Paolo Guerrero: Thủ lĩnh số 1 của những chiến binh Inca

Tác giả CG - Thứ Năm 21/06/2018 16:19(GMT+7)

Zalo
“Paolo Guerrero là một con quái thú. Và nếu anh ấy là người Brazil, Argentina hay Uruguay thì có lẽ đã thi đấu cho Barcelona rồi”. Đó là lời khẳng định của Sebastián Vignol, người dẫn chương trình của “90 Minutos de Fútbal” trên kênh FOX Sports. Với Guerrero, kỳ World Cup 2018 có lẽ chính là cơ hội cuối cùng để Guerrero giới thiệu bản thân với con mắt khán giả khắp toàn cầu.
Paolo Guerrero: Thu linh so 1 cua nhung chien binh Inca1
Paolo Guerrero: Thủ lĩnh số 1 của những chiến binh Inca
1. Trong sự nghiệp cầu thủ, World Cup luôn là một đích đến mà bất cứ ai cũng hướng tới. Nhưng nếu như có những người việc tới với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh gần như là nhiệm vụ không quá khó khăn mà cứ bốn năm họ lại làm một lần thì có những quốc gia nói chung và cầu thủ nói riêng, World Cup gần như là một giấc mơ mà có người phải đi đến chặng cuối sự nghiệp cầu thủ mới có được. Nói nôm na đó là những giấc mơ chỉ tới một lần trong đời.
 
Đội tuyển Peru đã phải mất 36 năm để được góp mặt ở vòng chung kết World Cup. Họ làm được điều này cũng theo một cách vô cùng kịch tính: giành chiến thắng hai trận play-off liên lục địa trước New Zealand. Lần cuối cùng mà những hậu duệ của những người Inca vĩ đại thi đấu ở sân chơi này đã là từ năm 1982 tại Tây Ban Nha. Đó là một giải đấu mà Peru phải dừng bước ở vòng bảng dù 4 năm trước đó, Teófilo Cubillas cùng các đồng đội đã lọt vào tới vòng 2.
 
36 năm là hơn 1/3 đời người, một khoảng thời gian tương đối dài. Paolo Guerrero chào đời 2 năm sau World Cup 1982, tức là năm nay anh đã 34 tuổi. Ở cái tuổi này, đây mới là kỳ World Cup đầu tiên mà Guerrero được tham dự. Và cũng bởi ở cái tuổi này mà đó gần như sẽ là ngày hội bóng đá thế giới cuối cùng mà đội trưởng của tuyển Peru có thể góp mặt. Tuy nhiên, suýt chút nữa cơ hội “duy nhất” này của anh đã bị tước đi.
 
Guerrero khong the giup Peru co ban go hoa
Guerrero không thể giúp Peru có bàn gỡ hòa trong trận gặp Đan Mạch
Tháng 12 năm 2017, Guerrero bị phát hiện dương tính với hàm lượng nhỏ cocaine. Án phạt được đưa ra là lệnh cấm thi đấu trong 1 năm tại các giải đấu của FIFA. Điều này đồng nghĩa với việc anh sẽ không được góp mặt tại World Cup 2018. Guerrero khẳng định đó chỉ là kết quả của việc anh đã uống một tách trà coca, một thức uống phổ biến tại Nam Mỹ. Người dân Peru đã chiến đấu bằng được để thay đổi phán quyết này. Bởi đơn giản, với họ Paolo Guerrero là một biểu tượng.
 
2. Quay ngược trở lại năm 2016, một bộ phim tiểu sử về cuộc đời của tiền đạo sinh năm 1984 ấy đã gây sốt tại Peru. Sau đó nó trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu bán vé tuần đầu tiên tốt nhất trong tất cả các phim ra mắt năm 2016 tại đất nước này. Câu chuyện kể về tuổi thơ và những năm tháng đầu đời của Guerrero tại San Juan de Lurigancho, một khu dành cho tầng lớp lao động tại thủ đô Lima. Anh gia nhập đội trẻ Alianza Lima năm 8 tuổi và ở đó trong 10 năm.
 
Năm 2002, Guerrero gia nhập Bayern Munich ở tuổi 18 và ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội dự bị (Bayern Munich II), anh đã có cho mình 21 bàn thắng sau 23 trận. Cầu thủ người Peru cho thấy một tiềm năng săn bàn đáng sợ và quan trọng hơn, anh đã được thi đấu dưới sự huấn luyện của huyền thoại Gerd Müller, người có biệt danh “Vua dội bom”, khi đó đang là trợ lý huấn luyện tại Bayern Munich II.
 
Sau này, Guerrero vẫn luôn thừa nhận cựu chân sút của đội tuyển Đức là một người thầy tuyệt vời của mình.
 
“Gerd Müller là người thầy của tôi ở đội trẻ. Ông đã dạy tôi cách xác định mục tiêu. Trước đó, tôi luôn nghĩ rằng một tiền đạo gần như không thể là một người thầy giỏi. Và khi có cơ hội làm việc với Gerd Müller, tôi đã không còn tin điều đó nữa.”
 
Guerrero
Vẫn luôn thừa nhận cựu chân sút của đội tuyển Đức là một người thầy tuyệt vời của mình
Mùa giải 2004/2005, Paolo Guerrero đã được đôn lên đội một của “Hùm xám”. Tại đây, anh có cơ hội được thi đấu cùng chân sút đồng hương Claudio Pizarro. Cũng trong năm 2004, anh có trận đấu ra mắt đội tuyển quốc gia trong cuộc đối đầu với Bolivia tại vòng loại World Cup 2006. Từ đây, một hành trình xây dựng nên vị thế chân sút vĩ đại nhất Peru được bắt đầu.
 
Ngày 4 tháng 6 năm 2016, bàn thắng duy nhất của Paolo Guerrero ghi vào lưới Haiti tại Copa America đã chính thức giúp anh vượt qua huyền thoại Cubillas để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử cho đội tuyển Peru. 
 
Đó là chặng đường dài của sự cố gắng và nỗ lực. Guerrero là một cầu thủ số 9 đúng nghĩa với sự càn lướt và khả năng đánh hơi bàn thắng thính nhạy trong vòng cấm địa. Nhà phân tích Rodrigo Sepúlveda từng bình luận trên kênh FOX Sports Chile rằng: 
 
“Guerrero là một trong những số 9 hay nhất trên thế giới. Không có quá nhiều khác biệt giữa anh  với Luis Suárez hay Lewandowski.”
 
Thậm chí, anh từng vượt qua những chân sút nổi danh khác như Lionel Messi, Edinson Cavani hay Sergio Agüero để hai lần nhận danh hiệu vua phá lưới tại Copa America 2011 và 2015. Đó là một minh chứng đanh thép để khẳng định tài năng của đội trưởng đội tuyển Peru dù trong mắt nhiều cổ động viên khắp toàn cầu, người đàn ông này vẫn còn là một ẩn số.
 
Guerrero da co mot tran dau xuat sac cho DT Peru
Guerrero luôn là đầu tàu của tuyển Peru
3. Ngày 31 tháng 5 năm 2018, Guerrero chính thức được phép thi đấu tại vòng chung kết World Cup 2018 sau khi Tòa án trọng tài tại Thụy Sĩ tuyên bố tạm thời hủy bỏ lệnh cấm thi đấu. Một hành trình dài của các luật sư, người hâm mộ và thậm chí là các… đối thủ của đội tuyển Peru tại World Cup lần này để cầu thủ 34 tuổi có thể tham dự ngày hội bóng đá thế giới đầu tiên trong đời.
 
Thủ thành Hugo Lloris, trung vệ Simon Kjær, tiền vệ Mile Jedinak – thủ quân của các đội tuyển Pháp, Đan Mạch và Australia, những đối thủ tại vòng bảng của Peru – đã cùng ký một lá thư kêu gọi hãy cho phép Guerrero được thi đấu. Nhưng điều quan trọng hơn, thẩm phán Christina Kiss thừa nhận rằng bà sợ những tác động tiêu cực tác động lên các thành viên của đội tuyển Peru khi thiếu vắng đi “người thủ lĩnh tinh thần” của mình.
 
Ngay sau khi lệnh cấm thi đấu được dỡ bỏ, Angel Quispe một nhạc sĩ 66 tuổi đã tổ chức một buổi biểu diễn nhỏ và sáng tác ngay lập tức một ca khúc về Paolo Guerrero. Những chiếc xe đi qua đã đồng loạt bấm còi hưởng ứng và vẫy lá cờ Peru từ cửa sổ. Với người dân Peru ngày hôm ấy, đó thực sự là một ngày hội dù World Cup còn chưa diễn ra. Đáp lại những tình cảm ấy, Guerrero đã lập công ngay trong trận giao hữu với Ả Rập Saudi, trận đấu trở lại sau 7 tháng treo giò. 
 
4. Từ “Guerrero” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “chiến binh”. Ở tuổi 34, Paolo Guerrero không gì khác chính là thủ lĩnh của những “chiến binh Inca” tại vòng chung kết World Cup 2018.
 
Người Peru đã mất 36 năm đằng đẵng chờ đợi để lại được xuất hiện ở một sân khấu lớn như World Cup. Họ sẽ cần phải nỗ lực bằng tất cả khả năng để khẳng định mình tại giải đấu năm nay. Tuy nhiên, người hâm mộ và các đồng đội sẽ rất an tâm khi ở nơi tiền tuyến có một người thủ lĩnh vẫn còn đứng đó lừng lững. Paolo Guerrero, giống như ý nghĩa cái họ của mình, chắc chắn sẽ chiến đấu vì danh dự Tổ quốc, danh dự bản thân, tình cảm và niềm hy vọng mà rất nhiều người gửi gắm nơi anh.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow