Phỏng vấn: Cristian Zaccardo và khoảnh khắc lên đỉnh thế giới cùng Azzurri (P1)

Tác giả Queen - Chủ Nhật 15/11/2020 17:22(GMT+7)

Zalo

Khi chúng tôi giành chiến thắng ngoạn mục trước Đức, ngay lập tức toàn đội hiểu rằng cơ hội vô địch World Cup đang nằm trong tầm tay. Khi chúng tôi bước vào sân, cảm giác rùng mình ớn lạnh xuất hiện khi được chứng kiến từng đợt sóng người trên khán đài tràn ra. Thời khắc hiệp phụ thứ hai, khi chúng tôi đã ghi được hai siêu phẩm tuyệt đẹp đó, tất cả đều nghĩ về chức vô địch.

Mới đây trang 90min đã có một buổi nói chuyện với cựu danh thủ người Ý Cristian Zaccardo. Tại buổi phỏng vấn này, anh đã chia sẻ về những kỉ niệm khó quên trong quá khức và kế hoạch cho tương lai sắp tới của anh.

Cristian Zaccardo và khoảnh khắc lên đỉnh thế giới cùng Azzurri hình ảnh
 
90min: Xin chào Cristian, rất hân hạnh với sự có mặt của anh trong cuộc phỏng vấn này. Xem nào, thời gian qua anh đã vượt qua tình trạng cách ly như thế nào? Kinh nghiệm trên giúp anh rút ra bài học như thế nào?
 
Cristian Zaccardo : “Tôi đã học thiền định vì phải cách ly ở vùng Marche, quê nhà vợ tôi từ ngày 26 tháng 2, bạn biết đấy, tôi đã gặp sự cố với đường truyền wifi không ổn định và mạng điện thoại thì cũng không tốt lắm. Nhưng may mắn tôi cũng đã khắc phục được những sự cố về mặt kỹ thuật trên. Tôi đã vượt qua giai đoạn buồn tẻ vừa qua bằng cách tự nâng cấp bản thân mình. Tôi xem các trận đấu ở lứa trẻ, có thể hơi lạc lõng và khó bắt nhịp lại vì đã lâu lắm rồi, từ trận đấu sự kiện với Totti và các huyền thoại khác, tôi mới quay trở lại thế giới bóng đá. Được nhận chứng chỉ về huấn luyện cũng như giám đốc thể thao của UEFA giúp tôi có sức mạnh trở lại với đường đua.

Tôi thực sự yêu thích làm việc trong ngành công nghiệp này, thứ mà tôi thuộc về. Làm việc với một giám đốc thể thao cũng là một sự lựa chọn không tồi. Tôi luôn mong muốn tìm kiếm được những tài năng để tiếp thị cả ở Italia và nước ngoài. Vì vậy, tôi luôn tự cập nhật nghiệp vụ. Mới sáng nay là buổi học với Mister Viscidi, điều phối viên của đội tuyển quốc gia. Ở đây ông ấy giải thích cho tôi và một số huấn luyện viên khác về chiến thuật trong tấn công, vô cùng thú vị và lôi cuốn. Ngay cả khi điều đó thiên về chuyên môn huấn luyện hơn thì tôi cũng vẫn muốn trau dồi kiến thức. Điều đó không ảnh hưởng gì lắm. Do đó, tôi lắng nghe kỹ càng cùng với các đồng môn trong một buổi phát trực tuyến và để xem tương lai ai đó có thể cho tôi một cơ hội để bắt đầu lại.”
 
90min : Kinh nghiệm chắc chắn là thứ anh không thiếu. Điều khiến tôi ấn tượng nhất về câu chuyện của anh, đó là sau tất cả khối chiến tích đồ sộ: 381 trận đấu tại Serie A, Bundesliga, ngày 9 tháng 7 năm 2006 không thể quên và còn nhiều điều khác, cuối cùng, sau quãng thời gian ở Vicenza, anh đã lập một tài khoản trên Linkedin và quay trở lại với bóng đá. Theo anh thì nền tảng độc lập này có tiềm năng phát triển trong tương lai không?


Cristian Zaccardo  : “Tôi hy vọng như vậy, bởi suy cho cùng đó vẫn là một hệ thống còn chưa cởi mở và được nhiều người đón nhận. Những nhà quản lý và đại diện thì luôn xuất hiện nhan nhản. Trong sự nghiệp tôi đã thay đổi và làm việc với nhiều người đại diện khác nhau. Tôi cho rằng khi một cầu thủ hiểu được cơ chế của ngành, đạt đến độ chín và đầy đủ bản lĩnh thì người đại diện là không cần thiết, trừ khi anh ta đã có sẵn rồi. Sau nhiều năm chinh chiến ở Serie A và năm cuối ở Carpi, nơi tôi đã có một mùa giải tuyệt vời (chỉ thiếu mất một điểm để trụ lại hạng đấu cao nhất), được ra sân thi đấu rất nhiều, tôi biết khao khát của mình là được chơi bóng tại Serie A. Sau chuyến phiêu lưu cùng Carpi, tôi đã thuê một luật sư, vì tôi nghĩ rằng một mình thì không thể giải quyết được. Những người đại diện luôn có mặt để giải quyết khúc mắc của bạn.

Nếu bạn là Zaniolo hoặc Tonali thì cũng không nhất thiết lắm. Hơi đen đủi một chút là tôi chỉ nhận được một lời đề nghị vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, đó là Vicenza từ Serie B, và tôi đã chấp nhận cơ hội đó. Lần đầu phải thi đấu tại Serie B, tôi đã tự vấn bản thân mình và suy nghĩ về cách làm việc cùng với người đại diện. Năm tiếp theo là một năm không may mắn với cả tôi và câu lạc bộ. Tôi cảm giác như bị bỏ rơi vậy. Quyết định chấm dứt hợp đồng với Vicenza được đưa ra nhanh chóng. Vậy là tôi quyết định đi một mình, sử dụng nền tảng này (Linkedin). Linkedin vẫn được mọi người sử dụng cho công việc, nhưng cá nhân thì lúc đầu tôi thấy nó giống một trò chơi hơn, sau đó dòng trạng thái lan truyền một cách chóng mặt và cả thế giới nhanh chóng biết về nó. Nền tảng này không được sử dụng nhiều trong thế giới bóng đá vì còn đó những ánh mặt nghi ngại, nó quá mới mẻ. Tuy nhiên, tôi đã có nhiều mối quan hệ mới, nhận được nhiều lời đề xuất từ các giải đấu mà thậm chí tôi không biết là có tồn tại.

Xem nào, nhẩm tính lại là hơn 200 lời đề nghị, 197 có thể là giả nhưng tôi dám đảm bảo 3 là thật. Tôi muốn có những trải nghiệm ở ngoài lãnh thổ Italia, nền tảng này cho phép tôi thỏa thích làm điều đó. Trong mọi trường hợp, quan hệ luôn là điều tốt. Hiện tại, khi muốn trở lại thế giới túc cầu, tôi có thể những sợi dây liên kết. Chủ tịch của đội Tre Fiori (Malta) đã mời tôi về thi đấu thông qua Linkedin. Vì vậy mạng xã hội phải được sử dụng đúng cách mới đem lại hiệu quả. Tôi đã tạo ra chút xôn xao cho dư luận nhưng tôi cảm thấy muốn làm điều này. Tôi vẫn sử dụng Linkedin để giữ liên lạc với các giám đốc thể thao nước ngoài. Đặc biệt vào thời điểm dịch bệnh như thế này, đó là cách để phân tích hồ sơ cầu thủ mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Tận dụng, tiết kiệm thời gian để tìm kiếm địa chỉ liên hệ của tất cả các đội. Chỉ một cú nhấp chuột và tất cả hiện ra trước mắt trong vài giây. Đó chính là nước đi mới cho tương lai, tối ưu hóa tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp bóng đá.”
 
90min : Tôi hy vọng trong tương lai chúng ta có thể tận dụng nền tảng này vì nó đem lại nhiều cơ hội và giá trị. Đôi khi, anh có cảm giác rằng các sân vận động đang xuống cấp, đồng nghĩa với việc Serie A đang tụt hậu so với phần còn lại châu Âu? Giai đoạn anh phát triển sự nghiệp vào năm 2001, khi đó bảy chị em đang thống trị toàn cõi lục địa già. Bologna mà anh từng thi đấu kiêu hãnh với cặp đôi Signori và Cruz, anh có thể thấy sự thay đổi rõ rệt trong những năm qua không? Nói theo một cách khác, chúng ta bắt đầu với Serie A, một trong những giải đấu cạnh tranh bậc nhất thế giới. Và rồi đùng một cái anh kết thúc tại Carpi với những nhà vô địch “tháo chạy” vì các câu lạc bộ không đủ khả năng chi trả tiền hợp đồng.
 
Cristian Zaccardo  : “Điều đó là đúng, anh đã phân tích một cách rất chuẩn mực. Khi tôi bước vào sân khấu lớn, bất kỳ đội nào ở Serie A đều có khả năng vô địch. Nhớ lại những năm tháng đó, lực lượng của họ thật hùng hậu. Brescia sở hữu Guardiola, Baggio và Toni còn ở Bologna họ sở hữu cặp đôi ăn ý Cruz và Signori. Để được gọi lên tuyển quốc gia hoặc gia nhập một đội bóng lớn, bạn phải chơi ít nhất 100 trận ở Serie A, với phong độ ổn định. Hiện tại thì dễ thở hơn, nếu bạn chơi tốt trong 10 trận gì đấy, bạn cũng đã có thể lọt vào mắt xanh của một đội bóng cao cấp và nhận triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Tôi cũng đã phải trải qua thời gian học việc khó khăn để có mức thu nhập đáng mơ ước. Tôi phải nói rằng ở Italia, tài năng đã, đang và sẽ luôn ở đó.

Chúng tôi đã ngồi lại sau World Cup 2006, nghĩ rằng giông bão từ Calciopoli cũng không thể quật ngã được. Toàn bộ hệ thống bóng đá đã rơi vào khủng hoảng một chút, vì vậy chúng tôi phải bắt đầu làm lại. Trước năm 2006, khi bạn thi đấu với các đội châu Âu, bạn sẽ dễ dàng giành chiến thắng, chúng tôi vẫn vững vàng ở tất cả các giải đấu với trình độ vượt trội. Ví dụ, tôi đến Đức vào năm 2008, tại Wolfburg, tôi chưa từng tập về chiến thuật và mảng miếng, ở đó thua kém xa so với giải vô địch Italia. Nhưng đến hiện tại nếu bạn đến Đức, tất cả các đội theo quan điểm chiến thuật đều sẽ cập nhật như Italia. Ngoài ra khi đó điều kiện còn thiếu thốn nên họ chưa thể gặt hái được thành công ngay lập tức. Tuy nhiên tại thời điểm này, những quốc gia khác đã biết kết hợp những ưu điểm vốn có cùng thể hình tốt và một tinh thần luôn khát khao cống hiến khiến cho đội quân Thiên Thanh gặp khó khăn ở đấu trường châu Âu. Chúng tôi đã tụt dốc đến đoạn mà bị Thụy Điển đá bay ở vòng loại World Cup, trong khi 10 năm về trước, điều đó khó có thể trong tưởng tượng được.”

Phỏng vấn Cristian Zaccardo và khoảnh khắc lên đỉnh thế giới cùng Azzurri (P1) hình ảnh gốc 2
 
(còn nữa)

CÂY THÔNG NHỎ

Dịch từ: 90min.com
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow