Pavel Nedved và những điều vô giá về mảnh ký ức pha lê

Tác giả Ole - Thứ Hai 30/08/2021 18:00(GMT+7)

Zalo

Người ta từng nhớ đến Pavel Nedved vì danh hiệu Quả bóng Vàng Châu Âu 2003, nhớ đến cú nã đại bác tung lưới Real Madrid tại bán kết Champions League năm ấy, nhớ đến những tháng ngày mà tưởng chừng như cựu danh thủ người CH Czech đã không thể nào vượt qua được cái bóng của Zidane để lại sân Delle Alpi…

Pavel Nedved
Ảnh: Getty Images

Mặc dù vậy, sau tất cả, thứ làm nên những ký ức chẳng thể xóa nhòa về Nedved trong mắt các Bianconeri không gì khác, chính là lòng chung thủy của một gã đàn ông nặng tình với Bà đầm già thành Turin. Đó mới chính là những điều ám ảnh nhất, là những điều vô giá về con người này. 
 
Xuyên suốt cả sự nghiệp, Pavel Nedved chỉ khoác áo đúng hai đội bóng ở Serie A, đó là Lazio và Juventus. Trên thực tế, trước khi chuyển tới đầu quân cho đội bóng chủ sân Delle Alpi, tiền vệ người Czech cũng thi đấu cực kỳ thành công trong màu áo Lazio. Cùng sánh bước với thế hệ vàng của những ngôi sao hào hoa như Nesta, Mihajlovic, Stankovic, Simeone, Conceicao, Veron, Boksic… Nedved đã giành được nhiều danh hiệu vô địch cao quý như Serie A, Coppa Italia, Cúp C2 hay Siêu cúp Châu Âu. Tuy nhiên, phải đến khi cập bến Juve vào mùa hè năm 2001, cầu thủ sinh năm 1972 mới đạt đến đỉnh cao thực sự.
 
Giai đoạn đầu mới đến Turin, chẳng mấy người dám tin rằng Nedved có thể chứng tỏ được giá trị bởi sự ra đi của Zidane đã để lại khoảng trống quá lớn. Cái giá 41 triệu euro dành cho một cầu thủ “chỉ có tóc mà không có kỹ thuật” tưởng như là quá đắt khi mà Nedved cứ im hơi lặng tiếng suốt gần nửa năm trời. Mùa đông năm 2001, lần đầu tiên cựu ngôi sao Lazio được ăn mừng bàn thắng cho CLB mới, một pha lập công vào lưới Perugia. Để rồi sau đó, người hâm mộ sân Delle Alpi đã được chứng kiến cuộc lột xác ngoạn mục của Nedved ở mùa giải 2002/2003.
 
Với phong độ cao nhất, Nedved cùng Camoranesi tạo nên một bộ đôi khuấy đảo hai hành lang cánh của mọi đối thủ. Những bàn thắng của Nedved năm ấy đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp Juventus tiến sâu tại Champions League. Ở vòng bảng, tiền vệ người Czech lập công mang về trận hòa 2-2 cho “Lão bà” trước Deportivo. Tại Camp Nou, Nedved là người đã ấn định chiến thắng 2-1 cho Juve trước Barcelona (thắng chung cuộc 4-3). Tuy nhiên, vượt trên tất cả, bàn thắng thực sự để lại nhiều hoài niệm nhất về Nedved chính là pha lập công vào lưới Real Madrid tại bán kết. 
 
Vào thời điểm ấy, Los Blancos là một “Dải thiên hà” đích thực, một tập thể hội tụ đầy đủ những siêu sao như Figo, Raul, Ronaldo, Roberto Carlos… và cả Zidane, người vô tình đã để lại vô số những hoài nghi dành cho Nedved khi anh mới cập bến Juve. Nhưng rồi, màn lội ngược dòng ngoạn mục của “Bà đầm già” thành Turin trong trận lượt về (lượt đi thua 1-2) ở sân Delle Alpi với tâm điểm chính là màn trình diễn chói sáng từ Nedved đã khiến các Bianconeri vỡ òa. 

Pavel Nedved
Dẫu trải qua thăng trầm, Nedved vẫn luôn gắn bó với Juventus. Ảnh: Juventus
 
Với Edgar Davids và Nedved quán xuyến trọn vẹn khu vực giữa sân, dàn sao bạc tỷ tới từ Tây Ban Nha đã chẳng thể nào tỏa sáng. Phút 73, khi Juve đang dẫn trước 2-0, nhận đường chuyền vượt tuyến từ cánh phải của Davids, tiền vệ người Czech bứt tốc mạnh mẽ và vung chân dứt điểm thành bàn trong trạng thái vẫn còn… đang chạy. Thủ thành Iker Cassilas hoàn toàn chịu thua trước một siêu phẩm đã mãi mãi ăn sâu vào trong tiềm thức của các tifosi.
 
Thế nhưng, thật trớ trêu là cũng chỉ ít phút sau đó, chính Nedved lại là người phạm lỗi với Steve McManaman để rồi chiếc thẻ vàng oan nghiệt đã khiến cho anh không thể góp mặt ở trận chung kết mùa giải năm ấy. Vài tuần sau, Juventus thất thủ trước AC Milan trên chấm luân lưu 11m. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn tin rằng, nếu như Nedved góp mặt, có thể kết quả trận chung kết Champions League năm 2003 đã khác đối với “Bà đầm già thành Turin”.

Dẫu sao thì những màn trình diễn xuất sắc của Pavel Nedved cũng mang đến cho cầu thủ người CH Czech một danh hiệu cá nhân vô cùng cao quý, đó là Quả bóng Vàng Châu Âu 2003. Tới lúc này thì người ta đã thực sự tin rằng Nedved hoàn toàn đủ phẩm chất để thay thế Zidane. 
 
Mặc dù vậy, mối tình lãng mạn giữa cựu tiền vệ Lazio với “Lão bà” không chỉ có những tháng ngày yên ả khi Juve tiếp tục thống trị Serie A. Mùa hè năm 2006, cả Italy bao trùm trong bóng tối của vụ bê bối Calciopoli. Cái án nặng nhất là xuống hạng nghiệt ngã thay lại dành cho chính Juventus. Lần lượt những tên tuổi như Ibrahimovic, Thuram, Zambrotta, Cannavaro… chia tay CLB trong tình cảnh khốn đốn. Nhưng Nedved thì khác, anh đã chọn ở lại. Cùng với Buffon, Del Piero, Trezeguet và Camoranesi, đội cận vệ già trung thành này đã đưa đội bóng thành Turin trở lại Serie A chỉ sau đúng một năm.
 
Chẳng có gì phải bàn cãi nữa bởi vì sự lựa chọn của Nedved đã nói lên tất cả. Bất chấp trong hoàn cảnh bão tố hoạn nạn, lòng chung thủy son sắt mà ngôi sao người Czech dành cho Juventus chính là thứ phẩm chất vô giá hơn bao giờ hết. 

Pavel Nedved
Trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp, Nedved bước đi trong sự tri ân của các đồng đội. Ảnh: Juventus
 
Khoảng thời gian sau này, khi mà Nedved lớn tuổi và dần lùi bước vào quá khứ, ban lãnh đạo Bianconeri đã nhất mực phải tìm cho bằng được một phiên bản giống với anh. Từng có thời, Milos Krasic được kỳ vọng như thế, một cầu thủ xuất thân từ Đông Âu cũng sở hữu mái tóc vàng cùng khả năng leo biên thượng hạng. Thế nhưng, đến cuối cùng, người ta hiểu rằng, sẽ mãi mãi chỉ có một Nedved trên đời…
 
“Tôi nghĩ việc chuyển đến Inter Milan sẽ là một lựa chọn hết sức thú vị. Nhưng sự thật là tôi không hề quan tâm đâu vì tôi chẳng bao giờ muốn mình trở thành kẻ phản bội trong mắt các CĐV Juve”, Nedved chia sẻ về quyết định của bản thân vào mùa hè năm 2006, khi vụ án Calciopoli đang gây rúng động cả thế giới bóng đá.
 
Cho tới năm 2009, khi giải nghệ trong màu áo Juve thì sự nghiệp của Nedved vẫn là một chuỗi những mảng màu có phần nuối tiếc và dang dở. Dưới thời Nedved, đội tuyển CH Czech từng sở hữu một thế hệ đỉnh cao nhưng đã lần lượt thất bại cay đắng ở Euro 1996 và 2004. Bản thân cựu tiền vệ Lazio cũng chưa bao giờ hoàn thành được giấc mơ Champions League, bất chấp những màn trình diễn xuất chúng. 
 
Dường như, cũng chính bởi vậy mà những hoài niệm về Nedved trong trí nhớ của các tifosi lại càng trở nên đượm buồn hơn bao giờ hết. Xen lẫn giữa một bản nhạc hào hoa, đôi lúc người ta lại thấy có quá nhiều nốt trầm lặng lẽ. Để rồi, nỗi tiếc nuối ấy, phải chăng mới chính là những điều vô giá hơn cả đã làm nên những mảnh ký ức pha lê đẹp tuyệt vời về một cuộc đời không thể xóa nhòa, cuộc đời của người đàn ông mang tên Pavel Nedved…?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow