Pascal Gross: Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 14/06/2024 15:21(GMT+7)

Zalo

Pascal Gross là một cầu thủ dạng hiếm: Một đóa hoa nở muộn phải đến tận tuổi 32 mới có được trận đấu đầu tiên cho ĐTQG.

gross
 

Việc được khoác áo ĐTQG Đức tham dự Euro 2024 diễn ra ngay trên quê hương anh sẽ là một dấu mốc cực kỳ trọng đại đối với sự nghiệp của tiền vệ đang thuộc biên chế Brighton & Hove Albion.

Trên cánh tay phải của mình, Gross đã xăm năm sinh của các thành viên trong gia đình mình, xếp đầu là Stephan, người cha 70 tuổi của anh, một cựu hậu vệ của Karlsruher ở Bundesliga và đã huấn luyện cho anh từ thuở bé.

Gross kể: “Đối với tôi, ông ấy thật tuyệt vời cả trong tư cách một HLV, một cầu thủ lẫn một con người. Tất cả mọi thứ - cách hành xử, sự kỷ luật, cách làm việc, cũng như cách sống trong đời sống xã hội, tôi đều học hỏi từ ông ấy cả.”

Sau 7 năm chinh chiến cho Brighton, Gross giờ đây đã phát triển thành một phương án xoay vòng chất lượng cao với lão tướng 34 tuổi Toni Kroos, một huyền thoại sống đã vô địch cả Champions League (nhiều lần, với Bayern Munich và Real Madrid) và World Cup (1 thập kỷ trước).

Pascal Gross Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức 1
 

HLV trưởng Julian Nagelsmann của ĐTQG Đức đã nhận định về Gross như sau: “Cậu ấy là một cầu thủ xuất sắc nhưng lại bị đánh giá quá thấp so với thực lực trong một thời gian dài.  Cậu ấy cũng rất tuyệt khi bàn luận về bóng đá, cậu ấy vô cùng say mê môn thể thao này. Cậu ấy đã khiến chúng tôi thực sự ấn tượng.”

Hãy xem lại màn trình diễn của lão tướng 32 tuổi trong những phút ngắn ngủi xuất hiện trên sân đấu khi ĐTQG Đức đá giao hữu với Hy Lạp hôm thứ 6 tuần trước – trận đấu khởi động cuối cùng của họ trước khi bước vào cuộc chơi Euro 2024. Được đưa vào sân khi trận đấu còn 22 phút và tỷ số đang là 1-1, Gross chính là người đã ghi bàn mang về chiến thắng cho tuyển Đức ở phút 88 – một bàn thắng tuyệt đẹp, đây cũng chính là pha lập công đầu tiên của anh trong màu áo ĐTQG.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng xem qua những phẩm chất của lão tướng 32 tuổi…

HỌC HỎI NHANH

Khi một Brighton mới thăng hạng ký hợp đồng với Gross vào năm 2017, anh chính là tân binh đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League của họ, với mức phí chuyển nhượng khiêm tốn 3 triệu bảng từ Ingolstad.

“Tôi đã đi xem cậu ấy đá trực tiếp và ‘cày’ rất nhiều video nữa,” Chris Hughton, HLV trưởng của Brighton vào thời điểm đó, chia sẻ. “Sau khi thấy được những phẩm chất mà cậu ấy có, tôi tin chắc rằng chúng rất phù hợp với vai trò mà tôi muốn cậu ấy đảm nhận.”

Gross đã có trận ra mắt ngay trên sân nhà trước đối thủ Manchester City và chơi trọn 90 phút trong trận thua 0-2 đó của Brighton. Sau đó, anh tiếp tục được đá chính trong trận đấu tiếp theo, gặp Leicester City, và Brighton cũng thua 0-2 trong trận này. Gross đã bị thay ra sau 60 phút thi đấu.

Chơi với vai trò số 10 trong trận đấu đó, anh đã bị Harry Maguire áp đảo hoàn toàn trong các pha đấu sức và phải “tìm cách thích nghi” sau khi Maguire “dạy cho anh những bài học về sự khắc nghiệt của Premier League và phải làm gì để có thể thành công ở đây”.

Tuy nhiên, Gross đã cho thấy anh có thể học hỏi rất nhanh. Ba tuần sau, tiền vệ người Đức đã ghi 2 bàn thắng đầu tiên cho Brighton ở Premier League trong chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước West Brom.

Sau đó, trung bình cứ 3 trận Gross sẽ góp dấu giày vào 1 bàn thắng (ghi 11 bàn, kiến tạo 10 bàn sau 63 trận ở giải VĐQG Anh) trong 2 mùa giải đầu chơi bóng ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh, tại một đội bóng đang gặp khó khăn.

Pascal Gross Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức 2
 

SỰ QUYẾT TÂM

Trong những năm tháng khoác áo Brighton, Gross từng được đồn đại là sẽ chuyển đến Liverpool từ sớm. Chuyện này chưa bao giờ vượt xa hơn một tin đồn, nhưng cựu HLV trưởng Jurgen Klopp của The Reds thực sự đã có lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cầu thủ đồng hương của ông.

Vào năm 2018, Klopp đã nhận xét rằng: “Tôi đã biết về cậu ấy từ khi cậu ấy còn là một đứa trẻ. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời và đã đạt được thêm những bước tiến lớn về khía cạnh thể chất. Cậu ấy có một cái chân phải rất cừ khôi, giỏi thực hiện bóng ch.ết và sút tốt. Cậu ấy là một cầu thủ thực sự thông minh và tôi rất thích cậu ấy.”

Tuy nhiên, mối duyên của Gross và Brighton đã một lần nữa rơi vào tình trạng lung lay sau khi Hughton bị thay thế bằng Graham Potter vào năm 2019. Khi Adam Lallana chuyển đến theo dạng chuyển nhượng tự do từ Liverpool của Klopp vào năm 2020, tương lai của Gross đã trở nên rất bấp bênh.

Lallana, người mới quyết định chia tay Brighton sau 4 năm gắn bó, kể lại: “Khi tôi gia nhập CLB, Pascal đã than thở với tôi: ‘Tôi không chắc liệu CLB có còn cần mình không, tôi chẳng còn được ra sân nữa.’

“Tôi nhớ rằng khi xem cậu ấy luyện tập tôi đã nghĩ: ‘Sao lại vậy được chứ?’ Anh chàng này cần được ra sân. Hồi ấy chúng tôi đang ở trong cuộc chiến trụ hạng. Nếu tôi cầm một đội bóng thì chắc chắn tôi sẽ muốn có Pascal Gross ở trong đội bóng đó, và theo cách nhìn của tôi về bóng đá – được đúc kết từ những năm tháng khoác áo Liverpool – thì những tố chất mà Pascal sở hữu là rất quý giá. Tôi chẳng thể hiểu nổi tại sao cậu ấy lại phải ngồi dự bị.

“Tôi không có ý chỉ trích Graham hay bất cứ ai, bởi vì hồi đó đội hình của chúng tôi rất khác hiện nay, vậy nên có thể việc nhìn ra những tố chất của Pascal sẽ khó hơn trong bối cảnh lực lượng nhân sự khi ấy.”

Pascal Gross Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức 3
 

Tuy nhiên, trước khi Potter chuyển đến Chelsea vào tháng 9 năm 2022, Gross đã kịp thuyết phục được nhà cầm quân này với năng lực của mình. Vào ngày khai mạc của chính mùa giải đó, anh đã lập một cú đúp trong chiến thắng 2-1 trước Manchester United tại Old Traffod.

Potter kể: “Cậu ấy ham học hỏi và không ngừng khát khao cải thiện bản thân. Cậu ấy luôn muốn tận dụng mọi cơ hội mà mình có được trong sự nghiệp – quả thật là một cầu thủ tuyệt vời.”

SỰ BỀN BỈ

Nếu Gross không chơi bóng đá, anh hoàn toàn có thể trở thành một vận động viên marathon.

Khả năng chạy cự ly dài của anh đã được thể hiện rõ ngay từ giai đoạn đầu của sự nghiệp chinh chiến ở Premier League, khi anh được ghi nhận đã chạy trung bình 12,6km mỗi trận. Con số đó đã đặt anh vào vị trí thứ 2 về sức bền, sau James Milner, người đã trở thành đồng đội của Gross ở Brighton vào mùa hè năm ngoái sau khi chuyển đến từ Liverpool.

Điều đó, kết hợp với bộ óc chơi bóng nhạy bén, đã bù đắp cho điểm yếu tốc độ - thứ chưa bao giờ cản trở sự hiệu quả của anh. Hughton chia sẻ: “Tuy không phải là người nhanh nhất, nhưng bù lại cậu ấy có sức bền rất đáng nể và một tầm ảnh hưởng to lớn trên sân đấu với tư duy chơi bóng của mình. Cậu ấy là một cầu thủ đầy tự tin và ngay từ khi tôi mới đưa cậu ấy về, cậu ấy đã luôn muốn có bóng.”

Uwe Hunemeier, trợ lý HLV trưởng tại SC Paderborn sau hơn 200 lần ra sân cho đội bóng Bundesliga 2 này, cũng như những năm tháng khoác áo Brighton và Borussia Dortmund, nhận định: “Pascal là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất cho thấy tốc độ không phải là tất cả. Kiểu cầu thủ như cậu ấy đang ngày càng ít được xem trọng.

“Các HLV và CLB thường tìm kiếm những cầu thủ bùng nổ, hầu như xuất hiện ngay lập tức ở mọi điểm nóng trên sân đấu, bởi vì có lẽ đây là tiêu chí tuyển dụng chính hiện nay. Nhưng nếu bạn thông minh như Pascal, kèm theo những khả năng kỹ thuật tuyệt vời, bạn vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng cho một đội bóng Premier League.”

Pascal Gross Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức 4
 

SỰ ĐA NĂNG

Gross cực kỳ linh hoạt. Anh có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào trong bất kỳ hệ thống tiền vệ nào – số 6, số 8 và kể cả số 10.

Khả năng thích nghi của anh còn hơn thế nữa. Potter và người kế vị ông tại Brighton là Roberto De Zerbi thậm chí từng để anh chơi hậu vệ phải và wingback trong đội hình phòng ngự của họ, và đôi khi anh còn chơi cả hậu vệ trái nữa.

Gross đã đá hậu vệ phải tổng cộng 13 lần trong 2 mùa giải qua dưới thời De Zerbi. Sự kiện cho thấy rõ ràng nhất niềm tin của nhà cầm quân người Italy vào ngôi sao người Đức chính là khi ông để anh đảm nhận vai trò này trong trận bán kết FA Cup với Manchester United tại Wembley vào tháng 4 năm 2023.

Việc để Gross đối đầu với Marcus Rashford trông có vẻ là một sự lựa chọn đầy rủi ro bởi khả năng tốc độ quá chênh lệch giữa họ, nhưng bất ngờ thay, lão tướng này đã không để cho bản thân trở thành một mắc xích yếu kém của hệ thống phòng ngự Brighton trong trận hoà không bàn thắng đó, và họ chỉ bị đánh bại sau loạt sút luân lưu.

Hughton nhận định: “Những vị HLV trưởng sau thời tôi xứng đáng được khen ngợi vì đã dũng cảm đưa cậu ấy vào các vị trí khác. Tôi đã thấy cậu ấy đá hậu vệ cánh. Tôi sẽ không đời nào dám để cậu ấy chơi ở đó đâu, nhưng cậu ấy đã cho thấy mình có đủ trình độ và sức mạnh tâm lý để chơi ở bất cứ đâu.

“Tinh thần và sự tự tin của cậu ấy mạnh mẽ đến mức đáng nể. Từ trước đến nay cậu ấy đã luôn chơi như một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến rồi. Ngày nào cậu ấy cũng tập luyện rất tốt cả. Cậu ấy đã tránh được những chấn thương dài hạn, và điều đó cho phép cậu ấy có thể chơi rất nhiều trận đấu.

“Cậu ấy rất được tôn trọng bên trong phòng thay đồ. Khi trò chuyện với cậu ấy, bạn sẽ nhận thấy rõ rằng cậu ấy là một người thông minh và có nền tảng kiến thức về bóng đá rất tốt.”

KHẢ NĂNG SÁNG TẠO

Trong 228 lần ra sân cho Brighton ở Premier League, trung bình cứ mỗi 3 trận Gross sẽ ghi 1 bàn hoặc có 1 pha kiến tạo (tổng cộng 30 bàn và 45 pha kiến tạo). Đó thực sự là một thành tích đáng khen ngợi, đặc biệt là khi bạn nhìn lại chuyện tiền vệ này đang chơi cho một đội bóng đã đứng ở nửa cuối BXH 5/7 mùa giải qua và đã trải qua 3 đời HLV trưởng khác nhau. Những đường chuyền khôn ngoan, tinh quái từ các tình huống phạt góc, đá phạt và những quả tạt là một số thành phần đặc trưng trong bộ kỹ năng sáng tạo của lão tướng này.

Trong mùa giải vừa qua, Gross đã có 10 pha kiến tạo, ngang ngửa với Kevin De Bruyne của Manchester City. Chỉ có tiền đạo Ollie Watkins (13 kiến tạo) của Aston Villa và ngôi sao chạy cánh Cole Palmer (11) của Chelsea là đạt thành tích cao hơn anh ở Premier League.

Gross cũng đứng thứ hai giải VĐQG Anh về tổng số lần kiến tạo cơ hội cho các đồng đội (103 lần). Con số này cao hơn thống kê được ghi nhận ở ngôi sao người Anh Phil Foden của Man City tận 30 lần và chỉ đứng sau đội trưởng Bruno Fernandes của Manchester United (114 lần).

Trước khi chia tay Brighton vào cuối mùa giải qua, De Zerbi đã chia sẻ rằng: “Pascal Gross đã trở thành một cầu thủ tuyệt vời, một ngôi sao hàng đầu đối với chúng tôi. Cậu ấy có thể chơi cho mọi đội bóng lớn. Niềm đam mê dành cho quả bóng và thái độ hành nghề của cậu ấy thật đáng nể. Tôi hy vọng cậu ấy sẽ tiếp tục gắn bó với chúng tôi. Trình độ cậu ấy hiện nay đã cao hơn nhiều so với 2 hoặc 3 mùa giải trước.”

Pascal Gross Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức 5
 

CÚ NGOẶT BÓNG CRUYFF

Tuyệt chiêu gắn liền với tên tuổi của cố huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff này là một “món vũ khí” mà Gross thường hay sử dụng để tạo khoảng trống cho mình trước khi thực hiện một đường chuyền, tạt bóng hoặc dứt điểm.

“Từ thuở tôi còn là một cậu bé, đám bạn bè ở quê nhà tôi lúc nào cũng bàn tán về nó cả - họ không thể tin nổi là đến giờ tôi vẫn thường xuyên sử dụng nó,” Gross kể. “Từ hồi ấy, tôi đã trui rèn tuyệt chiêu này. Đúng là nó trông đẹp mắt thật đấy, nhưng tôi chưa bao giờ thực hiện nó chỉ để nhằm mục đích biểu diễn cả, tôi luôn muốn đạt được một thứ gì đó thực sự hữu ích sau khi làm thế.

“Tôi luôn muốn tạo ra một khoảng trống, để sút, tạt hoặc chuyền khi dùng tuyệt chiêu đó. Chỉ việc đẩy quả bóng sang một bên, thế là tôi sẽ có thể dứt điểm hoặc tạt bóng. Nhưng, với con mắt còn lại, tôi cũng phải tiếp tục đọc vị tay hậu vệ nữa. Liệu anh ta sẽ truy cản quyết liệt tới mức nào để ngăn tôi tạt bóng?”

Một ví dụ tiêu biểu về Gross và “Cruyff turn” là khoảnh khắc anh kiến tạo cho Lewis Dunk ghi bàn gỡ hoà cho Brighton ở phút 94 trong trận hoà 1-1 trên sân nhà với Everton hồi tháng 2, sau khi “vờn” cho người theo kèm mình là Beto tối tăm mặt mày.

Dunk kể: “Cậu ấy ngoặt bóng sang chân trái và tôi biết rằng cậu ấy sẽ có một pha Cruyff turn, vậy nên tôi đã lui lại một bước để có đà tấn công quả tạt sau đó.”

Link: https://twitter.com/i/status/1762488720886726988

Hunemeier bình luận: “Ai cũng biết cậu ấy thích xài Cruyff turn, nhưng nhiệm vụ truy cản khi cậu ấy làm thế vẫn rất khó. Cậu ấy rất giỏi trong việc tự tạo ra khoảng trống cho bản thân. Những cú chạm bước một của cậu ấy luôn mang tới cho bản thân thời gian để tìm ra giải pháp phù hợp cho bước xử lý tiếp theo.”

TIẾP TỤC CẢI THIỆN

Việc Gross 2 lần giành được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa trong mùa giải đầu tiên và mùa giải thứ 7 khoác áo Brighton đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy dòng chảy thời gian chẳng hề khiến anh sụt giảm chất lượng.

13 năm sau thuở khoác áo đội tuyển U20 Đức, Gross đã được chơi cho ĐTQG Đức lần đầu tiên khi vào sân thay người trong trận giao hữu mà họ để thua 1-4 trước Nhật Bản ngay trên sân nhà vào tháng 9. Sau đó 3 ngày, anh đã tiếp tục vào sân thay thế đội trưởng Ilkay Gundogan (dính chấn thương) ở phút 25 trong chiến thắng 2-1 trước Pháp.

Nagelsmann đã thể hiện niềm tin vào Gross khi cho anh có lần đá chính đầu tiên trong chiến thắng 3-1 của Đức trước Mỹ trên sân khách vào tháng 10, và anh cũng đã ghi dấu ấn trong trận giao hữu cuối cùng của ĐTQG này trước Euro 2024 với 1 bàn thắng vào lưới Hy Lạp vào thứ 6 tuần trước. Hughton nhận định về việc Gross lên tuyển lần đầu ở tuổi 32: “Đây là một chuyện rất bất thường. Nó sẽ chỉ đến với những cá nhân biết cách tự chăm sóc bản thân và duy trì đà trưởng thành.”

Pascal Gross Đóa hoa nở muộn nơi tuyến giữa ĐT Đức 6
 

“Việc Brighton giành được vé tham dự đấu trường châu Âu cũng đã đẩy mạnh danh tiếng của Pascal. Điều đó đã giúp ích cho cậu ấy. Cậu ấy hoàn toàn xứng đáng được như vậy. Tôi đã có một sự nghiệp huấn luyện đáng tự hào và cậu ấy chính là một trong những bản hợp đồng tuyệt nhất mà tôi nhận được, thực sự là thế.”

Đối với bản thân Gross, giải đấu sắp tới sẽ rất đặc biệt: “Sau khi chuyển từ Ingolstadt đến Anh, tôi đã trải qua một cuộc hành trình khá độc đáo,” anh chia sẻ. “Tia hy vọng một ngày nào đó sẽ nhận được một cuộc gọi từ HLV trưởng ĐTQG đã luôn là một nguồn động lực to lớn thúc đẩy tôi không ngừng nỗ lực, nhưng ngoài ra tôi cũng có những nguồn độc lực khác nữa. Tôi thực sự yêu bóng đá và thích đi tập mỗi ngày. Tôi biết mình thực sự may mắn khi có thể biến đam mê thành sự nghiệp.”

Theo Andy Taylor, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Benjamin Pavard

Khác với giải đấu cách đây 6 năm trên đất Nga, Benjamin Pavard giờ đây đã trở thành một cầu thủ giàu kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG Pháp, với hành trang mang bên mình là 3 giải đấu lớn tầm cỡ châu lục và thế giới. Thế nhưng từng đó có lẽ cũng không giúp anh tiếp tục lọt vào mắt xanh của HLV Didier Deschamps giống như ký ức ngọt ngào tại World Cup 2018.

Morten Hjulmand: Khẩu đại bác tầm xa

Morten Hjulmand vừa tạo nên một siêu phẩm để đời với cú đá từ xa đánh bại Jordan Pickford, giúp đội tuyển Đan Mạch có được trận hòa 1-1 trước đội tuyển Anh tại lượt trận thứ hai bảng C Euro 2024.

Federico Chiesa: Cánh én sót lại của Italia tại EURO 2024

Sức mạnh của đôi cánh với những Leonardo Spinazzola, Lorenzo Insigne và Federico Chiesa từng giúp Italia vô địch Euro 2020. Tới Euro 2024, Chiesa là người duy nhất còn trụ lại trong dàn sức mạnh đó và ngay trận ra quân của Azzurri, anh nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận.

X
top-arrow