Pau Cubarsí: Cậu bé hội tụ mọi phẩm chất để trở thành ngôi sao

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 10/04/2024 15:45(GMT+7)

Zalo

Nếu Luis Enrique có hứng thú vào đêm nay, ông có thể triển khai một hàng công gồm 3 tiền đạo từng chơi hoặc giành chiến thắng trong các trận chung kết World Cup khi Paris Saint-Germain của ông đối đầu với Barcelona trên sân nhà. Họ sẽ là: Kylian Mbappé (cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất lịch sử các trận chung kết World Cup), Ousmane Dembélé (vô địch năm 2018, á quân năm 2022) và Randal Kolo Muani (á quân năm 2022).

cubarsi
 

Nếu vị HLV trưởng người Tây Ban Nha của PSG muốn đổi mới một chút, như ông thường làm ở mùa giải này, ông có thể loại Kolo Muani và đưa ra sân một cầu thủ đã giành 3 chức vô địch Champions League, ghi bàn trong trận chung kết năm 2017 và đã có 8 trận thắng trước Barcelona trong sự nghiệp: Marco Asensio. Ông có thể chọn Gonçalo Ramos (nhà vô địch của giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa trước, và từng có một cú hattrick sau 50 phút thi đấu trước Thụy Sỹ ở World Cup 2022), Lee Kang-in (nhà vô địch Copa del Rey, Á quân U-19 World Cup) hay chân chạy cánh nhanh như chớp Bradley Barcola (được đưa về từ Lyon vào mùa hè năm ngoái với mức phí chuyển nhượng  45 triệu Euro).

Bạn thích phương án nào?

Lưu ý bên lề: Vào lần gần nhất Kylian Mbappé đối đầu Barcelona ở Champions League, anh đã ghi 4 bàn sau 180 phút thi đấu. Hồi ấy, Blaugrana trông chẳng khác gì những con thỏ sững sờ, giật mình trước ánh đèn pha do tiền đạo người Pháp tạo ra vậy.

Vào khoảng 7 giờ tối của thứ Tư này (theo giờ Trung Âu) cậu bé 17 tuổi Pau Cubarsí sẽ được bảo rằng cậu ấy sẽ đá chính trong trận đấu Champions League thứ 2 của sự nghiệp tại vị trí trung vệ cho nhà đương kim vô địch La Liga do Xavi dẫn dắt, sau khi mới chỉ có 12 lần đá chính tại đội một Barcelona, và nhiệm vụ của cậu ấy là đẩy lùi những ngôi sao đáng sợ bên phía đội chủ nhà. Cách biệt về “kinh nghiệm trận mạc” giữa cậu bé và họ là rất lớn, cậu ấy sẽ chỉ có thể kinh ngạc ngước nhìn những chiếc cúp mà đám tiền đạo đối thủ khoe khoang, tiền đạo trẻ tuổi nhất bên phía PSG cũng lớn hơn cậu ấy tới 4 tuổi (Cubarsí chỉ vừa mới tròn 17 tuổi vào 2 tháng trước) và hầu hết những điều chỉnh mà Enrique thực hiện trong cuộc đối đầu hấp dẫn này chắc chắn sẽ mang mục đích khai thác triệt để “gót chân Achilles của Barcelona – tên nhóc trung vệ 17 tuổi.”

Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận chuyện Cubarsí thực sự là một cầu thủ bóng đá cừ khôi, cậu chắc chắn là một trong những cầu thủ 17 tuổi thông minh, tài năng xuất chúng và đáng ngưỡng mộ nhất từng xuất hiện trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp. IQ bóng đá của cậu bé thật đáng kinh ngạc, không chỉ xét trong độ tuổi ấy, mà cả khi đặt cạnh những người đồng nghiệp lớn tuổi hơn nữa. Nhãn quan thi đấu của cậu thực sự đáng nể và, có lẽ là yếu tố quan trọng nhất khi xem xét tầm quan trọng của cậu đối với Xavi, Cubarsí là một hậu vệ đầy lý tưởng cho phiên bản FC Barcelona hiện tại.

Pau Cubarsí Cậu bé hội tụ mọi phẩm chất để trở thành ngôi sao 1
Pau Cubarsi có màn ra mắt thành công tại Champions League

Bóng đá là một thế giới đầy thất thường, có thể chúng ta sẽ được thấy cậu bé đến từ một ngôi làng nhỏ ở Catalan với khoảng 200 cư dân này  tỏa sáng ở Paris, cũng có thể cậu sẽ có một đêm thảm họa. Rất nhiều chuyện lạ thường đã xảy ra trong lịch sử môn thể thao này.

Tuy nhiên, dù cho kịch bản tồi tệ nhất có xảy ra, Cubarsí chắc chắn sẽ nhanh chóng đứng dậy, phủi bụi và nỗ lực lại từ đầu, bởi vì trước mặt cậu bé là một viễn cảnh rất khả thi là cậu sẽ được góp mặt trong danh sách các hậu vệ cùng ĐTQG Tây Ban Nha tham dự Euro 2024.

Thỉnh thoảng, thế giới bóng đá sẽ nổi lên một cầu thủ trẻ không chỉ sở hữu một hoặc hai yếu tố quan trọng và thú vị giúp cậu ta nổi bật, mà còn có sự trưởng thành vượt bậc, trí tuệ cảm xúc, sự tự tin, tốc độ học hỏi và khả năng cạnh tranh với các đàn anh.

Dù ở cấp độ cao nhất hay thậm chí là môi trường nghiệp dư, bóng đá luôn là một trường học đầy thử thách. Tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm thường bị coi là miếng mồi ngon dành cho mọi đối thủ, điểm yếu này sẽ bị vồ lấy, bị khai thác và bị trừng phạt một cách tàn nhẫn nhất. 

Dù một thần đồng có tài năng đến đâu, khéo léo và thú vị đến đâu thì các đối thủ vẫn sẽ có đủ mọi chiêu trò để lừa gạt, bắt nạt và vạch trần sự non nớt của cậu ta. Cho đến nay, một trong các đặc điểm nổi bật ở Cubarsí là cậu đã không để mình trở thành một “miếng mồi ngon” như những mô tả ở trên, chẳng một chiêu trò nào từ những gã đối thủ lớn tuổi hơn có thể ảnh hưởng đến cậu cả.

Cậu là một cầu thủ sở hữu đôi mắt và trí óc có thể “chụp” và “ghi chép” lại mọi thông tin cần thiết trước khi nhận bóng, phân tích xem tiếp theo mình nên chuyền ngắn hay chuyền dài, chuyền đơn giản hay chuyền táo bạo, mạo hiểm, và cùng với đó là một tâm lý đủ mạnh mẽ để hoàn toàn chẳng có chút sợ sệt nào trước cả mức độ nguy hiểm mà một đợt pressing của đối thủ có thể mang tới và cái giá phải trả nếu bản thân mắc sai lầm. Cubarsí thường cố tình gọi bóng tại một khu vực mà cậu biết rằng sẽ thu hút đối thủ pressing, cậu biết việc đó sẽ phục vụ cho mục đích của đội mình về mặt lối chơi, và sau đó thường cố đánh bại pha pressing hướng tới mình bằng một đường chuyền đưa bóng đi xuyên qua 2 hoặc 3 đối thủ, một đường chuyền ngang chuẩn xác trước những đối thủ đang lao tới, hoặc tận dụng khả năng phân phối bóng tầm trung và tầm xa để phát động phản công cho Barcelona.

Pau Cubarsí Cậu bé hội tụ mọi phẩm chất để trở thành ngôi sao 2
 

Cậu ấy giỏi đến vậy đấy. Hãy chăm chú quan sát cái cách Cubarsí nhận bóng và xử lý bóng, chúng thật nên thơ.

Trung vệ 17 tuổi này có thể được mô tả như sau: Cậu bé là một sự kết hợp tuyệt vời của nét thanh lịch, nhãn quan và khả năng phát triển bóng từ hàng thủ của Gerard Piqué; cộng thêm sự hung hãn, ganh đua, quyết liệt và tâm lý quyết không để cho kẻ nào vượt qua được mình của Carles Puyol; rồi còn có cả những yếu tố của Andres Iniesta trong cậu nữa.

Nếu hiện tại bạn vẫn chưa bị mê hoặc bởi cậu bé này, vậy thì hãy theo dõi thật kỹ lưỡng cậu ấy từ nay cho đến cuối mùa giải, sớm muộn gì bạn cũng sẽ có cùng cảm nhận với tôi mà thôi. Tôi chắc chắn đấy.

Dĩ nhiên là cậu bé tuyệt diệu này vẫn chưa đạt đến trình độ của 3 huyền thoại kia vào thời đỉnh cao phong độ của họ. Cậu mới chỉ đá chính 12 trận cho đội 1, vậy nên dĩ nhiên là còn rất lâu nữa cậu mới vươn đến được cái tầm đó. Ngoài ra, bởi vì bóng đá là một thế giới rất thất thường, vậy nên không ai có thể đảm bảo 100% rằng Cubarsí sẽ không ngừng phát triển mạnh để sánh ngang hoặc vượt qua 3 người họ.

Tuy nhiên, rõ ràng là ở cậu bé này đang hội tụ đủ mọi phẩm chất để trở thành một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trong 15 năm tới.

Nếu có thời gian, hãy xem lại trận thắng 2-0 của Barcelona trước PSG tại Nou Camp vào năm 2015 – tức cách đây 9 năm.

Trong một tình huống nọ, thiên tài nhỏ con Andres Iniesta nhận bóng tại một vị trí nằm sâu bên phần sân nhà, cách vòng cấm Barcelona khoảng 10 mét, trong khi  Yohan Cabaye đang lao vào pressing anh và tiền vệ người Pháp đã tới nơi gần như cùng lúc với thời điểm quả bóng chạm vào giày phải của Iniesta. Số 8 của Barca ngay lập tức thực hiện một pha xoay người ¾ vòng để thoát khỏi Cabaye, tiếp theo đánh lạc hướng Edinson Cavani với một pha động tác giả, và sau đó lách khỏi cú xoạc bóng của Marco Veratti. Thật mãn nhãn.

Khi Iniesta nhận bóng, anh đang ở trong một khoảng không gian biệt lập với các đồng đội và gần vòng cấm Barca đến mức mà chỉ cần anh mắc một sai lầm, hoặc đơn giản là bị đối thủ bắt bài, thì gần như đồng nghĩa với việc PSG sẽ ghi bàn. Thay vào đó, những pha xử lý đầy táo bạo và bản năng chơi bóng cực sắc bén của tiền vệ người Tây Ban Nha đã đưa anh lên phía trên sân đấu và tung ra một đường chuyền tuyệt hảo kiến tạo cho Neymar ghi bàn mở tỷ số.

Đó là một trong những pha ghi bàn ảo diệu nhất lịch sử Barcelona, và nó táo bạo đến thót tim.

Sau trận đấu, nhà báo Graham Hunter đã hỏi Iniesta: “Khi anh chơi mạo hiểm tới vậy ở sâu bên phần sân nhà, trong lúc đang bị một đối thủ lao vào pressing, anh có lo lắng chút nào không? Làm thế quái nào mà anh có thể ra quyết định mượt mà đến thế chỉ trong 1 phần nghìn giây?”

“Nhờ vào bản năng đấy, nó được lập trình sẵn trong chúng tôi rồi,” anh trả lời. “Tôi đưa ra các quyết định trong những khoảng thời gian tính bằng mili giây trên khắp sân đấu để tạo ra lợi thế về thời gian và không gian, nhưng thường thì tôi sẽ không có chút thời gian nào để suy nghĩ cả. Tôi có sẵn một bức ảnh chụp về tình hình mà mình phải đối phó trong đầu và sau đó bản năng sẽ giúp tôi làm những việc có lợi nhất cho đội theo kiểu ‘tự động hóa’, nhờ vậy mà những rủi ro tiềm ẩn hay hậu quả nếu mắc sai lầm không thể cản trở khả năng sáng tạo của tôi hoặc khiến tôi không dám thực hiện các pha xử lý mạo hiểm trong khi bị gây áp lực.”

Một câu trả lời thật tuyệt vời!

Pau Cubarsí Cậu bé hội tụ mọi phẩm chất để trở thành ngôi sao 3
Cubarsi và Lamine Yamal

Nếu bạn có thể gói gọn pha xử lý tuyệt vời này của Iniesta, cùng với những logic phía sau nó, sau đó xem lại những quyết định mà Cubarsí đã đưa ra trên sân đấu, nhãn quan chơi bóng mà cậu ấy thể hiện, phong thái chơi bóng như thể miễn nhiễm với áp lực của cậu ấy, thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những nét tương đồng giữa hai người họ.

Đây là một cậu bé sinh ra trong 1 gia đình có nhiều thế hệ làm nghề thợ mộc. Có lẽ chính vì thế mà sự chính xác, tỉ mỉ, khả năng lập kế hoạch, kỷ luật và sự nghiêm túc đã trở thành DNA trong cậu.

Giờ đây, bài test khắc nghiệt nhất trong cuộc đời bóng đá non trẻ của Cubarsí sắp đến; rốt cuộc, cậu thậm chí chẳng được bắt đầu mùa giải này ở đội B của Barcelona, mà là ở tận đội U16.

Ngoài kỹ năng chơi bóng, còn có nhiều phẩm chất khác đã góp phần giúp Cubarsí tiến xa đến mức này một cách thần tốc tới vậy. Cậu bé 17 tuổi này cực kỳ chuyên nghiệp. Cậu luôn là người đầu tiên đến sân tập và là người cuối cùng ra về, là người đầu tiên rời khỏi đường hầm sân vận động để bắt đầu giãn cơ và chuẩn bị tinh thần cho phần khởi động: Điềm tĩnh, tập trung và nhiệt huyết.

Cubarsí rất coi trọng khả năng hình dung: Các thói quen của đối thủ, những khoảnh khắc căng thẳng mà cậu có thể gặp phải trong một trận đấu; liệu mình nên chuyền ngắn, chuyền trung bình, hay chuyền dài thì sẽ khiến đối thủ lâm nguy; và đối thủ sẽ pressing mình kiểu gì?

Pau Cubarsí Cậu bé hội tụ mọi phẩm chất để trở thành ngôi sao 4
 

Trước các trận đấu, bất kể là một trận đấu La Liga trên sân nhà trước một đối thủ nhỏ hay một thử thách khủng khiếp như những gì đang chờ đợi trung vệ 17 tuổi ở Paris, cậu đều tránh dùng điện thoại di động nguyên cả ngày. Khước từ mọi sự phiền nhiễu, không nhận tin nhắn nào kể cả từ những người thân yêu, hoàn toàn tập trung vào trận đấu.

Với những phẩm chất đã nêu, bất kể Cubarsí có trở thành Cầu Thủ Xuất Sắc Nhất Trận, như cậu đã làm được khi Barcelona loại Napoli ở vòng 16 đội, hay phải trải qua một đêm khó khăn trước “Mbappé và đồng bọn”, cậu bé này vẫn đáng nhận được sự trân trọng và yêu mến – không chỉ từ các fan Barcelona. Pau Cubarsí đang thực sự làm cho việc xem bóng đá trở thành một niềm vui trọn vẹn.

Như tay săn bàn huyền thoại của Barcelona là Samuel Eto'o từng nói: “Thứ tài năng đáng kinh ngạc nhất của Xavi và Iniesta chính là khiến cho bóng đá, một bộ môn cực kỳ phức tạp và khó khăn, trông vô cùng đơn giản.” Đó cũng chính là món quà mà Cubarsí, một cậu bé đang được huấn luyện bởi Xavi và đã đưa ra những quyết định y hệt Iniesta trên sân đấu, đang mang tới.

Hãy dõi theo và tận hưởng cậu bé này nhé.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow