Pep Guardiola: Liệu đã sắp đến chặng cuối với Manchester City?

Tác giả CG - Thứ Bảy 18/01/2020 13:53(GMT+7)

Zalo

Tháng 5/2018, HLV Pep Guardiola gia hạn hợp đồng với Manchester City đến hết mùa giải 2020/2021. Tuy nhiên, liệu mối lương duyên giữa HLV người Tây Ban Nha và đội bóng nước Anh đã sắp đi đến đoạn kết?

Tháng 5/2018, HLV Pep Guardiola gia hạn hợp đồng với Manchester City đến hết mùa giải 2020/2021. Tuy nhiên, liệu mối lương duyên giữa HLV người Tây Ban Nha và đội bóng nước Anh đã sắp đi đến đoạn kết?
 
Pep Guardiola Liệu đã sắp đến chặng cuối với Manchester City hình ảnh

Cựu HLV Sir Alex Ferguson từng nói: “Tôi tin rằng chu kỳ của một đội bóng thành công chỉ kéo dài trong khoảng 4 năm và sau đó sẽ cần có một vài thay đổi”. Tất nhiên chia sẻ của cựu thuyền trưởng Manchester United không tuyệt đối đúng, nhưng dù sao trong đó cũng có sức nặng bởi nó được nói ra bởi một HLV đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp và gặt hái nhiều thành công.
 
Triều đại của Pep Guardiola tại Manchester City cũng chuẩn bị khép lại năm thứ 4 và sẽ bước sang năm thứ 5 ở mùa giải sau. Và sau 4 năm ông dẫn dắt đội bóng chủ sân Etihad, có lẽ người hâm mộ đội bóng cũng nên dần dần đặt một câu hỏi rằng: Đã đến lúc mối lương duyên giữa 2 bên đã đến hồi khép lại hay chưa?
 
Guardiola vốn không phải một HLV có thói quen ký những bản hợp đồng dài hạn. Trong sự nghiệp của mình, trước Manchester City, Guardiola đã dẫn dắt 3 đội bóng là Barcelona B, Barcelona và Bayern Munich, không CLB nào ông cầm quân quá 4 năm. Khi chia tay Barcelona vào năm 2012 với tổng cộng 13 danh hiệu giành được, chiến lược gia sinh năm 1971 nói: “Tôi đã cống hiến mọi thứ và tôi cần sạc lại pin cho bản thân”.
 
Pep Guardiola là một HLV giỏi, đến thời điểm này cần phải thừa nhận như vậy. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đầu tồn tại rất nhiều quan điểm cho rằng ông may mắn vì được cầm một Barcelona “bá đạo” với thế hệ cầu thủ tài năng thượng thừa. Tất nhiên, vinh quang nào cũng cần phải có may mắn. Tuy nhiên vô hình chung, thành công vang dội quá sớm trong nghiệp huấn luyện tạo ra áp lực cực lớn cho Guardiola, mà như cách đây chưa lâu ông chia sẻ một cách hài hước nhưng không kém phần thâm thúy: “Kể từ khi giành 6 danh hiệu trong mùa giải đầu tiên ở Barcelona, mỗi năm của tôi đều là một thất bại. Đó là điều mà tôi chấp nhận, chẳng có vấn đề gì hết”.
 
Pep Guardiola
 
Ở một góc nhìn nào đó, đúng là Pep Guardiola chưa thể làm được những gì mà tất cả mọi người chờ đợi ở ông, dẫu vậy nếu gọi ông thất bại thì thực sự chưa hẳn. Kể từ khi rời đội bóng xứ Catalunya đến nay, ông chưa từng có thêm lần nào lọt vào chung kết một trận Champions League. Khi Pep trở thành HLV trưởng Bayern Munich, chiếc cúp bạc châu lục trở thành nhiệm vụ tối thượng mà ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ đội bóng xứ Bavaria đặt ra cho ông vì ai cũng hiểu Bayern thừa năng lực độc tôn ở Bundesliga. Người ta kỳ vọng ở ông nhiều hơn chứ không chỉ là những chiếc đĩa bạc.
 
Tuy nhiên, 3 năm làm việc ở Đức là 3 lần ông chỉ đưa “Hùm xám” vào được đến bán kết Champions League. Pep Guardiola giành tới 3 đĩa bạc Bundesliga và 2 cúp Quốc gia Đức, để lại rất nhiều dấn ấn về chiến thuật nhưng không thể một lần cùng đội bóng trở thành nhà vua của châu Âu, đó có thể xem là một khiếm khuyết.
 
Từ tất cả những điều trên, chúng ta có thể đặt ra một câu hỏi rằng liệu dự án mang tên Manchester City của Guardiola đến lúc này đã thành công hay chưa? Với quan điểm cá nhân của người viết, câu trả lời vẫn giống như với quãng thời gian của ông ở Đức: thành công, nhưng chưa trọn vẹn. 

Pep Guardiola Bayern Munich
 
 
Tham vọng của những ông chủ người UAE khi mời nhà cầm quân người Tây Ban Nha đến Manchester làm việc không gì khác là nâng cao vị thế của đội bóng. Pep Guardiola luôn được xem là một trong những HLV hàng đầu thế giới trong thập niên vừa qua. Trước khi Pep đến, Manchester City đã vô địch quốc gia nhưng cái họ còn thiếu là uy danh và tầm vóc. Và ánh hào quang của Pep là điều mà ban lãnh đạo tin tưởng sẽ giúp lịch sử đội bóng bước sang một trang mới hào hùng hơn nữa.
 
Quả thật Pep đã nâng tầm Manchester City. 2 chức vô địch vô quốc gia liên tiếp (2017/2018 và 2018/2019) cùng số điểm 98 chung cuộc ở Premier League mùa trước chính là một điều xứng đáng được tôn vinh rất nhiều. Premier League được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, kể từ mùa giải 2009/2010 đến trước khi mùa giải 2018/2019 khép lại, chưa đội bóng nào giành chức vô địch 2 năm liên tiếp. Nhưng The Citizens không chỉ vô địch mà họ còn vô địch một cách thuyết phục. Mùa giải 2017/2018, đoàn quân của Pep lên ngôi với 100 điểm, ghi 106 bàn và bỏ cách đội nhì bảng (Manchester United) 19 điểm; mùa giải kế tiếp dù đã có những thời điểm bị Liverpool tạo khoảng cách lớn nhưng Manchester City vẫn san bằng cách biệt và vô địch với số điểm chung cuộc là 98.
 
Nhưng cũng giống như Bayern Munich, Pep đang thiếu một chiếc cúp bạc Champions League để làm một lời bảo chứng đanh thép cho thành công và trở nên vĩ đại tại Manchester City. Mùa giải 2016/2017, đội bóng của ông bị loại ở vòng 16 đội trước Monaco; mùa bóng 2017/2018 Man City dừng bước ở tứ kết trước Liverpool; một năm sau họ bị Tottenham loại cũng ở tứ kết. Một lời chỉ trích thường nhắm vào Guardiola là nửa xanh thành Manchester luôn được chi tiêu rất nhiều để bổ sung lực lượng nhưng đều không thể đi sâu như kỳ vọng. Những đánh giá càng gay gắt hơn khi đội bóng của ông bị đặt lên bàn cân cạnh Liverpool (CLB từng rất muốn níu giữ nhưng đành phải chia tay những cầu thủ quan trọng như Emre Can hay Philippe Coutinho) khi “Lữ đoàn đỏ” 2 năm liên tiếp lọt vào chung kết Champions League.
 
Mùa giải này, cơ hội vô địch của Manchester City tại Premier League gần như đã kết thúc khi Liverpool đang băng băng về đích còn đoàn quân của Pep Guardiola thỉnh thoảng lại bất ngờ ngã ngựa. Với khoảng cách 14 điểm trong khi đội bóng vùng Merseyside còn 1 trận chưa đấu, Pep Guardiola đã không ít lần cả trực tiếp lẫn gián tiếp thừa nhận buông súng ở đấu trường quốc nội. Do đó, mọi sự tập trung của ông vào lúc này sẽ là Champions League. Tuy nhiên, Real Madrid - đối thủ của họ ở vòng 16 đội - chắc chắn là một thử thách rất lớn.

Harry Redknapp noi ve HLV Pep Guardiola
 
 
Nếu thất bại ở Premier League và Champions League mùa này, Manchester City vẫn chưa chắc trắng tay bởi họ vẫn còn FA Cup và League Cup, nhưng ai cũng hiểu 2 đấu trường đó không phải là trọng tâm tham vọng của đội bóng. Hợp đồng hiện tại của nhà cầm quân người Tây Ban Nha với CLB sẽ kéo dài đến khi mùa giải 2020/2021 khép lại, tức là khi đó ông sẽ có 5 năm làm việc ở đây - quãng thời gian lâu nhất khi ông dẫn dắt một đội bóng.
 
Cuối năm ngoái, Guardiola từng úp mở về vấn đề gia hạn hợp đồng rằng: “Khi bạn ở một nơi nào đó đến 5 năm thì nó còn phụ thuộc vào kết quả. Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra ở mùa giải này và mùa kế tiếp”. Kết quả mùa giải năm nay (thành công hay thất bại) của Manchester City sẽ được định đoạt bởi đấu trường Champions League. Và có lẽ, mối lương duyên của ông với đội bóng cũng sẽ được quyết định bởi chính việc ông có thể lần đầu tiên đưa chiếc cúp bạc danh giá này về phòng truyền thống của CLB hay không.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow