Phạm Tuấn Hải - số 10 chiến binh, Carlos Tevez của ĐT Việt Nam

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 14/01/2024 11:51(GMT+7)

Zalo

Yêu thích Messi nhưng chọn Lewandowski làm hình mẫu. Phảng phất nét hào hoa, duy mỹ trong nhiều pha bóng nhưng lối chơi lại đậm tính hoang dại. Phạm Tuấn Hải rõ ràng là số 10 đặc biệt trong danh sách những người từng vinh dự khoác chiếc áo biểu tượng của ĐT Việt Nam.

thumb_tuanhai-2710124310
 

Trước ngày lên đường sang Qatar, những người theo dõi Chiến binh sao Vàng không khỏi bồi hồi và phấn khích khi nhìn thấy Tuấn Hải khoác áo số 10 trong các buổi tập, trước khi sự sắp xếp đó trở thành quyết định chính thức hiện diện trên trang chủ AFC.

Thay vì trao số áo này cho cầu thủ trẻ Khuất Văn Khang như ở vòng loại World Cup - điều thiếu thuyết phục và có thể tiếp tục làm mất lòng người hâm mộ, HLV Phillippe Troussier đã đúng đắn khi vừa đặt niềm tin, vừa khẳng định tầm quan trọng của Tuấn Hải ở ĐTQG hiện tại.

Tuấn Hải cần HLV hay số áo ấy nói thay về vị thế của mình, bởi anh là người ít nói thậm chí rụt rè trong giao tiếp, thể hiện qua những lần xuất hiện trên truyền thông. Đó là bất lợi của một cầu thủ sống trong kỷ nguyên số, nơi khán giả có quá nhiều mối quan tâm hay khoảng chú ý ngắng (attention span). Họ có xu hướng chờ đợi những điều thú vị tự quảng cáo thay vì cất công tìm hiểu.

Những cầu thủ thuần thể hiện bằng hành động trên sân cỏ và ít quảng bá trên mạng xã hội hay có các ekip truyền thông hỗ trợ như “Hải bé”, sẽ không nhận được hào quang đó.

Nhưng chính những cầu thủ như thế, lại có khả năng tỏa sáng rất cao khi mọi sự chú ý đổ dồn về một sự kiện đậm tính chuyên môn - một giải đấu quốc tế chính thức của ĐTQG. HLV Troussier thừa kinh nghiệm trải dài qua nhiều châu lục để nhận ra tiềm năng đó.

Tuan Hai
 

Trong bối cảnh ngôi sao tài năng nhất Nguyễn Quang Hải vẫn trung thành với chiếc áo 19 phong thủy, không ai xứng đáng hơn Tuấn Hải để khoác áo số 10 thời điểm này. Người kế thừa chiến bào vinh quang từng được những Lê Huỳnh Đức, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Văn Quyết hay Nguyễn Công Phượng khoác lên, được nể phục về năng lực, yêu mến về tính cách và quan trọng là toát ra cái “hồn”, độ quái cần thiết để kế thừa sứ mệnh.

Những ai từng chứng kiến ánh mắt rực lửa của Tuấn Hải trước khi thực hiện quả phạt đền “hạ sát” Urawa Red Diamonds, buộc nhà vua AFC Champions League thoái vị trong tức tưởi hẵng vẫn còn rất ấn tượng. Đó là sự quyết tâm, sự tự tin và độ lạnh không dễ tìm.

Trước khi cùng Việt Nam ra quân trước “ngọn núi” Nhật Bản vào tối nay, HLV Troussier lên gân bằng phát biểu: “Tôi hiểu rõ bóng đá Nhật Bản. Họ đang là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch Asian Cup với phần lớn tuyển thủ đang chinh chiến ở châu Âu và có phong độ rất cao từ World Cup 2022 đến nay - họ rất mạnh, không phải bàn nhiều. Nhưng chúng tôi không chấp nhận việc cam chịu. Tuyển Việt Nam đá với Nhật có thể 10 trận thua 9, vẫn có cơ hội thắng 1. Cơ hội duy nhất đó có thể đến vào ngày mai. Và nếu chuyện đó xảy ra, tôi tin đó là kết quả của sức mạnh tập thể chứ không phải dấu ấn cá nhân”.

Phù Thủy Trắng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tập thể thay vì sự xuất thần của các ngôi sao (như từng giải thích về việc để Nguyễn Hoàng Đức dự bị ở vòng loại World Cup). Nhưng tập thể hay cá nhân thì cũng chỉ là những khái niệm của yếu tố con người. Những con người phù hợp chiến đấu bằng những yếu tố phù hợp, về cả thái độ lẫn trình độ, có thể tạo nên kết quả tốt. Xét trên cách nghĩ đó, Tuấn Hải rõ ràng là kết tinh cho ý chí và năng lực của tập thể CLB Hà Nội, trong thời khắc bước lên thực hiện quả phạt đền mà họ xứng đáng nhận được trước Urawa Red.

Ông Troussier không cần ngôi sao xuất thần - dường như chỉ là cách nói để tái định hướng dư luận, trong bối cảnh truyền thông tương đối hỗn loạn và đề cao các cá nhân. Thực tế là, đội bóng nào cũng cần những nhân tố vừa hòa mình vào tập thể, vừa có thể đại diện tập thể khi cần thiết như Hải “con”, Hải “bé”.

Tuan Hai
 

Tiền đạo sinh năm 1998 quê Phủ Lý, Hà Nam xứng đáng được trao gửi niềm tin kiểu đó vào thời điểm này. Trong bối cảnh nhiều đàn anh xuống phong độ và gặp nhiều trắc trở trong sự nghiệp, cầu thủ lành tính này lầm lũi vươn lên và vừa có năm thi đấu thành công, đẩy sự nghiệp lên một nấc tháng mới.

Cụ thể tại V.League 2023, anh in dấu giày vào 11 bàn thắng của CLB Hà Nội, bao gồm 6 lần trực tiếp lập công và 5 dường dọn cỗ cho đồng đội. Thống kê cho thấy anh giúp đội bóng thủ đô giành 27/38 điểm tại mùa giải VĐQG ấy.

Còn hiện tại, bước sang mùa 2023-24, khi Hà Nội liên tục thay HLV và đầy bất ổn, anh vẫn giữ được phong độ và liên tục đặt dấu ấn với 6 bàn thắng, trong đó có đến 4 lần nổ súng ở AFC Champions League. Nói vui, dù đại diện Việt Nam đã bị loại, Hải vẫn đang hơn Cristiano Ronaldo một bàn trên bảng xếp hạng vua phá lưới.

Sự ổn định của Tuấn Hải trước nhiều chuyển biến của thời cuộc mang đến hi vọng về ngôi sao mới sẽ còn phát triển hơn nữa của ĐTQG. Ở anh có sự dung hòa của một thành tố trong tập thể (nguồn năng lượng dồi dào, tư duy di chuyển tốt cũng như rất chịu khó tham gia pressing quây bắt) và một người có thể làm việc độc lập tốt (chơi ổn dưới nhiều chiến thuật của nhiều thời HLV, trong nhiều tập thể khác nhau). 

Pham Tuan Hai dT Viet Nam
 

Ở vế thứ hai, điểm cộng của Hải còn là kỹ năng dứt điểm đã đang được rèn giũa tốt. Anh dường như cũng yêu mến bóng đá duy mỹ khi chia sẻ sự ngưỡng mộ Messi trong một cuộc phỏng vấn trước thềm World Cup 2022, hay đôi khi tạo ra siêu phẩm như bàn thắng từ cú sút giữa sân vào lưới Bình Dương. Nhưng có lẽ, thế mạnh nhất của anh phải là khả năng giữ thăng bằng và xoay sở trong không gian hẹp ở đẳng cấp hàng đầu của đất nước này, ở thời điểm này - một biểu tượng cộng hưởng của hai tố chất: kỹ thuật và sự gan lỳ.

Nếu phải so sánh, Tuấn Hải phảng phất dáng hình của một đồng đội cùng thời Messi: Carlos Tevez. Đẳng cấp chênh lệch, nhưng họ chia sẻ nhiều điểm chung về sự pha trộn giữa hào hoa và gai góc, đặc biệt hơn là sự máu lửa và tinh thần tập thể.

Dẫu vậy, đây rõ ràng mới là những bước khởi đầu của Tuấn Hải, dù khả năng rất cao anh sẽ là Quả bóng Vàng Việt Nam tiếp theo. Thông tin về vết đau gối có thể khiến anh lỡ trận gặp Nhật Bản vào tối nay sẽ chỉ là một trong những khó khăn trước mắt. Và thực tế có thể làm nhiều người ngỡ ngàng: Tuấn Hải chưa từng ghi bàn cho ĐT Việt Nam ở một trận đấu chính thức. Toàn bộ 4 bàn anh đã ghi cho chúng ta trước Afganistan (2), Syria và Palestine đều chỉ trong những trận giao hữu. Anh mới có một kiến tạo trong trận đấu chính thức với Lào ở AFF Cup gần nhất.

Số 10 mới của ĐT Việt Nam còn rất nhiều điều phải chứng minh. Và như thường lệ, anh sẽ đón nhận thử thách với nụ cười hiền như cục bột. Cùng ánh mắt đầy lửa của mình.

Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow