Phân tích bàn thắng của Alisson Becker: Bản năng hay tính toán?

Tác giả KDNX - Thứ Tư 19/05/2021 17:00(GMT+7)

Zalo

Bàn thắng của Alisson Becker có thể được coi là khoảnh khắc đẹp nhất của Premier League mùa này bởi tính chất quan trọng của nó cho Liverpool. Vậy, Alisson đã thực hiện bàn thắng này như thế nào ? Dưới đây sẽ là những phân tích chuyên sâu của Robbie Fowler, ông vua săn bàn của Premier League ở thập niên 90.

Alisson ghi bàn
Ảnh: Getty Images

"Chẳng bao giờ bạn nghĩ một thủ môn lại có thể ghi bàn cả. Thông thường, khi các thủ môn tham gia các pha phạt góc, tôi sẽ nghĩ họ chỉ như ‘kỳ đà cản mũi’. Có lẽ lúc dâng cao, Alisson Becker đã nghĩ rằng cậu ta có thể gây ra rắc rối cho hàng phòng ngự của West Brom, sau đó chờ đợi ai đó ghi bàn, một phần vì tôi nghĩ bản thân cậu ta cũng không thể tin được rằng mình sẽ là người làm được điều đó. Có thể nói, cậu ta đã trở thành tâm điểm của tối hôm đó."
 
Đó là những gì mà huyền thoại Robbie Fowler đã chia sẻ ở phần đầu bài viết về bàn thắng quyết định của Alisson do cây viết Caoimhe O'Neill  thực hiện sau trận đấu giữa Liverpool và West Bromwich, một bàn thắng đẹp đến mức khiến Robbie Fowler phải "hét to đến vỡ họng" sau khi chứng kiến Alisson thực hiện nó.
 
Là một người rất có kinh nghiệm trong việc ghi bàn, đặc biệt là ở các tình huống cố định, Robbie Fowler đã được cây viết Caoimhe O'Neill tin tưởng giao phó trách nhiệm phân tích bàn thắng tuyệt vời này của Alisson, một bàn thắng được tạo ra từ một chuỗi những hành động của thủ môn người Brazil.
 

BƯỚC 1: CHẠY ĐÀ CHẬM RÃI

 
Như Robbie Fowler đã phân tích ở phần đầu, thông thường khi các thủ môn dâng cao ở những tình huống phạt góc cuối trận, họ rất ít khi ghi bàn, thậm chí trở thành vật cản cho các đồng đội ở hàng tiền đạo. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường thấy họ ập thẳng vào vòng cấm với một tốc độ rất cao. Riêng Alisson Becker lại làm ngược lại.
 
Cụ thể, theo Robbie Fowler: "Khi Trent Alexander Arnold bắt đầu thực hiện quả phạt góc, tôi đã nhìn thấy Alisson băng lên, công bằng mà nói, tôi nghĩ trong đầu cậu ta đã lên quá muộn. Bạn có thể thấy Alisson rồi sau đó thấy Trent chuẩn bị thực hiện pha phật góc đúng thời điểm thủ môn vừa chạy lên. Điều có thể thấy rõ nhất đó là cậu ta chậm rãi thế nào ở pha băng lên. Dù vậy, cậu ta vẫn phải đối mặt với rất nhiều cầu thủ ở hàng phòng ngự West Brom đang án ngữ trước mặt mình."
 

BƯỚC 2: TÌM KHOẢNG TRỐNG

 
Alisson khi đó đứng ở vị trí sát rìa vòng cấm, vị trí mà các cầu thủ West Brom đã để trống, đồng nghĩa với việc khi Alexander-Arnold thực hiện pha phạt góc của mình, anh có thể ập vào đúng vị trí thuận lợi.
 
"Đây là một đường chuyền xuât sắc, nếu phân tích kỹ hơn, chúng ta có thể thấy khoảng trống mà Trent đưa bóng vào là khoảng trống hoàn hảo cho một người thực hiện những pha đột phá bất ngờ, một phần vì đây là vị trí bóng thường được câu vào nhất. Có lẽ vì vậy mà các cầu thủ rất thích án ngữ ở vị trí này cho các pha tấn công của mình. Thực sự, phải dành những lời khen ngợi cho Alisson ở tình huống ấy. Rõ ràng, cậu ta đã nghĩ mình sẽ cố gắng thoát khỏi vòng vây của các hậu vệ, điều mà Alisson đã học được khi làm thủ môn."
 

BƯỚC 3: BẬT CAO ĐÁNH ĐẦU

 
Pha bật cao đánh đầu tốt của Alisson, theo lời Fowler, là một pha đánh đầu được tính toán một cách chính xác đến từng centimet. Một pha đánh đầu tại chỗ chứ không phải một pha đánh đầu tới từ một tình huống chạy đà.
 
Alisson ghi bàn
 
"Thực sự may mắn khi không ai kèm cậu ấy vì khi đó sẽ rất khó có thể bật cao đánh đầu theo ý mình. Việc không ai theo kèm Alisson cũng như việc cậu ấy đặt mình vào vị trí thuận lợi thực sự là nhờ vào tài năng của bản thân. Cậu ấy ghi được bàn thắng, chúng ta đều biết được điều đó, nhưng trong bóng đá, chúng ta phải đọc được cách di chuyển để có thể đột nhập vào vị trí thuận lợi, vì vậy, các tiền đạo thường xuyên để đường bóng quyết định vị trí." Fowler chia sẻ.
 
Alisson ghi bàn
 
"Ở khoảnh khắc đó, cậu ta đã đến được vị trí thuận lợi. Tôi không rõ liệu tôi có đứng đó hay không, có lẽ tôi sẽ ở gần thủ môn hơn, vì khi đó tôi có thể đợi bóng rơi vào vị trí của mình từ một pha đánh đầu hay khi bóng vượt qua đầu một cầu thủ bỏ lỡ cơ hội. Đây không phải là vị trí mà tôi thường đứng cho một pha tấn công, một phần vì chiều cao của tôi không ủng hộ điều này, thêm vào đó, đây không phải trận đấu của tôi. 
 
Tuy nhiên, Alisson lại nhận ra khoảng trống đó, đồng thời, cậu ta đủ khéo léo để đột nhập được vào vị trí này. Kể cả khi cậu ấy không ghi được bàn thắng, cậu ta vẫn xứng đáng nhận được lời khen vì đã thu hút các hậu vệ vào vị trí ấy. May mắn thay, không ai bị thu hút bởi cậu ấy, qua đó giúp Alisson thực hiện được pha bật cao đó một cách dễ dàng," Robbie Fowler chia sẻ ở tình huống bật cao đánh đầu của Alisson.
 

LÀ BẢN NĂNG HAY TÍNH TOÁN?

 
Việc nhận biết thành công một pha bóng sau đó đưa bóng vào lưới như Alisson đã thực hiện trên sân Hawthorns là từ tính toán hay từ bản năng tự nhiên ?
 
Theo Fowler, mọi thứ đến một cách tự nhiên. Cụ thể, cựu tiền đạo Liverpool chia sẻ: "Chắc chắn đó là bản năng. Khi tôi nói bản năng, ý của tôi là bạn đủ thông minh để có thể biết được tốc độ của đường bóng, điều quyết định cách bạn đánh đầu. Nhưng những gì mà cậu ta phải làm đó là dịch chuyển cơ thể vào đúng vị trí cần thiết. Với việc là thủ môn, có lẽ Alisson biết rõ thủ môn đứng ở đâu. Tôi nghĩ cậu ta biết rõ phải làm gì, một điều thực sự đáng sợ khi nghĩ đến.
 
Alisson ghi bàn
 
Tiếp theo, Fowler chia sẻ: "Đánh đầu, điều khiển cơ thể, sử dụng tốc độ của pha bóng để đưa bóng vào đúng vị trí mong muốn. Tôi không muốn nói rằng pha đánh đầu của cậu ấy không đủ mạnh, nhưng rõ ràng tốc độ của pha bóng đã quyết định cậu ta có thể làm gì và không thể làm gì. Việc cậu ấy di chuyển rồi sử dụng cử động cổ để có thể thực hiện pha đánh đầu chính xác vào góc cao khung thành của thủ môn, tất cả đều như thể được rút ra từ một quyển sách giáo khoa về bóng đá vậy."
 

KHOẢNH KHẮC GIẢI TỎA CỦA NGƯỜI HÙNG

 
Để kết thúc bài phân tích của mình, Robbie Fowler đã nhận xét về màn ăn mừng có phần nhẹ nhàng của Alisson Becker, một màn ăn mừng mà theo cựu tiền đạo của Liverpool, đã thể hiện rõ sự nhẹ nhõm của Alisson sau quãng thời gian dài gặp khó khăn trong khung gỗ của The Kop.
 
Cụ thể, huyền thoại này chia sẻ: "Cậu ấy đã trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn. Đầu tiên, cậu ấy mất bố trong một tai nạn thảm khốc, tệ hơn, cậu ta lại không thể về nhà chịu tang. Có thể thấy rõ cảm xúc của cậu ấy ở cuối trận. Mọi người đều yêu cậu ấy. Kể cả khi bạn nghĩ rằng mình không thể yêu cậu ấy được nữa, bạn sẽ phải nghĩ lại khi chứng kiến buổi phỏng vấn sau trận của cậu ấy. Những gì cậu ấy trải qua thực sự đáng sợ...Có lẽ chúng ta nên dừng nói về bàn thắng này, hãy nói về màn trình diễn của cậu ấy trong trận đấu. Bàn thắng này chỉ là một bất ngờ đầy thú vị mà thôi."
 
Dù vậy, chúng ta vẫn phải công nhận rằng bàn thắng của Alisson Becker có thể chính là bàn thắng quan trọng nhất của mùa giải, một phần vì nó đã thắp lên niềm hy vọng cho cuộc đua vào Top 4 của Liverpool, một cuộc đua mà đội chủ sân Anfield vẫn đang cố gắng bám trụ cho tới vòng đấu cuối cùng.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow