Patrik Berger: Kèo trái thượng hạng của đất Cảng Liverpool

Tác giả KDNX - Thứ Ba 17/09/2019 16:26(GMT+7)

Zalo

Berger được người hâm mộ Liverpool yêu mến, có lẽ nhờ tài năng của mình hơn là những hình ảnh đẹp. Dù có thể nào đi nữa, cũng phải công nhận rằng anh không gặp may.

Theo một cách nào đó, Patrik Berger chính là những gì tinh túy nhất của thế hệ cầu thủ thập niên 90 của thế kỷ 20. Tóc bồng bềnh, vẻ ngoài điển trai cùng cái chân trái thượng thặng. Berger nhanh chóng trở thành thần tượng của vùng Merseyside sau khi chuyển đến Liverpool vào năm 1996.
Patrik Berger: Keo trai thuong hang cua dat Cang Liverpool
 
Tiền đạo cánh người Czech trước đó 2 tháng đã được tận hưởng vinh quang khi giành được chức vô địch Châu Âu cùng với Borussia Dortmund của Ottmar Hitzfeld.

Nhưng phải đến kỳ Euro tổ chức trên đất Anh, Berger mới thực sự mê hoặc NHM Anh bằng những khoảnh khắc thiên tài ở VCK năm đó, những khoảnh khắc thiên tài chỉ có thể thấy được ở ĐT CH Czech, đội tuyển suýt chút nữa đã làm được điều Đan Mạch làm được cách đấy 4 năm trước.
 
Berger khi đó vẫn chỉ là một cầu thủ dự bị trong đội hình Czech. Anh ra sân từ ghế dự bị trong trận tứ kết và bán kết Euro 1996. Nhưng bàn thắng trên chấm penalty trước Đức đã đủ để khiến đội bóng đất Cảng Liverpool để ý đến tài năng của anh. Anh nhanh chóng gia nhập Lữ Đoàn Đỏ một tháng sau, trong khi đó, đồng đội Karel Poborsky của anh chuyển đến Manchester United.
 
Trong khi người bạn Poborsky của anh chật vật ở Old Trafford rồi rời khỏi đó sau 1 năm 6 tháng, Berger nhanh chóng trở thành người hùng trong mắt CĐV The Kop, những người đã đưa anh vào những bài cổ động trên sân. Từ mái tóc tới những bàn thắng, những gì tốt đẹp nhất của anh, người dân đất Cảng đều đem vào trong những bài hát của họ trên nền nhạc của bài Lola của The Kinks: "Tóc anh dài, anh khỏe như bò/ Anh ghi bàn từ ngoài vòng cấm/ Tên anh là Berger/ Whoa, Whoa, Patrik Berger !"

  Image result for patrik berger

Berger nhanh chóng có được bàn thắng khi được ra sân lần đầu từ băng ghế dự bị trong trận thắng 2-1 trước Southampton. Tiền vệ tài hoa người Praha nhanh chóng thế chỗ Stan Collymore, người khi đó thi đấu không được hiệu quả, trong trận gặp Leicester. Ban đầu được Hitzfeld xếp ở vị trí mỏ neo, Berger nhanh chóng được xếp đá ở một vị trí phù hợp hơn với mình: tiền vệ công trong đội hình Liverpool của Roy Evans.
 
Berger nhanh chóng làm được điều mà cặp đôi Collymore và Robbie Fowler không làm được: phá vỡ hàng phòng ngự của Bầy Cáo. Cầu thủ người Czech giúp Liverpool có được những đường triển khai bóng nhanh, cùng với đó là sự ăn ý với Steve McManaman và hàng phòng ngự yếu đuối của Leicester, anh nhanh chóng có được cú đúp cho mình.
 
Berger nhanh chóng thổi sinh khí vào hàng công của Liverpool. Collymore và Fowler dù rất tốt cũng không thể so sánh được với Berger. Tân binh người Czech nhanh chóng đưa Liverpool lên một tầm cao mới nhờ khả năng kéo giãn hàng phòng ngự của đối phương bằng những bước chạy tinh tế của mình. Phần thưởng cho những nỗ lực của anh đó là một chân đá chính trong đội hình của Liverpool trong trận gặp Chelsea trên sân nhà Anfield.
 
The Blues của Ruud Gullit đến sân Anfield với chuỗi trận thắng kỷ lục để rồi nhanh chóng sụp đổ trước The Kop vì cái chân trái sát thủ của Berger. Fowler nhanh chóng có được bàn thắng từ  một pha đánh đầu. Tiền đạo cánh nhanh chóng làm nhiệm vụ của mình, đánh bại Kevin Hitchock ở bàn thắng thứ nhất rồi sau đó có được bàn thắng thứ 2 sau giờ nghỉ.
Image result for patrik berger

Trận đấu kết thúc với tỷ số 5-1, khiến các CĐV Liverpool nghĩ về chức vô địch ngay khi rời khỏi sân Anfield. Rõ ràng, với những cầu thủ như McManaman, Berger trên hàng công, Liverpool có được cả tốc độ và sự chính xác. Tờ The Independent sau đó gọi trận đấu này là "Một cặp bánh Berger kèm dưa muối" (Chơi chữ từ Hamburger và cái tên của Berger của tiền đạo cánh người Czech-ND)
 
Sau một khoảng thời gian bị Man United thống trị, Liverpool nhanh chóng trở thành đối trọng với Quỷ Đỏ trong cuộc đua vô địch. Nhưng phong độ của Berger đi xuống rõ rệt chỉ sau 1 năm với bóng đá Anh. Tiền đạo người Czech sau 6 tháng mới có được một bàn thắng trong trận thắng 4-3 trước Newcastle vào tháng 3 năm 1997, một bàn thắng tương tự với những bàn thắng mà anh ghi được 1 năm trước.
 
Ở mùa sau đó, Berger nhanh chóng trở lại là chính mình trong trận gặp Chelsea. Anh ghi được cú hat trick, liên tục hành hạ hàng phòng ngự Chelsea bằng những gì tinh túy nhất của mình. Tuy vậy, đây là bàn thắng duy nhất của anh trong cả mùa giải. Berger nhanh chóng cải thiện khả năng sút bóng của mình để có được những bàn thắng tuyệt vời, trong đó phải kể đến cú sút phạt từ khoảng cách 32 mét vào lưới Man United trong trận đấu trên sân Old Trafford vào tháng 3 năm 2000.

 


Vấn đề duy nhất của Berger đó là thái độ thi đấu của anh. Có được cái chân trái thiên tài cùng những kỹ năng thượng hạng, anh liên tục gặp phải chấn thương, cùng với đó là những mối bất hòa với Roy Evans khiến người hâm mộ đặt ra câu hỏi về tương lai của anh ở Anfield sau khi mùa giải 1997-1998 kết thúc. Bàn thắng trước Chelsea có vẻ như đã khiến Berger trở nên kiêu căng, điều mà các HLV thuộc các thế hệ cũ, nhất là thế hệ "Phòng Giày" như Roy Evans phải bực mình.
 
Sau khi có được cú hat trick, Berger nhanh chóng tỏ rõ thái độ không hài lòng với Evans khi ông rút anh ra chỉ sau 56 phút trong trận Derby vùng Meyserside trước Everton, trận đấu mà Liverpool đã để thua. Nhưng Evans làm điều mà mọi HLV phải làm. Chàng trai 22 tuổi thi đấu như đi bộ trên sân để rồi bị thay ra. Từ khoảnh khắc đó, mối quan hệ giữa anh và Evans nhanh chóng đi xuống. 
 
Anh được ra sân 3 phút trong 3 trận đấu trước khi từ chối ra sân trong trận gặp Bolton vào tháng 3 năm 1998. Berger nhanh chóng đòi hỏi được chuyển đến Benfica. Việc Gerard Houllier đến vào năm 1998, tuy vậy, đã nhanh chóng khiến chàng trai người Czech thay đổi tư duy.
 
Khi HLV Pháp bắt đầu tạo dựng được ảnh hưởng ở Liverpool sau khi Evans rời khỏi Liverpool vào tháng 11, Berger nhanh chóng thể hiện lòng trung thành với Liverpool. Quá trình xây dựng lại The Kop của Houllier bắt đầu bằng việc bàn đi vài cầu thủ thuộc đội 1, bao gồm Paul Ince, David James và Jason McAteer để đem về những cầu thủ như Sami Hyypia, Dietmar Hamann và đồng hương của Patrik Berger, Vladimir Smicer. CLB cũng nhanh chóng cải thiện chất lượng của trung tâm huấn luyện Melwood. Điều này khiến Berger, người luôn phàn nàn về chất lượng của những bài tập dưới thời Evans, tỏ ra hài lòng.
 
Dưới thời Houllier, Berger có được chuỗi thành tích tốt với The Red. Ở mùa 1999-2000, anh có được 34 trận. 9 bàn thắng của anh chính là kỷ lục tốt nhất mà anh từng thực hiện được trên đất Anh. Mùa sau đó không được hoàn hảo như thế, một phần vì anh dính phải chấn thương đầu gối trong trận thắng 4-3 trước Leeds vào tháng 11, khiến Berger phải ngồi ngoài trong 4 tháng.
 
Anh nhanh chóng trở lại là một phần quan trọng trong đội hình ăn 3 của Liverpool, giúp Michael Owen có được bàn thắng trong trận chung kết FA Cup trước Arsenal, sau đó giúp Lữ Đoàn Đỏ vượt qua Alaves ở hiệp phụ để có được UEFA Cup. Nhưng những chấn thương tiếp tục hành hạ anh. Mùa giải 2001-2002 của anh bị gián đoạn, trong khi đó mùa giải 2002-2003, anh chỉ có được 37 phút ra sân.
 
Khi không còn chỗ đứng trong đội hình của Liverpool, Berger đến với Portsmouth của Harry Redknapp dưới dạng tự do. Berger khi đó cho thấy được chút gì đó còn lại của mình, như bàn thắng tuyệt đẹp từ khoảng cách 36 mét trong trận gặp Charlton. Tuy vậy, quãng thời gian này chứng kiến sự đi xuống của anh. Berger chuyển đến Aston Villa vào năm 2005 trước khi trở về quê nhà Sparta Praha vào năm 2008 để rồi phải giải nghệ vào tháng 1 năm 2010 sau khi chấn thương đầu gối của anh liên tục hành hạ.
 
  Image result for patrik berger

Berger được người hâm mộ Liverpool yêu mến, có lẽ nhờ tài năng của mình hơn là những hình ảnh đẹp. Dù có thể nào đi nữa, cũng phải công nhận rằng anh không gặp may. Anh thể hiện rõ sự cao ngạo và tự mãn từ những ngày đầu gia nhập Anfield. Khi có được sự trưởng thành dưới thời Houllier, mọi thứ lại quá muộn với anh khi liên tục gặp phải chấn thương.
 
Dù có nhiều vấn đề, anh vẫn là cầu thủ đáng xem nhất của thập kỷ 90. Một người có thể giết người chỉ bằng một ánh mắt. Có thể nói rằng, rất ít cầu thủ ở thời đại này có thể có được tốc độ và sự chính xác của anh bên hành lang cánh trái, khiến người hâm mộ Liverpool phải liên tục thốt lên: "Whoa whoa, Patrik Berger."
 
Lược dịch từ bài viết Names of the Nineties: Patrik Berger của tác giả Matt Gault đăng trên These Football Times.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow