Paul Pogba và Man Utd: Thế kẹt cho tất cả

Tác giả August - Thứ Tư 19/06/2019 16:15(GMT+7)

Zalo

Từ giờ cho tới khi mùa giải mới 2019/2020 chính thức khởi tranh, Man Utd và Pogba vẫn còn hai tháng để cùng nhau thoát ra khỏi “thế kẹt” này, để ít nhất “số 6” vẫn là trung tâm trong hành trình trở lại của Man Utd trong 1 năm tới.

Paul Pogba. Thương vụ đắt giá nhất trong lịch sử Man Utd, ngôi sao số 1 của “Quỷ đỏ”, luôn là trung tâm của những tranh cãi kể từ khi anh tái hồi Old Trafford từ Juventus. Những đội bóng giàu có nhất và danh tiếng nhất, từ Real Madrid tới Barcelona, từ PSG tới Juve, đều muốn sở hữu Pogba trong đội hình. Các CĐV trung lập và giới chuyên môn, đa số dành cho anh sự thừa nhận cao nhất. Về cả khía cạnh tài năng lẫn những đóng góp giá trị của anh cho Man Utd 3 mùa giải qua.

Paul Pogba và Man Utd Thế kẹt cho tất cả hình ảnh
 
Ngôi sao không được trân quý ở Old Trafford
 
Nhưng Pogba, trong cộng đồng Man Utd, là một cái tên gây chia rẽ. Phân nửa khẳng định Pogba đã có một mùa giải “gánh team” bất chấp “Quỷ đỏ” không có được thành tích tốt ở mùa bóng 2018/19 và Pogba là ngôi sao mà Man Utd phải giữ thật chặt. Nửa còn lại, coi anh là “con cừu đen” của Old Trafford, cái tên thường xuyên bị lôi ra để “ném đá”sau mỗi trận đấu không tốt của Man Utd và….xứng đáng bị “đá” càng sớm càng tốt khỏi CLB.
 
Nhưng trong một thời đại mà mạng xã hội phát triển khủng khiếp và cái Tôi cá nhân – không chỉ trong địa hạt bóng đá được đề cao hơn tất thảy – chúng ta, trước hết phải chấp nhận một sự thật: bóng đá đã không còn là một trò chơi, nơi các cầu thủ luôn phải hi sinh và chiến đấu cho niềm vui của số đông nữa. Bóng đá giờ là một nền công nghiệp, thương mại và giải trí với cầu thủ - những ngôi sao hàng đầu là trung tâm số một. Pogba – một người lao động có chuyên môn bậc nhất trong ngành công nghiệp này – là điển hình của kỉ nguyên bóng đá hiện đại. 
 
Pogba vẫn chơi bóng và trình diễn trên sân, làm những gì tốt nhất có thể trong công việc chính của mình (bóng đá), cho “công ty” của mình (Man Utd). Nhưng sau mỗi buổi tập, kết thúc một trận đấu, Pogba được phép sống với con người thực của anh ta, với những kiểu tóc thay đổi thường xuyên, với những trò vui của tuổi trẻ, được nói những điều anh ta muốn, được thể hiện cảm xúc của mình trên mạng xã hội. Đấy là con người xã hội của Pogba. 
 
Và cho đến khi Pogba-người-xã-hội-ấy chưa làm điều gì không đúng với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức hay phạm pháp, mọi thứ của cuộc sống Poga đều cần được tôn trọng. Thay vì “sử dụng” chúng để công kích lại con người bóng đá của anh ta. Thế giới đã thay đổi và bóng đá cũng vậy. Và việc đánh một cầu thủ, dựa trên những quan điểm của hàng chục năm trước, là hoàn toàn không phù hợp. Và để đánh giá Pogba – cầu thủ bóng đá đã có một mùa giải tốt hay dở, đã thể hiện hết những phẩm chất của mình hay chưa, cách tốt nhất và duy nhất là đi sâu vào những màn trình diễn của anh trên sân cỏ.
 
No photo description available.

Và giờ là lúc để những con số thống kê lên tiếng! Tiền vệ ghi bàn nhiều nhất Premier League mùa trước? Pogba – 13 pha lập công. Tiền vệ có nhiều pha kiến tạo thành bàn nhất? Pogba – 9 đường chuyền giúp đồng đội nổ súng. Tiền vệ dứt điểm cầu môn nhiều nhất, tạo ra nhiều đường chuyền có-thể-ăn-bàn nhất? Vẫn pogba, với lần lượt 50 cú sút trúng đích và 55 “key-pass”. Tiền vệ đoạt bóng thành công nhiều nhất, thắng tranh chấp tay đôi, có nhiều đường chuyền ở 1/3 phần sân đối phương nhiều nhất, bị phạm lỗi nhiều nhất. Vẫn chỉ là 1 cái tên Pogba.
 
Thế kẹt của Pogba
 
Về mặt cá nhân, Pogba đã có một mùa giải siêu hạng tại Premier League 2018/19. Nhưng Pogba ấy, vẫn bị phân nửa trong số hàng trăm triệu CĐV Man Utd trên khắp Thế giới, xem thường, bị coi là không có “máu Quỷ trong ADN”, hứng chịu đủ lời cay nghiệt, công kích trong cả mùa giải, và thậm chí họ còn mong Ban lãnh đạo CLB bán Pogba ngay Hè này. Trong hoàn cảnh ấy, Pogba sẽ nghĩ gì và sẽ làm gì?
 
Bạn hãy đặt mình vào vị trí của Pogba để thử hình dung về “câu chuyện” này theo cách đơn giản nhất như sau: Bạn là nhân viên thể hiện xuất sắc nhất, có đóng góp nhiều nhất trong năm vừa qua của công ty mình làm việc. Bạn nhận lương thấp hơn một vài đồng nghiệp, trong khi người đó thậm chí là “của nợ”của công ty. Nhưng những đóng góp của bạn bị đa số không coi trọng. Cuộc sống xã hội của bạn, dù có thể khá màu mè nhưng suy cho cùng cũng chẳng ảnh hưởng đến ai, bị lôi ra bêu riếu hàng ngày. Những phát ngôn của bạn bị cắt xén, xuyên tạc để trở thành thứ “ám khí” đâm ngược lại bạn. Trong khi Thế giới ngoài kia, có nhiều công ty đối thủ sẵn sàng trải thảm đỏ rước bạn về. Và giờ, bạn chọn đi!
 
Những lời bóng gió của Pogba, từ Nhật, trong một sự kiện quảng bá cho Adidas mới đây, về cái gọi là “thời điểm tốt nhất để tìm cho mình một thử thách mới”, vì thế là điều hoàn toàn bình thường về mặt tâm sinh lý của một người hầu như mỗi tuần của mùa giải 2018/19 và cả 2 năm trước đó nữa, vẫn chơi thứ bóng đá tốt nhất có thể cho Man Utd, nhưng lại không có được sự trân quý cao nhất từ CLB và một bộ phận không nhỏ các CĐV.

Video Pogba đánh tiếng muốn rời Man Utd
 
Trong thời đại bóng đá này, việc một ngôi sao hàng đầu nói về chuyện “tìm thách thức mới” có thể hiểu theo hai hướng. Thứ nhất, anh ta muốn rời CLB hiện tại để đến một bến đỗ mới. Và thứ hai, anh ta muốn có được sự thừa nhận và trân trọng tốt hơn từ đội bóng chủ quản. Vấn đề ở vế thứ hai không chỉ là một chế độ đãi ngộ tốt hơn mà còn là CLB mà anh ta khoác áo  phải cho thấy tham vọng tương đồng với bản thân ngôi sao này.
 
Với trường hợp của Pogba, có lẽ, anh đang “mắc kẹt” giữa 2 điều này. Pogba muốn là trung tâm trong một tập thể đủ năng lực chinh phục các đỉnh cao vinh quang, thứ mà Man Utd đã không thể mang tới cho anh trong 3 năm đầy hỗn loạn vừa qua. Nhưng Pogba cũng không quyết tâm dứt áo rời Man Utd, bằng mọi giá, bởi nếu xét về mức độ kì vọng của cá nhân thì anh vẫn còn nhiều việc dang dở chưa hoàn thành tại Old Trafford.
Paul Pogba tren con duong tro thanh tien ve sieu toan nang
 
Thế kẹt của Man Utd
 
Bản thân Pogba cũng như tay đại diện cáo già– Mino Raiola cũng hiểu rằng, việc rời Old Trafford hè này, khi bản hợp đồng với “Quỷ đỏ” vẫn còn thời hạn 2 năm, khi mà những “đối tác tiềm năng” như Real Madrid (đã chi rất đậm trong những tuần qua), Barca (không cấp thiết trong việc phải bổ sung 1 tiền vệ đẳng cấp cao), PSG (gặp vấn đề với Neymar và luật Công bằng tài chính) và Juventus (nơi Pogba từng rời đi) đều có những vấn đề khác nhau trong việc đáp ứng mức phí chuyển nhượng ít nhất cũng phải lên tới 150 triệu bảng của tiền vệ người Pháp.
 
Quan trọng hơn, BLĐ Man Utd không hề có ý định để Pogba ra đi, ít nhất là ngay Hè này. Với một cầu thủ có hơn 7 triệu fan trên Facebook, khoảng 6,9 triệu “theo dõi” Twitter và 35,2 triệu “Followers” Instagram (thuộc Top 10 ngôi sao bóng đá Thế giới, nhiều hơn cả lượng Followers của chính CLB Man Utd), Pogba với Man Utd có giá trị vô cùng quan trọng, không chỉ trong các trận bóng đá mà còn liên quan đến hoạt động thương mại của CLB. Giữa Pogba và Man Utd còn có một sự liên kết chặt chẽ khác – hãng tài trợ chính Adidas.
Voi Paul Pogba, bong da phai la niem vui2
 
Tóm lại, rất rất khó để Pogba “tìm kiếm một thách thức mới” ngay từ Hè này khi Man Utd không muốn bán và mức phí chuyển nhượng siêu khủng của anh là một rào cản lớn với bất kì CLB nào muốn có tiền vệ này. Nhưng việc giữ chân Pogba ở lại Old Trafford trong dài hạn, cũng khiến Man Utd rơi vào một thế kẹt. Một bản hợp đồng mới và mức lương cao sẽ được đưa ra, sớm thôi, cho Pogba. Nhưng điều quan trọng hơn cả là Man Utd phải cho Pogba thấy anh không lãng phí tuổi xuân tại Man Utd và để anh tin rằng Old Trafford là “bệ phóng thích hợp” giúp anh chinh phục những đỉnh cao.
 
Cho tới thời điểm hiện tại, nhìn vào hoạt động chuyển nhượng của Man Utd, ở cả khâu mua lẫn bán, chúng ta và tất nhiên cả Pogba đều có thể nhận ra rằng: “Quỷ đỏ” chưa hề cho thấy một dấu hiệu tích cực nào.
Từ giờ cho tới khi mùa giải mới 2019/2020 chính thức khởi tranh, Man Utd và Pogba vẫn còn hai tháng để cùng nhau thoát ra khỏi “thế kẹt” này, để ít nhất “số 6” vẫn là trung tâm trong hành trình trở lại của Man Utd trong 1 năm tới.
 
Còn sau đó là gì, giữa Man Utd và Pogba, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời tốt nhất…

AUGUST (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow