Pep Guardiola: Bộ não thiên tài xứ Catalunya

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 19/01/2019 01:28(GMT+7)

Zalo

Một biểu tượng của thế giới huấn luyện viên ngày nay. Chính Pep Guardiola đó, đã bước lên vũ đài lịch sử, trở thành một trong những huấn luyện viên được cả thế giới ngưỡng mộ, một trong những bộ não vĩ đại nhất mà thế giới bóng đá đã sản sinh ra.

Barcelona, những ngày tháng 5 cách đây 11 năm là những ngày ảm đạm. Sau những thành công trước đó với Frank Rijkaard, đội bóng xứ Catalunya trải qua hai năm trắng tay liên tiếp trên mọi đấu trường. Joan Laporta, chủ tịch Barcelona khi đó, quyết định chơi một canh bạc nữa, sau khi đã thắng với ván bài Ronaldinho trước đó 5 năm.
Da den luc de Pep tam biet thu dua minh len dinh cao?
 
Laporta quyết định bổ nhiệm người đồng hương vào vị trí dẫn dắt Barcelona, Guardiola khi đó mới 37 tuổi, mới chỉ huấn luyện Barca B cách đó một năm, một người còn quá trẻ cho một vị trí có quá nhiều rủi ro. Một canh bạc thật sự, nhưng cuối cùng, như chúng ta đã biết, canh bạc ấy đã thành công vang dội như thế nào.
 
Quyết định bổ nhiệm Guardiola thực sự là một trong những quyết định dũng cảm và đúng đắn nhất trong cuộc đời của Joan Laporta. Laporta đã bỏ qua Jose Mourinho, một món hàng hot khi đó, người mà ai cũng nghĩ sẽ trở thành vị huấn luyện viên tiếp theo, để lựa chọn Pep Guardiola. Người mới chỉ chia tay sự nghiệp cầu thủ mới chỉ cách đó 2 năm, trong màu áo Dorados Sinaloa, ở tận Mexico xa xôi. 
 
Để rồi, người đàn ông 37 tuổi ngày nào đã trở thành một biểu tượng của thế giới huấn luyện viên ngày nay. Chính Pep Guardiola đó, đã bước lên vũ đài lịch sử, trở thành một trong những huấn luyện viên được cả thế giới ngưỡng mộ, một trong những bộ não vĩ đại nhất mà thế giới bóng đá đã sản sinh ra. 
 
Pep gat hai duoc vo so danh hieu cung Barca
Pep gặt hái được vô số danh hiệu cùng Barca

Những gì mà Pep Guardiola giành được cùng với Barca chỉ trong 4 năm là không thể tin nổi. Khi đội bóng xứ Catalunya giành tới 14 danh hiệu chỉ trong ngần ấy năm. Trong đó, năm đầu tiên là thành tích vô tiền khoáng hậu, khi Barca giành được tất cả các danh hiệu mà họ tham gia thi đấu. Cùng với đội bóng quê hương, Pep đã đạt được những thành công mà không ai có thể tưởng tượng ra được trước đó.
 
Sự nghiệp huấn luyện viên đỉnh cao của Pep Guardiola đã bước qua năm thứ 10. Và không ngạc nhiên khi ông là một trong hai huấn luyện viên vĩ đại nhất còn đang làm việc. Pep có số danh hiệu giành được là 24, người duy nhất hơn ông là…Jose Mourinho ( 25 danh hiệu). Nhưng Mourinho bắt đầu sự nghiệp HLV trước Pep tới tận 6 năm.
 
Thực sự bên cạnh sự ganh đua thế kỷ của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trên sân cỏ, thì sự đua tranh trên cabin huấn luyện của Pep Guardiola và Jose Mourinho đã đem đến rất nhiều cảm hứng cho thế giới bóng đá ngày nay. 
Mourinho va Pep Guardiola tai ngo o tran ban ket Champions League 2010
Mourinho và Pep Guardiola tái ngộ ở trận bán kết Champions League 2010

Chính hai người đàn ông này đã tự nhìn đối thủ để làm động lực cho chính mình. Nhưng có lẽ sau 10 năm, “người đặc biệt” đã bị Guardiola bỏ lại phía sau lưng, khi trường phái bóng đá tấn công do Pep làm người lĩnh xướng đang áp đảo lối bóng đá thực dụng mà Mourinho là người đại diện.
 
Trước khi Pep bắt đầu gặt hái những thành công và thừa nhận của toàn thế giới, thì trường phái thực dụng đang lên ngôi ở khắp nơi. Bằng cách chơi đó, Mourinho cùng Porto vô địch Champions League, bằng cách chơi đó, Marcelo Lippi đưa Italia lên ngôi vô địch thế giới, còn Liverpool của Rafa Benitez thậm chí còn vào đến 2 trận chung kết Champions League chỉ trong ba năm. 
 
Phong cách bóng đá mà Guardiola mang lại như một làn gió mới thổi vào bức tranh bóng đá xù xì thời điểm ấy. Khi người ta muốn lên ngôi bằng cách rình rập và thực dụng, Pep chọn cách tấn công để tiến đến vinh quang, ông kích thích các cầu thủ của mình tư duy sáng tạo, chứ không phải chỉ là gò bó vào các vị trí khô khan. 
 
Với Pep, tấn công là lựa chọn không phải bàn cãi khi tiếp cận trận đấu, nếu đối thủ có bóng, dù ở bất cứ đâu, phải nhanh chóng giành lại nó, rồi lại tiếp tục lao lên. Cứ như thế, như thế, nó diễn ra từ thuở Barcelona mười năm trước đến Manchester City tận bây giờ.
 
Những gì mà Pep đã làm thật sự đã thay đổi bóng đá thế giới. Khi lối chơi bóng của Pep và các đội bóng được ông dẫn dắt trở thành một chuẩn mực, và thực sự nó là hình mẫu cho các huấn luyện viên trên toàn thế giới ngày nay. Tiki- taka trở thành khái niệm của một phong cách chơi bóng thời thượng, khi ai cũng muốn học hỏi và vận hành.
 
Thế nhưng, Tiki-taka, lối đá mà chúng ta hay nhắc tới thực ra lại không phải là cái khái niệm mà Pep muốn nhắc tới. Ông đã hơn một lần khẳng định, những tiếng tik tak nhàm chán chậm rãi của kim đồng hồ không phải là thứ mà ông mong muốn, thậm chí ông cảm thấy chán ghét với nó. Bóng đá của Guardiola hấp dẫn hơn thế rất nhiều, nhanh hơn, biến ảo hơn, theo chính ông chia sẻ.
 
Johan Cruyff co anh huong rat lon voi Pep Guardiola
Johan Cruyff có ảnh hưởng rất lớn với Pep Guardiola

Guardiola là môn đệ xuất sắc nhất của lối đá tổng lực, và người tạo ra thứ bóng đá đó là Johan Cruyff, thật dễ hiểu khi Guardiola chịu ảnh hưởng rất nhiều từ huyền thoại người Hà Lan này. Không phải ai khác, chính Guardiola là hạt nhân trong đội hình vô địch Cúp C1 năm 1992 của Barcelona, dưới sự dẫn dắt của thánh Johan. 
 
Thế nhưng, để trở nên vĩ đại, Pep không thể chỉ là một phiên bản của một ai đó. Pep ngày nay, hay cách đây chục năm trước là một sự tổng hợp của rất nhiều tính năng ưu việc của những vị huấn luyện viên mà ông may mắn được tầm sư học đạo.
 
Cách đây vài ngày, một Scandal đã xảy ra ở nước Anh, khi Marcelo Bielsa, huấn luyện viên trưởng của Leeds United thừa nhận ông đã cho gián điệp theo dõi những buổi tập của đối thủ. Cộng với việc bỏ ra hơn 200h đồng hồ để xem băng ghi hình chỉ cho 90’ đá với đối thủ, Bielsa là một sự chuẩn mực trong việc chuẩn bị cho một trận đấu.
 
Với Bielsa, khi bạn chuẩn bị tốt nhất về mọi tình huống có thể xảy ra, đồng nghĩa với việc đội bóng của bạn có cơ hội chiến thắng cao hơn. Marcelo Bielsa đó là ai? chính là người mà Pep đã phải cất công lặn lội đến tận Argentina để học hỏi, và Pep đã học hỏi rất nhiều từ vị huấn luyện viên này, Bielsa đã đưa Pep đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, đến nỗi thậm chí Pep phải thừa nhận “ Ông ấy còn hiểu rõ Barca hơn cả tôi”.
Pep Guardiola Bộ não thiên tài xứ Catalunya hình ảnh 5
Marcelo Bielsa: người truyền cảm hứng cho Pep Guardiola, Diego Simeone
Vậy nên chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi trong một trận đấu, ta thấy đội bóng của Pep bóp ngẹt đối thủ bằng lối đá kiểm soát bóng vượt trội, đồng thời luôn phá tan mọi phương án chơi bóng của đối thủ bằng việc chuẩn bị kỹ càng. 
 
Bernando Silva, tỏ vẻ thán phục khi nói về ông thầy của mình “ trước trận, Pep nói đối thủ sẽ đá như thế này, như thế này này, và cuối cùng tất cả đều đúng với những dự liệu của ông ấy”.
 
Pep Guardiola là người luôn hướng đến sự hoàn hảo, với người đàn ông gốc Catalunya này, không bao giờ có sự thoả mãn với những gì đạt được. Pep luôn muốn đội bóng của mình hay hơn nữa, chơi tốt hơn nữa, đồng thời luôn đòi hỏi các cầu thủ của mình không ngừng hoàn thiện bản thân.
 
Thực tế đã chứng minh, những ai đã từng qua bàn tay nhào nặn của Pep đều được nâng tầm. Ông biến Sergio Busquest trở thành một ông chủ thực sự ở vòng tròn giữa sân, biến Fernandinho trở thành một trong những tiền vệ hay nhất Premier League, ông khiến nhà vô địch thế giới Philip Lahm ngỡ ngàng với chính những khả năng còn tiềm ẩn của chính anh…
Pep van dang tren duong xay dung mot de che o Etihad

Khi Leroy Sane có ý hỏi Joshua Kimmich về việc Pep muốn có anh ở Etihad, Kimmich lật đật nhắn ngay cho cậu bạn thân “ Hãy đồng ý ngay đi, khi Pep muốn có cậu, hãy nhanh chóng đến với ông ấy”
 
Bóng đá của Pep không đơn thuần chỉ là những con số khô khan, mà nó luôn không ngừng biến đổi. Thời điểm dẫn dắt Bayern Munich, hiếm khi nào ta thấy Hùm Xám giữ nguyên đội hình xuất phát và chỉ chơi với một hệ thống chiến thuật. 
 
Thậm chí trong một trận đấu, ta có thể nhận ra đội bóng của Guardiola chơi tới ba hệ thống khác nhau. Với Pep, bộ não của ông có lẽ chỉ dành cho bóng đá, cho những ý tưởng mới, những ý tưởng mà chỉ những bộ óc siêu việt mới có thể nghĩ ra.
 
Nhưng dù có là một huấn luyện viên với tham vọng và những ý tưởng luôn bay nhảy trong đầu, Guardiola cũng có lúc phải thừa nhận ông không thể tiếp tục nếu các cầu thủ không thể tiếp nhận thêm chúng. Vì lẽ đó, ông đã chia tay Barcelona và Bayern Munich.
 
“Tôi chỉ ở lại khi tôi tin đội bóng còn tiếp tục tiến bộ, nếu không còn cảm hứng nữa, tôi sẽ đi”
 
“Khi còn ở Barca, không phải tôi không thể truyền thêm động lực cho họ, vấn đề là đam mê. Khi không thể truyền đam mê và sự mới mẻ cho các cầu thủ nữa, thì ra đi là phương án tốt cho cả hai.”
 
Manchester City là nơi đang hưởng lợi rất nhiều từ bộ não thiên tài của Pep Guardiola. Có thể nói ông chính là bản hợp đồng giá trị nhất kể từ khi những ông chủ Ả Rập nắm quyền ở Etihad. 
 
Pep Guardiola: Bo nao thien tai xu Catalunya
 
Manchester City giờ không chỉ là một thiếu gia chỉ biết tiêu tiền, mà thực sự đã trở thành một thế lực không chỉ ở xứ sở sương mù mà còn trên toàn cõi Châu u. Và Man xanh sẽ còn tiến bộ hơn nữa dưới bàn tay của Pep, là điều chắc chắn mà không ai có thể nghi ngờ.
 
Thế giới bóng đá thật sự phải dành lời cảm ơn rất nhiều đến vị huấn luyện viên của Manchester City. Khi những gì mà ông mang lại cho tất cả chúng ta là một kho báu khổng lồ về những phương án chiến thuật, những tư duy đổi mới, những phong cách quản trị mà chỉ có bộ não thiên tài như ông mới có thể nghĩ ra.
 
Hôm nay là ngày mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha bước qua tuổi 48, chúc mừng sinh nhật, Pep Guardiola!

- HƯNG TRẦN - (TĐP)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow