Pep Guardiola và Messi: Ngày danh sư gặp lại cao đồ

Tác giả CG - Thứ Ba 28/09/2021 20:00(GMT+7)

Zalo

Lionel Messi và Pep Guardiola một lần nữa sẽ lại đối đầu với nhau trên sân cỏ. Và đây sẽ là một trong những tâm điểm của cuộc chạm trán giữa Paris Saint-Germain và Manchester City sắp tới.

Pep Guardiola Lionel Messi
 
Cả Pep Guardiola lẫn Lionel Messi đều là hai người thành công bậc nhất trong sự nghiệp của họ. Messi là chủ nhân 6 Quả bóng Vàng, giành hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ. Trong khi đó, Guardiola là HLV hàng đầu thế giới suốt hơn một thập kỷ qua, ông là nhà chinh phục, người truyền bá triết lý bóng đá đi khắp nơi và tạo ra tầm ảnh hưởng tới toàn thế giới.
 
Và trong phần đầu của những sự nghiệp lẫy lừng đó, con đường đi của họ đã giao nhau. Guardiola đã góp phần giúp Messi thăng hoa trong khi siêu sao Argentina giúp những ý tưởng của chiến lược gia người Tây Ban Nha trở nên hiệu quả. Nhưng mối quan hệ công việc giữa họ chỉ kéo dài trong 4 năm sau khi Guardiola rời khỏi Barcelona vào năm 2012. Từ đó, cả hai đôi khi vẫn được nhắc đến cùng nhau với những tin đồn tái hợp. 
 
13 năm trước, sau khi được bổ nhiệm là HLV trưởng đội một Barcelona, Pep Guardiola lập tức để những cầu thủ ngôi sao nhưng thiếu kỷ luật là Ronaldinho và Deco ra đi. Sau khi Barca chia tay Ronaldinho, Messi lập tức được thừa hưởng chiếc áo số 10.
 
Khi đó, Messi đã rất muốn tham dự Olympic Bắc Kinh nhưng không được ban lãnh đạo Barcelona cho phép. Dù vậy, Guardiola đã đứng về phía cầu thủ và thuyết phục chủ tịch Joan Laporta rằng điều đó có thể mang lại thành công dài hạn cho CLB. Cuối cùng, Messi được trở về tập trung cùng đội tuyển Olympic Argentina và sau đó giành huy chương vàng thế vận hội. Điều quan trọng, Guardiola đã có được thiện cảm của Messi.
 
Trước đó, Messi thực sự không phải mẫu cầu thủ ưa thích của Guardiola. Messi trong phần đầu sự nghiệp thích rê dắt rất nhiều mà ít khi chuyền bóng, nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha thì thích những cầu thủ rê dắt có mục đích, rê dắt để để kéo giãn đội hình đối thủ, tạo khoảng trống cho đồng đội. Ông từng nói với các cầu thủ đội Barcelona B rằng: “Tôi không muốn tất cả các cậu cố gắng rê bóng như Messi. Chuyền bóng, chuyền bóng và chuyền bóng đi. Hãy chuyền thật chính xác, di chuyển hợp lý rồi chuyền tiếp”.
 
Nhưng đơn giản Messi là một thiên tài và hoàn toàn khác biệt, Pep Guardiola hiểu cần phải khiến La Pulga cảm thấy hạnh phúc. Và chính ông đã khai phá ra một tay săn bàn Messi đáng sợ. Mùa giải 2008/2009, trận El Clasico lượt về LaLiga diễn ra trên sân Santiago Bernabeu. Trước trận đấu, Guardiola đã dành thời gian nghiên cứu cặp trung vệ Fabio Cannavaro và Christoph Metzelder và đột nhiên nảy ra ý tưởng phải xếp Messi đá ở vị trí tiền đạo giữa.

Pep Guardiola Lionel Messi
Pep Guardiola đã góp phần nâng tầm Messi. Ảnh: Getty Images
 
Chiến lược gia người Tây Ban Nha lập tức gọi điện cho Messi và bảo anh hãy đến để cùng phân tích hàng phòng ngự Real Madrid. Ban đầu, Messi bật cười với ý tưởng của Guardiola bởi anh nghĩ mình sẽ không thể đá hiệu quả. Nhưng hóa ra kế hoạch đó lại mang tới thành công. Messi đá ở trung tâm hàng tiền đạo, nhưng không phải vị trí cắm mà trong vai trò “số 9 ảo”. Messi thường xuyên lùi xuống và bộ tứ Messi, Xavi, Andres Iniesta, Yaya Toure tạo ra thế áp đảo so với cặp đôi Lassana Diarra và Fernando Gago của Real Madrid. Chung cuộc, Barca thắng 6-2, Messi ghi 2 bàn và kiến tạo 1 bàn. 

Thực tế mối quan hệ giữa Guardiola và Messi không hề chỉ có màu hồng. Dù nhìn chung nó khá êm đẹp, nhưng vẫn có những khoảnh khắc thăng trầm khác nhau. Mùa hè năm đó sau khi Barcelona mua Zlatan Ibrahimovic và Guardiola xếp tiền đạo người Thụy Điển ở vị trí trung tâm, Messi tỏ ra không hài lòng. Trong một chuyến xe buýt cùng toàn đội, anh nhắn tin cho HLV trưởng Barca thời điểm ấy để bày tỏ rằng anh cảm thấy mình không còn là nhân vật quan trọng trong đội nữa. Sau đó, anh đã gặp Guardiola để đề nghị được đá ở giữa. Đó là giai đoạn tầm ảnh hưởng của La Pulga tại Barca đang dần tăng lên đi kèm những màn trình diễn ấn tượng.
 
Tháng 9/2011, Messi ngồi dự bị trong chuyến làm khách đến sân của Real Sociedad sau khi đã đá cho đội tuyển Argentina. Guardiola muốn cho cầu thủ của mình nghỉ ngơi, nhưng tờ Marca tiết lộ ngôi sao người Argentina không vui và đã không nói chuyện với chiến lược gia Tây Ban Nha suốt vài ngày sau.
 
Tháng 2/2012, nhà báo Marti Perarnau, cây bút có nhiều năm theo dõi và viết về Pep Guardiola, nhận định rằng: “Từ đầu mùa giải này, Barcelona đã ngừng chơi bóng dựa vào Xavi mà đã chơi bóng dựa trực tiếp vào Messi”. Và mùa bóng đó cũng khép lại quãng thời gian 4 năm của Guardiola ở sân Camp Nou. Chia sẻ về quyết định của mình, ông nói bản thân cần nghỉ ngơi sau khi đã cạn kiệt năng lượng bởi nếu tiếp tục “đội bóng sẽ bị tổn thương”.
 
Trong trận đấu cuối cùng mà Guardiola dẫn dắt Barca, Messi ghi cả 4 bàn vào lưới Espanyol. Sau khi ghi bàn mở tỉ số, anh chỉ tay về phía Guardiola. Sau khi ghi bàn thứ 4, anh chạy tới đường biên ôm lấy HLV trưởng. Ký giả Guillem Balague tiết lộ trong cuốn sách về cả hai người là Guardiola đã thì thầm vào tai Messi rằng: “Cảm ơn cậu vì tất cả”.  Dù vậy, trong buổi lễ chia tay của Guardiola với Blaugrana, Messi lại không có mặt dù những cầu thủ lớn khác trong đội đều tham dự. Anh giải thích sự vắng mặt của mình là do quá cảm xúc và muốn tránh xa báo chí.

Pep Guardiola Lionel Messi
Trong trận đấu cuối cùng Guardiola dẫn dắt Barca, Messi đã chạy tới ôm lấy chiến lược gia người Tây Ban Nha sau khi ghi bàn. Ảnh: Getty Images
 
Sau đó, Messi và Guardiola đã có vài lần gặp lại nhau trước công chúng. Tháng 1/2013, cả hai gặp nhau ở buổi lễ trao giải Quả bóng Vàng 2012. Trên sân cỏ, cả hai tái ngộ 4 lần ở các trận đấu chính thức, trong đó 2 trận là khi Guardiola dẫn dắt Bayern Munich và 2 trận là khi ông dẫn dắt Man City. Bán kết Champions League 2014/2015, Messi tham dự buổi họp báo trước trận, điều anh hiếm khi thực hiện trong quãng thời gian ở Barca, và chia sẻ: “Kể từ khi ông ấy rời CLB, chúng tôi không nói chuyện quá nhiều và chỉ có một lần gặp nhau ở buổi gala của FIFA. Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp khi ông ấy còn ở đây, nhưng sau đó không liên lạc quá nhiều”.
 
Mùa hè 2020, sau khi gửi burofax cho Barca để yêu cầu ra đi, Messi đã gọi điện cho Guardiola và nói về mong muốn tái hợp. Nhưng sau tất cả, cho đến nay không có một màn tái hợp nào xảy ra, mà hôm nay, nhiều khả năng họ sẽ lại đối đầu nhau trên sân cỏ. Như một nguồn tin khẳng định với The Athletic: “Họ sẽ chào và ôm nhau đầy cảm xúc”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow