Pau Victor: Cơn gió lạ của Barcelona

Tác giả Ngọc My - Thứ Hai 12/08/2024 09:25(GMT+7)

Zalo

Pau Victor là cái tên vẫn còn rất xa lạ với giới mộ điệu, nhưng cầu thủ này đang có những màn thể hiện đầy ấn tượng trong chuyến du đấu mùa hè của Barcelona và hứa hẹn sẽ trở thành một gương mặt đáng xem ở mùa giải tới.

Pau-Victor
 

Pau Victor sinh ngày 26/10/2001 tại Sant Cugat del Valles, một thị trấn nằm ở phía Bắc Barcelona. Anh gia nhập lò đào tạo trẻ của Girona từ Sabadell năm 2018, bắt đầu chơi cho đội B ở mùa 2020/21, và cũng được ra sân một số trận tại đội 1. Sau đó, Victor được Girona mang cho Sabadell và Barcelona B mượn trong 2 mùa gần đây, để rồi chính thức thuộc về Barca vào tháng 7 vừa qua, với giá chuyển nhượng 3 triệu euro.

Pau Victor có mặt trong thành phần Barcelona tham dự chuyến du đấu mùa hè tại Mỹ, và được huấn luyện viên Hansi Flick xếp đá chính cả 3 trận đấu vừa qua, trong sơ đồ 4-2-3-1. Nếu trận đấu với Manchester City (hòa 2-2, thắng luân lưu 4-1), cầu thủ trẻ này đá trung phong cắm, thì ở cuộc đối đầu với Real Madrid (thắng 2-1) và AC Milan (hòa 2-2, thua luân lưu 3-4) sau đó, Victor đóng vai trò tiền vệ tấn công lệch phải.

Điều đáng nói, trận nào anh cũng để lại dấu ấn, đặc biệt là màn trình diễn xuất thần với cú đúp bàn thắng vào lưới thủ thành tài ba Thibaut Courtois của Real Madrid. Ở trận đấu gần nhất, trước AC Milan, dù không ghi bàn, nhưng Pau Victor vẫn gây sự chú ý với đường kiến tạo cho người đàn anh Robert Lewandowski lập công.

Ngoài ra, trong 87 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Toni Fernandez), cầu thủ này còn tạo được 2 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), 2 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), thực hiện 2/2 pha rê bóng thành công, 3/5 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, và có 1 cú tắc bóng.

Pau Victor Cơn gió lạ của Barcelona 1
 

Biên độ hoạt động của Pau Victor khá rộng. Anh không bám hẳn ở biên, trái lại thường xuyên di chuyển bó vào trung lộ để tìm giải pháp phối hợp hoặc đưa ra phương án dứt điểm. Bên cạnh đó, với cảm quan không gian của một cầu thủ quen đá tiền đạo thời ở Barca B, chàng trai 22 tuổi này luôn biết cách luồn lách và xâm nhập vòng cấm khi cần.

Barcelona dưới thời tân huấn luyện viên Hansi Flick đang cho thấy một diện mạo tươi mới. Nhà cầm quân người Đức không quá đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng như nhiều chiến lược gia tiền nhiệm tại câu lạc bộ xứ Catalunya, trái lại ông chủ trương thứ bóng đá trực diện, với những đường lên bóng chớp nhoáng từ biên hoặc đánh vỗ mặt trung lộ.

Lối đá này dường như phù hợp với mẫu cầu thủ như Pau Victor. Mùa trước, trong màu áo Barca B, dưới sự dẫn dắt của cựu danh thủ Rafael Marquez, anh ghi tới 20 bàn sau 39 lần ra sân. Trong bối cảnh tài chính khó khăn, Blaugrana khó tìm mua một tiền đạo đẳng cấp thế giới, thì Victor là một gợi ý không tồi trong việc dự phòng cho chân sút chủ lực Robert Lewandowski vốn đã 35 tuổi.

Nếu cần những sắc thái mới mẻ, Hansi Flick có thể xếp Pau Victor chơi vị trí tiền vệ tấn công lệch phải như đã thử nghiệm ở các trận đấu đã qua. Trong khi đó, dưới thời huấn luyện viên Xavi Hernandez, Barca thường vận hành hệ thống 4-3-3, và cánh phải trên mặt tấn công thường do Lamine Yamal đảm nhận. Thực sự rất khó để chiếm suất đá chính của Yamal, người vừa trải qua một kỳ Euro tuyệt diệu, nhưng trở thành kép phụ cho ngôi sao mới 17 tuổi ấy, và chờ cơ hội, cũng không phải điều tồi tệ với Victor.

Pau Victor Cơn gió lạ của Barcelona 2
 

Mới đây, truyền thông loan tin về việc Barca đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Dani Olmo, người cũng chơi lên đồng tại Euro 2024, từ RB Leipzig. Thực chất, Olmo là sản phẩm của lò đào tạo La Masia trứ danh, nhưng sau đó phiêu bạt sang tận Dinamo Zagreb của Croatia, đến Đức khoác áo Leipzig, và giờ đây là viễn cảnh quay về đội bóng xứ Catalunya.

Hansi Flick dự kiến cũng sẽ đôn một số cái tên nổi bật ở tuyến trẻ lên đội 1. Dù bị vây khốn bởi khó khăn tài chính, song Barca hiện vẫn còn những nhân tố rất đẳng cấp trong đội hình, đủ sức cạnh tranh ở mức độ cao nhất với các đối thủ như Lamine Yamal, Robert Lewandowski, Jules Kounde, Ilkay Gundogan hay Marc-Andre ter Stegen. Đó còn là những quân bài trong tay áo nhà cầm quân người Đức, đơn cử là trường hợp của Pau Victor.

Chuyến du đấu mùa hè của Barca trên đất Mỹ đã thu về những quả ngọt. Và dẫu phía trước là muôn ngàn thử thách, song với những gì đang diễn ra, các culé có quyền mơ mộng về những điều tốt đẹp ở mùa giải 2024/25 dưới triều đại mới.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow