Pedri: “Trai quê” 400 triệu của Barcelona và niềm hy vọng cho Tây Ban Nha

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 19/06/2021 13:55(GMT+7)

Zalo

Trong giai đoạn sa sút và khan hiếm tài năng hiện tại, đội tuyển Tây Ban Nha đang trông chờ hy vọng cho một kỳ Euro 2020 thành công vào Pedri, tiền vệ trẻ mới 18 tuổi của Barcelona với mức phí giải phóng hợp đồng lên tới 400 triệu Euro.

Lionel Messi Pedri
Pedri có một mùa giải ấn tượng ở Barcelona. Ảnh: Getty Images

Tọa lạc tại thị trấn yên bình Tegueste, phía bắc vùng Tenerife thuộc quần đảo Canaria, có một nhà hàng nhỏ bé mang tên Tasca Fernando. Treo trên tường, tấm ảnh của ông chủ Fernando González chụp chung với Nicolau Casaus – cố phó chủ tịch của Barcelona, bên cạnh là những mẩu báo viết được cắt ra vuông vắn, về thành công của CLB xứ Catalonia.
 
Qua thời gian, đặc biệt trong vòng một năm trở lại đây, trên tường càng xuất hiện nhiều hơn những bức hình có mặt Pedri, ngôi sao mai mới nổi của Barcelona. Nguyên do bởi vì đơn giản thôi: tiền vệ trẻ sinh năm 2002, với cái tên đầy đủ Pedro González López, chính là con trai của ông chủ nhà hàng.
 
Cứ mỗi cuối tuần, ông bố Fernando lại rủ mấy người bạn từ hội cổ động viên Barcelona địa phương đến tụ tập ở nhà hàng của mình, làm vài cốc bia để ăn mừng và cổ vũ cho hiện tượng thể thao nổi tiếng nhất quê hương.
 
Song, Pedri không chỉ là niềm tự hào của Tegueste, Tenerife hay tương lai tràn đầy hy vọng của Barcelona, anh còn gánh vác trên vai trọng trách và nghĩa vụ đối với đội tuyển quốc gia của mình. Thời điểm bước chân ra thảm cỏ sân La Cartuja trong trận xuất quân ở Euro 2020, Pedri, 18 tuổi 201 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử khoác áo Tây Ban Nha tại một giải đấu lớn chính thức, xô đổ kỷ lục đã tồn tại 41 năm của cựu danh thủ Miguel Tendillo.
 
Tất nhiên, vinh dự này cũng song hành đồng thời với áp lực không nhỏ, đặc biệt đối với một chàng trai tuổi teen thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, khu vực cội nguồn kiến tạo vô số thành công rực rỡ cho La Roja trong giai đoạn hoàng kim 2008-2012, với các chức vô địch Euro và World Cup. Đó là thế hệ vàng của những Xavi Hernández, Xabi Alonso, Sergio Busquets, Cesc Fàbregas, David Silva cũng như cả Andrés Iniesta – thần tượng ấu thơ của Pedri.
 
Mặc dù vậy nhưng cũng chẳng việc gì phải e ngại, HLV trưởng Luis Enrique, một cựu tiền vệ có tiếng từng chơi cho cả Barcelona và Real Madrid, tự tin khẳng định Pedri đủ khả năng để sánh ngang hàng với các bậc tiền bối huyền thoại. Nói là làm, ông điền tên cậu học trò 18 tuổi vào đội hình xuất phát ở Sevilla, sẵn sàng hy sinh suất đá chính của Thiago Alcântara – đàn anh đẳng cấp thế giới đã hai lần đăng quang Champions League.
 
Đền đáp xứng đáng niềm tin của người thầy, Pedri có màn thể hiện ấn tượng trước Thụy Điển. Bị đối thủ Bắc Âu cầm hòa không bàn thắng ngay trên sân nhà là một kết quả thất vọng cho Tây Ban Nha, nhưng lỗi lớn chủ yếu thuộc về các tiền đạo “chân gỗ” như Alvaro Morata, không phải từ tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của Las Palmas. Án ngữ hành lang cánh trái trong hàng tiền vệ ba người, một mình Pedri thực hiện 97 đường chuyền thành công – con số nhiều hơn cả đội tuyển Thụy Điển bên kia chiến tuyến cộng lại.

Pedri
Pedri đã thi đấu tốt trong trận đấu với Thụy Điển. Ảnh: Getty Images
 
Những ai biết và hiểu Pedri nhất không phủ nhận một số phương diện khác còn cần cải thiện đáng kể ở anh, đơn cử như thể chất. Pedri chỉ có cân nặng khoảng 63kg, thế nên anh phải chăm chỉ đến phòng gym thêm ba buổi hàng tuần ngoài giờ tập luyện. Tuy nhiên, tài năng thiên bẩm của ngôi sao mai thì vẫn lu mờ mọi thứ. Một cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo, không chút e ngại những đường chuyền táo bạo gây đột biến – hội tụ trọn vẹn các kỹ năng, trình độ chuyên môn lẫn nhãn quan chiến thuật, tư duy bóng đá.
 
Chính vì vậy mà chỉ sau đúng một mùa giải, Pedri đã khiến Barcelona phải nhanh chóng giữ chân anh bằng một bản hợp đồng mới dài hạn hơn nhiều, đặc biệt có điều khoản giải phóng lên tới 400 triệu Euro. Cũng phải thôi khi dưới thời Ronald Koeman, tiền vệ nhỏ con cao hơn 1m70 được trọng dụng tuyệt đối, góp mặt trong toàn bộ các vòng đấu ở La Liga ngoại trừ trận cuối cùng mang tính chất thủ tục, ghi 4 bàn thắng sau 52 trận trên mọi đấu trường. Khó có thể tin rằng đây là một cầu thủ chỉ mới 18 tuổi và chưa bao giờ có trải nghiệm ở cấp độ cao nhất từ trước đó.
 
Pedri bắt đầu theo đuổi niềm đam mê với trái bóng tròn từ năm lên ba và gia nhập CLB địa phương Juventud Laguna ở Tegueste. Sau đó, anh chuyển sang chơi cho Las Palmas ở tuổi 15 để rồi chỉ qua hai năm tiếp theo, các tuyển trạch viên của Barcelona đã sớm nhận diện ra viên ngọc thô này để đưa về Camp Nou. Gã khổng lồ xứ Catalonia nhanh chóng chiêu mộ Pedri với giá hời vỏn vẹn 5 triệu Euro, dẫu rằng thỏa thuận chuyển nhượng này có thể tăng lên con số 29 triệu Euro tùy theo mức độ cống hiến và thành tích đạt được.
 
Bạn bè khẳng định Pedri là một chàng trai dễ mến, gần gũi và giản dị, có phần hướng nội. Anh dành thời gian cho những kỳ nghỉ lễ của mình về quê nhà ở Tenerife thăm gia đình. Tại Barcelona, tiền vệ 18 tuổi quan hệ thân thiết với hai đồng đội Ousmane Dembélé và Lionel Messi. Tất nhiên, Pedri học hỏi tiếp thu được rất nhiều điều bổ ích từ đàn anh huyền thoại người Argentina, nhất là cách làm sao để ứng phó với áp lực tâm lý khi chơi cho một đội bóng lớn.
 
Pedri sống chung với anh trai trong một căn hộ ở ngoại ô thành phố Barcelona, hưởng thụ một cuộc bình thường với công việc sinh hoạt cơ bản hàng ngày, từ nấu nướng đến lau dọn nhà cửa. Hàng xóm nói anh chẳng có dấu hiệu của một người nổi tiếng, một ngôi sao sang chảnh gì cả, tất cả chỉ thấy một cậu nhóc lễ phép, chan hòa và tích cực giúp đỡ mọi người.
 
Đại dịch COVID-19 khiến cha mẹ của Pedri chưa được chứng kiến tận mắt con trai mình thi đấu trong màu áo Barcelona trong suốt cả mùa giải vừa rồi. Nhưng họ sẽ lại tụ tập hội bạn ở nhà hàng Tasca Fernando, và chắc chắn không ngừng cổ vũ cũng như hân hoan ăn mừng nếu niềm tự hào của quê hương tỏa sáng giúp Tây Ban Nha vực dậy sau khởi đầu thất vọng ở Euro 2020.
 
Theo Paul Hirst | The Sunday Times
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow