Phải chăng cái tên Raphael Varane đã hết thời?

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 19/11/2023 16:15(GMT+7)

Zalo

Raphael Varane đang ngày càng cho thấy mình không còn đủ sức để tiếp tục chinh chiến ở môi trường bóng đá đỉnh cao. 

367355562_258599157202652_642149243124786609_n
 

Theo thông tin từ tờ The Athletic, Erik ten Hag đã gọi Varane ra khởi động sau khi Harry Maguire bị đau vì va chạm với cầu thủ Luton Town trong trận đấu diễn ra hôm 11/11. Phản ứng của ngôi sao sinh năm 1993 chỉ là nở một nụ cười gượng gạo khi anh cởi áo bib và rời khỏi băng ghế dự bị. Sau khi vào sân thay Sergio Reguilon ở phút 79, Varane cũng có rất ít sự tương tác với BHL Manchester United. Trước đó, tờ The Telegraph tiết lộ, mối quan hệ giữa cựu trung vệ Real Madrid và ông thầy người Hà Lan trong vài tuần gần đây đã trở nên căng thẳng hơn. 

Những vấn đề của Varane bắt đầu xuất hiện từ mùa 2022/23

Đầu tháng 2/2023, Varane tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 29 dù cho anh vẫn đang là trụ cột của ĐT Pháp. Ngôi sao mang áo số 4 đã đá chính 6/7 trận trong hành trình giành thành tích á quân của đoàn quân được dẫn dắt bởi Didier Deschamps tại World Cup 2022. Khi được phóng viên của đài truyền hình Canal+ hỏi về lý do giã từ ĐTQG, Varane nói mình đang thiếu thời gian nghỉ ngơi và sẽ kiệt sức nếu cứ tiếp tục thi đấu với tần suất như thế này. 

“Tôi đã cống hiến mọi thứ, cả thể chất lẫn tinh thần”, cầu thủ sinh năm 1993 chia sẻ. “Nhưng bóng đá hiện đại giống như một cái máy giặt, bạn phải đá liên tục và không bao giờ dừng lại. Chúng tôi đang quá tải với những lịch trình thi đấu không ngừng nghỉ. Hiện tại, tôi cảm thấy như thể mình bị nghẹt thở và guồng quay bóng đá đang “nhai ngấu nghiến” những cầu thủ”.

z4895209792636_73e01e2b5c416d91fde9bcaf401483b6
 

Tới tháng 8, Varane tiếp tục cho rằng cường độ thi đấu của đa số các cầu thủ châu Âu đang là quá dày. “Nếu tiếp tục phải đá như thế này, tôi lo ngại rằng tuổi nghề sẽ bị thu ngắn lại. Nhất là với thế hệ tương lai, khi số trận đấu tăng lên mỗi mùa. Champions League đá theo thể thức mới, những giải đấp cấp độ ĐTQG liên tục diễn ra và nó khiến cầu thủ bị quá tải”, cựu trung vệ Lens nói. 

Theo số liệu từ Transfermarkt, chỉ tính riêng trong 2 mùa giải 2021/22 và 2022/23, Varane đã dính 8 ca chấn thương, phải nghỉ thi đấu 147 ngày, trung bình 4 chấn thương và phải ngồi ngoài 73.5 ngày mỗi mùa. Trong khi đó, nếu tính từ mùa đầu tiên trung vệ người Pháp bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp (2010/11) tới hết mùa 2020/21, Varane chỉ gặp 1.36 chấn thương và phải làm khán giả bất đắc dĩ 39.82 ngày mỗi mùa (15 lần chấn thương và 438 ngày nghỉ thi đấu trong 11 mùa bóng). 

Thể trạng và thể lực của trung vệ sinh năm 1993 đang đi xuống. Gánh nặng tuổi tác đang đuổi theo Varane dù anh chỉ mới 30. Tuy nhiên, ở thời diểm đó, cựu sao Real Madrid chỉ không đủ thể lực chứ anh vẫn đáp ứng được yêu cầu về mặt chuyên môn. Ngoài việc đóng vai kép chính của tuyển Pháp ở ngày hội bóng đá được tổ chức trên đất Qatar hồi cuối năm ngoái, Varane còn cùng Lisandro Martinez là cặp trung vệ số 1 của MU ở mùa vừa rồi. Tổng cộng, bộ đôi này có 4031 phút góp mặt trên sân ở Ngoại Hạng Anh 2022/23. 

a1
Bộ khung nhân sự thường được Ten Hag sử dụng nhất tại Ngoại Hạng Anh 2022/23

Từ 4 cúp Champions League tới hàng ghế dự bị tại Old Trafford

Đáng buồn thay, khi tình hình đang tiếp tục đảo lộn với Varane. Một chấn thương hồi cuối tháng 8 đã khiến số 19 của MU phải ngồi ngoài tới cuối tháng 9. Tuy nhiên, Ten Hag đã chủ động loại Varane ra khỏi đội hình chính vì lý do chuyên môn. Nói cách khác, dù có lành lặn hay không, thì nhà vô địch World Cup 2018 vẫn chỉ là kép phụ. Cụ thể, Varane phải ngồi dự bị cho cả Martinez – đối tác đá cặp của anh ở mùa trước, Harry Maguire, Jonny Evans lẫn Victor Lindelof. 

Với 764 phút, số 2 đang là trung vệ có số phút thi đấu nhiều nhất trong hang ngũ MU tại Ngoại Hạng Anh 2023/24. Xếp ngay sau là số 5 với 476 phút. Tiếp theo là số 35 với 449 phút. Thậm chí, số 6 đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương cũng có thời lượng góp mặt trên sân (378 phút) nhiều hơn Varane (341 phút). 

Còn nếu tính trên tất cả các đấu trường, cựu sao Real Madrid chỉ đá chính 1/6 trận gần nhất. Varane không ra sân dù chỉ một giây trong trận derby thành Manchester mà MU thua trắng 0-3 hôm 29/10. 6 ngày sau, Ten Hag chỉ tung cậu học trò người Pháp vào sân khi trận gặp Fulham đã trôi đến tận phút 90+3. Tới ngày 11/11, khi CLB thành Manchester chỉ phải gặp đội đứng thứ 18/20 trên BXH là Luton Town, được thi đấu trên sân nhà và Evans không được đăng ký vì chấn thương, vị chiến lược gia 53 tuổi vẫn chọn Lindelof đá cặp từ đầu cùng Maguire, thay vì một Varane đang khỏe mạnh. 

Từ chỗ có suất trong đội hình chính ở mùa trước, số 19 giờ đây chỉ là trung vệ thứ 4, không ngoại trừ khả năng là thứ 5 khi Martinez bình phục chấn thương. "Tôi không có bất cứ vấn đề gì với Varane cả. Đó chỉ đơn giản là quyết định mang tính chiến thuật mà thôi. Maguire và Evans được tôi lựa chọn thời gian qua. Và cả hai đều đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Tôi muốn tạo ra sự cạnh tranh. Năm ngoái, Maguire không thi đấu nhiều nên tôi chọn Varane. Nhưng hiện tại Maguire đang chơi rất tốt. Tôi luôn nói rằng tin vào khả năng của Maguire và cậu ấy đang chứng tỏ điều đó”, Ten Hag giải thích về quyết định đưa Varane lên ghế dự bị. 

z4895204707837_e912ebfb58df423d8f9d5764310d564e
 

Có ba chuyên gia của bóng đá Anh đã đồng tình với cách dụng binh của nhà cầm quân sinh năm 1970. “Tôi hơi lo lắng một chút về Varane. Cậu ấy là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất hiện nay, nhưng tôi chỉ nghĩ đôi chân của cậu ấy bắt đầu chậm chạp và cậu ấy không thể giữ được phong độ. Tôi có chút lo lắng về cậu ấy”, Paul Scholes cho rằng Ten Hag đã đúng khi không tiếp tục tin tưởng Varane chê bai người hậu bối sau trận thua 2-3 trước Galatsaray tại vòng bảng Champions League hôm 4/10. 

 “Tôi thực sự nghĩ Ten Hag sử dụng Maguire và Evans ở vị trí trung vệ bởi vì ông ấy nghĩ đây là hai trung vệ chơi chân tốt nhất”, cựu tiền vệ MU bình luận sau thất bại 3-4 trước hôm 9/11. 

“Có lý do để Varane phải dự bị cho Maguire và Evans. Cậu ấy đã có một sự nghiệp huy hoàng tại Real Madrid. Nhưng khi sang MU thì Varane không còn ở đỉnh cao nữa. Bạn biết vì sao Real Madrid không giữ chân Casemiro và Varane không? Vì khi đó, họ không còn ở đẳng cấp hàng đầu nữa rồi. Nếu đẳng cấp của cầu thủ đó không thay đổi, Real Madrid sẽ không bao giờ để mất anh ta”, cựu tuyển thủ Anh Gabriel Agbonlahor nêu ý kiến trên TalkSPORTS. 

“Varane chưa làm được gì kể từ khi đến MU. Cậu ấy thiếu sự bền bỉ và tính liên tục, cậu ấy vào sân sau đó rời sân vì chấn thương. Varane nghỉ một khoảng thời gian rồi trở lại thi đấu, sau đó tiếp tục dính chấn thương. Cậu ấy là gì đã làm gì cho CLB này? Tôi nghĩ MU ổn khi có Maguire, mọi người tấn công cậu ấy, nhưng rõ ràng là Maguire muốn cống hiến mọi thứ. Cậu ấy muốn mang lại những gì tốt nhất cho CLB”, cựu tuyển thủ Anh chê bai Varane sau trận MU 2-1 Brentford hôm 7/10. 

Cả Sherwood, Agbonlahor lẫn Scholes đều cho rằng Maguire và Evans mới là những trung vệ phù hợp với Quỷ đỏ, chứ không phải Varane. Họ đồng ý rằng ngôi sao người Pháp không hay bằng số 5 và số 35. Trong khi Varane bị chê thì cựu sao Arsenal Martin Keown khẳng định trên song BBC rằng: “Maguire là một trong những trung vệ hay nhất Ngoại Hạng Anh ở thời điểm hiện tại”. 

z4895204503593_d2b3bff76b638403247c444deac8f4bf
 

Tác giả Carl Anka của tờ The Athletic cũng đã phân tích lý do khiến Varane đang không thể cạnh tranh với Maguire, Evans hay phần nào là cả Lindelof. Theo cây viết này, cựu cầu thủ Real Madrid luôn có thói quen thận trọng khi chuyền bóng. Varane chủ yếu chỉ chuyền ngang hoặc chuyền kiểu an toàn, điều mà Ten Hag không thích. 

Cựu thuyền trưởng Ajax luôn muốn trung vệ lệch trái của ông phải thuận chân trái hoặc nếu không thì cũng phải có khả năng sử dụng chân trái tốt. Theo phân tích của Anka, điều đó sẽ giúp cầu thủ đá ở vị trí trung vệ lệch trái nhận bóng dễ dàng hơn và tạo ra những góc chuyền chất lượng hơn. Về điểm này, Anka đánh giá Evans và Lindelof cao hơn Varane. Còn Martinez là sự lựa chọn số một. 

“Lindelof rất giỏi. Cậu ấy có thể chơi tốt cả hai chân. Lindelof đã làm rất tốt trong các pha chuyển đổi trạng thái”, Ten Hag nói. “Maguire không có góc thuận lợi khi đá lệch trái và phải phòng thủ ở khoảng không gian rộng lớn. Tôi nghĩ cậu ấy có thể chơi tốt hơn ở vị trí lệch phải. Evans và Lindelof thuận chân trái, nhưng tôi thấy họ tỏ ra rất thoải mái khi dùng chân trái. Họ có thể tạo ra các góc vuông, từ đó, tôi có thể xây dựng đội hình cũng như bắt đầu triển khai từ tuyến dưới”. 

Khi một cầu thủ thuận chân phải cố gắng truy cản một tiền đạo đối phương chạy vượt qua vai trái của họ, họ sẽ phải đưa chân phải chéo thân người và Ten Hag không muốn như vậy. Còn khi lui về phòng ngự, các trung vệ thuận chân phải khi đá lệch trái thường có xu hướng cố tắc bóng hoặc phá bóng bằng má ngoài chân phải. Nhà cầm quân người Hà Lan coi đó là sự mạo hiểm không cần thiết. Ten Hag cho rằng nếu sử dụng chân trái thì sẽ có thể kiểm soát tốt hơn cũng như gia tăng cơ hội giữ được quyền kiểm soát bóng. 

gettyimages-1776234400-612x612-495-1699867645-419-width740height495
 

Anka khẳng định Varane cũng không cho thấy sự khả quan nếu đá lệch phải. “Các đội đều biết Varane hay đá kiểu thận trọng nên họ đã ép chặt hết bên trái của MU để buộc bóng phải tới chân anh ta. Điểm yếu trong khả năng cầm bóng của Varane còn trở nên nghiêm trọng hơn khi Casemiro sa sút phong độ”, cây viết của The Athletic nhận xét. 

Vào lúc này, tầm quan trọng của cầu thủ từng 4 lần vô địch Champions League chỉ nhỉnh hơn một chút so với Maguire ở mùa trước (khi ấy trung vệ người Anh chỉ là sự lựa chọn thứ 5 và đã suýt gia nhập West Ham United ở kỳ chuyển nhượng hè 2023) và Evans – người cập bến Old Trafford dưới dạng chuyển nhượng tự do, ban đầu chỉ được ký hợp đồng… 1 tháng ở tuổi 35. 

Ten Hag không hề sai khi không trọng dụng Varane. Ngoài việc được sự ủng hộ của các chuyên gia, theo The Athletic, chính trung vệ 30 tuổi cũng đã chấp nhận phận dự bị của mình mà không có bất kỳ sự phản đối nào với cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam. 

Liệu Varane còn có thể tiếp tục chơi bóng đỉnh cao?

Thể lực vốn đã không đảm bảo, giờ thì Varane cũng chẳng thể làm Ten Hag hài lòng về mặt chuyên môn dù đã được giảm tải khối lượng công việc do không khoác áo ĐTQG. Một vấn đề nữa nằm ở mức lương của ngôi sao người Pháp. Varane đang là cầu thủ hưởng lương cao thứ nhì trong đội hình MU. Con số 340 ngàn bảng/tuần của số 19 chỉ xếp sau mức đãi ngộ 350 ngàn bảng/tuần của Casemiro. Cộng gộp cả lương của Maguire (190 ngàn bảng/tuần) và Lindelof hoặc Martinez (120 ngàn bảng/tuần) lại cũng chưa bằng nổi Varane. Evans thì khỏi nói, lương của lão tướng sinh năm 1988 (65 ngàn bảng/tuần) chưa bằng 1/5 những gì cựu sao Real Madrid đang nhận.

Varane
 

Trong bối cảnh bản hợp đồng giữa đôi bên chỉ còn 2 năm thời hạn, MU chắc chắn sẽ không muốn tốn từng ấy tiền để “nuôi” một cầu thủ thuộc dạng có cũng được, thậm chí cũng tốt, nhưng không có thì cũng chẳng sao. Thay vào đó, nếu không có gì thay đổi, CLB thành Manchester sẽ tính cách bán Varane để tiết kiệm ngân sách trả lương. Trong thời gian qua, đã xuất hiện những tin đồn cho rằng MU sẽ đẩy số 19 sang Al-Nassr. 

Varane cũng sẽ phải tìm cho mình một lối thoát khỏi nhà hát của những giấc mơ để vực dậy sự nghiệp của bản thân. Tuy nhiên, khi cả thể lực lẫn chuyên môn đều thiếu, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu ngôi sao sinh năm 1993 sẽ phải rời xa châu Âu để chuyển sang chơi bóng theo kiểu dưỡng già ở một đất nước khác, ví dụ như Ả Rập Saudi. Thời đỉnh cao của Varane xem như đã hết, đơn giản là bởi anh không còn đủ sức để tiếp tục thi đấu ở môi trường này. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow