Paul Pogba và tuổi 25 đầy bão táp

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 15/03/2018 17:29(GMT+7)

Zalo
“Paul Pogba là vấn đề lớn của Manchester United. Cậu ta chơi như một cầu thủ học việc” – Roy Keane.

“Cậu ta thi đấu, trong 1 trận chiến knock-out sống còn của đội bóng như thể đang đi dạo trong công viên”
– Graeme Souness.

“Jose Mourinho không cho Paul Pogba niềm tin đủ lớn để cậu ta “sống chết” vì ông” – Telegraph.

“Man United đang tính tới phương án đổi Paul Pogba lấy Marco Verratti của PSG” – Manchester Evening News.
 
Đấy chỉ là vài trong hằng hà sa số những dòng tít đầy tích đả kích dành cho Paul Pogba trong 2 ngày qua, sau khi anh vào sân từ ghế dự bị trận Man United thua Sevilla 1-2 ở Old Trafford và bị loại ở vòng 1/8 Champions League. Điều đáng nói ở chỗ, đấy là 2 ngày gắn liền với một cột mốc quan trọng trong đời của Pogba. Ngày cuối cùng của tuổi 24 và ngày đầu tiên của tuổi 25, của cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử CLB chủ sân Old Trafford, của chàng tiền vệ trưởng thành từ Học viện Man United mà sự trở lại của anh ta từ Juventus mùa hè 2016 được kì vọng sẽ là viên gạch nền giúp “Quỷ đỏ” tái thiết đế chế thành công thuở nào.
Paul Pogba va tuoi 25 day bao tap hinh anh
Paul Pogba và tuổi 25 đầy bão táp
Tất nhiên, những lời mà Keane, Ferdinand, Scholes hay Souness, các cựu danh thủ có nhiều năm chinh chiến đỉnh cao, dành cho Pogba vẫn còn nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với phản ứng của CĐV United đối với cầu thủ này, với cách mà anh thể hiện trong khoảng 20 phút cuối trận thua Sevilla, với những màn trình diễn nhạt nhòa trong thời gian gần đây. “Đáng hổ thẹn”, “vô trách nhiệm”, “không đáng 1 xu so với giá chuyển nhượng khủng mà CLB chi ra để mua anh ta”, “hãy cút xéo khỏi Old Trafford sớm lúc nào hay lúc ấy”, “không đủ tư cách là một Quỷ đỏ”… đấy là nội dung những dòng status, câu tweet dành riêng cho Pogba đã đập vào mắt người viết trong vài chục giờ qua, sau khi Man United bị loại khỏi Champions League theo cách tủi hổ nhất.
 
Sau khi Man United chính thức dừng bước ở Champions League, nếu điểm qua các đầu báo tại Anh và thế giới, chúng ta có thể thấy chỉ 5 thành viên “Quỷ đỏ” lên tiếng về thất bại của đội nhà. Đầu tiên là HLV Jose Mourinho với phát biểu đại để rằng: dù đáng thất vọng nhưng thất bại này không phải thảm họa. Bởi chính ông, cũng từng là chứng nhân trong những lần United bị loại ở Champions League, thời còn là HLV Porto và Real Madrid”. Phát ngôn của Mourinho khiến các CĐV thêm phần bức xúc nhưng với những người hiểu Mourinho thì họ lại không hề bất ngờ. Như thường lệ, Mourinho lại kéo sự chú ý, những đả kích và chỉ trích về phía mình để giúp các học trò của ông có được chút bình yên.
Paul Pogba: Cau thu dat gia nhat the gioi hay la Paul nho be cua Me4
Pogba khi còn là cầu thủ trẻ của United
Khi yêu, người ta thường thất vọng, thậm chí nổi điên khi đối tác không đáp lại tình cảm của mình theo cách tương xứng. Phản ứng của CĐV, với thất bại của Man United và với cá nhân Pogba – người đã không quyết liệt đeo bám cầu thủ đối phương trong tình huống “Quỷ đỏ” nhận bàn thua đầu tiên đêm thứ Ba, dù có là chửi bới, sỉ nhục và lăng mạ chính “tình yêu của họ” suy cho cùng cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và khi mà người-yêu-mình đang chìm trong nỗi thất vọng cùng cực, trong cơn thịnh nộ bộc phát, thì có lẽ bất kì lời chân tình nào cũng chẳng thể khiến họ hạ hỏa.
Sau Mourinho, Romelu Lukaku, Juan Mata, Eric Bailly và Ashleyong là những “Quỷ đỏ” đã trải lòng về thất bại của đội nhà. Còn Pogba, người ở trong tâm bão của chỉ trích, đã chọn cách im lặng. Im lặng như anh đã từng, trong suốt 2 tháng qua. Trong những dòng tin về việc anh không thoải mái với sự xuất hiện của tân binh nhận lương khủng Alexis Sanchez. Trong những đồn thổi về mối quan hệ “bằng mặt nhưng không bằng lòng” giữa anh và Mourinho. Trong những phân tích của giới chuyên môn về các màn trình diễn thiếu nhiệt trên sân bóng, về việc phải ngối ghế dự bị nhiều trận, về những-lần-đầu-tiên bị rút ra khỏi sân dưới thời Mourinho.
 
Mùa trước, tuy chưa bùng nổ tới mức mà tất cả kì vọng nhưng Pogba dù sao cũng có 1 mùa giải khá tốt trên phương diện các nhân cũng như tập thể khi anh cùng Man Utd chinh phục thành công 3 danh hiệu. Nhưng trong mùa giải đầu tiên tái hồi Old Trafford sau những năm tháng khẳng định mình ở Juventus, Pogba cũng không có được một lễ sinh nhật như ý. Một ngày trước khi bước sang tuổi 24, Pogba và United thua 0-1 trên sân Chelsea, trận đấu mà cái tên của anh bị “lên sóng” nhiều nhất. Hai ngày sau khi đón tuổi 24, Pogba gục xuống trên thảm cỏ Old Trafford vì chấn thương dây chằng, đầu hiệp hai trận United thắng Rostov 1-0 và giành quyền vào tứ kết Europa League. Đấy mới là lần đầu tiên Pogba rời sân sớm đến thế trong 1 trận đấu mà anh đá chính trong đội hình United dưới thời Mourinho.
 
Paul Pogba va tuoi 25 day bao tap hinh anh 3
Sanchez - Pogba
Mùa này, những lần bị thay ra giữa chừng và vào sân từ ghế dự bị của Pogba đã xuất hiện thường xuyên hơn. Đặc biệt là kể từ khi United có Sanchez. Những màn trình diễn tốt ngày một ít đi, những chỉ trích nhằm vào Pogba ngày một nhiều hơn bất chấp anh vẫn là chân chuyền tốt nhất đội, vẫn là 1 trong 3 cầu thủ góp dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất. Và có lẽ không quá khó để cảm nhận được sự cô độc ở Pogba, những ức chế trong tâm cầu thủ này, ở rất nhiều giây phút anh hiện diện trên sân thời gian gần đây. 
 
Người thân của Pogba, đặc biệt là anh trai Mathias Pogba từng nói rằng: “Paul cái gì cũng tốt cả. Trừ việc cậu ta ghét thất bại đến mức những phản ứng của Paul sau khi thua trận nhiều khi rất tiêu cực”. Và Pogba ghét-thất-bại ấy có lẽ đang sống trong những ngày tháng bão táp nhất trong đời cầu thủ, đang gặm nhấm nỗi đau thất bại của bản thân và đội bóng, ở nơi mà anh trở về với rất nhiều hoài bão, nơi mà những người đã yêu đã kì vọng rất nhiều ở anh giờ lại đang ra sức “ném đá” vào chính anh.  Các CĐV có quyền đòi hỏi ở Pogba, đội bóng có quyền đòi hỏi ở Pogba, người có phí chuyển nhượng cao nhất, người nhận lương thuộc Top đầu Premier League, phải luôn thi đấu như một chiến binh, phải luôn biết cách tạo ra “phép màu” bất chấp anh chơi ở vị trí nào, và ở vào hoàn cảnh nào.
 
Vậy tại sao, sau tất cả, chúng ta lại không cho Pogba cái quyền ấy, quyền được-đòi-hỏi, được chơi ở một vị trí mà những phẩm chất tốt nhất của anh có thể phát huy một cách tốt nhất. Bao nhiêu trong những CĐV đang chửi bới Pogba 2 ngày qua, chẳng phải trước đó từng có chung một quan điểm rằng: Pogba hay nhất là Pogba được giải phóng khỏi áp lực phòng ngự, được chơi thứ bóng đá tự do hướng lên phía trước nhiều hơn, ở một vị trí cụ thể như tiền vệ lệch trái trong sơ đồ 4-3-3. Phải nhìn nhận một cách rõ ràng rằng, cho đến thời điểm hiện tại United hay đúng hơn là Mourinho vẫn chưa tìm được một vị trí để khai thác hết tiềm năng của Pogba, để anh tỏa sáng thường xuyên. Và Mourinho trong nỗ lực (có thể rất đúng) biến Pogba thành một tiền vệ toàn năng bậc nhất đã vô tình đẩy cầu thủ này vào một thế kẹt. 
Paul Pogba: Cau thu dat gia nhat the gioi hay la Paul nho be cua Me3
Nhưng nếu được lựa chọn, Pogba liệu có thực sự muốn trở thành một-tiền-vệ như Mourinho muốn.
Có những cầu thủ đã thăng tiến vượt bậc nhờ sự huấn luyện của Mourinho. Như Frank Lampard ở Chelsea. Như Wesley Sneijder ở Inter. Như Mesut Oezil của Real Madrid. Nhưng có những cầu thủ, mà cách tiếp cận của Mourinho, dù với mục đích tốt song lại không thể đem lại một kết quả tốt.  Pogba, rất có thể, là một ví dụ tương tự như vậy. Và cũng đâu phải ngẫu nhiên khi Dididier Deschamps, Antonio Conte hay Max Allegri, những người từng và đang là thầy của Pogba đều hưởng lợi lớn từ việc dùng Pogba ở một vị trí mà tiền vệ này có nhiều không gian để sáng tạo?
Đừng nói Pogba không nỗ lực để chạy theo để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của Mourinho. Đừng nói Pogba không hiểu những gì Mourinho đã làm và đang làm, đều là muốn tốt cho anh, cho sự phát triển của anh. Nhưng nếu được lựa chọn, Pogba liệu có thực sự muốn trở thành một-tiền-vệ như Mourinho muốn. Có lẽ là Không! Pogba muốn chơi thứ bóng đá bản năng và đầy cảm hứng thay vì sự gò bó của chiến thuật. Pogba muốn được hướng lên phía trước nhiều hơn, tiếp cận khung thành đối phương thường xuyên hơn thay vì đóng vai trò “người chia bài” phía sau những đồng đội tấn công. 
 
Ở tuổi 25, sau những biến cố liên tiếp trong đời cầu thủ, trong cơn bão của những chỉ trích cay nghiệt, trong nỗi ẩn ức mà không phải ai cũng hiểu, Pogba có lẽ chỉ có một mong ước. Được là chính mình, được chơi theo cách của mình, trên hành trình cùng United chinh phục những đỉnh cao đã mất…
 
EFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow