Phil Foden: Lời giải nơi hành lang cánh trái tuyển Anh?

Tác giả Bảo Nguyễn - Chủ Nhật 10/03/2024 11:24(GMT+7)

Zalo

Sau những màn trình diễn ấn tượng gần đây, đặc biệt là trong trận derby Manchester, liệu Phil Foden đã chắc suất cho vị trí nơi cánh trái của “Tam sư” tại EURO 2024?

phil
 

Đã từ rất lâu, vị trí cánh trái trên hàng công tuyển Anh không bao giờ là nỗi lo của các CĐV, từ thời điểm “Tam sư” còn dùng sơ đồ 4-4-2 với những gương mặt đình đám như Jason Wilcox, Chris Powell, Trevor Sinclair hay Joe Cole. 

Tại World Cup 2018, vị trí trên cũng không phải chủ đề được bàn tán quá nhiều, thậm chí là bị ngó lơ bởi thời điểm ấy, HLV Gareth Southgate chủ trương dùng sơ đồ 3-5-2, với 2 trung phong chơi nhô cao và đương nhiên, không có chỗ cho hai vị trí tiền đạo cánh.

Tuy vậy, tại những giải đấu gần đây, Southgate đã bắt đầu trở lại với sơ đồ 4-3-3, và trong bối cảnh tuyển Anh đang được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch EURO 2024, tiền đạo cánh trái là nơi được mổ xẻ nhiều nhất bởi những cái tên chất lượng mà Southgate có cho vị trí này đang rất khan hiếm.

Tất nhiên, vẫn còn đó những Raheem Sterling, Marcus Rashford, Jack Grealish hay James Maddison có thể khỏa lấp vị trí trên. Song, những cái tên kể trên đều có vấn đề của riêng họ. Trong khi cả Sterling và Rashford đều tụt dốc về mặt phong độ, Grealish mẫn cảm với chấn thương thì Maddison lại thoải mái hơn khi đảm nhận vị trí số 10.

Phil Foden, với 18 bàn thắng và 10 kiến tạo trên mọi đấu trường mùa giải này, chắc chắn là một phương án đáng để Southgate cân nhắc. Sự đa năng trong lối chơi chính là điểm mạnh của Foden, nhưng đồng thời cũng là nhược điểm khi CĐV “Tam sư” vẫn không thể biết anh thể hiện tốt nhất khi được đặt ở vị trí nào dưới thời Southgate.

Vị trí Foden thi đấu nhiều nhất ở mùa giải hiện tại chính là tiền đạo cánh phải, nhưng nếu sử dụng số 47 của Man City ở cánh phải thì Southgate buộc phải loại Bukayo Saka - một cái tên thi đấu bùng nổ không kém trong mùa này - khỏi đội hình chính. Tiền vệ công cũng là một vị trí mà Foden có thể chơi tốt, nhưng nếu bố trí anh tại đó, Foden sẽ lại dẫm chân Jude Bellingham - tiền vệ đang thi đấu vô cùng thăng hoa khi được chơi ngay sau lưng tiền đạo trong màu áo Real Madrid. 

Phil Foden Lời giải nơi hành lang cánh trái tuyển Anh 1
So sánh Foden với các cầu thủ có lối chơi tương đồng.

 

“Cậu ấy đang là cầu thủ hay nhất giải đấu”, Pep Guardiola phát biểu về Phil Foden sau khi Man City đả bại Man United với tỉ số 3-1, trận đấu tiền vệ người Anh lập một cú đúp. “Để vươn tầm world-class, bạn phải giành chiến thắng, và Foden đang làm rất tốt việc đó”.

Ở trận derby Manchester, Foden tung ra 9 cú sút, nhiều gấp 3 lần toàn đội Man United và nhiều nhất trong một trận đấu kể từ khi anh thi đấu cho Man City. Với 2 bàn thắng, Foden nâng tổng pha lập công trên mọi đấu trường lên con số 18, nhiều hơn tất cả các mùa giải trước và với số bàn thắng kỳ vọng (xG) chỉ ở mức 12.9.

Phil Foden Lời giải nơi hành lang cánh trái tuyển Anh 2
Các thông số tấn công của Foden mùa này.

 

Cũng trong trận đấu trên, Foden có 116 lần chạm bóng và có tỷ lệ chuyền thành công lên đến 95.2%, đều chỉ thường thấy ở một trung vệ chơi cho một đội là ƯCV vô địch đối đầu với một đội đang chiến đấu cho vị trí trụ hạng. 

Phil Foden Lời giải nơi hành lang cánh trái tuyển Anh 3
Các điểm chạm bóng của Foden trong trận gặp Man United

 

Số 47 của Man City được Pep xếp đá bên cánh phải ngay từ đầu, liên tục thực hiện các pha đâm biên cũng như là cắt vào trong bằng chân thuận - trong đó bàn thắng gỡ hoà là một ví dụ điển hình cho sự nguy hiểm của Foden. 

Tuy vậy, sau bàn thắng trên, tuyển thủ Anh được Pep điều chỉnh sang cánh phải và thường xuyên hoán đổi vị trí với Kevin De Bruyne và Julian Alvarez. Từ một tình huống xâm nhập thế vào vị trí của Alvarez, Foden dứt điểm chéo góc nâng tỉ số lên 2-1.

Khác với trước đây, số 47 đang duy trì sự ổn định về thời lượng chơi bóng. Cụ thể, Foden được xếp đá chính 16 lần liên tiếp cho Man City trong mùa giải này - chuỗi xuất phát nhiều nhất của anh trong màu áo ĐKVĐ Ngoại hạng Anh. Tuy vậy, tiền vệ 23 tuổi vẫn phải đảm nhận nhiều vai trò khác nhau tuần này qua tuần khác.


 
Phil Foden Lời giải nơi hành lang cánh trái tuyển Anh 4
Thời lượng thi đấu ở các vị trí của Foden từ 2020-2024 tại EPL và cúp C1

 

Như đã nói ở trên, việc thay thế Foden vào vị trí của Saka hoặc Bellingham có thể gây lãng phí nhân tài tại tuyển Anh. Với tính cách là một người ít chấp nhận rủi ro, việc Southgate để Foden và Bellingham đá như 2 số 8 bên trên Declan Rice cũng là điều bất khả thi. Do đó, một vị trí nơi hành lang trái cho Foden chính là lời giải cho bài toán mà Southgate đang gặp.

Dù dành phần lớn thời gian của mùa giải thi đấu ở cánh phải, khi Foden di chuyển về hành lang đối diện, anh cũng có cho mình những màn trình diễn ấn tượng, trong đó, cú hattrick vào lưới Brentford vào tháng trước là một ví dụ điển hình. Khi thi đấu ở cánh trái, Foden có xu hướng bó vào trung tâm và xâm nhập vòng cấm đối phương. Do đó, cần có một cầu thủ khỏa lấp vị trí của Foden ở biên khi anh di chuyển tiếp cận khung thành đối phương. Ở trận Brentford, Josko Gvardiol là người đảm nhận nhiệm vụ đó, còn ở trận gặp Man United, các tiền vệ chính là các vệ tinh hỗ trợ Foden.

Man City không thi đấu với một hậu vệ biên truyền thống, và điều đó hoàn toàn ổn trong hệ thống của Pep. Tuy vậy, ở tuyển Anh, khi Southgate có trong tay Luke Shaw hay Ben Chilwell, khi Foden bó vào trong, cả hai cái tên trên có thể thực hiện những tình huống chồng biên theo chỉ đạo của Southgate. 

Với Foden, “Tam sư” đang có cho mình lời giải nơi hành lang phải. Và, nếu không có bất kỳ chấn thương đáng tiếc nào xảy ra, tuyển Anh chắc chắn là ƯCV hàng đầu cho ngôi vị cao nhất tại EURO 2024 sắp tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow