Phong độ của Dembele và sự khó xử của Barcelona

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 22/03/2022 11:05(GMT+7)

Zalo

Giám đốc thể thao Mateu Alemany của Barcelona thường không có thói quen tâm sự với kênh truyền thông của CLB, sau khi danh sách đăng kí cầu thủ cho một trận đấu được công bố.

dembele
 
Tuy nhiên, sau trận đấu với Bilbao ở vòng 1/8 Copa del Rey, Alemany quyết định đăng đàn. Ông muốn giải thích lí do tại sao Ousmane Dembele không góp mặt trong cuộc chạm trán này. “Chúng tôi bắt đầu nói chuyện với Ousmane và người đại diện của cậu ta từ tháng 7 năm ngoái,” Alemany nói. “Trong sáu tháng qua, Barca đã đưa ra những lời đề nghị khác nhau nhưng đều bị người đại diện của cậu ta từ chối.
 
“Có vẻ như Ousmane không muốn ở lại Barcelona. Vì vậy, chúng tôi đã thông báo với phía Ousmane rằng cậu ta phải rời đi ngay lập tức. Chúng tôi hi vọng có thể bán cậu ta trước ngày 30/1.
 
“Chúng tôi không muốn có những cầu thủ không cam kết với dự án và không muốn ở lại Barca. Vì vậy, không có mặt trong đội hình là hệ quả của tất cả những điều trên.”
 
Sau những tuyên bố có phần tuyệt tình của Alemany, có thể hiểu rằng tương lai của Dembele không còn ở xứ Catalan nữa. Ngoài thái độ có phần “cành cao” trong chuyện gia hạn, Barcelona đã chán ngấy viễn cảnh Dembele thích chơi với y tá hơn là với trái bóng, với số trận nghỉ thi đấu lên đến… 102 trận.
 
Ousmane Dembele hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo Barca
Ousmane Dembele hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo Barca
Cũng có những lời phàn nàn về việc cầu thủ sinh năm 1997 sinh hoạt thiếu lành mạnh. Theo Goal, Dembele rất lười học tiếng Tây Ban Nha, chỉ đi ngủ lúc nửa đêm để chơi game, một tín đồ của đồ ăn nhanh (món cá do đầu bếp chế biến thì bị cho vào sọt rác), cũng như liên tục đi tập muộn.
 
Câu hỏi đặt ra là Barcelona có nên tuyên bố gạt bỏ Dembele một cách công khai như vậy không? Tại sao không, tự do ngôn luận mà. Điều này vốn chẳng có gì mới. Các đội bóng luôn cố gắng ép buộc cầu thủ bằng cách đe dọa họ, rằng nếu họ không gia hạn thì sẽ phải ngồi ngoài,…
 
… nhưng tốt hơn hết là nên nói điều đó một cách riêng tư. Năm 2007, Fabio Capello tiết lộ trong một cuộc họp báo rằng David Beckham sẽ không chơi cho Real Madrid nữa, sau khi anh đồng ý gia nhập LA Galaxy. Madrid sau cùng vẫn phải cần đến Beckham; may mắn cho họ khi cầu thủ người Anh đã loại bỏ cái tôi để trở lại và giúp đội bóng vô địch La Liga, trước khi chuyển đến xứ cờ hoa.
 
Trường hợp của Dembele về cơ bản không khác là bao: Đã 53 ngày kể từ khi cầu thủ người Pháp nhận được lời xua đuổi từ giám đốc thể thao Alemany. TTCN đã khép lại và Dembele vẫn ở đó. Mọi hành động đe dọa đến từ đội chủ sân Camp Nou trở nên vô nghĩa.
 
Công cuộc xoa dịu bắt đầu được triển khai. “Chúng tôi cần tỏ ra thông minh, gạt bỏ cái tôi sang một bên và tận dụng tối đa Ousmane,” Dani Alves nói. Nhưng người cảm thấy khó xử nhất không phải cầu thủ người Brazil, mà phải là Xavi, bởi quyết định “trảm” Dembele là của ban lãnh đạo chứ không phải của ông. “Cậu ấy là một phần của đội bóng và vẫn còn hợp đồng,” Xavi, người đã gắn bó cả sự nghiệp tại Barca cho hay. “Chúng tôi không thể tự bắn vào chân mình.”
 
Xavi mong chờ trận Siêu kinh điển khó khăn hơn
 
Theo Sky Sports, một tuần sau khi TTCN đóng cửa, hai thầy trò đã quyết định ngồi lại với nhau và đồng ý cùng nhau giúp Barca đi lên, ít nhất là cho đến mùa hè này. 20 ngày sau khi được thông báo rời đi, Dembele được tung vào sân ở những phút cuối trước đối thủ cùng thành phố Espanyol. Những tiếng la ó, huýt sáo vang vọng trên các khán đài, nhưng cầu thủ người Pháp vẫn hành xử như thể chưa có chuyện gì xảy ra. Ngay cả khi ghi bàn vào lưới Bilbao ở La Liga, cũng chẳng có ngón tay nào được đưa lên miệng.
 
Dembouz, biệt danh của Dembele vẫn duy trì một phong độ tốt đến kì lạ như vậy, để rồi bây giờ anh đang là nguyên nhân khiến Barcelona cảm thấy khó xử hơn bao giờ hết.
 
Trong một ngày Barcelona áp đảo và thắng với tỉ số khó tin trước đại kình địch Real Madrid ngay trên sân khách, Dembele là cầu thủ xuất sắc nhất. Anh kiến tạo bàn đầu tiên, với một pha lừa bóng đơn giản mà hiệu quả, đủ để Nacho bị trôi, trước khi thực hiện đường chuyền chính xác cho Pierre Aubameyang. Cú đánh đầu thành bàn tiếp theo của Ronald Araujo đến từ một pha chuyền bóng chuẩn như được chiếu bằng laser của cầu thủ người Pháp.
 
Khi Dembele không chấn thương và cứ chơi như vậy, ít hậu vệ có thể chặn đứng anh. Cựu cầu thủ Dortmund là một trong những cầu thủ có cái chân không thuận “ngoan” nhất (thậm chí anh còn chẳng biết mình thuận chân nào), sở hữu tốc độ và kĩ năng rê bóng thượng hạng. Tất nhiên, chúng ta cũng thấy mặt trái của cầu thủ này, nhất là khi anh bắt đầu xuống sức sau giờ nghỉ giữa hiệp: mất bóng, không chịu lùi về và bị Xavi “sạc” cho một trận trước khi bị thay ra. Nhưng đôi khi với những siêu sao, bạn cần phải sống với mặt trái của họ.
 
Xavi ca ngợi Dembele
 
Dembele sẽ trở thành cầu thủ tự do vào ngày 30/6 tới. Các cuộc đàm phán sẽ không diễn ra nữa. Bởi Barca đang có một bài toán tài chính chưa có lời giải rõ ràng, còn Dembele tin rằng anh đáng giá hơn mức lương 20 triệu euro/năm. 
 
Quả thật, nếu Dembouz cứ thi đấu như hiệp 1 trận đấu với Madrid, anh hoàn toàn xứng đáng với thu nhập cao hơn. Năm nay Dembele 24 tuổi và khi Ansu Fati trở lại sau chấn thương, anh có thể trở thành một phần trong cặp cánh chết chóc của Barca trong một thập kỷ tới. Nhưng mặt khác, anh chưa bao giờ đá chính hơn 22 trận trong một mùa giải bởi những chấn thương. Barca sẽ phải cân nhắc rất kỹ, trước khi biến Dembele trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất đội bóng. 
 
Đó là một quyết định lớn, và Barca không được phép làm sai!
 
dembele
 
Bài viết có dựa theo tư liệu từ:
 
"Dembele’s contract deadlock: Signed for €135m and told he’s better than Mbappe, now Barca want him to leave" của Dermot Corrigan (The Athletic)

"Barça enjoy one night of bliss thanks to Dembélé, a man who wouldn’t move" của Sid Lowe (The Guardian)
"‘Gaming addictions’, late for training – troublemaker Dembele self-destructing at Barcelona" của Rik Sharma (Goal)

"OUSMANE DEMBELE Q&A: How has the Frenchman's relationship with Barcelona broken down so publicly, why is he accusing the Spanish giants of blackmail and where does he go from here?" của Peter Jenson (Daily Mail)

"Barcelona's destruction of Real Madrid in El Clasico shows how far Blaugrana have come under Xavi" của Gabriele Marcotti (ESPN)
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow