Phạm Huỳnh Tam Lang: Cuộc đời với những chuyện tình tròn vẹn

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 21/02/2017 17:50(GMT+7)

Zalo
Lại một mùa Valentine nữa lại qua với những đong đầy cảm xúc nhưng ngày 14-2 đối với riêng bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá Miền Nam nói riêng là một ngày đặc biệt.
Pham Huynh Tam Lang: Cuoc doi voi nhung chuyen tinh tron ven1
Phạm Huỳnh Tam Lang: Cuộc đời với những chuyện tình tròn vẹn
Đó là ngày mà tượng đài Phạm Huỳnh Tam Lang cất tiếng khóc chào đời tại mảnh đất Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang. Và chuyện đời của người đàn ông này sẽ chỉ cho chúng ta thấy hết bức tranh đầy đủ của hai chữ “Tình yêu”.
 
TÌNH YÊU LỚN CỦA CUỘC ĐỜI
 
Nói về tình yêu đôi lứa thì cố huyền thoại này đã có riêng cho mình một chuyện tình lãng mạn. Nó bắt đầu đẹp và kết thúc cũng không hẳn là nghiệt ngã. Vào ngày mà chàng trai đôi mươi tuổi đang chuẩn bị lên đường để giúp đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa giành chiếc cúp vàng Merdeka Cup năm 1966, cả đội được ban lãnh đạo cho đi xem cải lương do đoàn Dạ Lý Hương trình diễn. Ngày xưa đoàn Dạ Lý Hương nổi tiếng có cô đào Bạch Tuyết với dung nhan mặn mà và giọng ca ngọt ngào đặc biệt. Và ngay từ cái nhìn trực diện đầu tiên, tiếng sét ái tình giữa chàng cầu thủ toàn tài và nàng giai nhân sân khấu chợt đánh xuống. Vậy là những lời thề nguyện được đôi bên trao cho nhau trước khi chàng lên đường.
 
Tình yêu có một sức mạnh thật đặc biệt. Giải năm ấy, Tam Lang thi đấu hay đến kinh ngạc. Tuổi trẻ tài cao, ông dẫn dắt đội tuyển đi thẳng đến trận chung kết và sau đó họ hạ Myanmar để lên ngôi vô địch. Danh vọng, tiếng tăm, Tam Lang liền mạnh dạn đến cầu thân với nàng Bạch Tuyết rồi được gia đình hai bên chấp nhận. Chỉ một năm sau khi rước về nước chiếc Cúp vàng danh giá, chàng tiếp tục “rước” nàng về dinh. 
Nhưng câu chuyện tình ấy không dừng lại ở đấy. Bảy năm sau, họ chia tay khi những bất đồng không thể hàn gắn. Nhưng không hề có một cuộc ồn ào cãi vã nào cả, cũng chẳng có luôn những bài báo phân bì, tị nạnh. Hai người chia tay thật nhẹ nhàng, đằm thắm. Và chính lúc đó ta mới thấy được cái màu tươi sáng cao đẹp của tình yêu giữa những con người.
 
Tam Lang những tháng năm cuối đời bị nhiều bệnh tật hành hạ đến tiều tụy, nhưng bên cạnh ông vẫn luôn có một người vợ hàng chục năm chung thủy chăm sóc tận tình. Bà Tô Thị Minh Hồng, người đàn bà thứ hai đến với đời ông sau cuộc hôn nhân nổi tiếng đẹp như mơ nhưng đã đổ vỡ. Báo chí ngày xưa cũng như nay ít khi nhắc đến bà. Tuy vậy, người vợ ấy vẫn chăm sóc chồng với cả một tấm lòng yêu thương mặn nồng. Mấy chục năm trôi qua, không hề có cuộc cãi vã nào dữ dội. Và ngày ông nhắm mắt xuôi tay, cũng là bà Hồng ở bên cạnh để lắng nghe những hơi thở cuối cùng. 
 
Còn Bạch Tuyết thì sao? Nhiều năm sau, bà dần trở thành người nghệ sĩ được khán giả yêu quý với hình tượng mẫu mực, trí tuệ và tâm hồn đẹp. Và bà vẫn thường lui tới thăm gia đình chồng cũ như những người bạn tri âm tri kỷ. Để rồi ngày ông nằm xuống, bà cũng có mặt để đưa tiễn thân xác ấy về với đất mẹ. “Tình yêu” nếu biết buông bỏ đúng lúc, thì cũng đâu đến nỗi tệ lắm phải không nào?
Pham Huynh Tam Lang: Cuoc doi voi nhung chuyen tinh tron ven2
Phạm Huỳnh Tam Lang và Bạch Tuyết
Có người bảo rằng, cuộc đời của cố danh thủ không được tròn vẹn khi qua hai lần đò. Nhưng theo người viết thì phải biết lựa chọn góc nhìn. Với những dòng chia sẻ trên, không phải cũng chính câu chuyện hôn nhân của ông đã cho chúng ta một bài học rất giá trị về tình yêu đôi lứa, và gia đình đó sao?

ĐÔI CHÂN VỮNG VÀNG CÙNG TÌNH YÊU VỚI TRÁI BÓNG TRÒN
 
Nhưng bảy mươi mấy năm trên đời của Cố huyền thoại không chỉ trắc trở ở chuyện tình duyên, mà cuộc đời ông cũng bị chính thời cuộc xé lẻ ra thành nhiều thời đoạn. Có lẽ hiếm có một người Việt Nam nào có số phận giống ông. Cha ông là một chiến sĩ Việt Minh hy sinh trong cuộc chiến chống thực dân Pháp, ông thì lại là người có chức tước trong lực lượng Cảnh sát chế độ cũ. Và sau ngày giải phóng, ông phải chịu đi cải tạo một thời gian trước khi Liên đoàn cử ông đi “du học” bóng đá tại nước ngoài. Để rồi sau này với những đóng góp cho thể thao nước nhà, tên tuổi của ông đã được vinh danh.
 
Làm sao một con người có thể sở hữu được sức mạnh thần kỳ để có thể tồn tại như thế trong giai đoạn khốc liệt của lịch sử nước nhà. Ở những năm tháng mà biết bao con người bởi vì sự thù địch, vì sự bất đồng chính kiến đã để rơi biết bao máu xương, thì Phạm Huỳnh Tam Lang lại có thể đứng vững vàng trên đôi chân của mình.
Pham Huynh Tam Lang: Cuoc doi voi nhung chuyen tinh tron ven6
Phạm Huỳnh Tam Lang
 “Ngoài bóng đá ra thì tôi không biết làm gì cả”-Tam Lang trả lời trong một lần được phỏng vấn, khi được nhà báo hỏi vì sao ông lại không ra đi như những người bạn cùng lứa đến với nước ngoài định cư. Đối với ông, cái tình yêu mãnh liệt với trái bóng tròn, những mảng sân màu xanh thẳm, hai khung thành trắng tinh khôi và hàng vạn khán giả nhà là thứ thôi thúc cho cái sức mạnh mãnh liệt bên trong con người ấy.
 
Ông có thể thuyết phục những ông bầu bóng đá Sài Gòn bỏ qua quá khứ của người cha bên đầu đối địch với chính quyền, ông có thể nuốt nước mắt vào trong khi không thể tìm thấy hài cốt của đấng sinh thành nhằm có thể hương khói đầy đủ. Để rồi bằng tài năng và thứ bóng đá lãng mạn của mình, ông được vinh danh và trở thành tượng đài bóng đá của Miền Nam Việt Nam. 
Pham Huynh Tam Lang: Cuoc doi voi nhung chuyen tinh tron ven3
Phạm Huỳnh Tam Lang nâng cúp Merdeka cùng với Thanh Bình và Tấn Trường. 
Rồi thời thế đổi thay, sau khi đất nước được thống nhất. Mặc dù những ngày đầu độc lập, ông không may mắn thuộc diện phải tham gia cải tạo do thuộc chính quyền cũ, nhưng ngay sau đó Nhà Nước đã tạo điều kiện cho ông đi đào tạo huấn luyện bóng đá khi sự nghiệp quần đùi áo số đến hồi kết. Cần phải nhấn mạnh là khoảng thời gian ấy, nhân tài bóng đá tại Miền Bắc rất nhiều, nên việc một cái tên như Phạm Huỳnh Tam Lang được chọn khi ấy đã gây ra không ít sự nghi kị. Nhưng ông lại vượt qua, hoàn thành xuất sắc khóa học và về dẫn dắt Cảng Sài Gòn suốt mấy chục năm trời, biến đội bóng ấy thành người con được toàn thể dân chúng sở tại yêu mến bởi lối đá hoa mỹ.
 
Đến những năm 90, khi những người bạn, những người đồng đội cũ dần rời bỏ Việt Nam thì chính ông lại chọn cách ở lại. Ông ở lại để giúp bóng đá Việt trong thời kỳ mở cửa. Ông thường xuyên có mặt ở ban huấn luyện trong những chuyến du đấu ở những tháng năm mà bóng đá Việt dần lấy lại vị thế trên đấu trường khu vực. Và dưới một phần công sức của ông, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam với những cầu thủ tài hoa đã ra đời để khiến bóng đá nước nhà nở mày nở mặt.
Pham Huynh Tam Lang: Cuoc doi voi nhung chuyen tinh tron ven5
HLV Tam Lang với các học trò Đình Tuấn, Trần Chỉnh
Sức mạnh của tình yêu nó mạnh đến thế đấy. Nó có thể đem đến cho một con người giữa dòng đời xô đẩy đến cùng cực thứ nguồn lực không thể dập tắt. Tình yêu với bóng đá của Phạm Huỳnh Tam Lang đã cho chúng ta thấy, tình yêu không chỉ là thứ bóng bẩy, thứ “yếu đuối” như những gì được mô tả trong những bộ tiểu thuyết ngôn tình. 
 
Phạm Huỳnh Tam Lang sinh ra trong ngày lễ “Tình yêu" và cả chuyện đời của ông là bài học thật tròn vẹn cho những ai có câu hỏi về thứ tình cảm ấy. Đã hơn một tuần kể từ ngày lễ Tình Yêu, nhưng người viết vẫn muốn chúc cho những ai đang yêu hãy cứ yêu bằng cả con tim bởi biết  bạn sẽ có được kết thúc có hậu như Phạm Huỳnh Tam Lang.
 
Bài viết xin phép là nén nhang thắp lên để tỏ lòng của người viết nhân ngày cố huyền thoại ra đời. Tuy có hơi trễ, nhưng vẫn viết lên để tri ân đến người có đóng góp to lớn cho nền bóng đá nước nhà. Xin cảm ơn ông, vì tất cả.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow