Pau Cubarsi: Di sản cuối cùng của Xavi tại Barcelona

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 10/06/2024 11:33(GMT+7)

Zalo

Trong 3 tài năng trẻ “cây nhà lá vườn” tạo được tiếng vang của Barca ở mùa 2023/24 (Lamine Yamal, Fermin Lopez và Pau Cubarsi); Cubarsi là người lên đội 1 muộn nhất, cầu thủ này có thể được xem như di sản cuối cùng của Xavi tại CLB xứ Catalan. 

pau-cubarsi-xavi-hernandez_1200_800
 

Cubarsi không phải sản phẩm của học viện đào tạo trẻ La Masia bắt đầu nổi danh ở mùa 2023/24. Xavi còn trọng dụng những cái tên như Yamal hay Lopez – bộ đôi đã đóng góp 18 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho Barca trong mùa vừa qua. Vị chiến lược gia 44 tuổi cũng đưa Marc Guiu và Hector Fort từ đội trẻ lên đội 1 trong mùa giải cuối cùng ông làm việc tại Camp Nou. Tuy nhiên, 2 gương mặt này không được chú ý nhiều như 3 cầu thủ kể trên. 

Nếu so với Lopez (ra mắt đội 1 ngày 27/7/2023, trong trận giao hữu thua Arsenal 3-5) và Yamal (ngày 29/4/2023, trong trận thắng Real Betis 4-0 tại La Liga), Cubarsi là người có màn ra mắt muộn nhất. Chàng trai sinh năm 2007 có lần ra sân đầu tiên tại đội 1 Barca ngày 18/1/2024 (trận thắng 3-1 Unionistas de Salamanca tại vòng 1/8 cúp nhà vua), tức chỉ hơn 4 tháng trước ngày El Blaugrana sa thải Xavi. 

Nói cách khác, Cubarsi là học viên duy nhất của lò La Masia được nhà cầm quân người Tây Ban Nha trình làng trong năm 2024. Vì vậy, trung vệ 17 tuổi có thể được xem như di sản cuối cùng của Xavi tại Barca. 

Trong chưa tới 1 năm qua, Cubarsi đã có 2 bản hợp đồng hết sức quan trọng tại đội chủ sân Camp Nou: hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên, ký ngày 8/7/2023 và hợp đồng gia hạn (ký hợp đồng mới), ngày 9/5/2024. Không ngoại trừ khả năng, Xavi có tác động với BLĐ Barca trong 2 quyết định ký hợp đồng với cậu học trò đồng hương. Thời điểm đội bóng áo đỏ lam gia hạn với Cubarsi tới tháng 6/2027 diễn ra chỉ hơn 2 tuần trước khi họ đuổi việc Xavi. 

Tương tự như Yamal, vị thuyền trưởng sinh năm 1980 cũng để mắt tới trung vệ mang áo số 33 từ rất sớm. Xavi đã gọi Cubarsi lên tập cùng đội 1 từ tháng 4/2023, khi chàng trai người Tây Ban Nha mới 16 tuổi. 

Pau Cubarsi Di sản cuối cùng của Xavi tại Barcelona 1
 

Ông bắt đầu trọng dụng Cubarsi từ đầu năm 2024. Đặc biệt là ở Champions League, Xavi gây bất ngờ khi đặt niềm tin vào một cậu nhóc “mặt búng ra sữa” ở 3 trận liên tiếp tại vòng đấu loại trực tiếp. Không chỉ đá chính, cựu tiền vệ Barca cho Cubarsi đá trọn 270 phút ở trận lượt về vòng 1/8 (thắng Napoli 3-1) và 2 trận tứ kết (thua Paris Saint-Germain 4-6). 

Thiếu vắng nhân sự không phải lý do hàng đầu khiến Xavi sử dụng trung vệ mang áo số 33. Trong 3 trận đấu kể trên, ông từng để 1 trong 2 cái tên: Inigo Martinez (33 tuổi, từng đá 5 trận ở Champions League trước mùa 2023/24) và Andreas Christensen (28 tuổi, từng chơi 12 trận ở vòng đấu loại trực tiếp của Champions League trước mùa 2023/24). 

Nếu không muốn dùng Martinez và Christensen (chưa kể Marcos Alonso cũng có thể đá trung vệ), Xavi vẫn có thể kéo Jules Kounde từ vị trí hậu vệ cánh phải vào chơi trung vệ và bố trí Joao Cancelo hoặc Sergi Roberto trấn giữ 2 hành lang biên. 

Điều đó cho thấy: Không phải thiếu người mà Xavi mới trao cơ hội cho Cubarsi. Ông không sử dụng số 33 vì trong tay mình không còn ai khác để tung vào sân, mà Xavi thực sự tin tưởng vào chàng trai này. Nói cách khác, việc Cubarsi được ông thầy đồng hương trọng dụng là vì lý do chuyên môn. 

Việc Xavi cho Cubarsi tận hưởng bầu không khí Champions League trong tháng 3 và 4 vừa qua là quyết định có phần điên rồ và không tưởng. Đó là những quyết định mà chưa có bất kỳ HLV nào dám làm trong lịch sử giải đấu này. Bằng chứng là Xavi đã giúp Cubarsi phá 2 kỷ lục: Cầu thủ trẻ nhất ra mắt ở vòng loại trực tiếp Champions League (17 tuổi 50 ngày) và hậu vệ trẻ nhất ra sân ở tứ kết Champions League (17 tuổi 79 ngày). 

Pau Cubarsi Di sản cuối cùng của Xavi tại Barcelona 2
 

Khi Xavi rời Barca, Cubarsi đã có tới 21 lần đá chính/24 lần ra sân trong quãng thời gian làm việc với ông thầy sinh năm 1980. Xavi đã đưa chàng trai 17 tuổi này ra ánh sáng và giúp Cubarsi tạo ra bước nhảy vọt trong quá trình phát triển sự nghiệp. 

Nhờ quãng thời gian liên tục được Xavi – HLV đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp của mình – trọng dụng, Cubarsi cũng lọt vào mắt xanh của HLV Luis de la Fuente và có lần đầu tiên góp mặt tại ĐTQG. HLV De La Fuente theo dõi và để ý tới Cubarsi trong quãng thời gian trung vệ sinh năm 2007 chơi bóng tại đội 1 Barca mùa này và đưa anh từ đội U17 lên thẳng ĐTQG, mà không phải kinh qua 2 cấp độ là U19 và U21. 

Nhìn lại quãng thời gian làm học trò của Xavi, Cubarsi coi việc được người thầy đồng hương trọng dụng là một đặc ân. “Tôi cảm thấy như thể Xavi đã trao đặc quyền cho mình. Những cầu thủ trẻ Barca luôn cảm thấy hạnh phúc khi làm việc dưới trướng ông ấy. Tôi rất vui và biết ơn Xavi”, số 33 phát biểu trên trang chủ Barca. 

Pau Cubarsi Di sản cuối cùng của Xavi tại Barcelona 3
 

Trong ngày chia tay Xavi, Cubarsi chia sẻ rằng ông đã biến giấc mơ của anh thành hiện thực. “Cảm ơn ông đã cho tôi cơ hội thực hiện giấc mơ của đời mình. Tôi sẽ luôn nhớ ơn ông. Chúc ông mọi điều tốt đẹp nhất”. 

4 tháng sự nghiệp của Cubarsi lên như diều gặp gió dưới thời Xavi không phải quãng thời gian quá dài, nhưng có lẽ, nó đủ để tạo ra cảm giác tiếc nuối cho trung vệ 17 tuổi, khi anh phải xa rời vòng tay của người thầy đầu tiên. Từ mùa giải năm sau, Cubarsi sẽ phải làm việc với một HLV mới. Và liệu, người kế nhiệm Xavi (Hansi Flick) có trọng dụng Cubarsi, như cách Xavi đã từng? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow