Pedro Porro: "Bản sao" của Beckham ở vị trí hậu vệ phải

Tác giả Skeleton - Thứ Sáu 26/01/2024 17:59(GMT+7)

Zalo

Với việc ngày càng nhiều dữ liệu tân tiến được đưa vào bóng đá, Pedro Porro đang cho thấy anh thi đấu tốt như thế nào ở mùa giải này khi nhìn vào thông số cụ thể.

hero-image
 

Nhưng có lẽ không có chỉ số nào vừa đủ kinh ngạc mà cũng hợp lý như việc anh là cầu thủ có số đường kiến tạo nhiều thứ 3 tại Premier League mùa giải 2023/24. Hiện tại chỉ có Mohamed Salah và Ollie Watkins (8 kiến tạo) là đang có số đường kiến tạo nhiều hơn Porro (7 kiến tạo) - người chỉ đóng vai trò là một hậu vệ phải trong đội hình của Tottenham Hotspur.

Đây là thành tích tốt nhất đối mà một hậu vệ Tottenham có thể làm được trong một mùa giải trọn vẹn của Premier League. Nhưng đáng kinh ngạc là Porro đã có được thành tích đó chỉ sau 20 trận đầu tiên của mùa giải (0.35 kiến tạo/90 phút). Vẫn còn gần nửa mùa giải để tiếp tục phấn đấu nhưng rõ ràng ở thời điểm này Pedro Porro đang là một trong những hậu vệ phải hay nhất mùa này của Premier League.

Vào ngày mai, Pedro Porro sẽ có dịp đối đầu với đội bóng cũ Man City ở vòng 4 của FA. Mặc dù trên danh nghĩa anh từng là cầu thủ của Man City nhưng trong suốt 3 mùa giải, Pedro Porro chưa từng có một lần được khoác áo Man City và đều được đội bóng này cho các đội bóng khác tại Châu  u mượn để sử dụng. Nhưng sau quãng thời gian bôn ba ở rất nhiều đội bóng thì giờ đây Porro lại đang khiến người hâm mộ của Spurs quên đi hình bóng của Kyle Walker năm nào - người đã rời Tottenham để đến Man City cách đây hơn 6 năm. Sau quãng thời gian Kyle Walker rời đi, không một ai trong số Trippier, Aurier, Matt Doherty hay Emerson Royal đủ sức để khỏa lấp đi vị trí hậu vệ phải của đội bóng. Phải đến khi bản hợp đồng Porro đến với Tottenham thì nỗi nhớ về Walker mới được vơi bớt đi phần nào.

Không chỉ đơn giản là những pha chuyền bóng, rất nhiều điều đáng chú ý trong lối chơi của Porro mà chúng ta cần để ý. Vậy làm thế nào để một hậu vệ chạy cánh phải như Porro lại có được số kiến tạo còn nhiều hơn các ngôi sao tấn công tại Ngoại hạng Anh? 

Có lẽ chúng ta đều mong đợi việc thấy được những điểm tương đồng giữa Pedro Porro và Trent Alexander-Arnold. Bởi nhìn chung, hậu vệ của Liverpool mới là một đối trọng cân tài cân sức với Porro ở Premier League. Cả hai đều là những hậu vệ cánh nghịch đảo và có khả năng tung ra những pha chuyền bóng mang tính kết liễu đối thủ.

Kỹ thuật của Porro rất xuất sắc, cách cầu thủ người Tây Ban Nha đặt một tay sang một bên và nhấc tay còn lại lên cao trông rất giống khi David Beckham thực hiện một cú đá phạt hay đường tạt cánh.

Điều này có thể thấy khi Porro tung ra pha kiến ​​tạo như đặt cho Richarlison vào lưới Newcastle ở tháng trước. 

a1
 
 
a2
 

Đó là một đường chuyền xé toang hàng phòng ngự của Newcastle đồng thời tạo ra một cơ hội ghi bàn quá ngon ăn cho Richarlison đang ở trong vòng cấm.

Trong ví dụ tiếp theo, đối tượng được Porro hướng tới là Son Heung-min. Đó là ở trận đấu gặp Burnley vào hồi tháng 9, Porro đã tung ra một đường chuyền với kỹ thuật tương tự nhưng lần này là một đường chuyền tầm thấp dọc theo chiều dài của sân.

a3
 

Đường chuyền gợi chúng ta về một thời kỳ vàng son của Kane và Son Heung-min khi cả hai cũng đã từng có những pha chạy chỗ và chuyền bóng gần như tương tự.

Người xem Porro thi đấu có nhận xét rất kỹ càng về sự quyết đoán cũng như tự tin của anh ấy khi chuyền bóng. Toàn bộ kỹ năng đã bổ trợ cho những đường chuyền của Porro, vì vậy anh ấy sẽ chọn được đúng thời điểm để tung ra một đường chuyền vừa đủ mạnh để loại bỏ các hậu vệ đối phương ra khỏi cuộc chơi.

Kỹ năng cá nhân và khả năng sẵn sàng thử mọi thứ có thể của Porro đã cho ra một sự kết hợp rất có sát thương. Thêm nữa là Porro luôn dồn hết tâm trí và toàn bộ cơ thể của mình khi thực hiện đường chuyền. Mọi thứ trên cơ thể anh đều đồng bộ để cho ra một sợi dây liên kết đủ chắc mỗi khi Porro thực hiện một cú chạm bóng.

a4
 

Và tất nhiên đường chuyền kiến tạo cho Son Heung-min ở Turf Moor là không còn gì để chê. Công việc còn lại của Son lúc ấy chỉ còn là chạy và ghi bàn.

Hai ví dụ bên trên cũng cho chúng ta biết khá nhiều điều về đội hình của Spurs được Ange Postecoglou thiết lập. Nó không chỉ dừng lại ở việc Porro sẽ đảo vào trong khu vực trung tâm mà còn là những cầu thủ thực hiện pha chạy chỗ ở phía trước để giúp hậu vệ người Tây Ban Nha tìm ra khoảng trống chuyền bóng. 

Không chỉ việc Porro lùi xuống đá tiền vệ trung tâm, mà còn là cách mà bất cứ ai chơi phía trước thực hiện những pha chạy về phía sau để anh ta phát hiện.

Tottenham Hotspur thi đấu với rất nhiều pha di chuyển ăn ý để tạo ra nền tảng cho các chân chuyền tìm đến những cầu thủ thực hiện chạy chỗ. Ngay cả ở mùa giải trước, mùa mà Spurs chơi kém linh hoạt hơn rất nhiều so với bây giờ thì Porro vẫn chứng tỏ được khả năng đưa trái bóng luồn qua những khe hở để tìm đến đồng đội đang chạy chỗ phía trước.

Tottenham chơi với nhiều động tác phối hợp, tạo nền tảng cho những chân chuyền giỏi tìm người chạy. Ngay cả ở mùa giải trước, khi Spurs tấn công kém linh hoạt hơn rất nhiều so với hiện tại, Porro đã chứng tỏ khả năng luồn bóng vào khoảng trống cho đồng đội.

Ví dụ cho việc này sẽ là pha kiến ​​tạo này cho Harry Kane trong trận gặp Leeds United ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải.

a5
 
a6
 

Đường kiến tạo tiếp theo có phần giống với một pha kiến tạo của cầu thủ thi đấu ở vị trí fullback. Đó là một đường chuyền tầm thấp vào khu vực mà bất kỳ cầu thủ tấn công nào cũng có thể đưa ra một pha chạm bóng. Tình huống này ở trong trận đấu với Wolverhampton vào tháng 11, Porro dang cả hai tay khi thực hiện đường chuyền - một kỹ thuật mà anh ấy thường dùng khi đá bóng chết. 

a7
 

Và những tình huống bóng chết cũng đã tạo nên một số đường kiến tạo cho Porro ở mùa giải này. Khi tới Tottenham vào tháng 1 năm ngoái, Porro không phải là một chuyên gia ở các tình huống cố định. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Porro thường xuyên là người đảm nhiệm những tình huống cố định cho Tottenham và nó đang thực sự là một mối đe dọa cho các đối thủ Gà Trống trong một năm vừa qua.

Kể từ khi James Maddison gặp chấn thương, Pedro Porro là người được hưởng lợi nhiều nhất từ những tình huống cố định tại Spurs. Trước đây, James Maddison sẽ là nhân vật chủ chốt để thực hiện các quả đá phạt nhưng sau khi anh gặp chấn thương mắt cá nhân thì nhiệm vụ này đã được chuyển giao cho Porro ở hàng hậu vệ.

Trước khi phải nghỉ thi đấu, Maddison đã thực hiện 69,5% (41/59) các quả phạt góc của Tottenham trong 11 trận đầu tiên của mùa giải. Trong khi đó Porro có con số lần thực hiện phạt góc hạn chế hơn rất nhiều, anh chỉ có được 1/10 quả đá phạt góc trong vòng 6 trận.

Nhưng sau khi Maddison gặp chấn thương, Porro đã gần như là người thực hiện mọi quả đá phạt góc của Tottenham. Anh có 56/61 lần thực hiện đá phạt góc đồng thời trở thành cầu thủ đá phạt góc nhiều nhất tại Premier League.. (Julian ALvarez của Man City xếp sau với 49 lần đá phạt góc).

Ở trong trận đấu gần nhất với Man United, Pedro Porro là người đã thực hiện toàn bộ 13 quả đá phạt góc của Tottenham, trong đó có đến 12 quả được đưa vào trong vòng cấm địa. Trong một lần thực hiện tình huống cố định bên cột cờ góc, Porro đã có được một kiến tạo ở tình huống Richarlison mở điểm. Ngoài ra cũng giúp Bentancur có được cơ hội dứt điểm cận thành nhưng không thành bàn kèm theo một đường tạt bóng tạo cơ hội cho pha đánh đầu dội xà ngang của Romero ở cuối hiệp 1 trận đấu. Tính riêng trận đấu với Man United, Porro đã tạo ra 4 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội từ cột cờ phạt góc.

Và 4/7 pha kiến tạo mùa này của Porro cũng xuất phát từ những tình huống cố định. Việc phân tích từng pha bóng sẽ càng làm rõ hơn khả năng chuyền bóng thượng thừa của Porro ở các tình huống cố định.

Ở trong trận đấu với Man United, Porro vẫn sử dụng kỹ năng dang hay tay để tung ra đường tạt bóng vào phía trong. Nhìn hình ảnh này chúng ta có thể thấy đôi lần khi xem David Beckham sút phạt góc.

a8
 
a9
 

Trước khi thực hiện quả phạt góc, Porro thực hiện rất nhiều bước ngắn chạy đà trước khi tung ra pha sút bóng. Ở trường hợp này, Porro đã đưa trái bóng chuẩn xác tới vị trí mà cái đầu của Richarlison đang chờ sẵn với pha lắc đầu ở cự ly gần.

a10
 

Những pha đá phạt góc "inswinger" là kỹ thuật mà Porro đã rất thành thạo kể từ khi chuyển đến Tottenham. Porro có thể phất bóng mạnh nhưng trái bóng vẫn luôn trong tầm kiểm soát. Rất hiếm khi chúng ta thấy Porro tung ra một cú dứt điểm hay một đường tạt bóng vào phía trong cho đồng đội. 

a12
 

Pha kiến tạo của Porro cho Ben Davies vào lưới của Brighton có thể tính là đến từ một pha bóng cố định khi cầu thủ người Tây Ban Nha đã nhận lại trái bóng sau nỗ lực chuyền vào trong không thành công của Bryan Gil.

Và ở pha bóng này, ta lại thấy Porro sử dụng kĩ năng đưa tay trái lên trước khi anh ấy tung ra một pha phất bóng tới chính xác vị trí mà Ben Davies đang di chuyển.

Những pha tạt bóng hay phạt góc "outswinging" cũng xuất hiện tương đối nhiều trong trận đấu của Porro. Nhưng muốn đá kiểu này thì Porro phải sự dụng một số kỹ năng khác.

Porro có thể thực hiện những quả tạt từ các pha bóng sống, chẳng hạn như pha kiến tạo cho Harry Kane vào lưới của Nottingham Forest ở mùa giải trước. 

a13
 

Kỹ thuật ấy được tái hiện thêm một lần nữa ở trận đấu với Crystal Palace vào 2 tháng sau đó và người nhận bóng vẫn là Harry Kane.

a14
 

Từ các tình huống phạt góc "outswinger", Porro đã kiến tạo thành bàn 2 lần ở mùa giải này. 

Lần đầu tiên là ở pha phạt góc giúp Christian Romero đánh đầu mở điểm trong trận đấu với West Ham vào tháng 12.

a15
 

Lần thứ hai là khi đường bay của bóng trôi qua của những cầu thủ trong vòng cấm trước khi đến vị trí của Lo Celso ở tuyến 2. Ở vị trí này sau đó, Lo Celso đã tung ra một cú sút trái phá để hạ gục thủ thành Emi Martinez.

a16
 

Tất cả những ví dụ trên giúp Tottenham trở thành một trong những đội có hiệu suất ghi bàn ở các tình huống cố định tốt nhất ở mùa giải này. Xét ở Premier League, chỉ có Everton và Arsenal là hai đội bóng ghi được nhiều bàn thắng từ tình huống cố định hơn Tottenham. Con số 9 bàn từ các tình huống cố định thực sự là một thông số rất ấn tượng sau khi HLV ở các tình huống cố định - Gianni Vio và siêu sao Harry Kane ra đi. 

Một quả phạt góc ở bên trái, một vị trí tạt bóng ở bên phải hay khi bóng ở trong chân Porro ở vị trí trung tâm đều có thể chuyển hoá thành một pha bóng kết liễu đối thủ. Khả năng chuyền bóng cực kỳ tuyệt vời của Porro là một phần quan trọng trong sự thành công của Tottenham ở mùa giải này.

Theo Charlie Eccleshare (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow