Pep Lijnders: Cánh tay phải của Jurgen Klopp, người hùng phía sau vinh quang ở Liverpool

Tác giả CG - Thứ Hai 02/12/2019 16:10(GMT+7)

Zalo

Thành công của Liverpool trong khoảng 2 năm qua là công sức của cả tập thể, trong đó có dấu ấn của những người hùng thầm lặng thường không “lộ mặt trước ánh sáng”. Một trong số những người đó là Pep Lijnders, nhân vật được xem là cánh tay phải của HLV Jurgen Klopp. Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Arthur Renard cho tờ Guardian, HLV người Hà Lan đã chia sẻ về một vài bí mật đằng sau sự thăng hoa của “Lữ đoàn đỏ” thời gian qua.

Thành công của Liverpool trong khoảng 2 năm qua là công sức của cả tập thể, trong đó có dấu ấn của những người hùng thầm lặng thường không “lộ mặt trước ánh sáng”. Một trong số những người đó là Pep Lijnders, nhân vật được xem là cánh tay phải của HLV Jurgen Klopp. Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Arthur Renard cho tờ Guardian, HLV người Hà Lan đã chia sẻ về một vài bí mật đằng sau sự thăng hoa của “Lữ đoàn đỏ” thời gian qua.
 
Pep Lijnders Cánh tay phải của Jurgen Klopp ở Liverpool hình ảnh
 
Rất lâu trước khi Liverpool lọt vào chung kết Champions League mùa trước, Pepijn “Pep” Lijnders đã chuẩn bị cho một cuộc đấu có thể diễn ra với họ ở Madrid.  Khi còn chưa chạm trán Barcelona ở vòng bán kết, trợ lý của Jurgen Klopp đã có những dự tính về một sự chuẩn bị lý tưởng. Ông nghĩ tới việc mời một đội bóng có thể bắt chước phong cách của Ajax Amsterdam hoặc Tottenham Hotspur để Liverpool có những tính toán trong trường hợp họ vượt qua Barca.
 
Địa điểm đã được quyết định. Thời tiết của Marbella lại khá tương đồng với Madrid và việc cả đội bí mật bay tới đó sẽ tương đối dễ dàng. “Tôi thực sự muốn tổ chức một trận đấu vì nếu không thì chúng tôi sẽ có 3 tuần chẳng đá trận nào”, Lijnders nói. “Tôi muốn đội bóng của chúng tôi thi đấu với một đội có lối chơi tương tự như những đối thủ chúng tôi có thể gặp ở Madrid. Ý tưởng là mời riêng một đội đến tập luyện 3 - 4 ngày và họ sẽ thi đấu giao hữu theo cách chúng tôi muốn họ chơi”.
 
Nỗ lực của Lijnders đã phát huy giá trị sau khi Liverpool lọt vào trận chung kết. “Benfica B đến và mọi thứ được giữ bí mật”, Lijnders tiếp tục. “Chúng tôi trình bày với HLV của họ về cách họ cần thi đấu, nó phải giống Tottenham ở những tình huống cố định, định hướng bóng và tổ chức phòng ngự. Chúng tôi thi đấu bí mật, thậm chí còn dựng những tấm chắn cao hơn để không ai có thể nhìn thấy gì từ bên ngoài. Trận này diễn ra đúng một tuần trước trận chung kết và chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ giống như chúng tôi đã làm trong suốt ngày diễn ra chung kết”.
 
Liverpool (đánh bại Benfica B 3-0) lên ngôi vô địch Champions League sau khi thắng Spurs 2-0. Trong cách triển khai dẫn đến những bàn thắng sớm ở cả 2 trận đấu, có một mô hình rất dễ nhận biết với việc Liverpool giành quyền kiểm soát cao hơn vạch giữa sân và chuyền bóng dài cho Sadio Mané. “Trong cả 2 tình huống, bạn thấy rõ cách chúng tôi chọn vị trí để có thể làm chủ bóng hai và chuyền thẳng cho Sadio vào khoảng trống phía sau hàng ngang cuối cùng”.

Liverpool Tottenham chung ket Champions League
 
 Trong cuộc trò chuyện với nhà báo Arthur Renard tại khu tập luyện Melwood, Lijnders mặc chiếc áo của CLB với 6 ngôi sao biểu tượng cho 6 chức vô địch C1/Champions League. HLV người Hà Lan giải thích cách làm việc của đội ngũ kỹ thuật trong một ngày: “Jurgen là thủ lĩnh và gương mặt của đội, ông là người định nghĩa nên cá tính và kích thích tất cả mọi người. Pete [Peter Krawietz] có trách nhiệm phân tích và chuẩn bị mọi thứ liên quan đến băng hình trình chiếu cho mọi người. Tôi có trách nhiệm tổ chức tập luyện.

Chúng tôi cùng nhau quyết định khía cạnh chúng tôi muốn đội bóng phát triển rồi sau đó tạo các bài tập. Nó khá đơn giản, chỉ là liên tục kích thích tinh thần cầu thủ để giành bóng càng nhanh càng tốt và càng ở trên cao càng tốt. Yếu tố đó xuất hiện trong mọi bài tập. Chúng tôi luôn cố gắng tìm mọi cách để các cầu thủ đột biến và sáng tạo hơn nữa”.
 
Hệ thống phòng ngự ở tầm cao (high counterpressing) đã trở thành bản sắc của Liverpool hiện nay. Lijnders đã làm việc để tinh chỉnh mô hình của nó vào tạo ra các bài tập giúp các cầu thủ làm chủ hệ thống chiến thuật. Ví dụ, có một quy tắc khi tập luyện là một bàn thắng chỉ được tính khi mọi cầu thủ đều đã ở trên vạch giữa sân.

Trợ lý của Klopp nói: “Đó đơn thuần chỉ là cách để kích thích đội dâng cao thật nhanh và sẵn sàng áp sát ngay để gây áp lực [khi không bóng]. Việc áp sát gây áp lực nhanh (counterpressing) chỉ có thể thực hiện khi bạn hoạt động cùng nhau mọi lúc. Mọi người nói Liverpool giỏi ở điểm này, điểm kia nhưng tôi luôn nói thứ quan trọng nhất mà chúng tôi giỏi là luôn hoạt động cùng nhau”.
 
Lijnders giải thích thêm: “Hãy lấy ví dụ về một bài tập bóng ma 5 vs 2 mà thực tế đó là bài ‘bóng ma gây áp lực’ (pressing rondo). Lối chơi của chúng tôi dựa trên tốc độ và khả năng di chuyển, và chỉ với 5 cầu thủ thì 5 người đó phải chạy liên tục không nghỉ. 2 người ở giữa vòng được khuyến khích chặn bóng trong vòng 6 đường chuyền đầu tiên. Nếu họ thành công, cả 2 có thể cùng ra ngoài, nếu không thì chỉ một cầu thủ can thiệp được rời khỏi giữa vòng. Tất cả những điều này kích thích nhãn quang áp sát gây áp lực nhanh của chúng tôi khi chúng tôi cố gắng phá vỡ quá trình triển khai của đối thủ trong những đường chuyền đầu tiên của họ”.
 
Lijnders cho biết tiếp nối giữa buổi tập, Liverpool thường chơi các bài theo hơi hướng bóng ma, chẳng hạn như các trận đấu 3 người, 2 đội sẽ đấu với 1 đội cho đến khi đội sau giành bóng và thay thế đội mất bóng. Bài tập đó rèn luyện quá trình chuyển đổi nhanh và không thất vọng khi để mất bóng.

Liverpool
 
 Lijnders tin rằng các bài tập đó giúp định hình nên bản sắc của Liverpool. “Trước hết, các cầu thủ phải hiểu tầm quan trọng của áp sát gây áp lực chống phản công. Họ phải cảm nhận, không chỉ bằng cái đầu mà bằng cả trái tim nữa. Họ bắt đầu bài tập với suy nghĩ giữ bóng nhưng nếu để mất, họ phải trực tiếp giành lại đầu tiên.

Khi một đội mất bóng lúc tập luyện, bạn sẽ ngay thấy tôi, Jurgen hoặc Pete hét lên ‘Tiến lên! Lấy lại bóng đi! Không dừng lại!’, âm thanh to đến nỗi thậm chí ở Manchester họ vẫn nghe thấy đấy, haha. Họ phải hiểu tại sao điều đó lại quan trọng. Cảm xúc và sức mạnh đó là lối chơi của chúng tôi. Vì bản sắc của chúng tôi là sự cường độ cao, nó đến trong mọi bài tập. Và đó là điều tôi thích khi huấn luyện: bạn có thể kích thích một hành vi chung và tạo ra nhiều điều bằng các bài tập nhóm cụ thể. Đó là mục đích của tôi”.
 
Lijnders mới chỉ 36 tuổi nhưng đã tham gia huấn luyện nhiều năm. 17 tuổi, ông buộc phải giải nghệ sau một chấn thương đầu gối nghiêm trọng, sau đó ông nhanh chóng bước chân vào huấn luyện. Sau khi khởi đầu ở đội nghiệp dư SVEB tại Hà Lan, ông chuyển tới PSV làm công tác đào tạo trẻ. Năm 2007, ông tới Porto để làm trưởng bộ phận phát triển cá nhân của học viện và huấn luyện đội trẻ. Sau vài mùa giải, Manchester United rất muốn đưa Lijnders về nhưng không thể thành công khi Sir Alex Ferguson đã nghỉ hưu và năm 2014, ông gia nhập Liverpool với nhiệm vụ ở đội U15 và U16. Một năm sau, ông được Brendan Rodgers thăng chức lên đội một.
 
HLV người Hà Lan cho biết các cầu thủ chính là những người thường truyền cảm hứng cho ông trong việc sáng tạo ra các bài tập. “Bóng ma 5 vs 2 là một ví dụ điển hình. Hiện nay nó thường được gọi là bóng ma của Milly sau khi James Milner đã truyền cảm hứng cho tôi vì cậu ấy luôn cắt bóng trong vài đường chuyền đầu tiên. Cậu ấy thực sự nhanh nhẹn và đưa sự tập trung của bóng ma lên tầm cao mới. Tôi nghĩ là: ‘Làm thế nào để đưa ra một luật mà tất cả mọi người sẽ thực hiện với cường độ như của cậu ấy nhỉ?’ Và tôi đã cho thêm 2 cầu thủ ở giữa vòng nếu họ có thể chặn một trong 6 đường chuyền đầu tiên. Thế nên tôi bảo Milly rằng: ‘Đây là ý tưởng của cậu đấy!’ Các cầu thủ khác rất yêu thích nó”.

James Milner chi ra cai ten ma anh ngai phai doi mat nhat
 
 
Lijnders có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của các hình mẫu và nói HLV trưởng cùng đội trưởng chính là những người phản ánh bản sắc của CLB. Ông nói: “Trái tim của đội bóng là trái tim của HLV. Vì thế cá tinh của HLV sẽ trở thành cá tính của đội trong thời gian dài. Chẳng có thứ vũ khí nào mạnh hơn hình mẫu của chính bạn cả. Nếu tôi là một HLV trọng kỷ luật thì tôi chẳng cần trừng phạt các cầu thủ. Các đội trưởng của chúng tôi là Hendo [Jordan Henderson] và Milly cùng Virgil [van Dijk] là những người rất kỷ luật, điều đó đồng nghĩa chúng tôi đâu cần kỷ luật các cầu thủ còn lại nữa. Có một câu nói của [Theodore] Roosevelt thế này: ‘Mọi người không bận tâm bạn biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến mức nào’.

Jurgen thực sự quan tâm tới đội bóng và đội ngũ của ông ấy. Các cầu thủ sẽ hiểu và thấm nhuần triết lý của chúng tôi hơn khi họ cảm thấy chúng tôi quan tâm đến họ”.
 
Triết lý của Liverpool là chơi bóng trong trạng thái tấn công cao nhất. “Chúng tôi luôn tập trung vào bản thân, tấn công đối thủ khi có bóng (và đặc biệt cả khi không bóng); giữ một thái độ săn đuổi trong suốt hơn 95 phút.

Chính vì thế, cách chơi của chúng tôi là yếu tố quan trọng nhất trong các buổi tập. Nhưng tôi cũng để ý tới các chi tiết của đối phương mà có thể tạo cho chúng tôi lợi thế, chẳng hạn như khoảng trống mà họ mở ra hay những điểm yếu khác chúng tôi có thể khai thác. Tôi luôn cố gắng đan xen các yếu tố lại với nhau trong các buổi tập mà cầu thủ không để ý tới”. HLV 36 tuổi tin như vậy dù “75% các đối thủ chúng tôi đối đầu tại Premier League đều đã thay đổi điều gì đó trong chiến thuật của họ trước”.
 
Trong mùa giải đầu tiên ở Liverpool, Lijnders thường xuyên được Rodgers mời tới Melwood để thảo luận về việc áp sát gây áp lực nhanh và đưa ra quan điểm về sơ đồ 3-4-3. Lijnders ấn tượng với Rodgers bởi sự hiểu biết về chiến thuật. Sau đó ông đồng ý tham gia ban huấn luyện đội một nhưng đồng thời vẫn giữ liên hệ với học viện - nơi ông đã tạo ra một tập thể gồm các cầu thủ hay nhất từ các nhóm tuổi khác nhau. Một cầu thủ nổi lên từ đây chính là Trent Alexander-Arnold.
 
Lijnders được thăng cấp không lâu thì Rodgers rời đi, tuy nhiên Klopp vẫn giữ HLV người Hà Lan lại làm việc ở đội một. Họ bổ sung cho nhau, chính vì thế cựu thuyền trưởng Dortmund đã rất buồn khi Lijnders rời đi vào tháng 1/2018 để đảm nhận công việc HLV trưởng NEC ở Hà Lan. Sau đó, ông vẫn trao cơ hội để Lijnders trở lại làm trợ lý cho mình.

Pep Lijnders Klopp
 
 
“Ông ấy tin rằng chúng tôi có thể chinh phục rất nhiều thứ cùng nhau”, Lijnders - người đã chấp nhận lời mời của Klopp và rời NEC sau khi mùa giải khép lại vì đội bóng của ông để thua trong trận play-off thăng hạng. “Jurgen có thể chạm đến trái tim mọi người ngay lập tức. Ông ấy biết chính xác mình muốn gì và khi nghe, chúng tôi cảm thấy đúng là như vậy”.
 
Kể từ đó, Liverpool ngày càng hay hơn, cường độ chơi và sự linh hoạt chiến thuật cũng tăng lên. Lijnders chỉ ra điểm mạnh nữa của Klopp với ví dụ về trận đấu với Barcelona mùa giải trước: “Ông ấy có thể tạo ra cho mọi người suy nghĩ hoàn toàn khác về một tình huống chỉ trong vài phút. Chúng tôi thua 0-3 nhưng sau đó Jurgen nói trong phòng thay đồ là:’Đội bóng duy nhất trên thế giới có thể lật ngược một thất bại như thế này trước Barcelona là chúng ta’. Câu nói đó giúp đội bóng tăng thêm tinh thần, bên cạnh một lý do nữa là cách chơi của chúng tôi tối hôm ấy. Khi các cầu thủ đi về phía HLV, họ đã có cảm xúc khác rồi”.
 
Với Lijnders, tình cảm của ông với Klopp còn vượt qua cả mối quan hệ công việc. Họ thích thỉnh thoảng mời nhau đến nhà nhưng hầu hết thời gian họ ở Melwood, thậm chí cả thời gian nghỉ.
 
Một cái lồng kính bên cạnh Melwood được xây dựng đặc biệt dành cho Klopp và Lijnders để tạo ra một sân chơi paddle tennis (quần vợt trong lồng). Lijnders cho biết: “Môn đó là kết hợp giữa quần vợt (tennis) với bóng quần (squash) và vì là những bức tường kính nên bóng có thể nảy để trận đấu có thể diễn ra liên tục. Sân bóng thực sự dành cho 2 vs 2 thế nên đó không chỉ là một trận đấu giữa 2 người với nhau mà còn cả chính bạn nữa”.
 
Ý tưởng ban đầu là xây sân bên cạnh nhà của một trong 2 người, thời điểm đó họ sống gần nhà nhau. Tuy nhiên, một cái sân trong CLB có ý nghĩa nhiều hơn. “Thật tuyệt vời. Có lẽ chúng tôi chơi 2 đến 3 lần mỗi tuần, đôi lúc còn nhiều hơn”.
 
Vào ngày diễn ra cuộc phỏng vấn này, họ có một trận paddle tennis đã được lên lịch sau cuộc họp với nhau và vài tiếng trước khi buổi tập bắt đầu. “Đó là một cách hoàn hảo để tạm quên đi công việc”, Lijnders cho biết. “Bạn không thể thi đấu mà không giành toàn bộ sự tập trung. Với chúng tôi, chẳng nghĩ gì khác ngoài những gì diễn ra trong suốt những trận đấu đó là điều tuyệt vời. Và đôi lúc, trong những thời điểm ấy chúng tôi có thể tìm ra một giải pháp hay cho vấn đề nào đó”.

Pep Lijnders Cánh tay phải của Jurgen Klopp ở Liverpool hình ảnh
 
 
Với Lijnders, trong tất cả mọi chuyện, khâu chuẩn bị chính là điều mấu chốt. Ông đã học được rằng những chi tiết nhỏ nhất có thể tạo ra khác biệt lớn nhất. Vào ngày trận lượt về với Barcelona diễn ra, ông đã gửi một tin nhắn thông qua nhân viên CLB để hướng dẫn các cậu bé nhặt bóng ném bóng trở lại sân nhanh nhất có thể. “Họ có thể tạo ra khác biệt vào tối nay. Chúng ta cần tất cả mọi người tập trung và sẵn sàng cho mọi tình huống”, Lijnders viết trong tin nhắn.
 
Bàn thắng quyết định của Liverpool đến sau một tình huống Alexander-Arnold nhận bóng rất nhanh từ một cậu bé nhặt bóng ở góc sân rồi sau đó chuyền để Divock Origi ghi bàn. Trận chung kết đã trở thành hiện thực và cho phép Lijnders tiếp tục làm việc với những sự chuẩn bị mà ông đã dụng công cho trận đấu ở Madrid. 
 
Rồi chỉ sau 21 giây (của trận chung kết), ông đã thấy những sự đầu tư từ sớm đó đã được đền đáp. Và câu đố đã hoàn toàn được giải.
 
Dịch từ bài viết “Liverpool’s Pep Lijnders: ‘Our identity is intensity. It comes back in every drill’” của tác giả Arthur Renard trên Guardian

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow