Phóng viên Kike Mateu: Ca nhiễm covid-19 đầu tiên ở Valencia

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 11/03/2020 19:26(GMT+7)

Zalo

Kike Mateu không phải gương mặt xa lạ với bóng đá Tây Ban Nha. Anh đang làm việc trong vai trò cộng tác viên của El Chireduito de Jugones, chương trình chương trình bóng đá nổi tiếng nhất ở xứ sở bò tót, phát sóng vào mỗi đêm. Nhưng giờ thì anh còn nổi tiếng hơn sau khi phát hiện mình dương tính virus corona (Covid-19) sau khi đến Italy lấy tin trận đấu giữa Atalanta với Valencia ngày 19 tháng hai.

Kike Mateu không phải gương mặt xa lạ với bóng đá Tây Ban Nha. Anh đang làm việc trong vai trò cộng tác viên của El Chireduito de Jugones, chương trình chương trình bóng đá nổi tiếng nhất ở xứ sở bò tót, phát sóng vào mỗi đêm. Nhưng giờ thì anh còn nổi tiếng hơn sau khi phát hiện mình dương tính virus corona (Covid-19) sau khi đến Italy lấy tin trận đấu giữa Atalanta với Valencia ngày 19 tháng hai.

Phóng viên Kike Mateu Ca nhiễm covid-19 đầu tiên ở Valencia hình ảnh
 
Chuyến đi tới miền bắc Italy cũng giống như bao chuyến đi khác của anh, trong một phần cộng việc phụ trách mảng về CLB Valencia. Anh bay từ tỉnh Valencia tới Pisa, thuê một chiếc xe hơi tự lái suốt trong 3 giờ để đến Milan, theo dõi trận đấu ở sân vận động San Siro có sức chứa tới 80 nghìn chỗ ngồi.
 
Atalanta, vẫn đang ngây ngất trong mùa giải Champions League đầu tiên, dẫn trước tới 4 bàn trước khi Valencia gỡ lại được một bàn do công của Denis Cheryshev – một món quà an ủi tiễn chân người Tây Ban Nha ra về.
 
Mateu, 31 tuổi, hòa vào nhóm những phóng viên Tây Ban Nha để đưa tin về trận đấu, tham dự họp báo và phỏng vấn vài cầu thủ. Chỉ có 3 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Italy vào lúc trận đấu diễn ra.
 
Khi đã hoàn thành công việc, anh lái chiếc xe thuê đến trọ ở một khách sạn ngoại vi Milan. Hôm sau, Mateu bay về Tây Ban Nha. Cuối tuần của anh trôi qua yên ả với không sự kiện đáng kể nào ngoài trận thua 0-3 của Valencia trước Real Sociedad ở La Liga.
 
Vào chiều ngày thứ hai của tuần sau đó, Mateu bắt đầu cảm thấy những triệu chứng của việc nhiễm virus corona như ho khan và mệt mỏi. Đến sáng thứ ba, mọi chuyện còn tồi tệ hơn. Với nhiều ca nhiễm được xác nhận ở miền bắc Italy, anh quyết định gọi cho cơ quan y tế.

“Tôi bắt đầu thấy mọi thứ tệ dần nhưng cũng chưa có gì quá nghiêm trọng” – Mateu nói. “Các triệu chứng cũng giống như khi bạn bị cảm lạnh, mũi bị nghẹt và cảm thấy khó chịu”.
 
“Vì đã tới Milan nên tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải xác nhận rằng tôi đã nhiễm virus corona hay chưa thay vì tiếp tục đi làm, như thể không có điều gì xảy ra cả”.

Phong vien Kike Mateu4
Valencia đã để thua Atalanta 1-4 ở trận lượt đi
Khi Mateu gọi cho 112 để báo cáo tình hình sức khỏe, anh được thông báo sẽ có đơn vị y tế gọi để kiểm tra anh. Nhưng cuộc gọi chưa bao giờ được thực hiện. Khi tình trạng của Mateu vẫn đang lấp lửng nhưng ý thức được nghĩa vụ công dân, anh đã tự cách ly mình từ thời điểm đấy đến cuối ngày, cả với vợ và con trai của anh – cậu bé đang được nhà trường cho nghỉ tại nhà.
 
Đến sáng thứ tư, anh gọi lại cho đường dây khẩn cấp, nhấn mạnh rằng đã từng đến Milan. Mateu được báo rằng cơ quan y tế đang rất căng thẳng đối phó với số lượng cuộc gọi nhận được cho nên họ chỉ đến nhà anh vào ngày thứ năm.
 
Lo ngại cơ quan y tế tiếp tục khất hẹn thêm 24 giờ, Mateu quyết định phải tự hành động. Đầu tiên anh đến một cơ sở y tế tư nhân – không được trang bị để chẩn đoán virus corona – trước khi chuyển đến bệnh viện đại học Valencia.
 
Cuối cùng anh cũng được xét nghiệm. Lúc 4h30 sáng thứ năm, ngày 27 tháng hai, Mateu được xác nhận đã nhiễm virus. Từ lúc đó, anh miệt mài lục lọi trí nhớ để xem mình đã tiếp xúc với những ai và gửi tin nhắn cảnh báo đến họ. Mateu đã được cách ly từ thời điểm đó.

“Tôi đã hoàn toàn cách ly” – Mateu nói trong khi trả lời phỏng vấn Bleacher Report qua điện thoại. “Người bị nhiễm phải cách ly hoàn toàn với phần còn lại. Tôi nghĩ rằng đâu đó trong bệnh viện cũng có người nhiễm virus corona giống tôi nhưng không biết chính xác họ đang ở đâu. Cửa phòng tôi bị khóa. Tôi hoàn toàn không có chút thông tin gì về những gì đang xảy ra bên ngoài”.
 
“Tôi cũng không thể gặp bất kỳ ai. Không ai được phép đến thăm tôi, đến nay đã được 9 ngày rồi. Điều duy nhất tôi cảm nhận là sự buồn chán. Tôi đọc sách, nghịch máy tính bảng và xem tivi. Nhưng chỉ được một lúc là lại muốn ra ngoài, muốn đi dạo, muốn ra biển và hít thở không khí trong lành. Tôi thực sự ghi nhớ những điều đã trải qua. Khi cách ly, nếu sức khỏe của bạn không quá tệ cũng như không có triệu chứng nào đáng kể, như tôi lúc này đây, điều duy nhất bạn muốn là được phép về nhà”.
 
“Có 3 hay 4 bác sĩ gì đó phụ trách ca của tôi. Mỗi ngày họ đều đến xem tôi tiến triển thế nào và giải thích về việc điều trị từng bước ra sao. Với tình trạng hiện tại, họ chỉ cần đến một lần mỗi ngày – để xác nhận tôi vẫn ổn, và tôi sẽ không gặp lại họ cho đến ngày hôm sau”.
 
Mateu là ca nhiễm covid-19 đầu tiên ở Valencia. Kinh nghiệm làm việc trong ngành truyền thông và khả năng diễn đạt phong phú của anh trở thành tiếng nói quan trọng trong tất cả những bài báo nói về virus corona.
 
Mateu thậm chí đã tận dụng thời gian cách ly để thực hiện một video đăng tải trên trang web Las Provincias, mô tả các triệu chứng, thời gian biểu nghỉ ngơi và việc điều trị đang áp dụng. Salvador Illa, bộ trưởng y tế Tây Ban Nha, gửi lời khen ngợi tinh thần chia sẻ của anh đến cộng đồng xung quanh.
 
Mateu chỉ sử dụng duy nhất một loại thuốc, là paracetamol (còn được gọi là acetaminophen) trong thời gian bị cách ly. Anh đang trong ‘chế độ chờ’, nhưng chưa biết đích xác ngày thời gian cách ly kết thúc.
 
“Tôi rất muốn biết, nhưng không ai có thể đoan chắc điều đó” – Mateu tiếp tục (các chuyên gia y tế kiến nghị thời gian cách ly là 14 ngày).
 
“Sau khi kết thúc cách ly, tôi sẽ nhớ mãi thời gian này, để mỗi khi nhậu cùng bạn bè sẽ lôi ra nói, cũng để cười vào sự xui rủi hy hữu hiện tại”.

“Vào lúc này đây, tôi muốn truyền đi thông điệp rằng những người bên ngoài nên thật bình tĩnh, rằng đây là một căn bệnh rất nhẹ và chúng ta hoàn toàn có thể hồi phục”.
 
“Tôi không sốt, cũng không hắt hơi. Nhìn chung tôi không cảm giác quá khó chịu. Tôi cảm thấy vẫn ổn. Điều duy nhất tôi bị là cơn ho khan đã kéo dài từ ngày đầu tiên. Nhưng bây giờ thì cũng chỉ họ một vài lần trong ngày”.
 
Tuy nhiên Mateu ý thức được rằng không phải ai cũng may mắn như anh, rằng dịch bệnh sẽ vô cùng nguy hiểm với những người lớn tuổi và mắc ‘bệnh nền’.

Phong vien Kike Mateu2
 
Trong một tuyên bố đưa ra hồi thứ bảy tuần trước, sau khi số ca nhiễm lên đến 100 nghìn người, Tổ chức y tế thế giới (WHO) kêu gọi:

“Mọi nỗ lực để kìm hãm và ngăn chặn sự lây lan virus đều có ý nghĩa như việc cứu mạng”.
 
“Chúng ta phải ngăn chặn, kìm hãm, kiểm soát, trì hoãn và giảm tác động của virus trong mọi cơ hội. Tất cả mọi người đều có khả năng đóng góp, bảo vệ chính mình và người khác, cho dù đang ở nhà, trong cộng đồng, tại hệ thống chăm sóc sức khỏe, nơi làm việc hoặc phương tiện vận chuyển công cộng”.
 
Vào ngày thứ ba, Mateu được theo dõi trận đấu lượt về giữa Valencia và Atalanta thông qua truyền hình ở nơi cách ly.

Trận đấu được diễn ra trong sân Mestalla đóng kín cửa, kết thúc với tỉ số 4-3 nghiêng về phía đội khách.
 
Theo Richard Fitzpatrich | Bleacher Report
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow