Pep Guardiola và Juanma Lillo: Chủ tướng và quân sư

Tác giả CG - Thứ Tư 03/03/2021 17:13(GMT+7)

Zalo

Pep Guardiola và Juanma Lillo có thể ví như một chủ tướng và quân sư. Guardiola cần trí tuệ, kinh nghiệm và nhãn quan của Lillo để có thể nhận ra những điều ông không nhìn thấy.

Pep Guardiola và Juanma Lillo Chủ tướng và quân sư hình ảnh
 
Tất nhiên Pep Guardiola là đầu tàu ở Manchester City. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã giúp CLB này giành 2 chức vô địch Premier League liên tiếp lần đầu tiên trong lịch sử của họ. Tuy nhiên thành công này là nỗ lực tập thể. Chỉ có một chữ ký duy nhất đến từ mong muốn riêng của Guardiola.
 
“Vị trí duy nhất mà một HLV trưởng phải lựa chọn là trợ lý HLV của anh ta”, Guardiola chia sẻ với Sky Sports. “Có thể có những cuộc thảo luận về các cầu thủ mà CLB cần mua, CLB đưa ra một quyết định không đúng ý bạn và bạn phải chấp nhận. Nhưng người mà bạn sẽ làm việc cùng thì sao? Người đó phải rất gần gũi với bạn. Bạn phải quyết định chứ không thể để ai khác áp đặt được”.
 
Lựa chọn của Guardiola là Juan Manuel Lillo. HLV 54 tuổi được chọn làm người thay thế Mikel Arteta - người rời Manchester City để trở thành HLV trưởng Arsenal vào tháng 12 năm ngoái. Sự nghiệp huấn luyện của Juanma Lillo bắt đầu từ thập niên 80 và trở thành HLV trưởng trẻ nhất LaLiga (29 tuổi). Ông đã dẫn dắt rất nhiều CLB tại Tây Ban Nha và làm việc tại 4 châu lục.
 
Lillo là một người thích lối chơi kiểm soát bóng và tấn công mãnh liệt bằng sơ đồ 4-2-3-1. Nhiều người chỉ trích ông là kẻ cuồng tín bởi những ý tưởng về lối chơi của ông không thay đổi bất chấp ở đội bóng nào cũng như kết quả ra sao. Nhưng chính những ý tưởng đó khiến Guardiola ngưỡng mộ.
 
Lillo từng so sánh mối quan hệ của ông với Guardiola như cha với con, dù vậy Guardiola phủ nhận ý niệm đó. “Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình giống như con trai anh ấy. Tôi có một người cha tốt và vậy là đủ rồi”, nhà cầm quân 50 tuổi khẳng định.
 
Nhưng nếu là một người cố vấn, một nguồn cảm hứng thì sao? Guardiola đồng ý. Khi được hỏi lý do chọn Lillo, ông khẳng định một cách dứt khoát: “Kiến thức, sự hiểu biết và nhân cách của anh ấy, cách anh ấy chuẩn bị các buổi tập. Chúng tôi có cách nhìn bóng đá khá giống nhau. Anh ấy là bạn tôi”.
 

CUỘC GẶP Ở OVIEDO

 
Mối quan hệ giữa Guardiola và Lillo bắt đầu vào một ngày tháng 9 năm 1996 khi Barcelona - lúc đó Guardiola trong đội - hành quân lên phía bắc, đến Asturias để chạm trán Oviedo của Lillo. Ở trận đấu đó, phần lớn mọi người tập trung vào việc Ronaldo trở về từ đợt tập trung đội tuyển quốc gia trên một chiếc máy bay cá nhân.

Pep Guardiola và Juanma Lillo Chủ tướng và quân sư hình ảnh
 
Nhưng đầu trận, Oviedo mới là đội thi đấu tốt hơn. HLV Sir Bobby Robson của Barca thậm chí phải thừa nhận đội bóng của ông “may mắn không bị dẫn trước” sau khi hiệp 1 khép lại. Chính chất lượng đội hình đã giúp Barca có thể giành chiến thắng. Ivan de la Pena và Ronaldo đã kiến tạo giúp Hristo Stoichkov lập cú đúp. Dù Oviedo rất cố gắng nhưng sau đó Guardiola kiến tạo để Luis Enrique ấn định thắng lợi 4-2.
 
Sau đó, Guardiola đã tìm gặp HLV trưởng đội đối thủ để bày tỏ sự ngưỡng mộ. Đội bóng của Lillo có những sự khác biệt với các CLB khác.
 
“Chính khả năng di chuyển, tấn công và phòng ngự của họ mà dù tôi là đối thủ nhưng cũng phải nghĩ: ‘Wow, mình thích cách chơi này’. Tôi ngưỡng mộ cách mà Ovideo của anh ấy thi đấu đến mức tôi phải giới thiệu bản thân và chúc mừng anh ấy về màn trình diễn. Tôi luôn ngưỡng mộ các đội bóng của anh ấy. Họ không phải những CLB cạnh tranh chức vô địch, mục tiêu của họ là trụ hạng và góp mặt ở nhóm giữa trên bảng xếp hạng, tuy nhiên họ dám can đảm chơi tấn công. Đó là những tư tưởng ở các đội bóng ấy”.
 

CHUYẾN PHIÊU LƯU Ở MEXICO

 
Năm 2003, Guardiola có kế hoạch trở thành giám đốc thể thao của Barcelona nếu ứng cử viên Lluis Bassat giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch CLB. Và nếu điều đó thành sự thật, Guardiola sẽ bổ nhiệm Lillo làm HLV trưởng. Dù vậy, Bassat thất bại và Guardiola tiếp tục sự nghiệp cầu thủ.
 
Vài năm sau, Guardiola thi đấu dưới trướng Lillo lần đầu tiên. Chính khát khao học hỏi, tìm hiểu những ý tưởng mà ông đã tận mắt chứng kiến khi đối đầu Ovideo đã khiến Guardiola quyết định vượt Đại Tây Dương để tầm sư học đạo. “Tôi liên lạc với anh ấy và anh rất sẵn lòng giúp đỡ tôi”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết.
 
Tháng 1 năm 2006, Guardiola gia nhập CLB Dorados de Sinaloa của Mexico dưới sự dẫn dắt của Juanma Lillo. Đến bây giờ, sau tất cả những thành tựu đã có trong sự nghiệp, Guardiola vẫn coi 6 tháng tại Mexico là bước đệm quan trọng trong con đường sự nghiệp huấn luyện của ông, đơn giản vì “có anh ấy ở đó”.
 
Guardiola thi đấu 10 trận và ghi 1 bàn thắng. Dù mùa giải ấy có thể coi là thất bại với Dorados khi họ phải xuống hạng, nhưng có thể thông cảm cho điều này bởi những quy tắc phức tạp tại Mexico thời điểm ấy. Dorados thực sự kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 - thứ hạng cao nhất của họ sau khi mùa giải kết thúc - tuy nhiên việc xuống hạng được quyết định dựa trên tổng điểm trung bình của 3 mùa giải. Dù vậy, những ký ức của Guardiola vẫn ngọt ngào.
 
Ông cho biết: “Đó là một ngôi trường tốt. Tôi là cầu thủ nên tập trung vào việc thi đấu. Song, những ý tưởng của anh ấy về triển khai bóng, cách anh chuẩn bị cho các trận đấu và các buổi tập cũng rất quan trọng với tôi. Thời điểm đó của sự nghiệp, tôi cảm thấy mình cần một người giúp tôi nhìn ra những điều tôi không thể nhìn thấy. Quãng thời gian làm việc cùng anh ấy ở Mexico đã giúp tôi tiến bộ”.

Pep Guardiola và Juanma Lillo Chủ tướng và quân sư hình ảnh
 
KHỞI ĐẦU Ở BARCELONA
 
Một năm sau khi rời Mexico, Guardiola đã sẵn sàng bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của riêng mình với khởi đầu ở Barcelona B. Mùa giải đó, Barca B thăng hạng và đó là sự khởi đầu cho tất cả. Khởi đầu thành công ấy có dấu ấn từ cuộc trò chuyện với Lillo.
 
“Đầu mùa giải đầu tiên trên cương vị HLV trưởng, tôi đến nhà anh ấy và chúng tôi trao đổi những ý tưởng. Trong suốt mùa giải đó, chúng tôi hay nói chuyện điện thoại vì anh ấy sống cách Barcelona khá xa. Anh ấy xem các trận đấu và khuyên tôi là đội nên đá thế này, không nên đá thế kia”, Guardiola cho biết.
 
Guardiola không cường điệu tầm ảnh hưởng của Lillo thời điểm đó. Những cuộc trò chuyện mà ở đó mọi người “nói về cách cải thiện đội bóng” là những cuộc trò chuyện điển hình của ông với bạn bè. Dù gặt hái thành công ở Barcelona và sau đó, những cuộc trò chuyện giữa Guardiola và Lillo chưa bao giờ dừng lại.
 
Ông tiếp tục: “Chúng tôi chưa bao giờ mất liên lạc. Có một giai đoạn chúng tôi nói chuyện ít hơn. Khi đó anh ấy làm việc ở Nam Mỹ và đôi khi tôi góp ý nhưng chúng tôi luôn tôn trọng nhau. Trước hết vì anh ấy là một người tốt và dễ mến. Thứ hai vì anh ấy giúp tôi phân tích, nhìn thấy những gì diễn ra với đội bóng và những việc tôi cần làm”.
 
Có một trải nghiệm mà chắc chắn Lillo thấu hiểu hơn Guardiola chính là dẫn dắt các CLB không có lực lượng mạnh. Lillo từng dẫn dắt Almeria đối đầu Barcelona của Guardiola, trận đó Barca hủy diệt đối thủ với tỷ số 8-0. Về điều này, cựu HLV trưởng Blaugrana bày tỏ: “Tôi phải nói thế này, nếu tôi dẫn dắt Almeria ở thời điểm đó còn anh ấy huấn luyện Barcelona, anh ấy sẽ đánh bại tôi 8-0. Anh ấy hiểu quá rõ, có lẽ hiểu hơn tôi nhiều bởi anh ấy đã từng chiến đấu ở những đội không có chất lượng đội hình như Barcelona, Bayern Munich và Man City mà tôi dẫn dắt”.
 
 

HỘI NGỘ Ở MANCHESTER

 
Pep Guardiola và Juanma Lillo Chủ tướng và quân sư hình ảnh
 
Lúc này, họ đã hội ngộ và đang làm việc cùng nhau, đi trên một cuộc hành trình. Với Guardiola, “đôi khi tôi thể hiện cảm xúc thái quá và anh ấy khiến tôi bình tĩnh hơn để đọc tình huống”. Lillo đang giúp Guardiola tìm ra những phương án cần thiết để Manchester City đoạt lại chức vô địch Premier League từ tay Liverpool. Chắc chắn, vị trợ lý của ông không ngại nói lên suy nghĩ của mình. Và đó là điều Guardiola thích.
 
Ông chia sẻ: “Chúng tôi có những bất đồng nhưng chúng đều ổn cả. Đó là lý do tại sao chọn những con người như vậy vào ban huấn luyện lại rất quan trọng. Tôi không biết hết mọi thứ về bóng đá, tôi vẫn đang tiếp tục học thôi. Tôi cần những người thân cận mình là những người có thể giúp tôi trở thành một HLV giỏi hơn và giúp tôi nhìn ra những điều tôi không thấy”.
 
Có những ví dụ nào cho việc này không? “Có rất nhiều”, Guardiola tiết lộ. “Những đối thủ và cách họ thi đấu, những vấn đề chiến thuật, việc di chuyển, tấn công và phòng ngự,… Có rất nhiều việc khác nhau chúng tôi có thể làm việc mà một vài thứ tôi không thể tự nhận ra”.
 
Những ý tưởng mới hình thành ở Manchester City, nhưng mối quan hệ của vị chủ tướng và quân sư thì đã tồn tại gần một phần tư thế kỷ.
 
Tổng hợp từ bài viết trên Sky Sports, The Guardian và mancity.com

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow