Paolo Guerrero: Lần đầu kỳ tích của kẻ được chọn bởi Nữ thần Maiden

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 04/07/2019 17:36(GMT+7)

Zalo

Một năm trước, Guerreo từng tính đến chuyện giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế nếu kháng án bất thành nhưng “nàng Maiden” đã cứu anh và bóng đá Peru một bàn thua trông thấy. Để rồi 1 năm sau, chàng tiền đạo giờ đã 35 tuổi đang cùng Peru làm nên câu chuyện thần kỳ ở Brazil.

Giữa Paolo Guerrero, thủ quân, ngôi sao số 1 và người hùng của Peru vừa giành quyền dự trận chung kết tại Copa America 2019 và “xác ướp Inca” có một sự liên hệ đặc biệt… 

Paolo Guerrero  Lần đầu kỳ tích của kẻ được chọn bởi Nữ thần hình ảnh
 
Khoảng giữa tháng Ba năm 1999, ngay gần miệng núi lửa thuộc dãy núi Llullaillaco, ngăn cách giữa Argentina và Chile, các nhà khảo cổ học đã phát hiện xác ướp của 3 đứa trẻ Inca, có tuổi đời không dưới 500 năm, được bảo quản trong một hố băng cao hơn 6739m so với mặt nước biển. Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về câu chuyện “Những đứa trẻ của Llullaillaco” vốn được coi là phát hiện khảo cổ về xác ướp Inca quan trọng nhất xưa nay qua đường link này (https://en.wikipedia.org/wiki/Children_of_Llullaillaco). 
 
Nhưng gượm đã, giữa bóng đá và xác ướp thì có gì liên quan? Thực sự là có, bởi chính “Những đứa trẻ Llullaillaco” đã góp một phần quan trọng trong việc giải oan… cho Paolo Guerrero đúng 1 năm trước, để anh có kỳ World Cup đầu tiên trong đời. Guerrero, 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Peru, vừa cùng đội tuyển quê nhà đánh bại ĐKVĐ Chile với tỉ số 3-0 để giành quyền chơi trận chung kết Copa America 2019.
 
Trở lại một chút với câu chuyện “Những đứa trẻ của Llullaillaco”. Trong số 3 xác ướp, có 1 xác ướp bé gái trạc 13 tuổi – được các nhà khảo cổ học đặt tên là “Maiden – trinh nữ” là có tình trạng hoàn hảo nhất. Trong thi thể của Maiden, các chuyên gia phát hiện thấy 1 hàm lượng cực cao chất coca. Trong nghi thức hiến tế của người Inca cổ đại ở vùng núi Andes, những hợp chất chiết xuất từ lá coca được đưa vào cơ thể “vật hiến tế” để tạo ra ảo giác miễn nhiễm với sự đau đớn. Lá coca vẫn được tiêu thụ nhiều ở Peru ngày nay và nó hoàn toàn hợp pháp.
Paolo Guerrero: Thu linh so 1 cua nhung chien binh Inca1
Paolo Guerrero: Thủ lĩnh số 1 của những chiến binh Inca
Tháng 10/2017, kết quả xét nghiệm của Guerrero sau trận đấu với Colombia ở vòng loại World Cup 2018 cho thấy anh đã dương tính với chất chuyển hóa cocaine benzoylecgonine. Án phạt treo giò 12 tháng ngay lập tức được FIFA đưa ra. Guerrero nói anh tuyệt nhiên không dùng chất cấm nhưng trong quãng thời gian triệu tập tham dự 2 trận đấu cuối cùng ở vòng loại (gặp Argentina và Colombia) anh quả đã có sử dụng 2 gói trà (được tặng). Và có thể, anh đã vô tình uống phải thứ trà có chứa cocaine.
 
FIFA không chấp nhận lời giải thích đó. Guerrero cùng LĐBĐ Peru quyết tâm kháng cáo. Trong phiên tòa tháng 12/2017 của FIFA xét xử vụ Guerrero, các luật sư bào chữa cho ngôi sao này đã nhờ đến chuyên gia hóa học danh tiếng của Brazil – ông Cameron và nhà khảo cổ học người Mỹ Charles Stanish – một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về Văn hóa Inca để “cãi” thắng cho Guerrero dựa trên 2 căn cứ quan trọng nhất. 
 
Đầu tiên, theo bằng chứng của ông Cameron, nồng độ benzoylecgonine có trong nước tiểu của Guerrero chỉ chứa thành phần là lá coca chứ không phải là chất cocaine. Thứ hai, ông Stanish liên hệ trường hợp của Guerrero với khám phá quan trọng trong xác ướp của cô bé Maiden. Mẫu tóc của Madien có chứa nồng độ benzoylecgonine hoàn toàn trùng khớp với mẫu nước tiểu của Guerrero. Maiden là xác ướp có tuổi đời hơn 500 năm, thuộc thế kỉ thứ 16 trong khi cocaine lần đầu được sản xuất vào nửa cuối thế kỉ 19 (năm 1859). 
 
Mọi chuyện tới đây đã rõ: Tương tự Maiden, Guerrero chỉ sử dụng và đưa vào cơ thể mình những chất chiết xuất từ lá coca, chứ không phải là cocaine. FIFA chấp nhận bằng chứng và lập luận của Đoàn luật sự phía Guerrero. Tiền đạo người Peru được giảm án từ 12 tháng xuống còn 6 tháng (đầu tháng 5/2018 hết hạn) và đủ điều kiện dự World Cup 2018.
 
Nhưng gian truân chưa hết, gần 2 tháng trước khi VCK World Cup khởi tranh, WADA – Cơ quan phòng chống doping Thế giới đệ đơn lên CAS - Ủy ban trọng tài Thế giới yêu cầu xem xét lại vụ việc. Quan điểm WADA rất rõ ràng: dù vô tình hay cố ý, dù đã được FIFA giảm án thì Guerrero vẫn phải chịu mức phạt theo đúng quy định đối với 1 cầu thủ đã-sử-dụng chất cấm. CAS chấp thuận đề nghị của WADA, không phải 12 tháng như ban đầu, không phải 6 tháng sau khi FIFA giảm án mà là tổng cộng 14 tháng treo giò dành cho Guerrero. 
Image result for paolo guerrero chile

Guerrero và LĐBĐ Peru đương nhiên không chịu lùi bước. Thêm một phiên tòa nữa được mở để xét xử vụ việc, lần này là ở Thụy Sỹ. Và hệt như lần kháng cáo trước, xác ướp nàng Maiden và những lập luận của đoàn luật sư bào chữa của tiền đạo người Peru lại phát huy hiệu quả tuyệt vời. Cùng với làn sóng phản đối rộng khắp từ người dân Peru, sự đồng thuận trong đơn xin kêu gọi tạm thời gỡ bỏ án phạt của các thủ quân tuyển Đan Mạch,  Pháp và Australia (những đối thủ cùng bảng với Peru ở World Cup 2018), CAS đã nhân nhượng. Guerrero, ngôi sao xuất sắc bậc nhất của Peru chính thức được phép dự World Cup lần đầu tiên trong đời, ở tuổi 34. Đấy cũng là kì World Cup đầu tiên của Peru sau 36 năm vắng bóng.
 
Kết thúc giải đấu tại mùa Hè nước Nga mà Guerrero góp 1 bàn thắng (trong thắng lợi 2-0 trước Australia) nhưng Peru sớm dừng bước ngay từ vòng bảng, anh tiếp tục thực hiện nốt án treo giò tính từ ngày 1/8 năm ngoái và mới chỉ trở lại sân cỏ vào đầu tháng Tư vừa qua. Quãng thời gian “tập chay” không hề ảnh hưởng tới bản năng sát thủ của chân sút này, khi anh ghi liên tiếp 9 bàn thắng trong 13 trận trên mọi đấu trường dưới màu áo CLB Brazil – Internacional trước khi cùng Peru bước vào VCK Copa America 2019.
 
Một năm trước, Guerrero từng tính đến chuyện giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế nếu kháng án bất thành nhưng “nàng Maiden” đã cứu anh và bóng đá Peru một bàn thua trông thấy. Để rồi 1 năm sau, chàng tiền đạo giờ đã 35 tuổi đang cùng Peru làm nên câu chuyện thần kỳ ở Brazil. Tại vòng bảng, Guerrero là người ghi bàn mở ra cuộc ngược dòng trong thắng lợi trước Bolivia. Ở tứ kết, chính Guerrero là người sút thành công loạt luân lưu đầu tiên loại Uruguay. Và vòng bán kết sáng nay, anh là tác giả bàn ấn định thắng lợi không ngờ 3-0 cho Peru trước ĐKVĐ Chile.
 
Image result for paolo guerrero chile

Đấy đã là bàn thứ 217 trong sự nghiệp của Guerrero, bàn thứ 37 trong màu áo Peru giúp anh củng cố vững chắc vị trí chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển quốc gia. Một năm sau lần đầu dự World Cup, Guerrero lại có được lần đầu tiên tuyệt vời nữa: đá chung kết Copa America. Lần gần nhất Peru dự chung kết Copa America là năm 1975, giải đấu mà họ đăng quang chức vô địch.
 
Hơn 4 thập kỉ đã qua kể từ cột mốc ấy, lần này tại Maracana vào sáng ngày 8/7 tới, liệu “nữ thần hộ mệnh” Maiden có nâng bước Guerrero và các đồng đội tiến lên đỉnh cao Copa?

EL FLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow