Phỏng vấn ông Giulio D’Alessandro: Chuyện nghề của một tuyển trạch viên bóng đá Italia

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 30/10/2020 15:33(GMT+7)

Zalo

Tuyển trạch viên (scout) kiêm người đại diện Giulio D’Alessandro sẽ tiết lộ với chúng ta những câu chuyện đằng sau hậu trường của những con người “trong bóng tối” này.

Trái ngược với quan điểm thông thường của chúng ta, những người ngoài cuộc, bóng đá chưa bao giờ chỉ xoay quanh những cầu thủ đang thi đấu trên sân hay những người đàn ông cộc cằn trong bộ vest đang la hét ngoài đường biên. Bóng đá không chỉ có họ. Trò chơi không chỉ đơn thuần trong 90 phút ngắn ngủi, mà vẻ đẹp của môn thể thao vua còn nằm ở cách nó thay đổi cuộc sống của những người yêu thích lối đá đẹp mắt và cống hiến.

Tuyển trạch viên thường là một vai trò bị đánh giá khá thấp và không bao giờ nhận được sự chú tâm một cách xứng đáng. Dù cho họ đã làm việc cật lực, nỗ lực để biến những “viên ngọc thô” thành những ngôi sao đích thực. Tại quận Guimera bé nhỏ tại Tây Ban Nha, một người đàn ông vô danh tên là Josep Maria Minguella đang cảm thấy vô cùng tự hào vì cậu bé bị còi xương ngày nào được ông phát hiện đã là chủ nhân của 6 Quả bóng vàng thế giới. Cậu bé ấy chính là Lionel Messi.
 
Tuyển trạch viên (scout) kiêm người đại diện Giulio D’Alessandro sẽ tiết lộ với chúng ta những câu chuyện đằng sau hậu trường của những con người “trong bóng tối” này. Bắt đầu thôi.
 
Phỏng vấn ông Giulio D’Alessandro Chuyện nghề của một tuyển trạch viên bóng đá Italia hình ảnh gốc 2
Người đại diện kiêm nhà tuyển trạch tài ba Giulio D’Alessandro

- Phóng viên:
Với tư cách một tuyển trạch viên, anh có nghĩ rằng trinh sát các cầu thủ là một công việc bị đánh giá thấp?
 
- Tuyển trạch viên Giulio D’Alessandro: Điều quan trọng nhất trong công việc đối với một tuyển trạch viên là được ghi nhận những gì anh ấy làm và được công nhận tài năng khi phát hiện ra tiềm năng của một cầu thủ.
 
Phần lớn các câu lạc bộ không đầu tư đúng mức vào lĩnh vực này. Họ thường giao lại trách nhiệm cho giám đốc thể thao và các nhân viên của ông ấy. Mô hình hiếm hoi thành công thực sự là Udinese, những người hỗ trợ cho các giám đốc thể thao của họ bằng một bộ phận tuyển trạch có tổ chức và hiệu quả.
 
- Anh là một trong những tuyển trạch viên người Italia đầu tiên có công phát hiện ra một trong những tài năng lớn nhất của châu Âu trong những năm qua- cầu thủ chạy cánh Pione Sisto của Celta Vigo. Anh hãy kể đôi điều về anh ấyđi.
 
Tuyển trạch viên Giulio D’Alessandro: Tôi chú ý đến Pione Sisto khi anh ấymới 16 tuổi, còn đang thi đấu cho đội trẻ Midtjylland, một trong những học viện bóng đá tốt nhất ở Bắc Âu. Kỹ thuật cá nhân của anh ấy đã gây ấn tượng mạnh với tôi. Có rất nhiều cầu thủ tài năng trong những tình huống một chọi một, có tốc độ và sức mạnh nhưng 90 % họ không có kỹ thuật phù hợp và thường không đạt được đẳng cấp cao nhất. Pione, hoàn toàn khác. Anh ấy cho thấy nhãn quan, chất lượng trong những đường chuyền và khả năng đá phạt miễn chê. Thường Pione sẽ nhận trách nhiệm thực hiện những quả phạt cũng như phạt góc, cũng như tạt bóng. Ngoài ra, khả năng sút xa cũng là một điểm nhấn.

Phỏng vấn ông Giulio D’Alessandro Chuyện nghề của một tuyển trạch viên bóng đá Italia hình ảnh gốc 2
Pione Sisto trong màu áo đội tuyển Đan Mạch
Anh ấy trở thành một trong những cầu thủ đáng xem nhất tại giải vô địch quốc gia Đan Mạch vào mùa 2012/ 2013. Ra mắt đội một một năm sau đó, và cứ sau mỗi trận đấu, anh lại càng thể hiện tài năng của mình. Tôi đã được người đại diện của Pione ủy quyền mời anh đến Italia vào tháng 1 năm 2014. Với vai trò là một đối tác, tôi đã đề nghị anh gia nhập Napoli hoặc Roma vì cả hai câu lạc bộ trên đều đang tìm kiếm những tài năng U-19 trên bình diện quốc tế và có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Tôi nghĩ rằng Sisto chính là cầu thủ họ đang mong muốn.

Vào thời điểm đó, phí chuyển nhượng của anh chỉ rơi vào khoảng 800.000 euro. Thời điểm đó, Pione đã chơi 20 trận cho đội một và chỉ ghi được một bàn, khi mới 18 tuổi. Các câu lạc bộ không thích anh ta chút nào. Anh ấy chủ yếu chơi bóng bằng chân phải và không cho thấy khả năng có thể ghi nhiều bàn thắng. Cuộc chuyển nhượng là quá rủi ro và các câu lạc bộ quyết định không đặt cược vào anh ấy.

Điều buồn cười nhất là chỉ một tháng sau khi kỳ chuyển nhượng đóng cửa, vào khoảng tháng Ba, anh đã chơi một trận đấu ấn tượng trước FC Copenhagen, câu lạc bộ hay nhất giải đấu (và thường xuyên góp mặt tại Champions League) và để lại dấu ấn với hai bàn thắng. Trong trận đấu đó, anh ấy gợi nhớ đến màn trình diễn nổi tiếng của Ronaldinho trước Real Madrid. Bàn thắng thứ hai của anh cũng tương tự, với một pha solo từ phần sân nhà.
 
Sau màn trình diễn đó, mọi con mắt của giới mộ điệu đã đổ dồn vào anh ấy và vào cuối mùa giải, Juventus đã đưa anh ấy đến thử việc trong vòng một tuần. Cuối cùng, họ không ký hợp đồng với anh ấy và sau hai mùa giải tiếp theo với Midtjylland, Celta Vigo đã bỏ ra 6 triệu euro để đưa anh về. Màn trình diễn phi thường trước Manchester United tại Europa League, nơi anh ghi được hai bàn thắng,một tại sân nhà và một ngay tại Old Trafford là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực của tiền vệ này. Hiện tại, Sisto cũng là thành viên chủ chốt của đội tuyển quốc gia Đan Mạch. Và tôi tin rằng giá trị của anh ấy sẽ tăng lên đáng kể trong những mùa tiếp theo. 
 
Phỏng vấn ông Giulio D’Alessandro Chuyện nghề của một tuyển trạch viên bóng đá Italia hình ảnh gốc 2
Giulio và cộng sự Emanuele từng cố vấn cho nhiều bên trung gian. Họ chính là người phát hiện ra tài năng của Victor Osimhen, bản hợp đồng kỷ lục của SSC Napoli mùa năm nay.
 
- Anh cảm thấy ra sao khi tìm ra được một viên ngọc như Pione, nhưng vẫn không được nhiều người ghi nhận công lao cho điều đó ?
 
Tuyển trạch viên Giulio D’Alessandro:  Điều này cũng bình thường thôi. Nếu đúng tôi là một trong những tuyển trạch viên đầu tiên chú ý đến Pione Sisto ở Ý, thì chắc chắn là đã có ai đó để ý đến anh ấy ở một quốc gia khác trước đây. Tôi không phát hiện ra anh ta. Tôi chỉ đặt cược vào anh ấy khi anh còn là một cầu thủ trẻ mới ra mắt. Công lao của một scouser phải dựa trên mạng lưới và tính linh hoạt của họ.

Tuyển trạch viên cấp cao có thể tìm thấy những cầu thủ tài năng ở mọi nơi ngay cả khi không di chuyển, có các tuyển trạch viên liên kết luôn gợi ý những viên ngọc thô tại chính đất nước của họ. Sau đó những tuyển trạch viên cấp cao có thể nghiên cứu hồ sơ và đặt cược khi biết được tính cách của cầu thủ đó. Công sức không phải lúc nào cũng được ghi nhận một cách xứng đáng vì sẽ luôn có một người khác phát hiện ra anh ta trước bạn.
 
- Có lời khuyên nào cho những chàng trai mơ ước trở thành chuyên gia phát hiện cầu thủ bóng đá không ?
 
Tuyển trạch viên Giulio D’Alessandro: Điều quan trọng là tin tưởng vào chính bản thân mình. Không ai nói với bạn điều đó là không thể và không ai nói với bạn rằng bạn quá trẻ để sẵn sang. Đó là tùy thuộc vào sự quyết đoán. Tôi tin rằng cần một sự hy sinh rất lớn, về mặt tinh thần. Bạn có thể dành 5 đến 6 năm cuộc đời làm việc chăm chỉ và rồi chẳng nhận lại được thứ gì cả.
 
Sau đó, bạn cần phải bắt đầu lại một lần nữa. Sử dụng các địa chỉ liên hệ và kinh nghiệm bạn có được trong nhiều năm. Phải dành 100 % sức lực cho mục tiêu này, không thể mất quá nhiều thời gian vào những việc khác như công việc hay trường đại học (nếu có thể). Bằng cách này, bạn sẽ thực hiện được ước mơ của mình. Hãy bắt đầu với việc trở thành tuyển trạch viên hoặc nhà môi giới. Sau những năm tháng cống hiến, bạn sẽ có cơ hội và được ghi nhận, trở thành một tên tuổi trong thị trường của các giám đốc thể thao.

Một lần nữa, điểm mấu chốt trong giai đoạn 2, là hãy tin vào bản thân và thể hiện kỹ năng với mọi người, hầu hết là những người ngoài quốc gia của bạn, trau dồi tiếng Anh (không thể làm việc nếu không có nó), tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp nếu có thể. Transfermarkt, Instatscout hoặc Wyscout là công cụ quan trọng trong công việc. Linkedin, Facebook và các trang mạng truyền thông xã hội khác là chìa khóa để có được liên hệ mới.
 
Thị trường châu Phi luôn luôn rộng mở với bất kỳ ai. Nếu bạn làm việc chăm chỉ và có khả năng, hãy nhận thương thảo hợp đồng cho những tuyển thủ ở các lứa trẻ quốc gia và chuyển họ đến các câu lạc bộ nhỏ tại châu Âu trước, để họ có thể đặt bước chân đầu tiên đến châu lục. Thị trường châu Á rất thuận lợi cho việc hợp tác và kiếm tài trợ, Nam Mỹ là khu vực mà các đại diện có phần trăm trên giá trị cầu thủ. Bắc Mỹ khó nhằn hơn vì họ đóng cửa với những người đại diện không phải bản địa.
Phỏng vấn ông Giulio D’Alessandro Chuyện nghề của một tuyển trạch viên bóng đá Italia hình ảnh gốc 2
Victor Osimhen, bản hợp đồng kỷ lục của SSC Napoli năm nay

Sự khác biệt lớn nhất phân biệt vai trò của một người đại diện và và một tuyển trạch viên là gì ?
 
Tuyển trạch viên Giulio D’Alessandro: Có một sự khác biệt cực lớn giữa hai điều đó. Thứ nhất, người đại diện là một người làm việc tự do, anh ta độc lập và lợi ích duy nhất là lợi ích của cầu thủ và công việc làm ăn của anh ta. Tuyển trạch viên là người làm việc cho một câu lạc bộ và mong muốn làm một điều gì đó tích cực cho đội của mình, phối hợp công việc với giám đốc thể thao và huấn luyện viên. Một trong những vấn đề lớn nhất của bóng đá hiện nay là có quá ít tuyển trạch viên mà lại quá dư thừa người đại diện. Người đại diện có những lợi ích cá nhân và không làm việc vì lợi ích của các câu lạc bộ. Đây là điều cần thay đổi trong bóng đá nói chung và tôi tin rằng mỗi câu lạc bộ nên có 9 đến 10 tuyển trạch viên theo hợp đồng, những hợp đồng có thể mang tính khuyến khích phát triển. 

Có một điều nực cười là ở Italia, 90 % những tuyển trạch viên săn lùng tài năng không kiếm được một đồng lương nào. Những gì câu lạc bộ cung cấp cho họ chỉ là tiền hoàn lại và hoa hồng trong trường hợp cầu thủ ký hợp đồng với câu lạc bộ. Điều này gián tiếp khuyến khích lựa chọn nghề nghiệp trở thành một tay đại diện. Vì vậy, có nhiều mối quan tâm về lợi ích cá nhân hơn là lợi ích tập thể trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp.
 
 Kể từ khi anh bắt đầu, công việc trinh sát, tuyển trạch đã thay đổi như thế nào ?
 
Tuyển trạch viên Giulio D’Alessandro: Rất nhiều. Hiện tại, những con số và thống kê quan trọng hơn nhiều so với 8 năm trước. Với các nền tảng như Instatscout và Wyscout, bạn có thể xem bất cứ trận đấu nào của bất kỳ giải đấu nào trên thế giới, từ Champions League đến giải hạng hai Zambia. Vào thời điểm tôi bắt đầu, không có nhiều cơ hội để di chuyển. Tôi từng làm việc với Youtube, Rojadirecta và bất kỳ loại trang web nào có thể ghi lại đầy đủ các trận đấu (không nhiều). Khi ấy, công việc vất vả gấp 10 lần bây giờ. Cùng với thời gian, thế giới sẽ trở nên nhỏ và hẹp hơn, bất cứ cầu thủ nào cũng sẽ được biến đến.

Bài phỏng vấn được thực hiện bởi tác giả CÂY THÔNG NHỎ

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow