Phong thái làm nên đàn ông, sự trầm lặng làm nên Carrick

Tác giả Sói Bạc - Thứ Hai 01/08/2016 09:34(GMT+7)

Zalo
“Manners maketh man” – “Phong thái làm nên người đàn ông”. Câu nói của người Anh không chỉ vận vào những chàng Kingsman trong bộ phim ăn khách cùng tên, mà còn đúng với chàng tiền vệ của Manchester United, Michael Carrick.
Phong thai lam nen dan ong, su tram lang lam nen Carrick1
 
Dù ở ngoài sân cỏ hay ở trên đường pitch, Carrick vẫn toát lên một phong thái rất đỗi giản dị, không màu mè, không hoa mĩ. Khác với sự ồn ào của thế giới bóng đá hiện đại cùng đủ những chiêu trò trên sân cỏ, trên thị trường chuyển nhượng hay những câu chuyện ngoài lề, sau bao năm, chàng tiền vệ 36 tuổi vẫn thế, điềm tĩnh, thầm lặng, vẫn cứ “tròn vai” một người đàn ông của gia đình, của xã hội, và của Nhà hát Old Trafford…

CHÀNG TIỀN VỆ PHÒNG NGỰ THẦM LẶNG BẤT ĐẮC DĨ

Hãy bắt đầu câu chuyện bằng một Michael Carrick của 9 năm về trước, vào mùa hè năm 2007, chàng trai ấy đã dành cả thời gian nghỉ hè để đi lưu diễn vòng quanh nước Anh cùng nhóm nhạc Rock lừng danh ‘Sound Ex’. Công việc của anh hết sức “đơn giản”: khiêng và lắp ráp nhạc cụ lên trên sân khấu. Sound Ex đã có những màn trình diễn bùng nổ đến dữ dội và đương nhiên, sự thành công của tour diễn có công sức rất lớn của Carras. Chỉ có điều không ai biết và cũng không ai nhắc đến tên anh.
 
Đáng lẽ chuyện Carras cập bến Manchester United phải được đề cập ngay từ đầu chứ nhỉ? Bởi đúng ngày này 10 năm về trước, anh chính thức khoác trên mình chiếc áo Quỷ Đỏ, thừa hưởng chiếc áo số 16 của cựu đội trưởng Roy Keane. Thực ra, ở đây, có một sự tương quan nho nhỏ: trọng trách trên sân cỏ của Carrick, đối với một số người, “đơn giản” hơn trọng trách của một tiền vệ đánh chặn kiểu Roy Keane hay mẫu tiền vệ tấn công như Paul Scholes. Và Carrick chỉ cần thi đấu “tròn vai” là trận đấu đã thành công mĩ mãn rồi, nó cũng không khác gì công việc đơn giản lắp ráp nhạc cụ cho band nhạc và chẳng mấy ai để ý tới. Có lẽ cũng bởi thế mà trong suốt 10 năm gắn bó với Man United, vẫn có những người hoài nghi về những đóng góp của Michael, những đóng góp của một “chiến binh thầm lặng” đứng đằng sau mọi ánh hào quang của United.
 
Nhưng họ đâu có biết thuở còn khoác áo đội trẻ West Ham, cậu bé Carrick từng đá ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Còn trong màu áo Tottenham, anh được đánh giá là một trong những tiền vệ công triển vọng nhất ở xứ sở sương mù với những tố chất tuyệt vời: nhanh nhẹn, kỹ thuật và rất táo bạo ở giữa sân. Nhưng rồi Sir Alex xuất hiện trong sự nghiệp của Carrick và thay đổi lối chơi của anh, biến anh thành tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa.
Phong thai lam nen dan ong, su tram lang lam nen Carrick5
Một Carrick trẻ trung xông xáo của những mùa giải đầu tiên
Ở ba mùa giải đầu tiên, công việc của Carrick là tiếp cận vòng cấm địa, sẵn sàng lao lên để hỗ trợ các đồng đội trên hàng công bởi bên cạnh anh là Paul Scholes phân phối bóng thiên tài, Darren Fletcher chắc chắn và Owen Hargreaves đẳng cấp trong nhiệm vụ thu hồi bóng. Chính vì thế, anh có thể thỏa sức sút xa bất cứ khi nào anh muốn. Mà đã sút là sẽ làm nên chuyện: 2 bàn thắng trong trận thắng áp đảo 7-1 trước AS Roma tại Champions League mùa bóng 2006-2007 đã cho thấy anh là một chân sút không-phải-dạng-vừa. Nhưng kể từ khi Quỷ đỏ vắng bóng “đôi chân pha lê” Hargreaves do chấn thương, thêm vào đó là tần suất ra sân bập bõm của cả Fletcher và Scholesy (mùa giải 2009/2010), Carrick bắt đầu quen dần với việc phải đá thấp và đảm đương nhiều nhiệm vụ khác ở giữa sân thay vì thi đấu thoải mái như trước đó.
 
Có thế mới thấy Carrick đa năng đến như thế nào. Khả năng đọc tình huống, thu hồi bóng tốt, điều phối tuyệt vời và sẵn sàng tung ra những đường chuyển hướng tấn công một cách nhanh gọn đã được bộc lộ khi anh được Sir bố trí chơi thấp. Như một trạm trung chuyển, Carrick luôn đảm bảo cho việc bóng sẽ tìm đến vị trí thuận lợi nhất sau khi qua chân anh. Dù đá ở vị trí ác liệt nhất song số 16 vẫn tin tưởng vào bộ óc nhạy bén thay vì dùng “sức” như một Roy Keane máu lửa hay một De Rossi quyết liệt. Không dùng sức, cũng không sở hữu những màn phô diễn kĩ thuật. Nhưng khó có ai lấy được bóng từ chân Carras một cách dễ dàng. Carras là vậy, đơn giản nhưng hiệu quả.
comment left Cậu ấy không phải mẫu cầu thủ ngôi sao. Cậu ấy cũng không có những đường chuyền thượng thừa, cũng chẳng ghi nhiều bàn thắng. Nhưng tôi thích được chơi bên cạnh cậu ấy. Cậu ấy luôn có mặt đúng chỗ và tạo cơ hội cho tôi được thể hiện.
Paul Scholes
comment right
comment left Với tôi, Carrick là tiền vệ trung tâm tốt nhất ở Anh
Sir Alex chia sẻ với BT Sport
comment right
Vậy là chẳng cần những bàn thắng đẳng cấp, Carrick vẫn làm nên mùa giải 2012/2013 bùng nổ dữ dội nhất trong sự nghiệp với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải (do các đồng đội bình chọn)
Phong thai lam nen dan ong, su tram lang lam nen Carrick2
Cùng đồng đội hân hoan niềm vui ngày đoạt cúp
KHI NGƯỜI TA GIÀ
 
Ngày Sir chia tay Old Trafford cũng là ngày người hâm mộ nhận ra chàng tiền vệ mang áo số 16 đang dần trở thành một lão tướng trong đội hình của Quỷ Đỏ. Vai trò của anh vốn đã âm thầm, lại càng trở nên âm thầm hơn, với những chấn thương của thời David Moyes và việc phải ngồi ghế dự bị quá nhiều ở thời Louis van Gaal.
 
Khi Moyes còn đang tại vị, có thời điểm Carras phải nghỉ thi đấu đến 6 tuần vì chấn thương, đã có lúc, người hâm mộ tưởng chừng sự nghiệp của lão tướng ở Nhà Hát sẽ nhanh chóng đi đến hồi kết còn HLV David Moyes đã từng phải đau đầu để kiếm tìm những giải pháp để thay thế cho anh: Phil Jones ư? (đang là một trung vệ) Anderson ư? (chẳng bao giờ lớn) Fletcher ư? (bệnh tật triền miên) Hay Cleverley? (có dấu hiệu chững lại) hoặc tân binh Fellaini? (chưa kịp thích nghi).
 
Thế đấy, việc thay thế đâu phải là chuyện đơn giản cho dù người ta có mấy khi đánh giá cao khả năng của anh chỉ vì sự “tròn vai” đến mức “chẳng mấy nổi bật”. Đương nhiên, giới mộ điêu sẽ thích thú hơn với những bàn thắng, những pha đi bóng táo bạo hay những đường chuyền của những nhà kiến trúc sư hơn sự chính xác đến mức đơn giản. Nhưng, người ảnh hưởng đến lối chơi của Man Utd thời Moyes không ai khác ngoài Carrick, trận đấu trước Crystal Palace tháng 11/2014 đã chứng minh điều đó: chính anh là mắt xích liên lạc giữa các tuyến, là lá chắn của hàng phòng ngự. Chính vì thế, bên cạnh Rooney và van Persie, phong độ của anh khi đó mang tính sống còn cho Quỷ đỏ.
 
Ở thời van Gaal - thời điểm bên cạnh anh không còn Scholes, cũng chẳng còn Giggs, bản thân anh cũng đã bước sang phía bên kia sườn dốc sự nghiệp và bắt đầu phải nhường chỗ cho những tân binh: Schneiderlin hay Bastian Schweinsteiger. Những chấn thương đôi lần khiến anh chệch choạc, những bước chạy cũng không còn đủ mạnh mẽ. Nhưng mỗi khi có mặt trên sân, anh vẫn tạo được niềm tin cho người hâm mộ vào một chiến thắng ngay cả khi anh phải đá ở vị trí trung vệ. Man United dưới thời Van Gaal luôn là đội cầm nhiều bóng hơn trong mỗi trận đấu, chính vì thế khả năng điều phối và cầm nhịp trận đấu của Carrick vẫn rất quan trọng, vì đó đã trở thành thương hiệu của tiền vệ 34 tuổi, cho dù chiếc áo Ngoại Hạng Anh với đặc trưng là sức mạnh và tốc độ bắt đầu không còn vừa vặn với anh nữa.
comment left Kinh nghiệm, uy tín, tài chuyền bóng, đọc trận đấu là vốn quý của Carrick
Louis van Gaal
comment right
Gắn bó với Man United từ năm 2006, một quãng thời gian đủ dài để người ta thấy được lòng nhiệt huyết, tầm quan trọng mà anh đã mang lại cho đội chủ sân Old Trafford, đủ dài để anh “thầm lặng” cùng đồng đội mang về cho CLB và cho mình đầy đủ những danh hiệu: 5 lần Vô địch giải Ngoại Hạng, 1 lần vô địch C1, 1 lần vô địch League Cup, và mới đây là chiếc Cup FA cứu vớt cả một mùa giải không mấy thành công của CLB.
 
Trước mắt anh còn một năm hợp đồng dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, sẽ lại có những thay đổi, những điều chỉnh nhưng anh sẽ vẫn có một chỗ đứng trong đội hình của Người Đặc biệt, ít nhất là trong việc tạo ảnh hưởng đến các cầu thủ trẻ, cũng như đóng góp tiếng nói của một thủ lĩnh trong phòng thay đồ và tất nhiên là cả kinh nghiệm thi đấu trên sân.
Phong thai lam nen dan ong, su tram lang lam nen Carrick3
Một đội phó Carrick mẫu mực
Gary Neville đã từng ví von rất hay về anh: “Có thể bạn thích vào quán bar và nghe nhạc rock, còn Carrick thì lại giống một nghệ sĩ piano. Cậu ấy ôn hòa, bình tĩnh, mang sự điềm tĩnh tới những người xung quanh mình. Điều này là vô cùng quan trọng với những cầu thủ trẻ”.
Vâng, mới rạng sáng nay thôi, người cận vệ già vừa mới có một kiến tạo cho Mata ghi bàn nâng tỉ số lên 5-2 cho Manchester United trong trận thắng đậm đà trước Galatasaray. Carras vẫn còn nhạy bén và linh hoạt lắm các bạn ạ.

CHUYỆN NGƯỜI ĐÀN ÔNG ÍT NÓI
 
10 năm ở Old Trafford, liệu có bao giờ bạn tình cờ đọc một tin về scandal có tên anh? Những phàn nàn về vị trí được xếp không phải sở trường, hay đề cập đến chuyện tăng lương? Có mấy khi Carras gây rối trong phòng thay đồ hay phản đối lối chơi của HLV? Trải qua quá nhiều những thăng trầm và biến cố, đội phó Quỷ Đỏ vẫn cứ âm thầm cống hiến mà chẳng mưu cầu lợi ích gì cho cá nhân.
Phong thai lam nen dan ong, su tram lang lam nen Carrick4
Carras chỉ biết làm tốt nhiệm vụ của một cầu thủ
Là cầu thủ, có biết bao sức ép, áp lực từ nhiều phía, có biết bao những cám dỗ về ham muốn nổi tiếng hay những món hợp đồng quảng cáo béo bở, Carras chỉ biết “làm tốt nhiệm vụ của một cầu thủ” khi có cơ hội được ra sân, thầm lặng làm từ thiện hay dành thời gian cho gia đình và những sở thích giản dị mỗi khi từ sân bóng trở về nhà, thậm chí người đàn ông ấy còn để mốc meo Twitter, Facebook và chẳng có lấy website chính thức cho riêng mình. Ngay cả việc đoàn quân Tam Sư lãng quên anh, anh cũng vẫn im lặng, không đấu tranh, không chỉ trích. Với anh, “Action speaks louder than words” (Nói ít, làm nhiều), cho dù có thể anh sẽ ít được người ta nhớ đến hoặc tung hô giống như một số cầu thủ biết cách làm ồn ào giới báo chí, gây ấn tượng với NHM bằng những câu nói gây sốc, những quả đầu dị biệt hay những clip quảng cáo ấn tượng. 10 năm rồi đấy, Carrick, anh đã thầm lặng quá lâu rồi, hãy vén màn, bước ra và thử ồn ào một chút đi!!!

► Xem thêm tin tức và bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.
 
VIC (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow