Phỏng vấn Josh McLoughlin - Đồng sáng lập PAFH - Nơi giúp các cầu thủ tìm được CLB ưng ý

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Tư 17/02/2021 15:54(GMT+7)

Zalo

PAFH - Playing Away From Home, một công ty tập trung vào "các cầu thủ nguời Anh thi đấu ở nước ngoài... và giới thiệu các tài năng tự do như một kênh trung gian bóng đá." Ngày hôm nay, chúng tôi xin gửi tới các bạn nội dung buổi phỏng vấn Josh McLoughlin, đồng sở hữu của trang web để các bạn có được cái nhìn rõ hơn về hoạt động của công ty cũng như xu thế chuyển nhượng hiện tại.

Josh McLoughlin - Đồng sáng lập PAFH - Nơi giúp các cầu thủ tìm đ hình ảnh
 
Những người làm trong ngành công nghiệp bóng đá, đặc biệt là các cầu thủ trẻ, đang tích cực tìm việc trên một số nền tảng mạng xã hội như LinkedIn, Youtube hay Twitter. Phương thức trên ngày càng phổ biến ở các giải đấu cấp thấp. Liệu thị trường chuyển nhượng có đang thay đổi theo sự tân tiến của công nghệ và mạng xã hội không?

Josh McLoughlin: Ngày nay, mọi người đều sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và đó là cách nhanh nhất cũng như là dễ dàng nhất để đưa ra một thông điệp. Chỉ cần một chiếc smartphone được kết nối mạng trong tay là thế giới đã hiển hiện ra trước mắt. Mọi thứ có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt và với rất nhiều huấn luyện viên, nhà quản lý, tuyển trạch viên và người đại diện, họ có thể có trong tay bản CV của một cầu thủ nào đó rất đơn giản.

Chỉ chưa đầy một phút, bạn có thể đọc được số liệu thống kê của ai đó và có video chi tiết về những màn trình diễn trên sân ngay lập tức, tất cả chỉ gói gọn trên thiết bị di động của bạn. Đây là phiên bản hiện đại của câu chuyện gây tiếng vang một thời về Roy Essandoh. Vào tháng 3 năm 2001, một câu lạc bộ hạng ba đã lọt vào bán kết FA Cup nhờ vai trò tiềm năng chưa được khai thác của Ceefax (dịch vụ thông tin teletext đầu tiên trên thế giới), như một công ty tuyển dụng việc làm.
 
Wycombe Wanderers đối mặt với viễn cảnh chạm trán với Leicester City ở tứ kết mà không có bất cứ một tiền đạo nào đúng nghĩa sau một cơn bão chấn thương. “Cái khó ló cái khôn”, ban lãnh đạo câu lạc bộ đã đưa ra một thông cáo báo chí cho Ceefax diễn tả chi tiết hoàn cảnh của họ và mời gọi bất cứ tiền đạo nào quan tâm tham gia cùng.
 
Khi người đại diện của Roy Essadoh vô tình nhìn thấy bản tin, anh ta đã ngay lập tức liên hệ với câu lạc bộ và ngay sau đó cầu thủ này đã có tên trong danh sách dự bị của Wycombe. Khi trận đấu chỉ còn vỏn vẹn 20 phút, và tỉ số đang là 1-1, Essandoh được tung vào sân và đáp lại sự kỳ vọng bằng cú đánh đầu dũng mãnh ấn định chiến thắng để đưa đội bóng của mình tiến vào vòng đấu của bốn đội mạnh nhất.

Josh McLoughlin - Đồng sáng lập PAFH - Nơi giúp các cầu thủ tìm đ hình ảnh
 
Theo anh, phải chăng vai trò của người đại diện bóng đá đang dần mất đi? Họ có kinh nghiệm và kiến thức về ngành công nghiệp bóng đá để đàm phán một hợp đồng có lợi cho khách hàng của mình. Đổi lại sẽ là khoản hoa hồng xứng đáng với công sức bỏ ra. Đó là viễn cảnh hoàn hảo nhất, khi đôi bên cùng có lợi. Tất nhiên, sẽ có những đại diện muốn bóc lột và khai thác triệt để khả năng của cầu thủ. Điều đó ảnh hưởng đến anh và những khách hàng như thế nào? Anh có gặp bất lợi nào không?
 
Josh McLoughlin: Theo quan điểm cá nhân của tôi, lẽ tất yếu là các đại diện cầu thủ vẫn đóng một vai trò không thể thay thế trong bóng đá. Đó là tất cả về mạng lưới bạn có và câu lạc bộ bạn tham gia làm ăn cùng. Hợp đồng và tiền bạc thường là thứ mang lại xáo trộn. Tất nhiên, điều tôi muốn là Playing Away From Home phải được phát triển bền vững nhưng tiền không phải là mục đích duy nhất. Đó là việc kiến tạo ra nền tảng tốt nhất và tập “chân dung” hoàn hảo cho một cầu thủ.

Trong khi người đại diện có kinh nghiệm trong cách giải quyết các vấn đề khác, tôi có kinh nghiệm trong marketing và biến hồ sơ của khách hàng được lọt vào mắt xanh của nhà tuyển trạch với xác suất cao nhất có thể. Những người đại diện vẫn đang “ăn nên làm ra” tại các giải vô địch hàng đầu, với số lượng siêu sao đã được biết đến rộng rãi bởi công chúng. Do đó, ở các cấp độ thấp hơn của kim tự tháp bóng đá, chúng tôi đánh giá đây sẽ là thị trường “ngách” của mình. Thật khó để gây ấn tượng mạnh đối với bất cứ tuyển trạch viên nào, ngay cả giải đấu với trình độ thấp, nếu bạn đang vật lộn để tìm kiếm một bến đỗ. Nhưng hiện tại cục diện đã thay đổi rõ rệt. Một vài bài post quảng cáo, video và các cuộc phỏng vấn để thúc đẩy hồ sơ của bạn, nhấn mạnh vào yếu tố tiếp thị, và ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra.
 
Tiền vệ công Ettore Ballestracci là một trong nhiều cầu thủ tự do đang được quảng bá trên chợ cầu thủ online Playing Away From Home
Tiền vệ công Ettore Ballestracci là một trong nhiều cầu thủ tự do đang được quảng bá trên chợ cầu thủ online Playing Away From Home
Quan điểm của anh về Rasmus Ankersen với ý tưởng độc đáo về Transfer Room (phòng chuyển nhượng)?
 
Josh McLoughlin: Transfer Room là một ví dụ điển hình để chúng ta thấy được công nghệ hiện đại đang đưa bóng đá tiến lên như thế nào. Tất cả chúng ta hiện tại đều thích mọi thứ được hoàn thành chỉ với một nút bấm hoặc một cú nhấp chuột. Mọi thứ càng đơn giản càng tốt. Transfer Room cho phép những người quan tâm thực hiện các giao dịch tương tác trực tiếp với nhau mà không cần bất cứ bên trung gian nào. Điều đó sẽ tốt hơn cho sự phát triển của bóng đá trong tương lai, và chắc chắn sẽ còn nhiều bước đột phá hơn nữa. Có lẽ, chúng tôi sẽ có thể làm việc cùng nhau.
 
 Tôi đã đọc một vài câu chuyện trên trang web của anh và có rất nhiều chi tiết khiến người đọc thích thú và vô cùng hào hứng. Vậy anh sẽ tiếp tục định hướng phát triển công ty theo con đường như thế chứ? Cụ thể hơn là Storytelling (kể chuyện)?

Josh McLoughlin:  Lý do khởi phát của Playing Away From Home chính là để tìm kiếm những câu chuyện từ khắp nơi trên thế giới và kể lại chúng. Hiện tại chúng tôi đã phát triển trên các nền tảng YouTube và Spotify đã tiếp cận gần hơn với khán giả. Công ty sẽ tiếp tục cố gắng giúp đỡ các cầu thủ tìm kiếm được câu lạc bộ ưng ý dựa trên câu chuyện về sự nghiệp của họ, những gam màu đa sắc của thế giới túc cầu mà có thể hiếm người chú ý đến. Những cổ động viên chân chính luôn thích đọc về bóng đá để thấu hiểu nhiều hơn và đó chính là lợi thế của chúng tôi.

Josh McLoughlin - Đồng sáng lập PAFH - Nơi giúp các cầu thủ tìm đ hình ảnh
 
Anh có bao giờ lo lắng về chất lượng của những cầu thủ liên hệ để sử dụng dịch vụ của công ty không? Vì hầu hết họ đều là hết hạn hợp đồng hoặc đang trong tình trạng thất nghiệp? Những câu chuyện là rất chân thực và giúp ích nhiều trong việc đánh bóng thương hiệu. Tuy nhiên, màn trình diễn và hiệu suất trên sân mới là yếu tố tối quan trọng. Và phải có trải nghiệm thực tế để chứng minh khả năng của họ.
 
Josh McLoughlin: Chúng tôi không thể có hệ thống đánh giá sát sao như những câu lạc bộ, nhưng rõ ràng cầu thủ càng giỏi thì càng dễ tìm cho họ một đội bóng ngon lành. Tất cả khách hàng đến với dịch vụ của chúng tôi đều có trình độ và sự nghiệp bóng đá vô cùng phong phú. Việc chúng tôi cần làm là tìm kiếm những gì phù hợp với họ. Cuối cùng, chúng tôi không phải là người kiểm định chất lượng của cầu thủ mà đó sẽ là công việc của câu lạc bộ hoặc huấn luyện viên, các tuyển trạch. Mỗi cầu thủ đều có một nền tảng thú vị, trải nghiệm riêng để chia sẻ và Playing Away From Home sẽ giúp biến điều đó trở thành một câu chuyện tuyệt vời để quảng bá thương hiệu.

The Athletic đã tiếp cận anh như thế nào? Anh hãy chia sẻ cho độc giả về câu chuyện này. Rõ ràng, họ là một nền tảng lớn và câu chuyện của anh đã thu hút sự chú ý của giới mộ điệu?
 
Josh McLoughlin: Một trong những cây viết uy tín của The Athletic đã để mắt đến Playing Away From Home trên Twitter. Đó là một quảng cáo cho Bradley Fangas, người đã có buổi thử việc ở Ba Lan và cũng xuất hiện trong bài viết. Cô ấy đã gọi cho tôi và thảo luận về những gì chúng tôi đang làm. Cô ấy bị cuốn hút bởi ý tưởng rằng các cầu thủ bóng đá, đặc biệt là cầu thủ trẻ, sẽ sử dụng mạng xã hội để tự mình lên kế hoạch cụ thể cho chính con đường sự nghiệp của họ. Bài viết đã đến được mọi ngóc ngách trên thế giới và gần đây tôi đã nhận được lời mời hợp tác và quan tâm từ những nơi xa xôi về địa lý như Hồng Kông, Brazil hay New Zealand. Bóng đá là một môn thể thao toàn cầu và tôi tự hào trở thành người truyền tải thông điệp tốt đẹp của nó, truyền cảm hứng đến cổ động viên, độc giả hay kể cả là những cầu thủ.
 
Thị trường chuyển nhượng quốc tế đang vô cùng hỗn loạn do ảnh hưởng từ đại dịch, liệu đây có phải là cơ hội để các đại diện giả mạo hoặc thông tin chuyển nhượng không chính thống lên ngôi không?
 
Josh McLoughlin:  Đại dịch rõ ràng là thảm họa đối với thị trường chuyển nhượng. Bạn hãy nhìn vào các con số của kỳ chuyển nhượng gần nhất để biết rằng chi tiêu đã giảm sút, và nhiều đội ưa thích những bản hợp đồng cho mượn hơn. Liverpool, một trong những đội bóng lớn nhất thế giới, mới đây đã tìm đến Preston North End ở hạng dưới để ký kết với Ben Davies.

ben davies
 
Điều này có chút lạ lẫm và ngạc nhiên đối với nhiều người, nhưng sẽ là kịch bản lặp lại nhiều lần vào thời gian sắp tới. Nó sẽ trở nên rất hạn chế giữa những cầu thủ phải di chuyển giữa các quốc gia trong vùng dịch và cả sự hỗn loạn gây ra bởi Brexit. Tuy nhiên, tôi không tin rằng những đại diện giả mạo hay thông tin sai lệch được hưởng lợi trong thời gian này, vì cầu thủ hiện nay họ cũng nhận thức rất rõ ràng về những mối nguy hại này. Họ muốn “chọn mặt gửi vàng” và đảm bảo tương lai của họ không bị rơi vào tay những kẻ có mục đích xấu. 
   
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow