Park Hang-seo: Cái duyên đưa ông tới, tài năng giúp thành người hùng Việt Nam

Tác giả CG - Thứ Tư 11/12/2019 11:09(GMT+7)

Zalo

Không ngoa khi nói rằng HLV Park Hang-seo sẽ là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Với chỉ hơn 2 năm làm việc, ông đã làm được rất nhiều điều đáng nể: xác lập những cột mốc mới, đập tan những định kiến và xóa bỏ những nỗi ám ảnh đeo bám suốt nhiều thế hệ.

Không ngoa khi nói rằng HLV Park Hang-seo sẽ là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Với chỉ hơn 2 năm làm việc, ông đã làm được rất nhiều điều đáng nể: xác lập những cột mốc mới, đập tan những định kiến và xóa bỏ những nỗi ám ảnh đeo bám suốt nhiều thế hệ.
 
Park Hang-seo Duyên đưa ông tới, tài năng giúp thành người hùng hình ảnh
 
Đầu năm 2018, tờ FourFourTwo phiên bản Hàn Quốc đã liệt kê ra 5 HLV của xứ sở kim chi thành công tại nước ngoài. 5 người này bao gồm ông Lee Jang-soo (cựu HLV Chongqing Lifan, Qingdao Hademen và Guangzhou Evergrande), Yoon Jong-Hwan (cựu HLV Cerezo Osaka), Kim Shin-hwan (HLV trưởng đội tuyển Timor Leste), Kim Pan-gon (cựu HLV đội tuyển Hong Kong) và Chang Woe-ryong (cựu HLV Consadole Sapporo).
 
Điều đáng nói, FourFourTwo khi đó liệt kê danh sách này dựa theo hiệu ứng mang tên Park Hang-seo đang lan tỏa cực mạnh tại Hàn Quốc sau chiến tích giúp U23 Việt Nam giành ngôi á quân vòng chung kết U23 châu Á. Nói cụ thể hơn thì ông Park đã trở thành một chủ đề, đối tượng để tham chiếu cho sự thành công, là một hiện tượng đặc biệt ở xứ sở kim chi và là từ khóa “nóng” trên các trang tìm kiếm.
 
Thời điểm U23 Việt Nam gây hết tiếng vang này đến tiếng vang khác ở giải đấu tại Trung Quốc hồi đầu năm 2018, truyền thông Hàn Quốc liên tục dùng từ “ma thuật” hay thậm chí gọi ông là “Guus Hiddink với bóng đá Việt Nam” (như một cách so sánh với những công lao mà người thầy năm xưa của ông đã làm với nền túc cầu Hàn Quốc). Đáng chú ý, khi ấy nhà cầm quân này mới chỉ đến Việt Nam làm việc vỏn vẹn 3 tháng. 3 tháng để tạo nên một vị thế mới cho bản thân, để biến cái tên Park Hang-seo trở lại thành chủ đề chính ở quê nhà, còn tại Việt Nam ông liên tục được săn đón. 
 
Từ chỗ bị đặt nhiều nghi ngờ khi đội bóng gần nhất lúc đó mà ông dẫn dắt là Changwon City - một đội bóng hạng 3, thậm chí trong trận đấu cuối cùng với CLB này ông phải nhận thất bại - cộng thêm hình ảnh rất “viral” bị hiểu nhầm là ngủ gật, nhà cầm quân sinh năm 1959 vụt sáng thành người hùng của Việt Nam, là cầu nối văn hóa giữa 2 quốc gia. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã không dưới một lần chúc mừng thầy Park trên tài khoản Twitter của mình.

Park Hang-seo
 
 Chính cái duyên đưa Park Hang-seo tới Việt Nam còn tài năng là thứ giữ ông ở lại.
 
Nhà cầm quân người Hàn Quốc đến Việt Nam thông qua sự tiến cử của người đại diện Lee Dong-jun với ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai, cựu phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên khi đó ông Park chưa từng ra khỏi nước ngoài làm việc và chuyến đi ấy mang nhiều rủi ro bởi Việt Nam chỉ là nền bóng đá nhỏ ở châu lục. Nhưng bằng niềm tin của chính mình, ông đã thuyết phục được người đàn em Lee Young-jin đi cùng để làm cộng sự trong chuyến phiêu lưu.
 
Phóng viên Park Kyung-hee của tờ FourFourTwo sau khi thực hiện các cuộc phỏng vấn với ông Park Hang-seo, Lee Young-jin và Lee Dong-jun sau vòng chung kết U23 châu Á 2018 đã rút ra 3 bí quyết giúp nhà cầm quân người Hàn Quốc thành công ở Việt Nam mà đầu tiên chính là niềm tin. Đó có thể là niềm tin của thầy dành cho trò thông qua từng cử chỉ (những cái ôm trong phòng thay đồ, những lời nói mang tính truyền cảm hứng sau mỗi trận đấu), niềm tin của các cộng sự dành cho nhau (như việc ông Lee Young-jin đồng ý cùng ông Park tới Việt Nam). 
 
Ta thấy rõ ràng các đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi Park Hang-seo luôn vào trận với niềm tin cao ngút dù cho đối thủ có là những ông lớn sừng sỏ của châu lục hay những kình địch kị rơ ở khu vực. Những động tác ăn mừng đầy ngạo nghễ mà Quang Hải từng thể hiện, những lần Duy Mạnh hay Đình Trọng lên “dằn mặt” sau một pha bóng chơi xấu của đối thủ cho thấy mức độ tự tin của cầu thủ Việt Nam đã được nâng lên.
 
Hơn 2 năm đến Việt Nam làm việc, thầy Park đã đập tan một vài định kiến sai lầm tồn tại bấy lâu nay trong tiềm thức của những người dân nước ta. Chúng ta vẫn luôn “tự hào” cầu thủ Việt Nam “nhỏ con nhưng kỹ thuật”, nhà cầm quân 59 tuổi tuyên bố: “Các cầu thủ Việt Nam cần tăng cân và tăng cường sức mạnh. Các cầu thủ sẽ đối diện với nguy cơ chấn thương cao vì thiếu mỡ và khả năng cân bằng cơ thể kém”. Và giờ đây, thể lực các học trò của ông tăng lên đáng kể, họ cày ải suốt 90 phút mỗi trận, thi đấu với mật độ dày đặc mà như thể không có dấu hiệu đuối sức trong khi ngày xưa đó là một vấn đề thực sự. 

U22 Viet Nam vs U22 Indonesia
 
 
Từ việt xóa bỏ “niềm tự hào” cầu thủ Việt Nam “nhỏ con nhưng kỹ thuật”,  HLV Park Hang-seo tiếp tục phá bỏ một định kiến nữa là chúng ta phải áp dụng lối chơi “ban bật nhỏ, kỹ thuật”. Thực tế thì sao, thành công của chúng ta thời gian qua dựa trên nền tảng từ lối chơi phòng ngự phản công, chớp thời cơ. Ông áp dụng sơ đồ 3 trung vệ cũng là bởi muốn bổ sung sự chắc chắn cho hàng phòng ngự bởi với ông muốn chiến thắng trước hết phải không được nhận bàn thua.
 
Và những thành tích trên sân là hệ quả tất yếu của một quá trình chuẩn bị. Ông Park rất chú trọng đến việc phân tích và bảo mật thông tin. Các buổi tập của đội tuyển Việt Nam thường diễn ra kín ngay cả với truyền thông trong nước, ông luôn tráo số áo cầu thủ nếu có cơ hội để gây nhiễu đối phương, ông luôn cử các trợ lý đi theo dõi những đối thủ cùng bảng đấu và thậm chí là trực tiếp có mặt để quan sát. Một điển hình cho việc này chính là trước trận chung kết U23 châu Á 1 năm về trước, tuyến rơi đầy phủ kín sân vận động Thường Châu, với nhiều học trò của ông thậm chí đó là lần đầu nhìn thấy những bông tuyết ngoài đời thực.
 
Khi đó, đích thân ông đã kiểm tra giày của cầu thủ (cả đội phải mang 2 loại giày, một loại để đá trong điều kiện sân tuyết) và đưa ra nhận xét về đối thủ: “Trước trận đấu, các cầu thủ Uzbekistan nói họ không di chuyển nhanh nhẹn trên mặt sân dễ trơn trượt vì quá cao to. Chúng tôi tự tin rằng có thể di chuyển nhanh hơn họ”. Quả thực, chúng ta đã lôi đối thủ sừng sỏ vào đến hiệp phụ và chỉ chịu thua trong những phút cuối cùng.

Park Hang-seo
 
 Để rồi không chỉ xác lập những cột mốc mới như về nhì ở châu lục cấp độ U23, đứng hạng tư ASIAD, lọt vào tứ kết Asian Cup, chúng ta đã xóa được những nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan hay SEA Games, vô địch AFF Cup sau 10 năm. Giờ đây, chúng ta có thể ngạo nghễ và đường hoàng hướng tới những mục tiêu cao hơn sau khi đã trở thành nhà vua của Đông Nam Á.
 
Trong các cuộc họp báo hay trả lời phỏng vấn, HLV Park Hang-seo hay nhắc đến khái niệm “tinh thần Việt Nam”. Suốt 2 năm qua, ông đã góp phần hun đúc thứ tinh thần ấy để mỗi đợt tập trung của đội tuyển là một cuộc ganh đua quyết liệt của truyền thông, mỗi trận đấu của đội tuyển là một ngày hội với toàn thể đất nước. Có lẽ, Park Hang-seo và bóng đá Việt Nam sinh ra để dành cho nhau.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow