pha ăn mừng. Tính cách của Aubameyang như một sự hoà trộn giữa chất phóng khoáng nhiều niềm vui từ lục địa đen và tính kỉ luật của người Đức, chính điều đó khiến người Dortmund yêu mến anh. Lúc này, hơn ai hết Aubameyang là hiện thân của Dortmund và niềm hy vọng lớn nhất đưa Dortmund đến thắng lợi.

LUKASZ (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow