Phil Jones: Không ngừng nỗ lực

Tác giả KDNX - Thứ Hai 21/02/2022 19:26(GMT+7)

Zalo

Ngày Phil Jones trở lại, nhiều NHM Man United đã nghi ngờ về việc anh có thể là một chốt chặn chắc chắn trong hàng phòng ngự Man United. Tuy nhiên, con số 3 trận ra sân từ đầu của trung vệ người Anh đã phần nào cho thấy ông thầy mới của anh, Ralf Rangnick, trân trọng tài năng, sự tận hiến và kinh nghiệm của Phil Jones nhiều như thế nào ở hàng phòng ngự Man United.

 
Phil Jones
 

Chàng hậu vệ có khuôn mặt gây cười

 
Khi tìm kiếm Phil Jones trên thanh tìm kiếm Google, có lẽ những hình ảnh đầu tiên chúng ta thấy được khi nhấp vào phần "hình ảnh" đó là khuôn mặt lúc nào cũng như hoảng sợ của chàng hậu vệ người Anh. Chúng nhiều đến mức khiến anh bị "đóng đinh" với những hình ảnh này. Thậm chí, người ta còn nói đùa rằng có hai thứ dễ nhận diện nhất ở Phil Jones, đó là khả năng phòng ngự tệ hại của anh và khuôn mặt hài hước tới mức khiến người ta bật cười của trung vệ người Anh.
 
Cũng chính vì sự bất cẩn ở hàng hậu vệ Man United mà Phil Jones thường xuyên trở thành mục tiêu trêu chọc bởi cả antifan Man United cũng như NHM Man United. Mọi chuyện tệ đến mức khiến Phil Jones phải nói trong chua chát: "Nếu Man United mở một trận đấu tri ân khi tôi giải nghệ, chắc chỉ có bố mẹ tôi đến mất." Tuy nhiên, Phil Jones cũng khẳng định rằng sẽ không để cho những lời nói cay đắng đó khiến anh phải nản lòng: "Khi sự nghiệp của tôi kết thúc, khi tôi có thể tận hưởng cuộc đời của mình, và thực may mắn thay, tôi có thể làm điều đó, lũ anh hùng bàn phím vẫn sẽ ở trong cái phòng ngủ ở nhà cha mẹ chúng, uống Pepsi hỏng, ăn mì cốc rồi ngồi viết tweet mà thôi."
 
Không chỉ là mục tiêu của các fan hâm mộ Man United cũng như Antifan, Phil Jones còn là mục tiêu để các đàn anh cũ của mình, đơn cử như Rio Ferdinand, người từng cho rằng Phil Jones nên ra đi, bởi lẽ, việc trung vệ người Anh vẫn ở lại đội một, vẫn hưởng lương khi ngồi ngoài vì chấn thương có thể khiến cơ hội ra sân của các cầu thủ trẻ bị thu hẹp lại. Dù rất tôn trọng người đồng đội và là người đàn anh của mình, Phil Jones vẫn tìm cách phản bác Rio Ferdinand nhằm bảo vệ bản thân và danh tiếng của mình: "Sự tôn trọng của tôi dành cho anh ấy rất lớn. Tôi đã từng ở chung phòng thay đồ với Rio rồi, một cầu thủ vĩ đại. Tôi rất thích thi đấu với anh. Một tay vui tính và tốt bụng. Tôi học được rất nhiều từ anh ấy. Nhưng những gì anh ấy về tôi tệ,  thực sự tệ ấy. Tôi không tranh cãi, không bất bình, nhưng rõ ràng anh ấy không biết về chấn thương của tôi."
 
Đúng như những gì Phil Jones nói, Rio Ferdinand đã có phần hơi gay gắt khi nói về trung vệ người Anh. Bằng chứng là dù anh không thể thi đấu trong một khoảng thời gian tính từ thời điểm đầu năm 2020 tới tận đầu năm nay, cụ thể là ở trận gặp Wolverhampton diễn ra vào đầu tháng 1 năm 2022, người ta vẫn thấy trung vệ người Anh nỗ lực hết mình trên sân tập nhằm lấy lại thể lực và phong độ của mình, đồng thời giữ cho anh không bị "lụt nghề" khi trở lại sân cỏ Premier League.

 

Phil Jones
Phil Jones từng đổ máu 

Đâu mới là vị trí thích hợp cho Phil Jones?

 
Có lẽ, đây là câu hỏi sẽ khiến nhiều NHM Man United phải lắc đầu rồi bật cười vì sự ngô nghê của nó. Bởi lẽ, chúng ta đều đã biết Phil Jones là một trung vệ. Tuy nhiên, khi nhìn vào những phân tích của tác giả Aashish Murali cho trang tin EPLIndex, chúng ta, đặc biệt là các fan Man United, sẽ phải suy nghĩ lại rất lâu.
 
Phil Jones
 
Cụ thể, trong bài viết của mình, Aashish Murali nêu ra việc trong quá khứ, Phil Jones từng được sử dụng như một tiền vệ phòng ngự bên cạnh Michael Carrick và Tom Cleverley, một phần bởi lợi thế về mặt khổ hình của anh cũng như khả năng phá vỡ lối chơi của đối thủ ở khu vực trung tuyến. Ngoài ra, anh còn khả năng cầm bóng và tìm kiếm đồng đội cực tốt dù phải chịu sức ép. Theo thống kê của Murali, ở mùa giải 2013-2014, trong số 26 trận Phil Jones thi đấu ở Premier League, có đến 10 trận trong số đó anh xuất phát ở hàng tiền vệ.
 
Các thống kê của Phil Jones của mùa đó cũng cho thấy những con số ấn tượng ở khu vực tiền vệ của trung vệ người Anh. Cụ thể, tỷ lệ hoàn thành đường chuyền của anh đạt mức dưới 88%, thêm vào đó, anh chỉ để đối thủ lấy bóng 11 lần nhưng lấy lại được bóng tới 113 lần, trong đó có 40 lần là ở khu vực giữa sân.  Đó là chưa kể đến việc Phil Jones từng kiến tạo một vài bàn thắng, thậm chí ghi được một bàn thắng ở mùa đó.
 
Một trong số những trận đấu được Murali đưa ra làm ví dụ về việc Phil Jones có thể thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ đó là trận đấu gặp Arsenal ở mùa giải 2013-2014, trận đấu mà trung vệ người Anh đã "bắt chết" Mesut Ozil ở mọi vị trí trên sân. Tuy nhiên, cũng theo Murali, Phil Jones vẫn có một điểm yếu chết người, đó là khả năng chọn vị trí và sự thiếu tập trung khi thi đấu, dẫn đến việc đối thủ có thể tận dụng thành công những khoảng trống mà anh để lại.
 

Tương lai nào cho Phil Jones?

 
Ngày Phil Jones trở lại, nhiều NHM Man United đã nghi ngờ về việc anh có thể là một chốt chặn chắc chắn trong hàng phòng ngự Man United. Tuy nhiên, con số 3 trận ra sân từ đầu của trung vệ người Anh đã phần nào cho thấy ông thầy mới của anh, Ralf Rangnick, trân trọng tài năng, sự tận hiến và kinh nghiệm của Phil Jones nhiều như thế nào ở hàng phòng ngự Man United.
 
 
Khoảnh khắc Phil Jones xúc động ngày trở lại

Khi được hỏi vì sao lại chọn Phil Jones ở vị trí trung vệ trong trận đấu gặp Wolverhampton, Ralf Rangnick đã chia sẻ: "Tôi chỉ có thể xét đoán cậu ấy thông qua 4 tuần tập luyện trước đó. Cậu ấy luôn chuyên nghiệp, luôn can thiệp vào mọi diễn biến trên sân. Với việc 3 trung vệ của chúng tôi đều phải ngồi ngoài vì chấn thương hoặc COVID, theo tôi, việc lựa chọn cậu ấy thực sự hợp logic."
Phil Jones: Không thể gục ngãPhil Jones: Không thể gục ngã
Những lời chỉ trích không thể đánh gục được Phil Jones. Nhưng đã có những lúc anh cảm thấy chênh vênh, nhất là khi đối mặt với gia đình.
Không phụ lòng ông thầy mới, Phil Jones đã thi đấu cực kỳ chắc chắn ở trận đấu đó dù Man United để thua với tỷ số 1-0 vì bàn thắng của Joao Moutinho. Ngay sau trận đấu, Rio Ferdinand, người từng chỉ trích Phil Jones đã phải rút lại những lời chỉ trích của mình trước đây, thay vào đó là những lời khen ngợi dành cho người đàn em và đồng đội cũ của anh ở Man United:

"Với một người vào sân khi mới trở lại từ chấn thương như thế, bạn phải ngả mũ thán phục. Có lẽ Man United để cậu ấy thi đấu vì muốn "chào hàng" cậu ấy trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, nếu cậu ấy thi đấu đủ tốt, có lẽ HLV sẽ thay đổi suy nghĩ của mình. Điều này rất thường xảy ra trong bóng đá. Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn vui vì cậu ấy không gặp phải chấn thương xuyên suốt trận đấu."
 
Không rõ liệu Phil Jones có thể ở lại sân Old Trafford mùa tới hay không, nhưng với những gì mà trung vệ sinh vào ngày 21 tháng 2 thể hiện sau 3 trận đấu gần đây ở Premier League, chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi vào một sự hồi sinh nơi anh, người từng bị coi là "gã hề" nơi hàng hậu vệ của Man United trong quá khứ.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ EPLINDEX, Goal và trang tin Express.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow