Paul Pogba trên con đường trở thành tiền vệ siêu toàn năng

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 01/03/2019 17:03(GMT+7)

Zalo

Pogba hoàn toàn có thể tiếp cận thậm chí vượt qua thành tích của Yaya ngay trong mùa này nhưng để đạt tới kỉ lục của siêu kỉ lục gia Lampard, với 10 trận đấu còn lại của mùa giải 2018/19, có lẽ là điều không tưởng...

Trong trận thắng mới nhất của Man Utd, 3-1 trên sân Crystal Palace, tiền đạo Romelu Lukaku là “Quỷ đỏ” nổi bật nhất. Chân sút đã và đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực cùng chỉ trích là tác giả của một cú đúp bàn thắng. Đây là những pha lập công có giá trị tinh thần cực kỳ quan trọng với Lukaku.
Manchester United
 
Nhưng Paul Pogba, trong ngày “giới thiệu” quả đầu mới, lần đầu tiên dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer, như hơn 2 tháng qua vẫn là cái tên đóng vai trò then chốt trong thắng lợi của “Quỷ đỏ”. Vài ngày trước trận Man Utd làm khách tại Palace, huyền thoại “Quỷ đỏ” Rio Ferdinand từng nhận xét đại ý là giờ Pogba không còn chú ý quá nhiều và chuyện đầu tóc nữa bởi mối bận tâm lớn nhất của cậy ấy, kể từ khi Solskjaer dẫn dắt đội, là bóng đá.
 
Câu trả lời của Pogba cho Rio: Một kiểu đầu mới và một màn trình diễn chất lượng nữa, trên sân cỏ, trong thắng lợi của Man Utd! Pogba trước sau vẫn là Pogba, vừa là một cá tính riêng biệt, vừa là biểu tượng cho tinh thần của cầu thủ chuyên nghiệp thời… mạng xã hội. Sự khác biệt lớn nhất so với thời Jose Mourinho, là Pogba-của-Solskjaer, hầu như luôn thể hiện tốt trong tất cả các trận đấu anh góp mặt, dù kiểu tóc có đổi hay không.
 
Ngay cả theo nhận xét vui vui của huyền thoại của United Eric Cantona thì phong độ lên xuống thất thường của anh dưới thời Mourinho hay Solskjaer không liên quan tới chiến thuật: "Từ khi Solskjaer đến M.U, Pogba không thay đổi kiểu tóc. Có thể Solskjaer khiến cho Pogba hiểu rằng việc chơi bóng chính là ưu tiên hàng đầu", ông chia sẻ trong một clip phỏng vấn mới nhất.
 
  

Trận Man Utd làm khách tại Palace, trước hết, là một trận đấu “dị thường” trong khâu chuẩn bị của “Quỷ đỏ”. Hàng loạt trụ cột chấn thương, từ Lingard, Rashford tới Herrera và Matic, những cái tên đóng vai trò quan trọng trong cuộc hồi sinh của Man Utd dưới thời Solskjaer. Đội hình xuất phát của Man Utd tại Shelhurst Park, vì thế cũng dị thường không kém.
 
Lần đầu tiên Man Utd xuất trận với bộ ba tiền vệ Pogba – Mc Tominay – Fred. Hậu vệ cánh trẻ tuổi Dalot thậm chí đảm nhiệm vị trí “winger” bên hành lang phải. Với Pogba, đây có lẽ là lần đầu tiên kể từ khi tái hồi Man Utd, anh phải đá… tiền vệ phải. Và Pogba, trong thắng lợi tại Palace, cũng có màn trình diễn hơi khác so với serie những trận đấu bùng nổ trước đó cùng HLV Solskjaer.
 
Pogba vẫn đặt dấu giày trong 1 bàn thắng của Man Utd, pha kiến tạo giúp Young lập công. Nhưng điểm nhấn cho thấy SỰ TRƯỞNG THÀNH thực sự của Pogba lại nằm ở những chi tiết khác. Đây là trận đấu mà Pogba thực hiện tổng cộng 9 pha xoạc bóng, con số cao chưa từng thấy trong bất kì trận đấu nào của tiền vệ này trong màu áo đỏ kể từ khi trở lại từ Juventus.
 
tien ve Paul Pogba
 
Pogba “chỉ” thành công phân nửa (4) trong những nỗ lực tắc bóng của anh nhưng đó không phải là vấn đế lớn trong 1 trận đấu mà anh phải chơi trái-sở-trường, phải đá thấp hơn so với thường lệ, phải hi sinh ham muốn khát vọng tấn công, phải đảm nhiệm một khối lượng công việc nhiều hơn thay vì được phép đá tự do, mặc sức sáng tạo như nhiều trận trước đó dưới thời Solskjaer.
 
Dĩ nhiên, nói tới Pogba, nhất là Pogba thời Solskjaer, thì không thể không nhắc tới những đóng góp lớn lao của tiền vệ này trong các bàn thắng của Man Utd. Tổng cộng Pogba góp mặt trong 14 trận của Man Utd kể từ khi Solskjaer làm HLV. Trong 14 trận này, chỉ có 3 trận đấu mà “số 6” không ghi bàn hoặc kiến tạo (gặp Newcastle, PSG và Liverpool). Ở 11 trận còn lại, Pogba ghi 9 bàn và có 8 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công. Với quỹ trận tương tự, trong cùng quãng thời gian, không cầu thủ nào chơi bóng tại Anh sở hữu hiệu suất ghi bàn-kiến tạo tốt như ngôi sao của Man Utd.
 
Trong phát biểu mới đây của mình, HLV Solskjaer nói, trong con mắt ông, ở thời điểm hiện tại không cầu thủ nào có thể so sánh được với Pogba. Pogba quả thực đã thể hiện một phong độ bùng nổ khủng khiếp kể từ khi “thoát khỏi” áp lực hắc ám thời Mourinho với sự hiện diện của người thày từng dìu dắt anh ở đội dự bị Man Utd nhiều năm trước Solskjaer. Nhưng điều quan trọng và đáng chờ đợi hơn cả, là Pogba, mới 25 tuổi, hoàn toàn có thể hay hơn nữa trong tương lai không xa.
 
Video Solskjaer phat bieu sau tran dau Chelsea vs MU
 
Chỉ tính riêng tại Premier League mùa này, Pogba đã có 11 bàn thắng và 9 pha kiến tạo thành bàn, tức đặt dấu giày trong 20 bàn thắng. Và 14 trong số đó được Pogba thực hiện khi Man Utd được dẫn dắt bởi Solskjaer. Để tiện so sánh, cả mùa trước Pogba chỉ ghi 6 bàn tại Premier League và số pha kiến tạo của anh ở Ngoại hạng Anh 2017/18 tổng cộng là 10. Mùa đầu tiên trở lại Man Utd, thành tích đóng góp vào bàn thắng ở Premier League của Pogba là 9 (5 bàn, 4 kiến tạo). Sự khác biệt là quá rõ ràng!
 
Đỉnh cao về ghi bàn và kiến tạo (ở giải VĐQG) của Pogba là mùa 2015/16, mùa cuối cùng của tiền vệ này trong màu áo Juventus. Thành tích của Pogba khi đó ở Serie A? 8 bàn và 12 đường chuyền thành bàn. Tức Pogba của Man Utd hiện tại đã cân bằng kỉ lục cá nhân về đóng góp vào bàn thắng (20) so với mùa 2015/16. Và anh đương nhiên còn nhiều trận đấu trong phần còn lại của mùa này để tạo ra những thông số về ghi bàn và kiến tạo hơn thế!
 
Cho đến lúc này, Frank Lampard vẫn là tiền vệ (trung tâm) giữ kỉ lục về số lượng đóng góp vào bàn thắng trong 1 mùa giải Premier League: tổng cộng 36 bàn (22 pha lập công, 14 đường kiến tạo) cho Chelsea mùa 2009/10. Sau Lampard, Yaya Toure là tiền vệ trung tâm thể hiện tốt nhất ở hạng mục này với 20 bàn và 9 pha kiến tạo thành bàn trong màu áo Man City Premier League 2013/14.
Paul Pogba trên con đường trở thành tiền vệ siêu toàn năng hình ảnh
Paul Pogba trên con đường trở thành tiền vệ siêu toàn năng
Pogba hoàn toàn có thể tiếp cận thậm chí vượt qua thành tích của Yaya ngay trong mùa này nhưng để đạt tới kỉ lục của siêu kỉ lục gia Lampard, với 10 trận đấu còn lại của mùa giải 2018/19, có lẽ là điều không tưởng. 
Nhưng đó là… “không tưởng” của hiện tại, của mùa giải 2018/19. Còn tương lai, với một Pogba hoàn toàn trưởng thành và đạt độ chín nhất, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng!

ELFLACO (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow