Pierre-Emerick Aubameyang và tận cùng của sự thất vọng

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 08/01/2023 13:21(GMT+7)

Zalo

Kể từ đầu mùa Chelsea đã trải qua 8 trận đấu không thể ghi bàn. Mới đây, con số này đã tăng lên thành 9 trận sau thất bại 0-1 trước Manchester City tại Premier League. Và một lần nữa cái tên Pierre-Emerick Aubameyang lại gây thất vọng lớn với các cổ động viên. Có lẽ tiền đạo người Gabon chính là hình ảnh tương phản rõ nét nhất về hàng công tệ hại của Chelsea ở mùa giải này.

323546208_538265938265486_1117930786812384786_n
 

Thời gian thích hợp gặp một người thích hợp là hạnh phúc. Thời gian không thích hợp gặp một người thích hợp là tiếc nuối. Thời gian không thích hợp gặp một người không thích hợp là sai lầm. Cũng có lẽ vì vậy, ngay từ ban đầu sự kết hợp giữa Pierre-Emerick Aubameyang và Chelsea đã là một sai lầm.

Pierre-Emerick Aubameyang và tận cùng của sự thất vọng 1
Chiêu mộ Aubameyang có lẽ là sai lầm lớn của Chelsea phiên chợ hè 2022

Nói là thời điểm không thích hợp, bởi lẽ lúc Aubameyang cập bến Stamford Bridge cũng đã là những giây phút cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022. Những bất ổn xung quanh việc đổi chủ sở hữu khiến Chelsea đánh mất vị thế thường thấy của mình trên bàn đàm phán. Họ là đội bóng tích cực mua sắm nhất tại Premier League ở phiên chợ hè với khoản tiền đầu tư lên đến 254 triệu bảng, nhưng cũng chính là đội bóng bị từ chối nhiều nhất. 

Chelsea rất muốn bổ sung một tiền đạo chất lượng sau khi để cả Romelu Lukaku và Timo Werner ra đi. Một người trở lại Inter Milan từ giữa tháng 6/2022 theo dạng cho mượn. Người còn lại bị bán đứt cho RB Leipzig vào đầu tháng 8/2022. Đó đều là những thương vụ thanh lý được tính toán từ trước, vậy nên chẳng có chuyện Chelsea bị chính các cầu thủ của mình đẩy vào thế khó, dẫn đến việc vỡ kế hoạch khi muốn mua thêm tiền đạo. Vậy chúng ta hãy nhìn lại xem quãng thời gian gần 2 tháng sau khi thanh lý “bom xịt”, Chelsea đã làm những gì?

Đầu tháng 6/2022, sau khi BLĐ Chelsea thống nhất việc để Lukaku rời đội, cái tên đầu tiên họ nhắm đến chính là Gabriel Jesus. Tuy vậy, dù chấp nhận đặt số tiền tương đương Arsenal lên bàn đàm phán, nhưng Chelsea chỉ nhận được cái lắc đầu của Gabriel Jesus. Bởi lẽ ngay sau khi nắm được thông tin Manchester City chắc chắn sẽ chiêu mộ Erling Haaland, Edu Gaspar và Mikel Arteta đã thuyết phục thành công tiền đạo người Brazil đầu quân cho Arsenal. Với mối quan hệ tốt đẹp từ trước đây của cả hai bên, không khó để Arsenal thành công trong thương vụ này.

Chỉ sau đó 1 tuần, Chelsea tiếp tục để một đội bóng thành London khác cướp người. Lần này nhân vật chính mang tên Richarlison. Dù Chelsea là đội bóng đầu tiên gửi lời đề nghị đến Everton, tuy nhiên cuộc gọi điện từ Antonio Conte đã thuyết phục Richarlison chuyển hướng đầu quân cho Tottenham. Không những thế, lời đề nghị trị giá 60 triệu bảng của Tottenham cũng được xem là có sức nặng nhất.

Pierre-Emerick Aubameyang và tận cùng của sự thất vọng 2
Cả Gabriel Jesus và Richarlison đều lần lượt từ chối Chelsea để lựa chọn bến đỗ khác

Để rồi quãng thời gian sau đó, những nỗ lực đưa về Cristiano Ronaldo, Robert Lewandowski, Victor Osimhen hay Rafael Leao về Stamford Bridge cũng bất thành. Trong cơn bĩ cực, The Blues tìm đến Aubameyang như một phương án chữa cháy, dưới sự tác động mạnh mẽ của HLV Thomas Tuchel.

Thomas Tuchel có mối quan hệ rất tốt với Aubameyang ngay từ khi cả hai còn làm việc chung ở Dortmund. Chiến lược gia người Đức là người đã nâng tầm cầu thủ người Gabon từ chỗ là một chân chạy cánh dần trở thành trung phong mang đẳng cấp thế giới. Cũng chính Thomas Tuchel đã thuyết phục BLĐ Chelsea chi ra 12 triệu euro + Marcos Alonso để đổi lấy cái gật đầu từ phía Barcelona. Phong độ ấn tượng của Aubameyang ở giai đoạn lượt về trên đất Tây Ban Nha (13 bàn thắng sau 23 trận), cũng như “cái mác” đã quen với môi trường chơi bóng tại Premier League được xem là tấm vé thông hành để cựu thủ quân Arsenal trở lại nước Anh.

Thế nhưng lần tái hợp với người thầy cũ lại diễn ra vô cùng chóng vánh. Trận đấu duy nhất của Aubameyang dưới triều đại Thomas Tuchel là trong thất bại 0-1 trước Dinamo Zagreb tại Champions League diễn ra vào ngày 06/09/2022. Chỉ 1 ngày sau trận thua bạc nhược, chiến lược gia 49 tuổi lĩnh tráp sa thải từ ông chủ mới Todd Boehly. Để rồi sau đó là chuỗi ngày tháng Aubameyang phải làm việc dưới trướng của tân HLV trưởng Graham Potter – một người có triết lý bóng đá hoàn toàn khác biệt so với Thomas Tuchel.

Thành thật mà nói, quãng thời gian đầu tiên của Aubameyang dưới thời Graham Potter diễn ra vô cùng ấn tượng. Ở lần thứ hai được xếp đá chính, Aubameyang ghi được 1 bàn thắng vào lưới Crystal Palace từ một pha xoay người bắt vole cực đẹp. Và trong 2 trận đấu tiếp theo tại đấu trường Champions League, Aubameyang cũng đều nổ súng. Thậm chí nhiều người khi ấy còn cho rằng Aubameyang chính là món quà cuối cùng của Thomas Tuchel để lại Chelsea. Thế nhưng tuần trăng mật ngọt ngào của tiền đạo 33 tuổi cũng nhanh chóng kết thúc.

Ở chuyến làm khách trước Aston Villa vào ngày 16/10/2022, Aubameyang dù được xếp đá chính nhưng bị thay ra sớm ở đầu hiệp hai. Anh chỉ chạm bóng 9 lần, không có bất kỳ tình huống qua người thành công nào, và duy nhất 1 pha dứt điểm sau 58 phút có mặt trên sân. Chelsea giành chiến thắng 2-0 nhưng Aubameyang vẫn là cái tên bị chấm điểm thấp nhất bên phía đội khách. Sau đó 3 ngày, Aubameyang ngồi dự bị trong trận hòa 0-0 trước Brentford, chỉ được tung vào sân trong khoảng 10 phút cuối trận và cũng không để lại một pha bóng đáng chú ý nào hết.

Ở cuộc đối đầu với Manchester United trên sân nhà vào ngày 22/10/2022, Aubameyang tiếp tục gây thất vọng khi được HLV Graham Potter trao suất đá chính. Lần này các con số thống kê còn tệ hơn trước. Tổng cộng 74 phút trên sân, 9 lần chạm bóng, 5 lần chuyền hỏng, 1 tình huống gây sức ép để đoạt bóng, 1 pha dứt điểm. Có cảm giác khi Aubameyang ở trên sân, Chelsea thi đấu như chấp người. 

Và trong lần đầu tiên tái ngộ đội bóng cũ Arsenal, dù phát biểu hùng hồn nhằm khơi dậy chiến ý trước trận đấu, tuy vậy màn trình diễn của Aubameyang trên sân lại chẳng hề tương xứng. Tiền đạo gốc Châu Phi “tắt điện” toàn tập trước bộ đôi trung vệ William Saliba - Gabriel Magalhaes, chỉ chạm bóng vỏn vẹn 5 lần và hoàn toàn vô hại trong thế trận Chelsea rất khát bàn thắng.

a3
Aubameyang đang mất dần chỗ đứng tại Chelsea dưới triều đại Graham Potter

Đỉnh điểm là ở trận thua 0-1 trước Manchester City mới đây, dù vào sân ở phút thứ 5 sau khi Raheem Sterling dính chấn thương, Aubameyang cũng chỉ trụ lại trên sân 60 phút trước khi lại nhường chỗ cho một cựu Pháo thủ khác là Omari Hutchinson – tiền vệ mới 19 tuổi và chưa từng thi đấu cho đội 1 của Chelsea. Rõ ràng HLV Graham Potter thà trao cơ hội cho một người non kinh nghiệm như Hutchinson chứ không muốn giữ tiền đạo số 9 ở lại trên sân thêm một giây phút nào nữa. 

Một người cũ của Chelsea là Chris Sutton cũng đưa ra lời phát biểu về Aubameyang sau khi trận đấu kết thúc : “Tôi tự hỏi liệu Graham Potter liệu có đang nghĩ, làm thế nào mình có thể sử dụng Aubameyang một lần nữa trong màu áo Chelsea, sau khi cậu ta đã chơi tệ như thế này. Màn thể hiện của cậu ta hôm nay thật tệ, vô vọng và hết sức nhạt nhòa”.

Jamie Redknapp cũng đồng quan điểm: “Aubameyang không phải là câu trả lời cho bài toán hàng công của Arsenal, nên bây giờ cậu ta cũng không phải câu trả lời cho Chelsea. Aubameyang đã già đi, không còn là một cây săn bàn xuất sắc như trước”.

Đúng vậy! Sự thật thì trong 2 mùa giải cuối cùng của Aubameyang trong màu áo Arsenal, phong độ của anh đã dần chạm đáy. Dù vẫn ghi được một vài bàn thắng quan trọng, tuy nhiên những đóng góp của Aubameyang trong việc liên kết lối chơi, pressing đoạt bóng, chạy chỗ tạo khoảng trống, là vô cùng ít ỏi. Mikel Arteta từng muốn biến Aubameyang trở thành trung tâm của kế hoạch phục hưng Arsenal, hào phóng trao cho tiền đạo này bản hợp đồng mới với mức lương lên đến 350.000 bảng/tuần. Thế nhưng kế hoạch này sau đó đã phá sản. Để rồi sự nghiệp chơi bóng của Aubameyang tại Arsenal kết thúc vì thói vô kỷ luật. 

Phong độ khởi sắc trong màu áo Barcelona mùa trước giống như một “ánh trăng lừa dối” khiến Chelsea mắc sai lầm với suy nghĩ cho rằng tiền đạo người Gabon vẫn đủ tốt để thi đấu tại Premier League. Cũng giống Arsenal, giờ đây canh bạc của Chelsea cũng đang đứng trước nguy cơ thất bại.  

Điểm tích cực duy nhất có lẽ là ngôi sao người Gabon không làm loạn và vô kỷ luật như thời điểm còn khoác áo Arsenal. Tuy vậy, tình cảnh của Chelsea ở thời điểm hiện tại đã đủ loạn lắm rồi!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow