Phương pháp "đáng ghét" của Ancelotti lại chính là liều thuốc tốt nhất cho Luka Modric

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 16/10/2023 11:22(GMT+7)

Zalo

Nếu bạn là kiểu người răm rắp tin vào những lời đồn đoán về ngày tận thế, hoặc đặt niềm tin mù quáng vào sắc thái trong hầu hết các cuộc họp báo của Real Madrid mùa này, thì có lẽ bạn đang lo sợ rằng Luka Modric và Carlo Ancelotti đang có mâu thuẫn trầm trọng với nhau, cũng như từng mường tượng ra hình ảnh tuyển thủ người Croatia đi quanh sân tập của Los Blancos với vẻ mặt bực dọc khi mà mối quan hệ giữa họ đang đi đến một cái kết cay đắng. 

Phương pháp đáng ghét của Ancelotti lại chính là liều thuốc tốt nhất cho Luka Modric 1
 

Tuy nhiên, vào cuối mùa giải này, cầu thủ “nhạc trưởng” kiệt xuất của Madrid có thể sẽ phải gửi tặng ông sếp uyên bác của mình một chai vang đỏ Svrdlovina cổ điển (loại ngon nhất từ quê nhà Zadar của Modric ở Croatia), kèm theo các loại dăm bông Italy ưa thích của Ancelotti, sau khi chiến thuật “khó ưa” mà ông dùng lên anh thực sự có hiệu quả. Quan điểm của nhà cầm quân 64 tuổi như sau: Việc giảm thời lượng thi đấu của Luka Modric xuống sẽ giúp anh đạt được phong độ tốt nhất để đưa Madrid và ĐTQG Croatia đến với các danh hiệu.

Có 3 sự thật khiến dư luận suy đoán rằng Modric đang chán ngấy tình cảnh hiện tại của anh và sẽ rời khỏi Madrid vào tháng 1 năm sau dù cho chỉ mới gia hạn hợp đồng vào tháng 6. 

Đầu tiên: Thật bất thường khi tiền vệ thiên tài này chỉ mới được chơi 392 phút ở mùa giải 2023-24 và đá chính vỏn vẹn 4 lần trong 11 trận đấu của Madrid trên mọi đấu trường. Thứ hai: Với tần suất khoảng 3 ngày 1 lần, một số tổ chức truyền thông tại Tây Ban Nha đã miệt mài thúc giục Ancelotti xác nhận tính thực hư của lời đồn mối quan hệ giữa ông và Modric đang ở trong tình trạng căng thẳng, bắt nguồn từ những thông tin được cho là “rò rỉ” ra từ nội bộ CLB nói rằng lão tướng người Croatia đang khó chịu với việc thời lượng thi đấu của anh đột ngột bị giảm. 

Cuối cùng: Vào tháng trước, chính Modric đã bàn luận về chủ đề này với một tờ báo của Croatia tên là Sportske Novosti: “Chẳng có ai vui nổi khi không được ra sân cả. Sau một sự nghiệp như tôi đã trải qua, cảm giác khó chịu sẽ đặc biệt trầm trọng. Madrid muốn tôi ở lại, và tôi cũng muốn vậy, thế nên khi ký hợp đồng mới, điều kiện duy nhất mà tôi đặt ra là họ phải đối xử với tôi như một cầu thủ có sức cạnh tranh, chứ không phải nể trọng tôi chỉ vì những vinh quang trong quá khứ.

“Họ đã bảo rằng vị thế của tôi sẽ chẳng có gì thay đổi cả, và đó là lý do tôi đồng ý tái ký hợp đồng. Nhưng tôi hiểu là HLV trưởng có những lý do riêng của ông ấy, và tôi sẽ không chùn bước hay giảm bớt cường độ nỗ lực của mình vì chuyện này đâu – mà là hoàn toàn ngược lại.”

Rốt cuộc, đây là người đàn ông được các đồng đội gọi là “Mr. Vinegar” (Quý Ngài Giấm) – một biệt danh mà anh rất ghét – vì khi để thua trong một trận đấu tập, hay đặc biệt hơn là trong một trận đấu lớn – Modric thường tỏ ra chua chát và gắt gỏng cho đến khi cảm giác cay cú trôi qua. Những người sinh ra để giành chiến thắng là vậy đấy. 

Phương pháp đáng ghét của Ancelotti lại chính là liều thuốc tốt nhất cho Luka Modric 2
 

Tôi đoán nguyên nhân khiến cho sức nóng của câu chuyện này lên đến đỉnh điểm chính là trận đấu với Atletico Madrid hơn 2 tuần trước, một trong những lần hiếm hoi mà Modric được đá chính – có thể nói đây là một cơ hội quý giá để anh chứng minh rằng vị HLV trưởng người Italy đã sai. Nhưng cuối cùng Madrid đã bị hủy diệt với tỷ số 3-1 và tiền vệ 38 tuổi đã bị rút ra khỏi sân một cách không thương tiếc sau giờ nghỉ giữa hiệp để thay thế bằng Joselu, đây là việc cực hiếm khi xảy ra trong gần 1000 trận đấu mà ngôi sao người Croatia đã trải qua trong sự nghiệp.

Kế đến là màn trình diễn trước Osasuna vào hôm thứ Bảy tuần trước. Madrid không chỉ trình diễn một thứ bóng đá thanh lịch, trôi chảy, nguy hiểm và hiệu quả nhất của họ ở mùa giải này cho đến nay, mà còn ghi được 4 bàn đồng thời giữ sạch lưới.

Modric không phải là người hùng duy nhất trong chiến thắng này, nhưng anh đã chơi thực sự xuất sắc, và lời khẳng định “tôi sẽ không chùn bước hay giảm bớt cường độ nỗ lực của mình vì chuyện này – mà là hoàn toàn ngược lại” đã được chứng thực rõ trong 79 phút rực rỡ đó.

Lão tướng người Croatia đã cầm bóng 102 lần – nhiều hơn bất cứ ai khác trên sân, ngay cả khi so với những người đã chơi trọn vẹn 94 phút. Thậm chí, trong mùa giải này cho đến nay chỉ có Frenkie De Jong của Barcelona và người đồng đội của Modric, Toni Kroos, là có số lần cầm bóng trong một trận đấu nhiều hơn anh. 

Hơn thế nữa, Modric đã sắm vai nhạc trưởng trong màn trình diễn thượng hạng của Madrid với 94 đường chuyền, chưa một cầu thủ nào của Los Blancos được ghi nhận đã thực hiện số đường chuyền tương tự trong bất kỳ trận đấu nào ở mùa giải này. Tiền vệ người Croatia đã rời khỏi sân trong sự hoan nghênh nhiệt liệt khi số phận của trận đấu đã được xác định, và sau đó tiếp tục được Ancelotti ca ngợi hết lời: “Đó chính là Modric mà chúng ta quen thuộc – đẳng cấp, tận tâm và cậu ấy hoàn toàn xứng đáng được các cổ động viên hoan nghênh khi rời sân.”

Nhà cầm quân người Italy thậm chí còn tiến xa hơn nữa trong việc ca ngợi màn trình diễn chói sáng của lão tướng 38 tuổi – theo một cách gián tiếp – khi tuyên bố rằng Madrid có thể chơi tự tin và trôi chảy đến vậy là nhờ việc đã ghi bàn mở tỷ số từ rất sớm trong một trận đấu hứa hẹn sẽ là một bài kiểm tra cực khó nhằn. (Los Blancos đã bị các đối thủ dẫn trước 0-1 đến 5 lần trong 11 trận đã chơi cho đến nay). Đâu phải vô duyên vô cớ mà Modric chính là chủ nhân của đường chuyền tuyệt vời đưa bóng tới chân Dani Carvajal trong vòng cấm để hậu vệ cánh này kiến tạo cho Bellingham sút tung lưới đội chủ nhà và, theo chính Ancelotti khẳng định, đưa Madrid vào thế thượng phong.

Hãy quay lại với luận điểm đã được đưa ra ở đầu bài viết này.

Modric có 2 lý do chính để phát tiết bản chất “Quý Ngài Giấm” của mình. Đầu tiên, khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mới với Real Madrid, anh đã nghĩ mọi thứ sẽ y hệt như mùa giải trước – chỉ có điều, chúng vẫn chưa được như vậy. Cần nhấn mạnh rằng Modric vốn không phải, và chưa bao giờ, là kiểu người tin, hay thậm chí mong muốn, rằng môi trường tại CLB chủ quản là một hệ thống cấp bậc bất di bất dịch thay vì linh hoạt sắp xếp địa vị của từng thành viên dựa trên thực lực. “Chưa từng có ai tặng miễn phí cho tôi bất kỳ thứ gì cả” là một trong những câu nói yêu thích của ngôi sao người Croatia; Modric biết rằng bất kể bản thân có một quá khứ hào hùng đến thế nào đi chăng nữa, thì anh vẫn phải nỗ lực hàng ngày để giữ vững được địa vị của mình. 

Tuy nhiên, “tông điệu” xoay quanh thoả thuận gia hạn hợp đồng giữa anh và Ancelotti đã ít nhiều gợi lên trong anh niềm tin rằng mình sẽ được đá chính trong hầu hết các trận đấu ngay cả khi cuộc cạnh tranh cực khốc liệt ở tuyến giữa của đội – Eduardo Camavinga, Aurélien Tchouaméni, Kroos, Fede Valverde, Dani Ceballos và giờ là Jude Bellingham – có thể sẽ khiến anh không còn được thường xuyên đá trọn 90 phút nữa. Nhưng thay vào đó, Modric đang phải chiến đấu cật lực để tranh giành một suất góp mặt trong đội hình chính của Madrid, và cho đến nay vẫn đang là kẻ thất bại trong cuộc chiến này.

Thứ hai, mọi cầu thủ vĩ đại đều được tạo nên từ sự kết hợp mạnh mẽ của tài năng, cái tôi và sự cố chấp cao ngút. Modric đương nhiên cũng không phải là ngoại lệ, vậy nên, nói thẳng ra, lòng tự trọng của anh đã bị tổn thương. Nếu lão tướng người Croatia mà không khó chịu chút nào với tình cảnh hiện tại của mình thì anh sẽ không phải là gã Luka Modric đã vươn mình từ vết nhơ “bản hợp đồng tệ nhất mùa giải” (do tờ Marca gán cho khi anh có một khởi đầu không thuận lợi ở Madrid) thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, có tầm ảnh hưởng lớn nhất và đáng ngưỡng mộ nhất của Los Blancos trong 30 năm qua. 

Tuy nhiên, chẳng ai có thể thoát khỏi sự tàn phá của thời gian cả. Như đã nói, cho đến nay Modric đã trải qua gần 1000 trận đấu trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp – một con số khủng lồ và tạo cảm giác mệt mỏi. Ở tuổi 38, các số liệu thống kê đã chỉ ra rõ ràng rằng lão tướng người Croatia đang đứng cuối bảng xếp hạng của Madrid về những tình huống chạy nước rút, cường độ chạy nước rút và quãng đường di chuyển trung bình mỗi trận. 

Phương pháp đáng ghét của Ancelotti lại chính là liều thuốc tốt nhất cho Luka Modric 3
Modric

Tính từ tháng 6 năm 2022, Modric đã chơi tổng cộng 75 trận cho CLB và ĐTQG, hiện lão tướng 38 tuổi vẫn chưa từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế - anh vẫn đang là đội trưởng của Croatia – và sắp tới sẽ có nhiều trận đấu quan trọng cần chinh phục, bao gồm cuộc tiếp đón Thổ Nhĩ Kỳ trên sân nhà và hành quân đến sân khách để đấu với xứ Wales, đều thuộc khuôn khổ vòng loại Euro 2024. Mục đích của việc nêu ra những thông tin này là nhằm làm rõ lý do tại sao lão tướng “chiến binh kiêm phù thuỷ” người Croatia có lẽ cần phải bắt đầu nghĩ về những món quà mà anh nên tặng cho vị HLV trưởng của mình khi mùa giải khắc nghiệt, dài đằng đẵng này kết thúc.

Vào tháng trước, tại Dubrovnik, người đại diện của Modric đã được David Beckham rót những điều ngọt ngào vào tai: Sẽ thật hấp dẫn biết bao nếu cầu thủ người Croatia kết thúc sự nghiệp huy hoàng của mình ở Inter Miami FC cùng những Lionel Messi, Jordi Alba và Sergio Busquets? Dù sao đi nữa: Với những sự kiện đã diễn ra trong thế giới bóng đá gần đây, bạn sẽ hoàn toàn chẳng ngớ ngẩn chút nào khi suy đoán rằng đây có thể sẽ là mùa giải cuối cùng của Modric tại Real Madrid. Trong trường hợp điều đó là sự thật, thì chắc hẳn anh sẽ muốn chia tay Los Blancos một cách hoành tráng nhất có thể - nói dễ hiểu là một mùa giải đại thành công khác. 

Trên hết, sẽ thật tuyệt nếu Modric có thể thành toàn cho sự nghiệp phi thường của mình bằng cách dẫn dắt Croatia đến với chức vô địch cấp cao đầu tiên trong lịch sử, sau thất bại trong trận chung kết World Cup 2018 tại Moscow, đứng thứ ba ở Qatar hồi năm ngoái và để thua Tây Ban Nha trong trận chung kết  UEFA Nations League vào tháng 6.

393230009_1305418360089563_5675181179347043695_n
 

Hãy hình dung về viễn cảnh Modric có thể bước vào những ngày tháng cực quan trọng, mang ý nghĩa cực lớn kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7, với thể trạng sung mãn và ý chí cháy bỏng “tôi sẽ cho các người thấy”, sau đó tiếp tục sắm vai nhạc trưởng số một của Croatia hoặc Madrid, hoặc cả hai, rồi cùng họ nâng cao một chiếc cúp, nhờ việc Ancelotti sử dụng anh một cách cẩn trọng.

Nếu được như vậy, thì “Quý Ngài Giấm” sẽ không chỉ nợ Mr. Ancelotti vài món quà thôi đâu. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow