Phòng thủ hay không: câu hỏi gây đau đầu các ông lớn Premier League

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 24/10/2021 14:00(GMT+7)

Zalo

Hàng thủ lỏng lẻo đã luôn là vấn đề của các ông lớn Premier League, đặc biệt là khi họ thi đấu ở đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, có cảm giác các ông lớn ở Premier League đang cố tình làm ngơ với điều này.

"Bóng đá đang dần thay đổi, chúng ta phải dần thích nghi với điều đó thôi", Jurgen Klopp đã nói như thế sau trận hòa 0-0 trước Bayern Munich hồi tháng 2/2019. 
 
Vậy, những sự thay đổi mà HLV người Đức nhắc tới trong cuộc họp báo cách đây hơn 2 năm trước là gì ? Theo Jonathan Wilson, đó chính là việc các CLB đang dần tập trung vào việc phòng thủ nhiều hơn là tấn công, một điều mà cây viết người Anh của báo The Guardian đã nhận ra trong 3 năm trở lại đây.
 
Tuy nhiên, ở các đội bóng thuộc top 6 Premier League mùa giải năm nay, chúng ta lại không thấy được điều này, nhất là khi nhìn vào những khoản đầu tư của họ trong giai đoạn gần đây. Có thể thấy, ở Premier League đang có một sự chênh lệch khá lớn giữa hàng phòng ngự và hàng tiền đạo, một điều mà theo Jonathan Wilson, đã khiến Liverpool suýt để thua Atletico Madrid ở trận đấu Champions League hồi giữa tuần.

 
Phòng thủ hay không: câu hỏi gây đau đầu các ông lớn Premier League
Ảnh: Getty Images

Theo Jonathan Wilson, vấn đề lớn nhất mà Jurgen Klopp cần quan tâm lúc này đó là việc Liverpool của ông đang thiếu kiểm soát một cách khó hiểu ở hàng thủ trong trận đấu với Atletico Madrid, một trận đấu mà Liverpool đã cho thấy sự lỏng lẻo ở hàng phòng ngự sau khi dẫn trước 2 bàn, để rồi bị đội chủ nhà gỡ lại tới 2 bàn ở phút 20 và 34 của hiệp 1. Bản thân Jurgen Klopp cũng đã nêu ra những vấn đề mà Jonathan Wilson đã nêu trong bài viết của mình: "Chúng tôi đã đánh giá sai tình hình. Chúng tôi cố gắng kiểm soát thế trận bằng một lối tiếp cận sai lầm, từ đó khiến chúng tôi để thủng lưới hai bàn theo cách ngớ ngẩn nhất có thể."
 
"Cố gắng kiểm soát", có lẽ đó là cụm từ chúng ta ít nghe thấy ở HLV người Đức, một người nổi tiếng với lối chơi thiên về đoạt bóng từ chân đối phương, một người đã chấp nhận bóng đá là trò chơi khó đoán và khó kiểm soát, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Có thể thấy, trong tư duy bóng đá của vị HLV người Đức đã có sự thay đổi rất lớn kể từ khi chuyển đến Premier League. Tuy nhiên, theo Jonathan Wilson, Jurgen Klopp không phải là người duy nhất thay đổi cách nhìn nhận vấn đề.
 
Cây viết người Anh cho rằng bóng đá châu Âu đang dần trở về với cái gốc kiểm soát thế trận, đặc biệt là ở khu vực phòng ngự. Có thể thấy rõ điều đó qua việc các đội bóng không có được sự chuẩn bị tốt về mặt phòng ngự như Man United thường xuyên gặp khó trước các đội bóng có lối chơi tốc độ, đặc biệt là ở hành lang cánh như Everton hoặc Leicester City. 
 
Tuy nhiên, có cảm giác các HLV ở Premier League, dù nhận ra điều đó, vẫn cố tình làm ngơ với vấn đề này. Có thể thấy rõ nhất điều này ở trận chung kết Champions League mùa trước giữa Manchester City và Chelsea, trận đấu mà Pep Guardiola đã quyết định để Ilkay Gundogan, một tiền vệ trung tâm có xu hướng tấn công thi đấu thay vì sử dụng Fernandinho, hoặc việc Manchester United đang gặp phải rất nhiều vấn đề ở hàng thủ sau khi không thể đem về một tiền vệ phòng ngự tốt ở mùa giải năm nay.
 
Theo Jonathan Wilson, có rất nhiều lý giải cho điều này, một trong số đó chính là việc các cổ động viên, đặc biệt là cổ động viên của các đội bóng lớn, luôn muốn đội nhà thể hiện một bộ mặt tấn công đẹp mắt, chính vì vậy, các HLV thường xuyên phải sử dụng những cầu thủ có thiên hướng tấn công nhiều hơn là phòng ngự. Tuy nhiên, chính điều này đã và đang giết chết các đội bóng kể trên. Bởi, thay vì tập trung vào việc tìm ra một cầu thủ phù hợp với tình hình của đội bóng, hoặc chí ít là phù hợp với cấu trúc thi đấu hiện tại, các HLV lại quyết định nhắm tới những cầu thủ có thiên hướng tấn công nhưng lại thiếu hiệu quả ở mặt phòng ngự.

Phòng thủ hay không: câu hỏi gây đau đầu các ông lớn Premier League
Ảnh: Getty Images
 
Trong một bài viết cho trang chủ của kênh truyền hình Sky Sports sau trận Leicester City gặp Manchester United, cây viết Nick Wright đã nêu ra nguyên nhân dẫn tới những vấn đề hiện tại của Man United, đó là việc họ tạo ra rất ít sức ép lên đối thủ của mình. Cũng theo Nick Wright, nguyên nhân lớn nhất của điều này lại nằm ở chính Cristiano Ronaldo, thủ lĩnh thép của Man United ở hàng tiền đạo. Cụ thể, theo Nick Wright, các thông số Opta của Cristiano Ronaldo cho thấy tiền đạo của Man United chỉ thực hiện trung bình 12,1 pha gây sức ép lên đối phương trung bình một trận ở Premier League mùa này, tức chỉ nhiều hơn các trung vệ của Man United như Raphael Varane, Harry Maguire hay Victor Lindelof.
 
Cũng trong bài viết của mình, Jonathan Wilson cũng đặt ra một câu hỏi khá thú vị: trong một trận đấu, bạn sẽ thích thấy điều gì hơn ? Đội nhà có được 20 cú dứt điểm trúng đích, còn đối thủ có được 5 cú sút trúng đích, hay việc đội nhà có được 5 cú sút trúng đích, còn đối thủ không có cú sút trúng đích nào ? Có lẽ, qua những gì đã và đang diễn ra ở Premier League mùa này, chúng ta có thể thấy được câu trả lời nằm ở vế sau của câu hỏi do cây viết người Anh đặt ra ở bài viết của mình. 
 
Tuy nhiên, nhận ra điều đó là một chuyện, có mạnh dạn thay đổi điều đó hay không lại là một chuyện rất khác, nhất là với những HLV chịu nhiều sức ép từ dư luận và NHM như các HLV của các đội bóng top 6 Premier League, những người luôn được trông chờ sẽ đem đến cho đội nhà một lối chơi thiên về tấn công đẹp mắt thay vì một lối chơi thiên về phòng ngự thô cứng.
 
Theo Jonathan Wilson | The Guardian

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow