Mùa giải cuối cùng của Pedro Rodriguez ở Chelsea: Hoàn thành sứ mệnh

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 19/07/2020 09:00(GMT+7)

Zalo

2019/20 là CHẮC CHẮN là năm cuối cùng của Pedro với Chelsea. Khi mùa giải này khép lại, Pedro sẽ gia nhập AS Roma theo dạng CNTD. Nhưng chức vô địch Europa League có thể chưa phải là danh hiệu cuối cùng của Pedro trong màu áo The Blues. Chelsea đã vào bán kết FA Cup và Pedro vẫn còn ít nhất một cơ hội để khép lại những ngày tháng cuối của anh ở Stamford Bridge bằng một chiếc cúp nữa.

Trong màn ăn mừng sau thắng lợi thuyết phục của Chelsea trước Arsenal ở trận chung kết Europa League Hè năm ngoái, một đồng đội The Blues của Pedro Rodriguez đã quay sang và nói với tiền đạo người Tây Ban Nha: “Ngay lúc này đây, sự nghiệp bóng đá của cậu đã hoàn toàn viên mãn rồi nhé”.

 
“Oh Yeahh. Tớ quả đã giành được tất cả mọi thứ có thể” – Pedro đáp lại. Một câu trả lời đơn giản và nhẹ bẫng trong làn gió mát tại Baku, của cầu thủ đầu tiên và duy nhất xưa nay đã chinh phục tất cả các danh hiệu lớn từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia. Champions League và Europa League. Premier League và La Liga. FA Cup và Copa Del Rey. World Cup và Euro. Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.
 
********
Pedro không phải là cái tên được nhắc tới nhiều sau thắng lợi của Chelsea tại Baku hơn 1 năm trước. Eden Hazard, tác giả của 2 bàn thắng, cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết mới là ngôi sao chiếm trọn “spotlight”. Sau Hazard là Olivier Giroud, người ghi bàn mở ra chiến thắng cho The Blues vào lưới đối bóng cũ Arsenal và sau đó giành luôn giải VPL giải đấu.
 
Nhưng Pedro vẫn đi vào lịch sử. Với 1 bàn thắng trong trận đấu ghi dấu danh hiệu thứ 25 trong sự nghiệp của tiền đạo người Tây Ban Nha. Pedro, theo đó, cũng là cầu thủ người Tây Ban Nha duy nhất trong lịch sử ghi bàn ở cả 2 trận chung kết Champions League và Europa League (bao gồm cả giải đấu tiền thân UEFA Cup). Trước Pedro chỉ có 4 ngôi sao từng làm được điều này: Hernan Crespo, Allan Simonsen, Dmitri Alenichev và Steven Gerrard.
 
2019/20 là CHẮC CHẮN là năm cuối cùng của Pedro với Chelsea. Khi mùa giải này khép lại, Pedro sẽ gia nhập AS Roma theo dạng CNTD. Nhưng chức vô địch Europa League có thể chưa phải là danh hiệu cuối cùng của Pedro trong màu áo The Blues.  Chelsea đã vào bán kết FA Cup và Pedro vẫn còn ít nhất một cơ hội để khép lại những ngày tháng cuối của anh ở Stamford Bridge bằng một chiếc cúp nữa.

Mùa giải cuối cùng của Pedro ở Chelsea Hoàn thành sứ mệnh hình ảnh
 
********
Quyết định rời Barcelona Hè 2015 của Pedro khiến đa số ngạc nhiên. Bởi anh có một lựa chọn dễ dàng hơn nhiều: ở lại Nou Camp, tiếp tục hành trình chinh phục cùng những đồng đội đã gắn bó với anh cả một thời thanh xuân, kể cả khi không phải là lựa chọn số 1 trên hàng công của Barca. Giành danh hiệu ở một CLB vừa “ăn ba” mùa 2014/15 như Barcelona đơn giản hơn nhiều so với việc “xê dịch” tìm kiếm những thách thức mới.
 
Kể cả khi rời Barca, Pedro vẫn còn một lựa chọn khác có thể giúp thương hiệu cá nhân cầu thủ này tăng phi mã: Man United của Louis Van Gaal – một cựu Barcelona. Nhưng trong khi nhiều người tin rằng Pedro đang trên đường tới Old Trafford và chính bản thân anh cũng tin là như vậy thì Chelsea xuất hiện, như một cơn lốc làm thay đổi tất cả.
 
Chelsea khi đó vừa đăng quang Premier League với Jose Mourinho, sở hữu nhiều ngôi sao người Tây Ban Nha trong đội hình như Cesar Azpilicueta, Cesc Fabregas và Diego Costa. Đó là một lợi thế cạnh tranh đặc biệt trong việc thu hút Pedro. Nhưng cách mà The Blues “ra đòn” chớp nhoáng mới là bước ngoặt quan trọng giúp họ thành công trong thương vụ này.
 
“United quá tự tin với cơ hội của họ và khi Chelsea xuất hiện, như một tia sét giữa trời quang, đội bóng thành Manchester đã trở tay không kịp” – đại diện của Pedro, Antonio Sanchez kể lại. Chelsea chính thức hỏi Barcelona mua Pedro vào ngày 18/8/2015 và The Blues chỉ cần đúng 24 tiếng để đạt được thỏa thuận với CLB xứ Cataluyna. Ngày 20/8/2015, Pedro chính thức ra mắt The Blues trong một thương vụ chuyển nhượng có giá 21,5 triệu bảng.
 
Vụt mất Pedro trong gang tấc, Van Gaal gây sức ép với BLĐ United để hoàn tất thương vụ mua tài năng trẻ Anthony Martial từ Monaco trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Hè 2015. Khi Martial chính thức cập bến Old Trafford, Pedro đã có màn khởi đầu tuyệt vời trong màu áo Xanh: ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác trong trận ra mắt Chelsea thắng 3-2 trước West Brom tại The Hawthorns.

Mùa giải cuối cùng của Pedro ở Chelsea Hoàn thành sứ mệnh hình ảnh
 
********
Không mất nhiều thời gian để Pedro – đối thủ “đáng ghét” trong màu áo Barca thuở nào – nhận được sự ngưỡng mộ từ các đồng đội mới tại Cobham. “Tài năng của Pedro là điều không có gì phải hoài nghi. Chúng tôi đã biết điều đó khi đối đấu với Barcelona và càng cảm nhận rõ hơn bao giờ hết khi Pedro ở đây bằng xương bằng thịt” – cựu hậu vệ Chelsea Branislav Ivanovic nói với The Athletic.
 
“Pedro sở hữu một thứ gì đó thực sự đặc biệt, khiến cậu ấy trở nên khác biệt với tất cả những đồng nghiệp chơi cùng vị trí. Không chỉ là ở khả năng ra quyết định cực nhanh, kỹ năng chọn vị trí dứt điểm siêu hạng mà còn là khát khao ghi bàn vô cùng mạnh mẽ” – Ivanovic.
 
Không có ưu điểm về thể hình (Pedro chỉ cao 1m69 và nặng chưa đầy 70kg) nhưng tiền đạo người Tây Ban Nha nhanh chóng thích nghi với môi trường mới Premier League nhờ phẩm chất kỹ thuật thượng hạng được tôi luyện từ La Masia đến đội một Barca. Tốc độ của Pedro, đặc biệt là khả năng bứt tốc đáng kinh ngạc trong quãng ngắn, là một điểm mạnh khác giúp anh không mất nhiều thời gian để tỏa sáng trên các sân cỏ Anh.
 
Việc Chelsea vốn đã có sẵn những người đồng đội Tây Ban Nha, như Azpilicueta và Cesc Fabregas khiến cuộc sống trong và ngoài sân cỏ của Pedro ở London trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nhưng chính tính cách đôn hậu và sự hòa đồng của Pedro đã giúp anh sớm chinh phục những “trái tim khó tính nhất” trong phòng thay đồ Stamford Bridge bất chấp vốn tiếng Anh hạn chế của cầu thủ này.
 
Về mặt cá nhân, Pedro với 7 bàn thắng và 5 pha kiến tạo đã có một mùa giải Premier League đầu tiên khá tốt. Nhưng xét trên khía cạnh tập thể, 2015/16 là quãng thời gian bão táp tại Stamford Bridge, là mùa giải mà Chelsea có thứ hạng tệ nhất dưới thời Roman Abramovich, cũng là mùa giải mà Mourinho lần thứ hai nhận “tráp” sa thải.
 
Trong khi những đồn đoán về khả năng Pedro sớm tái hồi Barca chỉ sau một năm xuất ngoại, tiền đạo người Tây Ban Nha đã thiết kế một bài trả lời phỏng vấn với tờ Evening Standard vào cuối tháng Năm 2016. Trong cuộc phỏng vấn, Pedro thủng thẳng: “Tôi chả có gì phải hối tiếc với quyết định gia nhập Chelsea. Đây là nơi mà tôi cảm thấy hạnh phúc”.
 
“Mùa giải đầu tiên không như ý càng khiến tôi thêm quyết tâm để hướng tới mùa giải thứ hai tốt đẹp hơn. Giấc mơ của tôi là chinh phục Premier League và giờ khát khao ấy còn lớn hơn bao giờ hết. Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, mùa tới tôi và các đồng đội sẽ làm nên những điều đặc biệt” – Pedro.
 
********
Antonio Conte trở thành HLV tiếp theo của The Blues ở mùa giải 2016/17 ngay sau khi ông cùng tuyển Italia có màn trình diễn ấn tượng tại VCK EURO 2016 (vào tứ  kết). Và Pedro đã thực sự được “mở khóa” nhờ Conte và mô hình chiến thuật 3-4-3 gây bão ở Premier League.
 
Mùa giải 2016/17, Chelsea vô  địch Premier League còn cá nhân Pedro ghi tới 9 bàn thắng. Conte chỉ trụ được ở Stamford Bridge được 2 năm nhưng trong mùa giải thứ 2 của HLV người Italia, Pedro vẫn là một điểm sáng đặc biệt khi đặt dấu giày vào 15 bàn thắng (ghi & kiến tạo) sau 48 trận trên mọi đấu trường.
 
Trong mùa giải đầu tiên và duy nhất của Maurizio Sarri với Chelsea, Pedro ghi 13 bàn (thành tích tốt nhất trong sự nghiệp với Chelsea) đồng thời giành thêm 2 danh hiệu lớn: cúp FA tại Wembley và Europa League tại Baku.
 
Bàn thắng đẹp nhất của Pedro trong màu áo Chelsea, như anh tự nhận là pha lập công vào lưới Leipzig trong thắng lợi 5-3 ở giai đoạn tập huấn đầu mùa giải này. Dấu ấn tuổi tác, nhạy cảm nhiều hơn với chấn thương và cuộc cách mạng trẻ hóa đội hình của Frank Lampard khiến Pedro không có nhiều cơ hội ra sân kể đầu mùa. Nhưng anh vẫn đóng góp cho The Blues theo một cách khác: dù thầm lặng nhưng vô cùng có ý nghĩa.
VIDEO: Đội hình 11 cầu thủ chất lượng giá 0 đồng ở Premier League Hè 2020
Kết thúc mùa giải 2019/20, hàng loạt ngôi sao ở Ngoại hạng Anh đứng trước khả năng trở thành cầu thủ tự do. Cùng điểm qua danh sách đội hình 11 cầu thủ miễn...
“Pedro là kiểu người dùng hành động thay lời nói. Cậu ấy luôn tập luyện chăm chỉ dù cơ hội ra sân có hay không. Pedro uôn là tấm gương sáng của sự chuyên nghiệp tại Cobham, là người đã giúp tôi và BHL rất nhiều trong việc rèn giũa các tài năng trẻ của Học viện” – Lampard nói với The Athletic.
 
“Thứ quan trọng nhất, vượt lên trên tất cả là khát vọng chinh phục - là nỗ lực hoàn thiện mình” - đó là kim chỉ nam trong sự nghiệp của Pedro, người đã đi một hành trình rất dài San Isidro đến La Masia, từ Barcelona đến Chelsea. Và đó cũng luôn là câu cửa miệng Pedro nói với các sao mai Chelsea, trong vai trò một người dìu dắt thế hệ trẻ The Blues trong năm cuối của anh tại Stamford Bridge.
 
AS Roma, nơi mà cơ hội ra sân thường xuyên hơn sẽ là điểm đến tiếp theo của Pedro sau mùa giải này. Nhưng di sản của cầu thủ người Tây Ban Nha tại Stamford Bridge, tại Cobham, với Chelsea là vô cùng đặc biệt. Là những bàn thắng đẹp và đa dạng. Là sự cống hiến hết mình. Là khát khao chinh phục tạo ra hiệu ứng tích cực cho đồng đội quanh mình. Là những danh hiệu lớn mà anh đạt được với The Blues. Là sứ mệnh lịch sử đã được hoàn thành!
 
5 năm Pedro – Chelsea là 5 năm không thể nào quên với bất kì “True Blue” nào…
 
 Lược dịch từ The Athletic
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow