Paul Pogba: Biểu tượng cho thời kỳ hỗn loạn hậu Sir Alex

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 11/06/2022 18:35(GMT+7)

Zalo

Ngày Paul Pogba rời khỏi Man United, đã có rất nhiều lời bàn ra tán vào về nguyên nhân cũng như điểm đến của anh ở mùa giải tới. Vậy, rốt cuộc vì đâu mà tiền vệ người Pháp lại rời khỏi sân Old Trafford? Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta cần phải nhìn lại quãng thời gian đầy sóng gió của anh khi khoác áo nửa đỏ thành Manchester.

Paul Pogba
 
Khi Paul Pogba rời sân trong tư thế phải bịt tai lại ở trận đấu hồi cuối tháng 4 năm nay, có cảm giác đây không phải lần đầu anh lâm vào tình huống này.
 
Khi Man United kết thúc mùa giải 2018-2019 của mình với một trận thua 2-0 trước đội xuống hạng Cardiff City, Pogba đã phải đối mặt với một màn tri ân kỳ quặc khi một nửa sân vận động đã bỏ về từ lúc nào.
 
Đó là thời điểm 3 năm trước. Tuy nhiên, sau một quãng thời gian Ole Gunnar Solskjaer dẫn dắt, người hâm mộ Man United bắt đầu thể hiện tình yêu với Pogba nhiều hơn, nhất là ở thời điểm anh thể hiện phong độ cao trong hệ thống chiến thuật của HLV người Na Uy.
 
Nhưng, khi Ole Gunnar Solskjaer rời đi, mọi thứ lại trở về như cũ, NHM Man United lại bắt đầu đổ hết mọi tội lỗi lên Paul Pogba khi Man United một lần nữa sa vào vùng lầy của sự vô định.
 
Đến với Man United ở mùa giải 2016-2017 dưới danh nghĩa bản hợp đồng đắt giá nhất, nhưng giờ đây, Paul Pogba đang bị coi là bản hợp đồng thất bại, một biểu tượng cho thời kỳ hỗn loạn hậu Sir Alex Ferguson. Mọi chuyện tệ đến mức người ta phải hỏi Pogba đã đóng góp được gì ở trận thắng 3-2 trước Norwich City hay liên tục nhắm sự chỉ trích vào tinh thần thi đấu của Pogba sau khi anh rời sân
 
"Chắc chắn cậu ấy sẽ khó có thể thi đấu cho tới mùa giải", HLV Ralf Rangnick đã chia sẻ như thế ở thời điểm Man United chuẩn bị đối đầu Arsenal vào ngày 23 tháng 4 trên sân Emirates, trận đấu họ để thua 3-1 trước đội chủ nhà.
 
Và giờ đây, khi Pogba đã chuẩn bị rời khỏi Man United, chúng ta sẽ cùng tự hỏi: "Rốt cuộc, họ đã sai ở đâu ?"
 

Paul Pogba và Jose Mourinho: Từ ngọt ngào tới cay đắng
 

"Ông ấy đem lại cho tôi nguồn năng lượng, ông ấy đem lại cho tôi sự tích cực," Pogba nói về vị HLV mới ở thời điểm...2016, tức thời điểm Jose Mourinho, người vốn được coi là "không đội trời chung" với anh ở sân Old Trafford khi Paul Pogba trở lại sân Old Trafford mới mức giá 89,3 triệu Bảng từ Juventus.
 
"Người ta nói với tôi rằng ông ấy là vị HLV dành cho tôi, rằng ông ấy sẽ giúp tôi cải thiện rất nhiều và khiến tôi hoạt động nhiều hơn." Paul Pogba chia sẻ trong phòng họp báo ngày hôm đó.
 
Tuy nhiên, mọi thứ diễn ra sau đó lại cho thấy điều ngược lại.
 
"Một khi tôi có được quan hệ tốt với Mourinho, ai cũng thấy rõ điều đó, thế nhưng, chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày hôm sau," Pogba chia sẻ với Sky Sports hồi tháng 4 năm ngoái. "Đó là điều kỳ lạ nhất với Mourinho, một điều tôi không thể giải thích vì kể cả tôi cũng không biết nữa."
 
Để làm rõ hơn về điều này cho cả Pogba lẫn mọi người, chúng ta có thể thấy rằng ở mùa giải tạm gọi là thành công của Man United, họ vẫn giành được League Cup và Europa League, Mourinho thậm chí còn bảo vệ các học trò khỏi những chỉ trích về màn trình diễn của họ trước cánh nhà báo "biết tuốt" của xứ sở Sương Mù.

Paul Pogba
 
Khi Man United tuột lại phía sau Man City của Pep Guardiola ở chiến dịch đua vô địch Premier League mùa giải 2017-2018, thái độ giữa đôi bên bắt đầu thay đổi. Paul Pogba bị rút khỏi sân ở trận gặp Tottenham và Newcastle United trước khi phải ngồi ngoài ở cả hai trận vòng 16 đội gặp Sevilla, hai trận đấu khiến Jose Mourinho trở thành "kẻ ác" trong  mắt CĐV Man United.
 
Dù vậy, Pogba vẫn cho thấy sự xuất sắc ở trận thắng 3-2 trước Man City, khiến đội khách không thể ăn mừng chức vô địch sớm. Tuy nhiên, có một thông tin trước đó tới từ Pep Guardiola đã khiến NHM Man United cảm thấy không vui, đó là việc Mino Raiola, người đại diện quá cố của Paul Pogba, đã liên hệ với HLV người Tây Ban Nha về trường hợp của Paul Pogba.
 
Đến khi cựu HLV Chelsea và Real Madrid bị sa thải sau trận thua 3-1 trước Liverpool hồi tháng 12 năm 2018 trên sân Anfield, Pogba đã bị tước băng đội phó sau khi cảnh anh chê trách lỗi phòng ngự của đội nhà bị quay lại và tung lên mạng xã hội.
 

 

Paul Pogba thi đấu ra sao dưới thời Ole Gunnar Solskjaer?
 

"Tôi từng làm việc với Paul trước đây, chúng tôi đã có hai ngày tận hưởng và sẽ tiếp tục làm việc với họ cũng như cậu ấy trong vòng 4 hoặc 5 tháng tới đây," Solskjaer, HLV đội trẻ ở thời điểm Paul Pogba bắt đầu chơi bóng, chia sẻ sau trận thắng 5-1 trước Cardiff City, trận đấu đầu tiên của ông dưới cương vị HLV tạm quyền của Man United hồi tháng 12 năm 2018.
 
Pogba sau đó đã thể hiện phong độ chói sáng bằng cú đúp trước Huddersfield Town và Bournemouth để rồi kết thúc mùa giải với 16 bàn và 11 pha kiến tạo ở mọi đấu trường, con số tốt nhất của anh ở Old Trafford về mặt ghi bàn cũng như tham gia vào các bàn thắng.

Paul Pogba
 
Chấn thương và những lần Mino Raiola bàn ra tán vào về tương lai của Pogba, một trong những thứ tạo ra chia rẽ trong phòng thay đồ, cùng với đó là những vấn đề vì đại dịch COVID-19, đã khiến Pogba đi xuống một lần nữa.
 
Dù Man United chưa bao giờ là đội bóng được dự đoán sẽ vô địch mùa đó, việc Pogba thi đấu bền vững cả mùa đã giúp Solskjaer rất nhiều. Có thể thấy, anh thi đấu tốt ở cả hai vị trí tiền vệ trụ và vị trí thiên về tấn công ở khu vực cánh trái.
 
Thống kê cho thấy, ở vị trí thiên về tấn công ở cánh trái, anh đã có được 4 pha kiến tạo trong trận thắng đậm 6-1 trước Leeds United ở ngày đầu tiên của mùa giải mới, sau đó là một pha kiến tạo ở trận hòa 1-1 trước Southampton.
 
Nhưng sau đó Cristiano Ronaldo, một tiền đạo có xu hướng dạt trái, được đem về Man United, còn Jadon Sancho, cầu thủ chạy cánh được đem về nhằm giải quyết bài toán ở cánh phải, đã chiếm mất hai vị trí sở trường của Pogba.

Paul Pogba
 
Kể từ đó, cầu thủ người Pháp bị đẩy trở lại một vị trí thiên về phòng ngự và "chết đứng" ở vị trí đó cho đến thời điểm Solskjaer kết thúc nhiệm kỳ của mình. Có thể tóm gọn quãng thời gian "đau khổ" này của Paul Pogba bằng tấm thẻ đỏ trong trận thua đậm 5-0 trước Liverpool
 
Thế nhưng, trước khi anh gặp phải chấn thương, Paul Pogba vẫn là hy vọng lớn nhất của Man United thời điểm đó và là nguồn sinh khí cho hàng tiền vệ đội chủ sân Old Trafford bên cạnh Bruno Fernandes.
 
Chắc chắn, trong khoảng thời gian tới, nhiệm vụ của HLV Erik Ten Hag sẽ là tìm ra một cái tên thích hợp để thay thế Paul Pogba, người sẽ để lại khoảng trống rất lớn trong đội hình Man United sau khi anh rời khỏi sân Old Trafford, một nhiệm vụ đầy khó khăn khi cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể tìm ra một cầu thủ có lối chơi tương tự với tiền vệ người Pháp.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Dom Farrell cho trang tin Sporting News.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow