Patrick Vieira: Tương lai của Manchester City?

Tác giả CG - Thứ Tư 01/04/2020 15:02(GMT+7)

Zalo

Vieira đã có 6 năm làm việc trong hệ thống của City - 2 năm là cầu thủ và 4 năm làm việc ở Phòng Phát triển Tài năng của đội bóng (EDS). Đội bóng thành Manchester City rất cởi mở về việc anh sẽ trở thành HLV tiềm năng trong tương lai của họ.

Patrick Vieira đang là một HLV trẻ đầy triển vọng hứa hẹn của bóng đá thế giới. Thậm chí, Manchester City vẫn luôn theo dõi và mong muốn một ngày đưa cựu danh thủ người Pháp trở lại với CLB.
 
vieira
 
1. Bạn đã từng tự hỏi tại sao Patrick Vieira, một người có quãng thời gian gắn liền với Arsenal, vào giai đoạn cuối sự nghiệp lại gắn kết và phát triển mối quan hệ tương tự với Manchester City hay không? Có lẽ cách tốt nhất để có câu trả lời là trở lại cái ngày anh ký hợp đồng với đội bóng thành Manchester. Cho đến nay, đó vẫn là một câu chuyện hấp dẫn.
 
Khi đó, Vieira đạt được thỏa thuận với Inter Milan để ra đi miễn phí và sau đó anh đáp chuyến bay tới gặp Garry Cook - CEO của Man City thời điểm ấy - và Giám đốc Bóng đá Brian Marwood. Người đại diện của Vieira cũng có mặt. Họ gặp nhau tại khách sạn Hilton ở sân bay Manchester. Vieira khi ấy 33 tuổi, từng chơi cho HLV Roberto Mancini ở Serie A và hợp đồng này giúp họ hội ngộ với nhau.
 
CEO Garry Cook chia sẻ với The Athletic: “Khi đó bác sĩ gọi điện để nói rằng cần nói chuyện với Brian. Tất cả chúng tôi nghĩ kiểm tra y tế chỉ là hình thức thôi nhưng hóa ra lại có vấn đề thực sự. Chúng tôi phải gọi cho Roberto, người mà phản ứng đầu tiên là ‘gửi trả cậu ta đi’. Do đó, chúng tôi gọi cho Marco Branca (Giám đốc Thể thao Inter) và ông ấy đáp ‘đó không phải chuyện của tôi. Cậu ta không còn nằm trong mối quan tâm của tôi nữa’.
 
Chúng tôi gặp một vấn đề lớn nhưng điều cuối cùng là chúng tôi sẽ khiến Patrick bối rối. Chúng tôi bảo cậu ấy rằng: ‘Sự nghiệp của cậu quá quan trọng và điều đó không nằm ở chúng tôi. Nhưng cậu sẽ làm việc với chúng tôi dựa trên một hợp đồng phù hợp với cả 2 bên”.
 
Thái độ của Roberto là ‘tôi không muốn có một cầu thủ mà tôi không thể sử dụng trong X tuần’. Nhưng chúng tôi đã giữ cậu ấy lại. Patrick thi đấu một vài trận, đá chính một vài trận. Cậu ấy không phải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhưng luôn là cầu thủ xuất sắc ở tất cả mọi nơi. Một quý ông đích thực, một cầu thủ tuyệt vời với những đứa trẻ. Mùa giải tiếp theo, cậu ấy vào sân từ ghế dự bị trong trận chung kết FA Cup. ‘Anh ấy vô địch 5 lần’, nếu bạn còn nhớ thì có câu hát như vậy.
 
Roberto bảo tôi là không cần cậu ấy ở mùa giải kế tiếp. Patrick có những lời đề nghị từ Qatar, Trung Quốc, Mỹ và tôi đến nhà cậu ấy, trong một buổi sáng thứ Bảy đẹp trời, để hỏi cậu ấy sẽ làm gì. ‘Tôi muốn làm việc cho anh’, cậu ấy nói. ‘Tôi sẽ không bao giờ quên ngày tôi tới Manchester, tôi sẽ không bao giờ quên những gì anh làm cho tôi, tôi nợ anh’. Và đó là lý do Patrick ở lại”.
 
Nếu đến thăm nhà của Vieira ở Alderley Edge những ngày ấy sẽ thấy những chiếc ghế trong bếp được thiết kế bằng những chiếc áo thi đấu cũ của anh. Nhiều chiếc áo vẫn còn dấu vết từ các trận đấu, những chiếc áo của các CLB anh từng kinh qua - Cannes, Milan, Arsenal, Inter và City, những đội bóng làm nên danh tiếng cầu thủ của anh.
 
Hiện tại, anh đang sống ở Cannes và dẫn dắt Nice - đội bóng hiện đứng thứ 6 ở Ligue 1. Vieira đã làm việc ở đội bóng Pháp gần 2 năm và việc anh quyết định rời New York City - CLB chị em với Man City - không nằm trong kế hoạch tổng thể của Abu Dhabi mà đại diện là City Football Group (CFG). 
 
Claudio Reyna thời điểm đó là Giám đốc Thể thao của New York City và ông có vị trí đủ tốt để nói về tầm nhìn cũng như hành trình. Cựu danh thủ Mỹ tin rằng Vieira đã thay đổi MLS. Reyna mô tả quãng thời gian làm việc với Vieira là “đặc ân”. Nhưng hơn cả thế, ông nói tầm ảnh hưởng của cựu tiền vệ người Pháp vẫn còn có thể nhận ra ở giải đấu.
 
Vieira muốn các đội bóng của mình chơi 4-3-3, triển khai bóng từ hàng phòng ngự, áp đảo đối phương bằng kiểm soát bóng. Để làm được, mọi thứ phải bắt đầu từ việc các hậu vệ - và đúng, cả thủ môn nữa - phải học một cách chơi khác.
 
“Ở MLS hay bất cứ giải đấu nào mà bạn không có những cầu thủ hay nhất thế giới thì điều đó cần sự tận tụy rất lớn. Nó không hề dễ khi chúng tôi có những thủ môn và cầu thủ phòng ngự không quen chơi như thế”, Reyna chia sẻ với The Athletic.
 
“Cậu ấy có niềm tin mãnh liệt về cách chơi ấy. Đó là thứ cậu ấy đã mang đến giải đấu này và là một trong những di sản của cậu ấy. Với một HLV trẻ, quả thực là quá tận hiến. Cậu ấy không hề nao núng hay lung lay niềm tin và đó là điều quan trọng”.
 
Nghe quen phải không?

2. Có lẽ điều này không quá bất ngờ khi Vieira đã có 6 năm làm việc trong hệ thống của City - 2 năm là cầu thủ và 4 năm làm việc ở Phòng Phát triển Tài năng của đội bóng (EDS). Đội bóng thành Manchester City rất cởi mở về việc anh sẽ trở thành HLV tiềm năng trong tương lai của họ.
 
Đó thực sự là một phần nguyên nhân anh được tạo cơ hội dẫn dắt New York. Marwood chia sẻ vào thời điểm đó rằng: “Hy vọng một lúc nào đấy, anh ấy sẽ trở lại và dẫn dắt Manchester City. Đó là khát vọng của anh ấy và của chúng tôi. Tuy nhiên, anh ấy sẽ cần phải có thời gian học hỏi”.
 
Với City, điều đó giúp họ giữ Vieira ở lại trong mạng lưới của CFG. Tuy nhiên, anh đã bỏ lại những điều khoản tốt nhất và nhiều nguồn tin khác nhau của The Athletic cho biết việc anh rời đi không đồng nghĩa là anh không thể trở lại. Mối quan hệ giữa 2 bên vẫn còn, nhất là khi Vieira cho thấy anh đang dần trở thành một HLV, chiến thuật gia và người truyền động lực tài giỏi.
 
“Một trong những điều mà tôi nhanh chóng nhận ra ở cậu ấy là trên phương diện cá nhân, cậu ấy muốn giúp các cầu thủ giỏi hơn”, Reyna nói. “Cậu ấy thực sự thích dạy dỗ và đó có lẽ là bước đầu tiên ở Manchester với đội ngũ EDS, nơi tập trung vào những cầu thủ 17 đến 20 tuổi. Cậu ây thích ở trên sân, nơi cảm nhận rõ nhất mùi cỏ, vì đó là nơi cậu ấy phát huy tốt nhất khả năng.
 
Trong vai trò HLV, cậu ấy cũng không khác là bao so với thời cầu thủ: đó là tính cạnh tranh. Patrick không thích thua cuộc và điều đó được truyền vào đội hình. Trong suốt trận đấu, cậu ấy luôn rất nhiệt huyết và mạnh mẽ. Tất cả mọi người đều biết và nhớ tới Patrick cùng sự quyết liệt của mình. Bạn có thể thấy rằng là một thủ lĩnh, cậu ấy luôn muốn truyền cho các cầu thủ khát khao chiến thắng”.
 
Ở Nice, mùa giải đầu tiên trong vai trò HLV trưởng đã kết thúc với vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, tăng 1 bậc so với mùa trước đó, dù họ gặp khó khăn vì những chấn thương cũng như là đội hình trẻ thứ ba ở Ligue 1. 
 
Mario Balotelli là nguồn cơn thường xuyên của sự thất vọng. Trong một cuộc phỏng vấn, Vieira không ngần ngại khẳng định: “Tôi muốn đập đầu cậu ta vào tường hoặc treo cậu ta lên giá treo quần áo. Tuy nhiên, tôi không thể hành xử như vậy vì tôi không còn là cầu thủ nữa”. Trong khi đó, dù thiếu vắng các lựa chọn trên hàng công khiến Les Aiglons chỉ có 30 bàn thắng trong mùa đầu tiên Vieira dẫn dắt (chỉ nhiều hơn 2 đội cuối bảng) nhưng mùa bóng năm nay, họ đang thực sự khởi sắc. Sau 28 vòng đấu, họ đã có 41 bàn thắng, thành tích chỉ kém hơn 3 đội đầu bảng mà thôi.

Patrick Viera se thay the HLV Wenger dam trach cong viec tai Arsenal?
 
 
Họ cải thiện từng chút một thay vì tiến bộ một cách vượt bậc. Tuy nhiên Nice có điểm khá tương đồng với New York City khi trong mùa giải đầu tiên Vieira dẫn dắt, họ đã từ một đội thứ 17 leo lên thứ 4 chung cuộc. Một năm sau, họ giành ngôi á quân và xếp thứ 2 ở bảng xếp hạng miền Đông (Eastern Conference) trước khi anh tuyên bố sẽ tới Pháp. Tạm quên đi sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng của Vieira thì đây cũng là một thành tích ấn tượng với một HLV mới 43 tuổi.
 
Tuy nhiên, liệu anh có thể trở lại Manchester City một ngày nào đó hay không vẫn còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Đôi khi trong bóng đá, những điều có vẻ hợp lý ở thời điểm hiện tại chưa chắc sẽ phù hợp trong tương lai. Và cũng đừng quên các đội bóng khác cũng để mắt tới anh, đặc biệt từ phía bắc London.
 
Vieira đã 2 lần nằm trong danh sách rút gọn cho chiếc ghế HLV trưởng Arsenal, lần đầu tiên là khi Arsene Wenger rời CLB và sau đó là phương án B cho Mikel Arteta sau khi Unai Emery bị sa thải. Năm 2015, anh cũng từng được Newcastle phỏng vấn trước khi Steve McClaren được chọn. Ngoài ra còn không ít những lời đề nghị khác nữa.
 
3. Điều chúng ta có thể chắc chắn là City Football Group đã rất cố gắng giữ chân Vieira và đặt một bản hợp đồng trước mặt anh. Ban lãnh đạo New York City đã tới Cote d’Azur để xem cuộc sống mới của anh ra sao. Điều này nghe có vẻ không quá to tát nhưng bóng đá là một ngành kinh doanh. Không nhiều HLV có thể giữ mối quan hệ tốt với đội bóng cũ sau khi họ thay đổi CLB.
 
Tất nhiên, Vieira luôn được nhớ tới từ những ngày anh và Roy Keane khiến các trận đấu giữa Arsenal và Manchester United trở nên hấp dẫn bởi những cuộc chạm trán đúng nghĩa giữa 2 người. Nhưng trong khi Keane chưa bao giờ mất đi danh tiếng về một người thích gây sự thì Vieira lại đang cho thấy một lớp tính cách khác.
 
“Kỹ năng giỏi nhất của ông ấy là luôn nói chuyện với cầu thủ”, Rony Lopes, một học viên tốt nghiệp từ EDS của Man City, chia sẻ với The Athletic. “Ông ấy luôn hỏi cảm giác của tôi ra sao, tôi đang nghĩ gì về các buổi tập và trận đấu. Ông ấy luôn nói thật suy nghĩ của mình về lối chơi của tôi, tôi nên và không nên làm gì. Khi bạn lắng nghe những điều này từ một HLV như Patrick Vieira, mọi thứ sẽ trở nên khác biệt. Khi ông ấy nói, tất cả mọi người phải lắng nghe vì ông ấy từng là một cầu thủ lớn trong bóng đá. Tôi yêu thích mọi thời điểm làm việc cùng ông ấy”.
 
Như đã nói, vai trò đầu tiên của Vieira sau khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số là phụ trách phát triển bóng đá. 2 năm sau, Ferran Soriano - CEO mới của CLB thay Garry Cook - nói với cựu danh thủ Pháp rằng đã đến lúc anh cần quyết định tương lai của mình là “ở văn phòng hay trên sân”. Và anh bắt đầu công việc huấn luyện các đội trẻ và dự bị của CLB.
 
Rony Lopes nói: “Khi xem ông ấy thi đấu, bạn sẽ thấy đó là một con người máu lửa. Khi là HLV, ông ấy thực sự điềm đạm - trầm tĩnh, dễ gần và thoải mái. Tôi chưa bao giờ thấy ông ấy tức giận cả. Ông ấy luôn kiểm soát cảm xúc. Ngay cả khi chúng tôi bị dẫn trước sau hiệp 1, ông ấy vẫn bình tĩnh.
 
Tôi nghĩ với các cầu thủ hiện đại điều này càng hiệu quả hơn vì các cầu thủ sẽ cảm nhận được HLV đang nghĩ gì. Ngay cả khi mọi thứ không như ý muốn, bạn muốn nhìn vào HLV và biết ông ấy vẫn tự tin vào chiến lược của mình. Từ đó, bạn sẽ thoải mái hơn. Nhưng nếu bạn nhìn thấy HLV đang tức giận hoặc lo lắng, các cầu thủ cũng sẽ có cảm giác tương tự. Cách của Patrick là tốt nhất”.

Patrick Vieira Tương lai của Manchester City hình ảnh gốc 3
 
 
Lopes năm nay 24 tuổi, hiện đang khoác áo Sevilla và đã chơi cho Bồ Đào Nha ở mọi cấp độ từ U16 đến đội tuyển lớn. Anh tiếp tục: “Ông ấy là HLV rất quan trọng với tôi. Tôi là đội trưởng ở đội của ông ấy. Ông ấy truyền cho tôi sự tự tin và tôi đã học hỏi được rất nhiều điều. Tuổi thơ tôi từng xem ông ấy thi đấu trên TV và sau đó ông ấy là thầy tôi, như một giấc mơ vậy. Ông ấy trò chuyện với tôi như một người bạn. Ông ấy là một người bạn và HLV tốt”.
 
Bạn không thường nghe thấy một HLV được miêu tả là “người bạn”, nhất là khi người nói ra lại kém ông ta gần nửa số tuổi phải không nào? Nhưng đây là lời nhận xét phổ biến của những người từng tiếp xúc với Vieira. Anton Tinnerholm, hậu vệ Thụy Điển và tới New York City thi đấu năm 2017, chia sẻ: “Tôi nhớ lần đầu tiên nói chuyện với ông ấy là qua điện thoại. Ông ấy là một cầu thủ lớn và tôi vô cùng tôn trọng. Trước cuộc điện thoại đó, tôi vô cùng lo lắng và chỉ 1 phút sau, nó biến thành cuộc nói chuyện bình thường như với bao người. Ông ấy rất thân thiện và cởi mở.
 
Tất cả chúng ta đều biết ông ấy là cầu thủ như thế nào, những cuộc chiến nảy lửa với Roy Keane đã đi vào lịch sử. Do đó, ông ấy có khởi đầu khá tốt so với nhiều HLV khác. Nhưng khi bạn đã quen ông ấy thì còn khám phá ra nhiều điều hơn thế. Ông ấy thực sự dễ mến và muốn chăm lo các cầu thủ. Nhưng bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu rất khắt khe.
 
Ông ấy rất thẳng thắn: Dù bạn đến từ học viện hay là David Villa, với ai ông cũng truyền tải thông điệp như nhau. Dù bạn có đá chính 15 trận đầu tiên đi chăng nữa mà sau đó chơi một trận không tốt thì bạn cũng sẽ bị loại ra ngoài. Với ông, tên tuổi chưa bao giờ thành vấn đề và điều đó càng khiến ông được tôn trọng hơn. Ông ấy sẵn sàng giải thích tại sao bạn phải ngồi dự bị”.
 
Nói tóm lại, Vieira là một “Người sếp” đích thực.
 
Ngoài ra giống như nhiều HLV thành công khác, Vieira cũng có tài giữ đôi chân các cầu thủ trên mặt đất. Mùa giải trước, Vieira từng công khai chỉ trích Allan Saint-Maximin, chân sút số một của đội. Cầu thủ tân binh của Newcastle mùa này khi đó đã thông báo khá sát giờ thi đấu cuộc đối đầu với Angers là anh sẽ không thể góp mặt. Và sau thất bại 0-3 của Nice trước đội bóng này, Vieira thẳng thắn nói: “Đúng,cậu ta nói mình bị ốm. Cậu ta không sốt và chẳng có triệu chứng gì cả. Vâng… cậu ta có ốm đâu. Đó là quyết định của cậu ta, không phải của bác sĩ hay HLV trưởng”.
 
Saint-Maximin bị phạt. 2 tháng sau, Vieira tuyên bố rằng anh sẽ không tha thứ cho những kẻ lười biếng. “Thật buồn, vấn đề của Allan là cậu ta nghĩ chỉ cần có tài là đủ đạt đến đẳng cấp cao nhất. Cậu ta cần phải hiểu rằng cần phải tận hiến và hy sinh. Cậu ta cần đớn đau. Và đáng buồn thay, cậu ta chưa hiểu điều đó”.
 
Thời điểm hiện tại, vấn đề của Nice - và với tỷ phú Jim Ratcliffe, chủ sở hữu đội bóng, người giàu thứ 3 nước Anh - là làm sao để giữ chân Vieira trước sự dòm ngóm của các đội bóng lớn. “Đó là mục tiêu của ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy sẽ là một giải pháp chất lượng cho bất cứ đội bóng nào. Một ngày nào đó, ông ấy sẽ dẫn dắt một đội bóng hàng đầu tại Premier League”.
 
Vậy liệu Vieira có phải ứng cử viên thay thế Pep Guardiola hay không? Câu hỏi này có lẽ còn quá sớm bởi Guardiola đã tuyên bố ông sẽ ở lại Man City ít nhất đến hết mùa giải 2020/2021. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và nếu đi đúng kế hoạch thì sẽ còn một khoảng thời gian nữa.
 
Tuy nhiên, đến lúc này Vieira vẫn được Man City quan sát và để mắt cẩn thận. CEO Ferran Soriano và Giám đốc Bóng đá Txiki Begiristain vẫn đang tìm kiếm những ứng cử viên thay thế tiềm năng. Họ kết luận rằng sẽ chỉ có 3 đến 6 HLV trên thế giới có thể kế nhiệm Guardiola và tiếp nối triết lý của Man City.
 
Và Rony Lopes vẫn luôn tin tưởng người thầy cũ của mình ngày nào đó sẽ dẫn dắt đội một The Citizens. Cầu thủ của Sevilla quả quyết: “Chúng tôi luôn nói rằng Patrick có khả năng dẫn dắt đội một. Và tôi vẫn tin như thế. Hãy nhìn những điều tuyệt vời ông ấy đang làm ở Nice. Ông ấy có khả năng làm HLV trưởng của một đội rất rất lớn. Tôi hy vọng ông ấy sẽ làm được vào một ngày nào đó”.

Dịch từ bài viết “The secret deal inspiring Vieira’s City loyalty – and possible return as boss” của tác giả Daniel Taylor và Adam Crafton trên The Athletic.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow