Phân tích: Thiago Alcantara có thực sự đang chơi tệ ở Liverpool?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 20/02/2021 16:20(GMT+7)

Zalo

Trong phần lớn mùa giải đầu tiên ở Anh, Thiago Alcantara chẳng khác nào một món đồ “xịn” nhưng cực kỳ khó dùng đối với Liverpool.

Phân tích Thiago Alcantara có thực sự đang chơi tệ ở Liverpool hình ảnh
 
Do yếu tố hoàn cảnh, một “cầu thủ phù hợp” dường như đã đến với Anfield sai thời điểm. Khi Liverpool chiêu mộ Thiago từ Bayern Munich vào mùa hè năm ngoái, động thái này chính là một lời tuyên bố về tham vọng nâng tầm đội bóng vốn đã cực kỳ hùng mạnh của họ hơn nữa. 
 
Bộ ba tiền vệ chủ chốt của Liverpool đã hoàn toàn được định hình, bao gồm Fabinho, Jordan Henderson và Gini Wijnaldum, nhưng tuyến giữa này đã không ít lần phải nhận những lời chê bai rằng nó quá “một màu”. Trên thực tế, hàng tiền vệ “một màu” đó vẫn hiệu quả một cách tuyệt vời. Với sự cơ động, tích cực thực hiện high-pressing và rất nhiều những pha tắc bóng, họ mới chỉ phải nhận 3 trận thua ở Premier League khi đảm nhận vai trò bộ ba tiền vệ của đội hình xuất trận kể từ tháng 10 năm 2017. Tuy nhiên, ngay cả khi đã trở thành những nhà vô địch, Liverpool vẫn cần nhiều hơn thế. 
 
Quyết định mang về Thiago – một cầu thủ có thể tung ra những đường chuyền mà hầu hết mọi người đều không thể nhìn ra phương án đó có tồn tại – nhằm mục đích bổ sung thêm cho đẳng cấp hiện có, đặc biệt là trong các trận đấu mà đối thủ chơi thấp và phòng ngự với quân số đông đảo. Ngôi sao người Tây Ban Nha là một “playmaker” hiện đại thượng hạng – một cầu thủ đã không còn được nhìn thấy ở Liverpool kể từ khi Jan Molby hoặc Xabi Alonso thi đấu với đỉnh cao phong độ của họ tại đây. 
 
Với tư cách một trong những tiền vệ được thèm muốn nhất châu Âu, và một trong những người hùng đã góp công cực lớn vào chức vô địch Champions League 2019/2020 của Bayern Munich, Thiago là một “siêu sao” thực thụ – đây là kiểu đối tượng mà Liverpool đã không thể thu hút trong 30 năm qua.  Câu lạc bộ vùng Merseyside thường phải chấp nhận thất bại khi Chelsea hoặc Manchester United của Sir Alex Ferguson có thể vung ra nhiều tiền hơn và đảm bảo hơn về khả năng cạnh tranh các chức vô địch. 
 
Dưới thời chủ sở hữu Fenway Sports Group, Liverpool thường không tham gia vào những thương vụ như vậy, họ chủ yếu nhắm đến các cầu thủ trẻ có khả năng phát triển thành những gương mặt nổi tiếng thế giới tại Anfield, thay vì theo đuổi các “sản phẩm hoàn chỉnh” với một bộ sưu tập huy chương đồ sộ. 
 
Thương vụ Thiago hoàn toàn trái ngược với chính sách trên. Bên cạnh đó, những người có nghiên cứu về Liverpool tin rằng, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng đã buộc Jurgen Klopp phải thỏa hiệp về phong cách thi đấu của The Reds. 
Gary Neville đã nhìn thấy những điểm tương đồng với trường hợp của Juan Sebastian Veron tại Manchester United – một cầu thủ đẳng cấp thế giới nhưng không phù hợp với phong cách của United. 
 
Người bạn và đồng thời là một đồng đội cũ của tôi ở Liverpool, Dietmar Hamann, vốn đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình ngay sau khi Thiago ký hợp đồng với đội chủ sân Anfield. 
 
“Tôi không chắc lắm,” Didi nói. “Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời, nhưng chưa chắc cậu ấy sẽ phù hợp với môi trường bóng đá ở Anh, tôi nghĩ chúng ta vẫn cần phải chờ đợi để biết được câu trả lời.” 

Jurgen Klopp sẽ giải phóng Thiago để giúp hàng công Liverpool giải hạn
 
Nhận định đó ban đầu bị hầu hết mọi người hiểu là mang ý “dèm pha” hơn là một sự thận trọng, mặc dù nhân vật phát ngôn là một người đã theo dõi Thiago rất nhiều ở Đức. 
 
Những bình luận sâu sắc của Didi đã càng lúc càng trở nên đáng tin hơn, và giờ đây, khi Liverpool bước vào trận Derby Merseyside với mục tiêu top 4 thay vì tham vọng vô địch, Thiago đã trở thành một “vật tế thần” trong bối cảnh đội chủ sân Anfield sa sút phong độ trầm trọng.
 
Thiago chắc chắn là một mẫu tiền vệ hoàn toàn khác so với bộ ba quen thuộc. Khả năng kỹ thuật của cậu ấy là không thể bàn cãi, nhưng ngôi sao người Tây Ban Nha thiếu đi tốc độ và những pha tắc bóng của cậu ấy thường được thực hiện một cách rất “bừa bãi” – khiến nhiều người liên tưởng đến thói quen tắc bóng một cách thiếu suy nghĩ của Paul Scholes trong quá khứ. Khi các trận đấu trở nên căng thẳng – như “phần kết” điên cuồng trong cuộc đụng độ Leicester City vào cuối tuần trước – Thiago thường thể hiện rõ sự chật vật. Trận thua trước Leicester là một ví dụ điển hình cho thấy, ở mùa giải này, những phẩm chất từng mang đến thành công cho Liverpool ở Premier League và Champions League đã không còn nữa. 
 
Đôi khi, chẳng hạn như trong 12 phút cuối thảm họa ở King Power Stadium, Thiago tỏ ra rất yếu kém, thậm chí là mắc phải những sai lầm tai hại trong khâu phòng ngự. Cậu ấy để mất bóng và sau đó phạm lỗi một cách vụng về, giúp Leicester được hưởng tình huống đá phạt đã mang về bàn gỡ hòa cho họ. 
 
Cậu ấy đã có một pha tắc bóng tệ hại khác trong 60 giây đầu trận đấu trước RB Leipzig vào giữa tuần, thêm một tình huống khác tưởng như sẽ khiến cậu ấy phải nhận một thẻ phạt. 
 
Cậu ấy đã thi đấu một cách điềm tĩnh hơn sau đó, và tất cả các báo cáo từ trận thắng ở Budapest đều cho rằng Thiago đã chơi tốt hơn mọi khi rất nhiều.
 
Tôi cũng đồng ý rằng Thiago đã chơi rất tốt. Điều tôi không đồng ý là quan điểm cho rằng cậu ấy đã “thể hiện ấn tượng hơn mọi khi”, bởi vì đã có nhiều trận đấu mà cậu ấy chơi xuất sắc nhưng Liverpool vẫn thua. 
 
Thực tế về đóng góp của một cá nhân có thể bị che mờ đi bởi kết quả cuối cùng. Chúng ta thường tin rằng một thất bại tương đương với phong độ kém cỏi, và chiến thắng đồng nghĩa với điều ngược lại. Điều đó đã diễn ra rất nhiều lần với Thiago ở mùa giải này, bởi vì sự kỳ vọng chung là cậu ấy phải làm được nhiều hơn thế. 
 
Tuy nhiên, khi phân tích sâu vào các số liệu thống kê của cậu ấy cho đến thời điểm hiện tại, có một số đánh giá tiêu cực đã không ngừng được nhắc đi nhắc lại sẽ trở nên hoàn toàn vô nghĩa, vô căn cứ.
 
Ví dụ, có ý kiến cho rằng Liverpool sẽ trở thành một đội chơi thiên về kiểm soát bóng hơn khi Thiago hiện diện trên sân, và tiền vệ người Tây Ban Nha chính là người chịu trách nhiệm cho tình trạng giảm nhịp độ thi đấu đó.  
 
Nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Liverpool đã cầm bóng nhiều hơn và thực hiện nhiều đường chuyền hơn khi Thiago không có mặt trên sân. Và khác xa với việc “chuyền bóng chỉ để giữ bóng” khi vắng mặt Thiago, tỷ lệ những đường chuyền về phía trước, và những đường chuyền đưa bóng đến chân các đồng đội ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương, cao hơn đáng kể khi ngôi sao người Tây Ban Nha thi đấu. Liverpool đã tạo ra thêm trung bình 2 cơ hội mỗi trận khi Thiago ra sân. Trong số những đường chuyền mà Thiago đã thực hiện, có 67% là ở phần sân đối phương, và 33% là ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương – nhiều hơn bất kỳ tiền vệ được ra sân thường xuyên nào của Liverpool. Cậu ấy luôn tìm cách đưa bóng về phía trước, chứ không phải chuyền ngang. 
 
Phân tích Thiago Alcantara có thực sự đang chơi tệ ở Liverpool hình ảnh
 
 
Thiago là một “playmaker” chứ không phải một “cỗ máy kiến tạo”, nhưng các số liệu thống kê về những đường chuyền đã cho thấy cậu ấy đang chơi một cách rất ấn tượng khi có bóng. Đã có những bằng chứng rất rõ ràng chỉ ra rằng cậu ấy đã và đang làm chính xác những điều mà Liverpool mang cậu ấy về để làm. Thật không may cho cậu ấy và Klopp, những tiền vệ có thể giúp tạo ra sự cân bằng cho đội hình và đóng góp vào những khía cạnh quan trọng khác đã không thể thi đấu hoặc phải chơi ở những vị trí khác vì hoàn cảnh bắt buộc.
 
Điều đó đồng nghĩa với việc Thiago đã được yêu cầu phải đảm nhận thêm những nhiệm vụ ít phù hợp hơn với cậu ấy ở tuyến giữa. Liverpool không chiêu mộ cậu ấy với tư cách một chuyên gia thu hồi bóng, nhưng cho đến thời điểm này cậu ấy đang phạm lỗi nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League – và số pha tắc bóng kém cỏi mà cậu ấy đang thực hiện mỗi trận hiện đang cao hơn bất kỳ mùa giải nào trong 5 mùa giải gần nhất của cậu ấy ở Đức. 
 
Bất chấp điều đó, Thiago đang thực hiện những pha cắt đường chuyền mỗi trận nhiều hơn con số mà bất kỳ ai thuộc bộ ba tiền vệ của Liverpool đã thực hiện ở mùa giải 2019/2020 – mùa giải mà The Reds giành chức vô địch Premier League. Cậu ấy đã giành chiến thắng trong nhiều pha tranh chấp tay đôi hơn và thu hồi bóng nhiều hơn Henderson, Wijnaldum và Fabinho từng làm được vào 1 năm trước. 

Phân tích Thiago Alcantara có thực sự đang chơi tệ ở Liverpool hình ảnh
 
Nếu những con số trên được trình bày cho ban kỹ thuật của Liverpool vào tháng Chín, họ chắc chắn sẽ cực kỳ phấn khích bởi chúng chính là minh chứng cho thấy Thiago đang có những màn trình diễn vượt ngoài mong đợi. Chúng ta sẽ không bao giờ biết mọi chuyện có thể diễn ra theo một chiều hướng khác biệt như thế nào cho đến thời điểm hiện tại nếu Thiago được thi đấu bên cạnh Fabinho và Henderson ở tuyến giữa. 
 
Thiago đã không thay đổi Liverpool nhiều như mọi người lầm tưởng. Thế giới xung quanh cậu ấy và Liverpool mới là thứ đã thay đổi. Khi Liverpool có thể tiếp tục sử dụng những tiền vệ hàng đầu của mình ở khu trung tuyến, ngay cả khi Thiago vẫn làm chính xác những gì mà cậu ấy đã làm trong 3 tháng qua, mọi người chắc chắn cũng sẽ nhìn nhận cậu ấy theo một cách khác. 
 
Ở tuổi 30, lối chơi của cậu ấy sẽ không thay đổi ở Liverpool. Cậu ấy sẽ không nhanh hơn. Khả năng chuyền bóng của cậu ấy sẽ luôn tuyệt vời. Cậu ấy thể hiện xuất sắc hơn khi có bóng so với khi quyền kiểm soát bóng thuộc về đối phương. Đó chính là phong cách thi đấu của cậu ấy ở Bayern. Đó cũng chính là cách mà cậu ấy đang thi đấu ở Liverpool. 
 
Vấn đề mà cậu ấy gặp phải trong giai đoạn thích nghi đầy khó khăn này là một phản ứng dây chuyền được tạo nên bởi cuộc khủng hoảng chấn thương của Liverpool, khiến Fabinho và Henderson phải chuyển xuống chơi ở hàng thủ. Điều đó có nghĩa là Thiago chỉ đang được sử dụng như một sự thay thế, chứ không phải một sự bổ sung hay nâng tầm cho cấu trúc quen thuộc của The Reds. Tôi chưa bao giờ tin rằng Thiago được ký hợp đồng để chơi tất cả mọi trận đấu. Klopp chắc hẳn đã vạch ra một kế hoạch trong đầu về việc bổ sung thêm 5 hoặc 10% sức mạnh vào cỗ máy chiến thắng của mình ở những thời điểm thích hợp. Thế nhưng, câu chuyện đã không diễn ra như dự tính bởi cơn bão chấn thương, và Thiago trở thành một “vật tế thần” dù cho cậu ấy chẳng phải thủ phạm chính của cuộc khủng hoảng hiện tại.

Phân tích Thiago Alcantara có thực sự đang chơi tệ ở Liverpool hình ảnh
 
Điều đó đồng nghĩa với việc Thiago đang có những màn trình diễn vượt trội hơn hẳn so với các kết quả kém cỏi mà Liverpool phải nhận. Chính vì vậy, dù cho có đang nghĩ rằng mình đang không được nhìn thấy những gì tinh túy nhất của Thiago thể hiện ở Liverpool, thì điều khôn ngoan nhất mà mọi người nên làm vào thời điểm này là khoan đưa ra lời phán xét rằng đây là một bản hợp đồng thất bại.
 
Đang có đầy đủ những bằng chứng cho thấy, một khi Liverpool có thể sử dụng những nhân tố hàng đầu của mình ở tuyến giữa, Thiago sẽ khiến mọi người phải nhìn nhận cậu ấy với một thái độ khác.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Thiago Alcantara has looked luxurious with the ball and a liability without it - will it change?” của Jamie Carragher, đăng tải trên Telegraph.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow