Philippe Coutinho: Bước ngoặt mới ở tuổi 27

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 12/06/2019 16:32(GMT+7)

Zalo

Coutinho, người hôm nay mới bước sang tuổi 27, vẫn còn một hành trình rất dài phía trước để xóa tan những hoài nghi và vươn tới đẳng cấp cao hơn nữa, sau những năm tháng vô cùng ấn tượng tại Liverpool và gần 2 mùa giải thăng trầm trắc trở với Barca.

“Tôi đã không có được một mùa giải tốt. Những gì tôi thể hiện quả thực dưới mức kì vọng của bản thân và tất nhiên khiến các CĐV thất vọng. Ở vào hoàn cảnh này, bạn có thể làm gì ngoài việc chăm chỉ luyện tập để từng bước lấy lại sự tự tin. Đó đích xác là những gì tôi đang và sẽ làm” – Philippe Coutinho đã nói như thế, trong một cuộc phỏng vấn cách đây 2 ngày, trước thềm VCK Copa America diễn ra tại quê nhà Brazil.
Philippe Coutinho Bước ngoặt mới ở tuổi 27 hình ảnh
Philippe Coutinho: Bước ngoặt mới ở tuổi 27
Đây là “màn trình diễn” của Coutinho, trong màu áo Barcelona mùa giải vừa kết thúc, qua những con số thống kê: 53 trận ra sân trên mọi đấu trường, 11 bàn thắng và 5 pha kiến tạo. Với đa số những cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ công, thông số này không tệ. Nhưng với một cầu thủ có giá chuyển nhượng đắt thứ ba Thế giới và chơi cho 1 CLB như Barca, được kì vọng sẽ thay thế Neymar và san sẻ gánh nặng cho Lionel Messi như Coutinho, THẤT VỌNG là hoàn toàn chính xác.
 
Về mặt tổng thể, Coutinho đã góp mặt trong hơn 88% tổng số (60) trận chính thức của Barca mùa này nhưng số phút thi đấu thực tế của anh chỉ là 3346 (chưa đầy 62%). Mùa giải 2018/19, Coutinho có 38 trận đá chính trên mọi đấu trường nhưng có tới 26 lần trong số đó anh bị thay ra giữa chừng. Đó rõ ràng không phải là cách “đối xử”đối với một cầu thủ được coi là ngôi sao hàng đầu của đội bóng. Và thực tế, Coutinho sau năm đầu tiên (giai đoạn hai 2017/18) gây ấn tượng khá tốt, đã không chứng tỏ được giá trị và tầm quan trọng của anh tại Camp Nou ở mùa giải này. 
 
Cứ nhìn cách Messi gồng gánh Barca vượt qua hết cửa ải này đến nghịch cảnh nọ, nhìn vào việc Messi độc chiếm tất thảy các thống kê về tấn công của La Liga (và cả các giải hàng đầu châu Âu) mới thấy nhiệm vụ san sẻ gánh nặng cho “số 10”, Coutinho đã không hoàn thành, chứ chưa nói đến chuyện anh có thể khiến người Catalunya thực sự quên được Neymar.
 
tien ve Coutinho
 
Có nhiều lý do đã được đưa ra để mổ xẻ về việc Coutinho không thể đáp ứng được kì vọng của Barca mùa này. Đầu tiên và nhiều nhất, theo đa số chính là việc anh không được chơi ở vị trí ưa thích. Nhưng nếu nhìn vào thống kê của Coutinho mùa này thì không hẳn là như vậy. Trong 38 trận đá chính từ đầu mùa giải 2018/19, Coutinho có tới 26 trận xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh trái sở trường, 9 trận đá tiền vệ trung tâm lệch trái trong sơ đồ 4-3-3 và 3 lần đá tiền vệ trái (sơ đồ 4-4-1-1)
 
Thứ hai, Coutinho không thể hiện được chất lượng bóng đá tốt nhất, như anh đã từng thời còn là ngôi sao số 1 ở Liverpool hay phần nào đó là nửa cuối mùa giải 2017/18 – trong năm đầu khoác áo Barca là vì anh “đói bóng”. Điều này cũng không hoàn toàn đúng khi bình quân mỗi 90 phút (xét tại La Liga mùa này), Coutinho có xấp sỉ 75 lần chạm bóng và thực hiện hơn 61 đường chuyền. Còn gì nữa, trung bình mỗi 90 phút Coutinho nhận được 21,5 đường chuyền từ đối tác thường xuyên của anh bên hành lang trái – hậu vệ Jordi Alba. Rõ ràng, các đồng đội tại Barca đã làm đủ nhiều để Coutinho không phải sắm vai “ngôi sao cô đơn” trên sân, như cách mà nhiều đầu báo lá cải thêu dệt!
 
Vậy vấn đề của Coutinho tại Barca thực sự là gì? Anh không thể hoàn toàn tương thích với hệ thống của Valverde sau 1 năm rưỡi ở Camp Nou. Anh chịu áp lực quá lớn bởi mức phí chuyển nhượng khổng lồ và sự kì vọng cực cao từ người Catalunya? Anh là “nạn nhân” của chính mình bởi bản CV quá đẹp thời còn thi đấu ở Liverpool? Hay anh chỉ có thể thực sự tỏa sáng ở một đội bóng mà mình là trung tâm lối chơi, là ngôi sao số 1, được chơi theo cách mà mình muốn (như đã từng tại Liverpool)?
 
Coutinho cua Barca
 
Dù là gì đi nữa thì tất cả những điều đó, không ai có thể làm thay Coutinho được. Chỉ tự bản thân anh phải học cách để vượt qua. Vấn đề đáng quan ngại nhất ở thời điểm hiện tại là, liệu Barca có sẵn sàng chờ Coutinho nữa hay không, khi mà những thông tin về khả năng “số 11” có tên trong danh sách chuyển nhượng của đội chủ sân Camp Nou đang xuất hiện ngày một nhiều.
 
Trong hai trận giao hữu vừa qua của tuyển Brazil, những thắng lợi thuyết phục trước Qatar và Honduras, Coutinho chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất. Và nói như thủ quân Selecao – trung vệ Thiago Silva thì “việc tạm thoát khỏi khối áp lực khủng khiếp tại Barca, nơi mà Coutinho không ít lần lần mùa này bị chính các CĐV nhà la ó, chỉ trích, đã giúp cậu ấy “hạnh phúc trở lại” để thi đấu với sự hứng khởi cao nhất”. 
 
Nếu Barca chọn cách “kiên nhẫn” với Coutinho, thì những gì anh thể hiện trong màu áo Brazil tại Copa America khởi tranh sau đây vài ngày nữa, sẽ là thước đo vô cùng quan trọng. Đây là giải đấu mà Brazil không thể có sự phục vụ của ngôi sao số một Neymar. Và Coutinho, không nghi ngờ gì nữa, là niềm hi vọng lớn nhất, là cầu thủ nắm giữ nguồn sáng tạo của Selecao.
 
Coutinho
 
Coutinho, người hôm nay mới bước sang tuổi 27, vẫn còn một hành trình rất dài phía trước để xóa tan những hoài nghi và vươn tới đẳng cấp cao hơn nữa, sau những năm tháng vô cùng ấn tượng tại Liverpool và gần 2 mùa giải thăng trầm trắc trở với Barca. 
 
Nhưng sau tất cả, điều quan trọng nhất vẫn là làm cách nào để “niềm hạnh phúc” và “sự hứng khởi” mà Coutinho từng có (với Liverpool) và đang có (với Brazil) có thể hiện hữu tại Camp Nou, cho Barca?

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow