Jamie Carragher: "Pep Guardiola có đẳng cấp để tái sinh Man City, nhưng liệu ông còn đủ năng lượng?"

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 22/12/2020 15:36(GMT+7)

Zalo

Có một khoảnh khắc ở cuối trận hòa của Manchester City với West Bromwich Albion giúp tôi thực sự cảm thấy yên tâm. Khi trọng tài thứ tư định nhấc bảng điện tử để hiển thị thời gian bù giờ được cộng thêm, Pep Guardiola đã phản đối và cố gắng ngăn cản ông ta.

Jamie Carragher Pep Guardiola có đẳng cấp để tái sinh Man City, nhưng liệu ông còn đủ năng lượng hình ảnh gốc 2
 
Có thể đoán trước được những lời chế giễu từ các cổ động viên đối phương, những chỉ trích rằng vị huấn luyện viên trưởng của Manchester City đang cố gắng bào chữa cho một trận hòa đáng thất vọng, hoặc thậm chí là có dấu hiệu đánh mất bản thân dưới những áp lực. 
 
Tôi thì lại có một quan điểm khác khi nhìn thấy những dấu hiệu của sự máu lửa, năng nổ đó. Nếu những vị huấn luyện viên hàng đầu của chúng ta thể hiện trạng thái hoạt bát hoặc cáu kỉnh nhất sau một kết quả tồi tệ – có thể là Pep Guardiola, Jurgen Klopp hoặc Jose Mourinho – thì điều đó đang cho thấy họ khát khao chiến thắng đến thế nào. Đương nhiên, cách nhìn nhận của tôi với những vị huấn luyện viên ngồi ủ rũ trên băng ghế huấn luyện và cúi đầu sẽ hoàn toàn ngược lại.  
Điều càng khiến cho sự mất kiểm soát của Guardiola trên đường biên vào ngày hôm đó trở nên đặc biệt hấp dẫn là chúng ta đã không được nhìn thấy nhiều hành động tương tự từ ông ấy ở mùa giải này, bất chấp phong độ thất thường của Man City. 
 
Nếu tôi là một fan của Manchester City, thì đó mới là điều sẽ khiến tôi lo lắng hơn là việc được chứng kiến sự máu lửa, năng nổ của vị huấn luyện viên trưởng. 
 
Tất cả sự tập trung trong mùa giải đầy kỳ lạ, và cực kỳ mệt mỏi này đều đổ dồn vào tinh thần và thể chất của các cầu thủ. Nhưng bên cạnh đó, phần lớn mọi người đã vô tình chẳng dành chút quan tâm nào đến những yếu tố này ở các vị huấn luyện viên.   
 
Các nhà cầm quân và các cầu thủ có xu hướng thống nhất một thỏa thuận chung khi bắt đầu mọi chiến dịch. Họ tập hợp lại vào trước mùa giải và thề sẽ cống hiến tất cả mọi thứ trong 9 hoặc 10 tháng trước khi tận hưởng một mùa hè dành cho việc nghỉ ngơi và hồi phục. Một khoảng thời gian nghỉ ngơi là điều cực kỳ cần thiết đối với người cầm quân, đặc biệt là khi những người đó đã sống và hít thở bóng đá 24/7. Trong bất kỳ công việc nào, bạn sẽ không thể thăng hoa đến một tiêu chuẩn cao và thể hiện phong độ đó một cách ổn định nếu không có một khoảng thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức.

Vì đại dịch, sự thư giãn đó đã không thể diễn ra, và mặc dù mọi vị huấn luyện viên trên thế giới đều phải trải qua hoàn cảnh này, nhưng đừng quên rằng có một số người đã phải mang gánh nặng, những áp lực và sự kỳ vọng lớn hơn rất nhiều so với những người khác. Với tư cách là nhà cầm quân thành công nhất trong 10 năm qua, Guardiola thường được đánh giá với những tiêu chuẩn cực kỳ cao. 
 
Theo quan điểm của tôi, ông ấy có vẻ như đang phải chịu tổn thương vì không có cơ hội để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy ông ấy trong các cuộc phỏng vấn, tôi đều cảm thấy rằng ông ấy có vẻ đang muốn được ở một nơi khác. 

Jamie Carragher Pep Guardiola có đẳng cấp để tái sinh Man City, nhưng liệu ông còn đủ năng lượng hình ảnh gốc 2
 
Điều đó sẽ càng nổi bật hơn nữa với việc chúng ta đã quá quen thuộc với sự năng động của Guardiola và những đội bóng của ông ấy. Một đội bóng là đại diện của người dẫn dắt nó. Phong thái thiếu sức sống của Pep trước ống kính – có nhiều lúc trông có vẻ như đã hoàn toàn kiệt sức – đôi khi được phản ánh bởi màn trình diễn của Man City. 
 
Dĩ nhiên là cũng có những “tình tiết giảm nhẹ”. 
 
Manchester City đã thua Lyon trong trận tứ kết Champions League diễn ra vào ngày 15 tháng 8. Chỉ 16 ngày sau đó, họ đã chơi trận giao hữu tiền mùa giải đầu tiên. 
 
Thất bại trước Lyon đã khiến họ suy sụp một cách trầm trọng. Đó là kiểu thất bại mà bạn sẽ cảm thấy cay đắng, buồn bã trong nhiều tuần. Champions League 2019/2020 là một cơ hội lớn của Man City để trở thành nhà vô địch châu Âu, sau khi họ đã đánh bại Real Madrid, chứng kiến Liverpool bị loại và Barcelona chỉ còn là một cái bóng của chính họ trong quá khứ. Tôi đã nghĩ rằng Man City sẽ vô địch Champions League, hoặc ít nhất là vào đến trận chung kết, và cuối cùng Guardiola đã trở thành một “tội đồ” vì sự lựa chọn đội hình kỳ lạ của ông ấy trước một đội bóng Pháp mà bạn sẽ nghĩ rằng Man City có thể đánh bại một cách dễ dàng, đặc biệt là với thể thức thi đấu chỉ một lượt trận. 
 
Vì lịch thi đấu gấp gáp, Guardiola đã không có thời gian để hồi phục năng lượng, cũng như tinh thần, và loại bỏ thất bại nặng nề đó ra khỏi hệ thống của mình. 
 
Trước giai đoạn lockdown, mặc dù ngôi đầu bảng Premier League đã trở thành một mục tiêu bất khả thi, nhưng phong độ của Man City vẫn thuyết phục tôi rằng họ có thể giành được một cú ăn ba, với FA Cup, Cúp châu Âu và League Cup. Tuy nhiên, động lực và đà tiến lên mạnh mẽ mà Man City thể hiện khi họ hướng đến đoạn kết của mùa giải đã bị gián đoạn vì lệnh lockdown. 
 
Đối với một số đội bóng, sự kết thúc của mùa giải 2019/2020 và bước sang mùa giải 2020/2021, dù là trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi nữa, cũng sẽ giúp họ được “reset”, mang đến cho họ một luồng sinh khí mới. Ví dụ, các câu lạc bộ như Everton và Tottenham Hotspur gần đây đã bổ nhiệm những vị huấn luyện viên đã cực kỳ mong đợi mùa giải trước kết thúc để họ có thể bắt đầu lại mọi thứ. Còn Man City là một trong những đội bóng mà 10 tháng qua đã mang đến cho họ cảm giác như một cuộc “hành xác” diễn ra với cường độ khủng khiếp, chẳng khác nào hai mùa giải được kết hợp làm một. 

Jamie Carragher Pep Guardiola có đẳng cấp để tái sinh Man City, nhưng liệu ông còn đủ năng lượng hình ảnh gốc 2
 
Cách mà Guardiola thiết lập đội bóng của ông ấy dường như đã phản ánh điều đó. Sẽ không đời nào ông ấy nhập cuộc với một đội hình có 2 tiền vệ phòng ngự giữ vị trí chơi thấp, Rodri và Ilkay Gundogan hoặc Fernandinho, trong những năm trước. Ông ấy trông như thể đang tính toán rằng phải thắng nhiều trận hơn, không cần biết là tỷ số đậm hay suýt soát, thay vì luôn nhập cuộc với tinh thần phải nghiền nát các đối thủ như “Man City cũ”. Những sự lựa chọn của Guardiola cho thấy ông ấy đang đánh giá quá cao sức mạnh của các đối thủ, trong khi thứ “tài sản” quý giá nhất của ông ấy với tư cách một vị huấn luyện viên trong xuyên suốt sự nghiệp cầm quân là luôn nhập cuộc với tiêu chí áp đặt lối chơi lên đối phương, tạo ra sự áp đảo trong trận đấu. 
 
Ngoài ra, đối với Guardiola và tập thể Man City, mùa giải bất thường này cũng đã đến không hề đúng lúc chút nào, khi mà họ đang ở trong quá trình chuyển giao sang một thế hệ mới, cố gắng tạo ra một cỗ máy chiến thắng khác.
 
Sự thành công của Man City trong thập kỷ qua đã được xây dựng dựa trên 4 cầu thủ nòng cốt – Yaya Toure, Vincent Kompany, David Silva, và Sergio Aguero. 
 
Toure đã được thay thế bằng Kevin De Bruyne, nhưng những khoảng trống to lớn mà Kompany và Silva bỏ lại vẫn chưa được lấp đầy, bên cạnh đó, Man City còn xui xẻo hơn nữa khi thường xuyên không có được sự phục vụ của Aguero vì những chấn thương. Lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân, Guardiola phải bước vào một mùa giải mà đội bóng của ông ấy không phải là một đội bóng xuất sắc, và cho đến lúc này, hoàn cảnh mà mùa giải đầy kỳ lạ này tạo nên vẫn chưa cho phép Man City có thể trở lại với phong cách bóng đá cường độ dữ dội và năng lượng mạnh mẽ thường thấy của họ hàng tuần.

Jamie Carragher Pep Guardiola có đẳng cấp để tái sinh Man City, nhưng liệu ông còn đủ năng lượng hình ảnh gốc 2
 
Tại Barcelona, Guardiola nổi tiếng với việc sẽ vắt kiệt đến từng giọt năng lượng cuối cùng của bản thân và các cầu thủ, cho đến khi những áp lực khủng khiếp đến mức vô phương chống đỡ ập đến, khiến năng lượng thực sự cạn kiệt, ông ấy đã phải trốn tránh và tìm kiếm những thử thách mới bên ngoài Camp Nou. Tại Bayern Munich, ông ấy đã chọn ra đi trước khi chạm đến mức mà bản thân cảm thấy kiệt sức.
 
Đã có vài thời điểm gần đây tôi tự hỏi rằng liệu những lịch sử đó có được lặp lại ở Man City hay không. Tôi đã rất ngạc nhiên khi ông ấy ký hợp đồng mới với họ, và vẫn còn hoài nghi rằng liệu đó có phải là một sự đảm bảo cho việc ông ấy thực sự dự định gắn bó thêm một thời gian dài với câu lạc bộ này hay không, hay đây là một trường hợp thiên về “chính trị”, phục vụ cho những lợi ích to lớn hơn của Man City. Tình hình đã đi đến giai đoạn mà nếu Guardiola không thực hiện một cam kết, cả mùa giải sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những hoài nghi về tương lai của ông ấy.
 
Bề ngoài, việc bản hợp đồng đó được ký kết đã thể hiện một “lời thề” sẽ hoàn thành công cuộc tái thiết đội bóng, tạo ra một cỗ máy chiến thắng mới và giành lấy những danh hiệu tiếp theo. Không nhiều nhà cầm quân trong thế giới bóng đá hiện đại – ngay cả những người giỏi nhất – có thể nhiều lần làm được điều đó tại cùng một câu lạc bộ. Khi vòng chu kỳ xoay chuyển và những cầu thủ đáng tin cậy nhất đã đi đến đoạn kết sự nghiệp của họ hoặc tìm đến những thử thách mới, lịch sử gần đây đã cho chúng ta thấy sự khó khăn mà một nhà cầm quân phải đương đầu khi đảm nhận nhiệm vụ tiếp tục tái tạo sức mạnh khi xưa với một thế hệ cầu thủ mới, hoặc một loạt những bản hợp đồng mới.

“Khởi đầu lại” tại cùng một câu lạc bộ – nơi mà bạn luôn bị đánh giá dựa trên những gì mình đã đạt được tại đây và mọi người có thể đã cảm thấy mệt mỏi, chán ghét sự hiện diện, cũng như cách làm việc của bạn – chắc chắn là khó hơn rất nhiều so với tìm đến một bến đỗ khác, nơi mà bạn được chào đón và có thể hưởng lợi bởi sự hào hứng và sôi nổi của những cổ động viên hoặc các ông chủ mới, những người cảm thấy rất vui mừng khi có được bạn. 
 
Đó là lý do vì sao nếu Guardiola giành được một danh hiệu Premier League khác tại Manchester City, hoặc cuối cùng cũng hoàn thành nhiệm vụ đưa chức vô địch Champions League vào trong danh sách thành tựu của đội chủ sân Etihad, chiến tích đó sẽ ấn tượng hơn bất kỳ thành tích nào mà ông ấy từng đạt được trước đây. 
 
Không ai có thể nghi ngờ, Guardiola có đẳng cấp để làm được điều đó. Với bản chất của những thách thức mà ông ấy phải đối mặt, câu hỏi được đặt ra nên là liệu ông ấy có còn đủ năng lượng hay không.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Pep Guardiola has the class to revitalise Manchester City — but does he have the energy?” của tác giả Jamie Carragher, đăng tải trên Telegraph.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow