Paulo Dybala: Khi "Hoàng tử bé" chinh phục thành Rome

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 24/04/2023 16:57(GMT+7)

Zalo

Một nhịp khống chế bằng chân phải, một pha xoay người che bóng và một cú vung chân trái quen thuộc. Không một động tác thừa, Paulo Dybala tỏa sáng ở phút 89 và đưa AS Roma từ cõi chết trở về. Đó là bàn thắng đánh gục tinh thần của Feyenoord và là liều doping giúp Roma làm nên cuộc lật đổ ngoạn mục để giành vé vào bán kết Europa League. Một trận đấu mà người ta thấy được bản lĩnh của Giallorossi, sự lão luyện của Jose Mourinho và đẳng cấp ngôi sao của Paulo Dybala. 

341392437_906638617230077_1086823739136215614_n
 

Nhưng chỉ chưa đầy một năm trước, tiền đạo người Argentina từng đứng trước tương lai mờ mịt khi kết thúc hợp đồng với Juventus và bị cả hai đội bóng thành Milan ngó lơ. Đúng vào thời điểm đó, Mourinho dang tay đưa Dybala về với Olimpico, còn các Romanista đón chào anh với tất cả những gì mà họ có.

Một đêm hè tháng Bảy, tòa nhà Palazzo della Civiltà Italiana tại thành Rome rực màu vàng đỏ cùng những ánh đèn halogen. Buổi lễ ra mắt của Paulo Dybala có lẽ hào nhoáng chẳng kém gì một liveshow của các ngôi sao âm nhạc hạng A. Còn các Romanista chìm trong men say hạnh phúc, bởi lẽ đã lâu lắm rồi mới có một cầu thủ hạng A đầu quân cho đội bóng con cưng của họ. 

Hơn 535.000 chiếc áo đấu của Dybala đã được bán ra chỉ trong một ngày, phá vỡ kỷ lục trước đó của Cristiano Ronaldo khi gia nhập Juventus. HLV Jose Mourinho tuyên bố La Joya sẽ là hạt nhân chính trong lối chơi mà ông xây dựng tại AS Roma, còn Francesco Totti sẵn lòng nhường lại chiếc áo đấu số 10 huyền thoại cho người đàn em. 

Dybala đáp lại những niềm hy vọng đó bằng màn trình diễn chói sáng trong màu áo bã trầu. Bàn thắng vào lưới Feyenoord đã là lần lập công thứ 16 của “Hoàng tử bé” trong mùa giải năm nay, vượt qua thành tích của chính anh trong cả mùa giải năm ngoái. Người ta đã từng coi quyết định đầu quân cho Roma là một bước lùi trong sự nghiệp của Dybala, nhưng rồi anh đã chứng minh điều đó là sai lầm khi cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của HLV Jose Mourinho.

“Giỏi lắm nhóc con!”. Mourinho rỉ tai Dybala sau khi anh lập cú đúp vào lưới Monza hồi tháng Tám, rồi cả hai phá lên cười. Đó cũng là những lời mà Mou dành cho anh trong trận đấu giữa Roma và Juve hồi năm ngoái, trận đấu mà chính Dybala đã san bằng tỷ số 1-1 và góp phần vào chiến thắng chung cuộc cho Bà Đầm Già. Đó có lẽ cũng là lúc Người Đặc Biệt nhen nhóm ý tưởng mang anh về Olimpico cho những tham vọng mới của Roma.

"Những cuộc điện thoại từ Mourinho khiến tôi xúc động. Tôi nói chuyện với ông ấy rất lâu. Chúng tôi đã có những cuộc nói chuyện thân tình. Và bây giờ, tôi được làm việc với HLV hay nhất lịch sử bóng đá". Bản thân Dybala cũng chẳng hề ngại ngần trong việc chia sẻ sự ngưỡng mộ và tin tưởng vào tài năng của Mourinho. 

Cuộc điện thoại của Mourinho đã mang tới một bước ngoặt không ngờ trong sự nghiệp của Dybala, và hóa ra bước lùi lại ấy lại là cú lấy đà cần thiết để anh thăng hoa trở lại. Ở Roma anh nhận một mức lương thấp hơn, một đấu trường kém xa hoa hơn Champions League, nhưng bù lại anh nhận được niềm vui và sự tin tưởng. 

Sự gắn kết giữa hai con người ấy có thể sẽ là đòn bẩy để đưa Roma trở lại với tầm vóc mà họ vốn có. Hơn 10 năm trước, Mourinho đã xây dựng nên một Inter Milan hùng mạnh với hạt nhân là Wesley Sneijder. Và giờ đây, các Romanista cũng mong chờ một điều tương tự sẽ đến với đội bóng con cưng của họ. Roma có thể không có tiềm lực mạnh như Inter, Dybala có thể không xuất sắc bằng Sneijder, Europa League có thể chỉ là giải đấu hạng hai sau Champions League. Chẳng sao cả. Các CĐV của đội bóng màu bã trầu đã chờ quá lâu để thắp lên niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, và họ sẽ tận hưởng niềm vui cho đến khi nào có thể.

Trước trận lượt tứ kết lượt về với Feyenoord, các Romanista đã xếp hàng dài suốt quãng đường từ trung tâm huấn luyện Trigoria cho tới sân Olimpico. Họ có niềm tin mãnh liệt rằng Giallorossi sẽ giành chiến thắng, đơn giản vì họ có Jose Mourinho trên băng ghế chỉ đạo và “Hoàng tử bé” Paulo Dybala trên sân.

- Một bài viết của Frank TĐP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow