Paulo Dybala sẽ là viên ngọc trên quyền trượng của Max Allegri

Tác giả CG - Thứ Sáu 30/07/2021 18:55(GMT+7)

Zalo

La Joya, biệt danh của Paulo Dybala, có nghĩa là “viên ngọc”. Và Dybala sẽ chính là viên ngọc trên cây quyền trượng của Max Allegri ở mùa giải tới.

Paulo Dybala sẽ là viên ngọc trên quyền trượng của Max Allegri
 
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm nay, Max Allegri nhận định về tình hình tại Juventus như sau: “Barzagli không còn ở đó nữa, Chiellini cũng đang thi đấu ít đi. Họ cần phải tái tạo lại linh hồn đội bóng”. 2 tháng sau, chiến lược gia người Italy chính thức trở lại chiếc ghế HLV trưởng của Bianconeri. Nhiệm vụ của ông lúc này đúng là tái tạo lại linh hồn Juventus sau một mùa giải thất vọng dưới thời Andrea Pirlo. 
 
Bản hợp đồng có thời hạn 4 năm cộng mức lương 9 triệu euro/năm (theo nhà báo kỳ cựu Gianluca Di Marzio) dành cho Allegri là lời khẳng định cho việc chủ tịch Andrea Agnelli, đặc biệt là Exor (công ty mẹ của Juventus) đã không còn cách nào khác là phải cậy trông một người đã thừa hiểu Juventus, có đủ uy tín và trình độ để lèo lái đội bóng đi đúng hướng trở lại. Đặc biệt việc Giám đốc Thể thao Fabio Paratici, người không có mối quan hệ tốt đẹp với Allegri, rời đội bóng sau 11 năm làm việc ở đây, càng là lời khẳng định rằng ban lãnh đạo Juventus đặt hết niềm tin vào Allegri.
 
Allegri gần như sẽ là một “manager”, có tiếng nói lớn hơn trong công tác chuyển nhượng. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi khi ban lãnh đạo đã phải tìm đến ông, người mà 2 năm trước đó đã bị họ sa thải, Agnelli cùng các cộng sự hiểu vị thế của Allegri lúc này đã khác so với 7 năm trước khi chiến lược gia người Italy lần đầu gia nhập Bianconeri, nhất là khi trong mùa hè vừa qua, Real Madrid cũng là đội cạnh tranh quyết liệt để có được Allegri.
 
Một trong những điều quan trọng nhất mà Allegri muốn làm rõ với tất cả chính là khẳng định tương lai của Paulo Dybala, người chỉ còn 1 năm nữa sẽ hết hợp đồng. “Allegri muốn kết hợp Dybala và Ronaldo trên hàng công”, đó là lời khẳng định của Phó Chủ tịch Pavel Nedved. Trong cuộc họp báo ra mắt, Allegri thậm chí còn tuyên bố cầu thủ người Argentina sẽ là đội phó thứ nhất của CLB.

Paulo Dybala sẽ là viên ngọc trên quyền trượng của Max Allegri
Max Allegri đã trở lại băng ghế huấn luyện của Juventus. Ảnh: Getty Images
 
“Đây sẽ là một năm quan trọng với Dybala, tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào cậu ấy. Quan sát cậu ấy 2 năm qua, tôi đã nhìn thấy một người đàn ông trưởng thành và giàu động lực. Tôi sẽ dựa vào cậu ấy rất nhiều.
 
Dybala sẽ là đội trưởng sau Chiellini, quyết định này dựa trên số lần ra sân. Bonucci ư? Cậu ấy đã từng rời đi, do đó nếu muốn băng đội trưởng, cậu ấy có thể mua một cái và đeo. Một khi đã trở về Juve, cậu ấy sẽ là người cuối cùng trong thứ tự”, nhà cầm quân 53 tuổi nhấn mạnh.

Chúng ta thấy được hai điều từ phát biểu này. Trước hết là lời khẳng định về quyền lực của Allegri. Năm 2017, Leonardo Bonucci từng rời Juventus vì những mâu thuẫn với Allegri. Sau một năm ở AC Milan, trung vệ này trở lại với đội bóng chủ sân Allianz và lại quay trở lại với vai trò đội phó. Tuy nhiên, hành động tước vai trò đội phó để “dằn mặt” Bonucci là cách ông khẳng định quyền lực của mình. Và khi đặt trọng trách lên vai Dybala, đó như là một lời tuyên bố cầu thủ người Argentina sẽ là trung tâm của dự án.
 
Những năm vừa qua, Dybala phát triển không thật sự ổn định. Ở mùa giải 2018/2019, mùa bóng trước khi Allegri rời đi, anh phải chơi dạt cánh khá nhiều. Mùa giải 2019/2020, dưới sự dẫn dắt của Sarri, Dybala được đặt ở vị trí trung tâm của hàng tiền đạo. Cầu thủ người Argentina lập tức chứng minh giá trị của mình với 11 bàn thắng và 11 kiến tạo ở Serie A đồng thời nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa giải đó.
 
Nhưng dưới thời Pirlo, sự xuất hiện của Alvaro Morata cộng thêm chấn thương khiến cảm giác bóng Dybala không tốt là nguyên nhân chính cho sự sa sút của La Joya. Việc phải ngồi nhà chứng kiến đội tuyển Argentina giành chức vô địch Copa America lịch sử là điều rất đáng thất vọng với một ngôi sao tấn công tài năng và đã chứng minh được năng lực như Dybala.
 
Dybala chưa bao giờ xuất sắc khi thi đấu ở cánh. Khu vực hoạt động tốt nhất của anh là trước vòng cấm địa. Điểm mạnh của anh là khả năng kiểm soát bóng và xử lý nhanh dù gặp phải áp lực. Sự nhạy cảm của Dybala là một điểm mạnh nữa khi anh biết khi nào cần chuyền bóng cho đồng đội để họ nhận bóng ở vị trí phù hợp nhất. 

Paulo Dybala sẽ là viên ngọc trên quyền trượng của Max Allegri
Mùa giải trước Dybala không thi đấu nổi bật tại Juventus. Ảnh: Getty Images
 
Anh có thể rê dắt trong những tình huống chuyển trạng thái, sẵn sàng lùi về gia tăng quân số ở trung lộ để triển khai. Dybala vừa là một chân sút cừ khôi nhưng cũng là một chân chuyền hảo hạng. Có thể nói, Dybala là một mẫu “Fantasista” trứ danh ở bóng đá Italy, những cầu thủ lai giữa “số 10” và “số 9” như Roberto Baggio, Gianfranco Zola, Francesco Totti hay Alessandro Del Piero. Và những mẫu cầu thủ như thế sẽ thực sự hay khi anh là trung tâm của đội bóng, được phép hoạt động tự do tạo đột biến.
 
Sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo vào năm 2018 đã khiến vai trò của Dybala bị ảnh hưởng, anh không còn nhận bóng nhiều như trước nữa. Song, cầu thủ người Argentina đã thể hiện sự thích nghi tuyệt vời trong mùa giải 2019/2020 với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất cả mùa của Serie A với 11 bàn thắng và 11 kiến tạo trong khi Ronaldo cũng ghi tới 31 ở giải VĐQG Italy. Điều đó cho thấy ý tưởng kết hợp cả hai của Allegri là có cơ sở bởi Sarri cũng đã từng thành công.
 
Với việc Federico Chiesa đang trưởng thành vượt bậc, rất nhiều người tin vào một hàng công của Bianconeri mùa giải tới có sự kết hợp của Ronaldo, Dybala và Chiesa. Hệ thống 3 tiền đạo, trong đó Dybala hoạt động như một số 9 hoặc số 9 ảo có thể là giải pháp lý tưởng để phát huy hết nội lực của các trụ cột.

Paulo Dybala sẽ là viên ngọc trên quyền trượng của Max Allegri
Allegri muốn kết hợp Ronaldo và Dybala trên hàng công. Ảnh: Getty Images
 
Khi gia nhập Juventus vào năm 2015, Dybala mới 22 tuổi và ngay lập tức chứng minh tiềm năng to lớn của mình ở trong mùa giải đầu tiên. Nhưng vài năm qua, sự phát triển của anh không được ổn định vì một vài lý do. Giờ đây, anh đã 27 tuổi, chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp để có những bứt phá lên đỉnh cao phong độ. Niềm tin mà Allegri trao gửi sẽ là một lý do để các Juventini tin vào một mùa giải bùng nổ của tiền đạo người Argentina.
 
Như cựu danh thủ Fabrizio Ravanelli nhận xét vào tháng 7 năm ngoái: “Dybala hiểu cậu ấy quan trọng với CLB vì cậu ấy là một trong những thủ lĩnh của đội bóng, là người mà các cổ động viên nhìn vào. Cậu ấy còn trẻ nhưng sẽ là đội trưởng trong vài năm nữa”.
 
La Joya, biệt danh của Dybala, có nghĩa là “viên ngọc”. Và Paulo Dybala sẽ chính là viên ngọc trên cây quyền trượng của Max Allegri.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow