Philipp Lahm: Người đưa “Sói đầu đàn” vào truyền thuyết

Tác giả CG - Thứ Sáu 11/11/2016 17:56(GMT+7)

Zalo
Người Đức vốn nổi tiếng và được ca ngợi vì tính kỉ luật, sự lạnh lùng quyết đoán. Nền bóng đá của họ cũng không nằm ngoài định kiến này. Những cầu thủ Đức suốt bao thế hệ luôn mạnh mẽ và sắt đá, họ tạo nên một đội bóng có cá tính riêng trải dài theo năm tháng, với những người thủ lĩnh luôn được ví như những con “sói đầu đàn”: Lothar Matthaus, Oliver Kahn, Michael Ballack,…
Philipp Lahm: Nguoi dua “Soi da1u dan” vao truyen thuyet
Philipp Lahm: Người đưa “Sói đầu đàn” vào truyền thuyết
Nhưng thời thế thay đổi và nhiều thứ cũng đổi thay, Die Mannschaft thời gian qua không cần một “thủ lĩnh sói” như trước nhưng vẫn có thể đưa họ tới đỉnh vinh quang. Đơn giản, vì họ có Philipp Lahm...

TỪ THẦN TƯỢNG MEHMET SCHOLL
 
Lahm được sinh ra trong một gia đình yêu bóng đá cuồng nhiệt. Cả cha và mẹ đều gặp gỡ và lấy nhau khi đều đang làm việc cho đội bóng địa phương FT Gern, cậu bé Philipp Lahm được truyền niềm đam mê với túc cầu giáo ngay từ thưở mới lọt lòng. Một thứ tình yêu được truyền qua hai thế hệ.
 
Từ đó, với mối quan hệ rất gần gũi với FT Gern, Lahm nhanh chóng đến đây tập luyện và dần dần khẳng định được khả năng của bản thân mình. Đội bóng nhỏ bé ấy biết rằng họ đang sở hữu một cậu nhóc có tiềm năng cực lớn nhưng có lẽ sẽ chẳng ai ngờ ngôi sao nhí ấy sau này sẽ vươn tầm thế giới trở thành một trong những danh thủ xuất sắc nhất thế giới.
 
Nhưng rồi “cái ao” của Gern là không đủ để một “con cá” có sức vẫy vùng và tiềm năng to lớn như Lahm thể hiện dù đó chỉ là cấp độ đội trẻ. Năm 11 tuổi, anh gia nhập gã khổng lồ Bayern Munich như một điều dĩ nhiên nó phải xảy ra. Một khoảnh khắc của số phận mà sau này thì chặng đường đã đi cũng sẽ chỉ làm nền cho một huyền thoại.
Philipp Lahm: Nguoi dua “Soi dau dan” vao truyen thuyet2
Philipp Lahm của thời thơ ấu
Tuy nhiên có một chi tiết mà ít người để ý tới. Philipp Lahm mà tất cả chúng ta biết đã làm nên tên tuổi ở vị trí hậu vệ cánh. Tuy nhiên, thần tượng thưở ban đầu của anh lại là Mehmet Scholl - một tiền vệ tấn công, tượng đài của Bayern Munich. Nhưng rồi, Lahm biết rằng vị trí tiền vệ tấn công đó không phải là dành cho mình.
 
“Tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình không thể lấy Mehmet làm hình mẫu cho mình nữa. Thay vào đó tôi chuyển sang theo dõi Paolo Maldini.”
- Philipp Lahm

Lahm trải qua các cấp độ đội trẻ cùng Hùm xám, mặc kệ những bất lợi về mặt thể hình thì anh vẫn là một gương mặt không thể thiếu. Hai chức vô địch Bundesliga trẻ, được đưa lên đội B của Bayern năm 17 tuổi. Bước sang mùa giải thứ hai được tín nhiệm đeo tấm băng đội trưởng. Những điều này đã nói lên tất cả. 
 
Ông Hermann Hummels - huấn luyện viên đội trẻ Bayern Munich thời điểm đó chia sẻ:“Nếu Philipp Lahm không thể giành Bundesliga thì không ai có thể làm được.”

ĐẾN NGÔI SAO CỦA MUNICH
 
Với những bước tiến vượt bậc, Lahm nhanh chóng được đôn lên đội hình một của Bayern Munich. Tuy nhiên với những Bixente Lizarazu và Willy Sagnol trong đội hình, cầu thủ trẻ người Đức gần như không có cơ hội để thể hiện mình. Đó có lẽ cũng là điều dễ hiểu khi cặp đôi hậu vệ người Pháp vẫn đang thi đấu quá ổn định trong đội hình của Hùm xám. Và Lahm không thể cứ chờ đợi một cơ hội được đá chính gần như cực thấp như vậy. Và anh ra đi dưới dạng cho mượn để tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Điểm đến là một Stuttgart dưới quyền Felix Magath. Một sự lựa chọn chính xác của Zauberzwerg - biệt danh của Lahm. Được mang về sân Gottlieb-Daimler-Stadion như một phương án dự phòng cho Andreas Hinkel ở vị trí hậu vệ phải, nhưng Magath đã nhanh chóng nhận ra khả năng thi đấu của cậu học trò mình ở phía cánh đối diện. Và chỉ sau sáu trận đấu,  Lahm đã chiếm được vị trí chính thức của Heiko Gerber. Phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực và cố gắng đó chính là 38 trận đấu cùng Die Roten và đứng thứ hai trong cuộc đua danh hiệu Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm. 
Philipp Lahm: Nguoi dua “Soi dau dan” vao truyen thuyet4
Philipp Lahm - ngôi sao của Hùm Xám
Nhưng Philipp Lahm là Bayern Munich và chỉ của Bayern. Như mọi đứa con xa nhà, anh ra đi là để có ngày trở lại chứng minh thực lực của bản thân mình. Trở về Munich sau hai năm lưu lạc, và anh đã không còn đi đâu nữa. Đơn giản vì Hùm xám không thể thiếu chàng lùn của mình.
Những danh hiệu tập thể, những lời ngợi ca của người hâm mộ là quá đủ để khái quát về Lahm. Barcelona, Real Madrid, Manchester United,… tất cả chẳng là gì so với tình yêu nước Đức và tình cảm trọn vẹn cho Bayern Munich. Hơn 20 năm ở xứ Bavaria, chàng lùn thi đấu tất cả những vị trí được yêu cầu. Hậu vệ trái, hậu vệ phải rồi tiền vệ kiến thiết lùi sâu, trải qua bao đời huấn luyện viên, thời gian vật đổi sao dời nhưng chưa một ai đánh giá thấp cầu thủ sinh năm 1983 ấy. Ở vị trí nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, không một tì vết. Thậm chí, tháng 3/2014, báo chí Đức đã phải dùng từ “hoàn hảo” và gọi anh là “Mr.100%” sau một thống kê chỉ ra “Chàng lùn ma thuật” đã thực hiện thành công 133 đường chuyền trong cuộc đối đầu với Hertha Berlin tại Bundesliga với tỉ lệ chính xác 100%.
 
Như danh thủ Xavi của Barcelona chia sẻ về người đồng nghiệp: “Lahm là cầu thủ hàng đầu với rất nhiều phẩm chất. Bạn có thể đá khi có anh ấy ở phía sau, ở giữa hoặc khi anh ấy băng lên phía trước cũng rất tốt. Anh ấy không ngừng theo đuổi đam mê đơn giản chỉ để ngày càng tiến bộ hơn”.

Còn Pep Guardiola thì nhận xét về cậu học trò: “Lahm là cầu thủ thông minh nhất tôi từng huấn luyện.”

Anh hùng trọng anh hùng, và chỉ chừng đó cũng giúp chúng ta hiểu giá trị của con người này.

ĐÂU CẦN LÀ “SÓI ĐẦU ĐÀN”

 
Trong một chương trình truyền hình, nhà báo Vũ Công Lập từng dùng một cụm từ rất hay là “Sói đầu đàn” để chỉ những người thủ quân trong lịch sử bóng đá Đức trước kia. Những người đội trưởng “thét ra lửa” với “quyền uy tối thượng” trong đội bóng là một đặc trưng của đội tuyển Đức. Stefan Effenberg, Oliver Kahn, Michael Ballack,… ta chẳng cần phải bàn cãi thêm nữa về tài năng của họ. Và còn một thứ ta nhớ hơn nữa là khả năng lãnh đạo và quyền lực trong một tập thể.
 
Nhưng thời gian có thể làm thay đổi nhiều thứ. Sau cuộc cách mạng bóng đá đầu thế kỉ XXI, một thế hệ cầu thủ Đức mới đã được ươm mầm. Sau thất bại ở Euro 2004, Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger là những người tiên phong cho cuộc cải cách đó. Để rồi sáu năm sau, với tấm băng đội trưởng trên tay bước đi trên thảm cỏ của Vòng chung kết World Cup 2010, Philipp Lahm đã đánh dấu chấm hết cho thế hệ của những con “sói đầu đàn” trong phòng thay đồ. Dẫu rằng tấm băng thủ quân ấy bất ngờ đến với anh sau một chấn thương đen đủi của Ballack.
Philipp Lahm: Nguoi dua “Soi dau dan” vao truyen thuyet3
Philipp Lahm cùng các đồng đội nâng cao chiếc cup vô địch
Anh ôn hòa hơn, tinh tế hơn những người tiền nhiệm. Ở cả Bayern lẫn đội tuyển Đức, Lahm không cần phải gào thét quá nhiều để đưa ra những mệnh lệnh. Anh là thủ lĩnh trong lòng đồng đội cũng như các cổ động viên từ chính thần thái kiên định sắt đá tỏa ra trong vóc người bé nhỏ. 

VĨ THANH
 
Tài năng, trung thành, nhiệt huyết, thông minh, kiên định,… Có lẽ những mĩ từ trên chẳng hề ngoa khi dành nó cho Philipp Lahm. Đâu cần phải là một con “sói đầu đàn” mới khiến mọi người vị nể. Đôi khi điều đó đến từ những điều bình dị mà con người ta thể hiện ra trong một quá trình dài.
Bóng đá Đức đã có một cuộc cách mạng thành công để thay đổi. Và rồi sau này khi ta điểm lại cả một hành trình đó, Philipp Lahm chính là đại diện cho cả một thế hệ Die Mannschaft với tư duy mới. Ở Bayern Munich, anh là một, là riêng, là duy nhất. Với người Đức, Lahm đơn giản xứng đáng với hai chữ : Huyền thoại!

Bài viết sử dụng tư liệu từ: Philipp Lahm: a decade in the sun trên These Football Times, Germany’s Philipp Lahm: a quiet leader standing on the brink of greatness trên The Guardian và Wikipedia.
 
http://thesefootballtimes.co/.../in-celebration-of.../
https://www.theguardian.com/.../germany-philipp-lahm...

CG(TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow