Pablo Mari sẽ mang đến những gì cho Arsenal?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 02/02/2020 10:53(GMT+7)

Zalo

Pablo Mari có kinh nghiệm chơi trong một hàng phòng ngự dâng cao và đã thể hiện rất tốt trong hệ thống đó. Anh đã thực hiện thành công đến 19 tình huống bẫy việt vị đối phương ở mùa giải trước, một con số nhiều hơn bất kì cầu thủ nào khác.

Đối với bản thân Pablo Mari, năm 2019 là một năm đầy những thăng trầm của sự nghiệp cầu thủ.

Pablo Mari sẽ mang đến những gì cho Arsenal hình ảnh
 
Mới vào tháng 6 năm ngoái, anh chính là người đã bỏ lỡ  một cơ hội ngon ăn khiến Deportivo La Coruna phải trả giá bằng chiếc vé thăng hạng trở lại với La Liga. Thế nhưng, đến tháng 11, anh lại trở thành một nhà vô địch của Brazil và Nam Mĩ, được các fan hâm mộ của Flamengo ca tụng là nhân tố chủ chốt đã giúp câu lạc bộ này giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên sau 10 năm chờ đợi.
 
Nhưng đối với các fan hâm mộ của Arsenal, sự hào hứng, thích thú vào lúc này chính là những triển vọng có thể đạt được ở tương lai trong “cuộc tình”  với hậu vệ người Tây Ban Nha. Mikel Arteta, người đã gia nhập Manchester City trong cùng cái mùa hè mà Mari đầu quân cho đội chủ sân Etihad vào năm 2016, đã thuyết phục được cầu thủ này trở thành bảng hợp đồng đầu tiên của ông trong tư cách là một vị huấn luyện viên trưởng. Edu Gaspar, giám đốc thể thao người Brazil của Pháo Thủ, dường như cũng rất thích thú với những gì mà ông đã được chứng kiến. 
 
Triển vọng của bản hợp đồng mang về từ Brazil này là rất đáng để trông đợi, nhưng sẽ không thể trách được các cổ động viên của Arsenal nếu họ đang cảm thấy nghi ngờ và không chắc là mình nên kì vọng vào điều gì. Một số người sẽ nói rằng, bất kì một động thái bổ sung lực lượng nào cũng sẽ là một sự nâng cấp đáng kể cho cặp đôi thảm họa Shkodran Mustafi và David Luiz. Trong khi những người khác sẽ có các quan điểm tiêu cực hơn, khi nhắc lại việc chính bản thân hai trung vệ kia cũng đã từng được xem như những giải pháp khi họ cập bến Arsenal. 

Pablo Mari se mang den nhung gi cho Arsenal?1
 
“Tôi sẽ chỉ đưa những người mà mình thật sự tin rằng anh ta có thể cải thiện đẳng cấp hiện tại của chúng tôi về với câu lạc bộ này,” Mikel Arteta khẳng định. Nhưng liệu một hậu vệ 26 tuổi đã từng đóng vai một gã “tội đồ” tại giải hạng hai Tây Ban Nha có thật sự là câu trả lời dành cho Arsenal?
 
Trò chuyện với những người hiểu rõ nhất về Mari, chúng ta sẽ có được một số yếu tố cụ thể để có thể trông chờ vào mối duyên này với một sự lạc quan nhất định. Thứ nhất, dù cho có một sự nghiệp không ổn định, nhưng anh đã luôn để lại những ấn tượng rất tích cực ở mọi nơi mà mình đặt chân đến. Sau khi ký hợp đồng với Man City, anh đã được đem cho Ginora mượn, và tiếp đó là NAC Breda ở Eredivisie, nơi mà huấn luyện viên trưởng Jefta Bresser đã không cần mất quá lâu để nhận thấy những phẩm chất đặc biệt của cầu thủ người Tây Ban Nha.
 
“Cậu ấy đã gây ấn tượng mạnh với chúng tôi ngay từ đầu,” Bresser nhận định với Sky Sports. “Trong giai đoạn tập huấn tiền mùa giải, cậu ấy đã đến với tư cách là một chàng trai ngoại quốc, và chỉ trong 5 tuần, chúng tôi đã quyết định rằng cậu ấy nên trở thành đội trưởng của câu lạc bộ. Cậu ấy rất cởi mở và ham học hỏi. Cậu ấy thật sự là một con người cực kì chuyên nghiệp.”
“Cậu ấy làm rất tốt nhiệm vụ phòng ngự và cũng cực kì giỏi trong việc triển khai bóng từ hàng thủ. Đó là một mùa giải rất quan trọng trong sự phát triển của cậu ấy, vì cậu ấy đã được ra sân đến hơn 30 trận. Hồi ấy, hàng phòng ngự của chúng tôi thường phải gánh chịu rất nhiều áp lực. Mùa giải đó đã giúp cậu ấy được nâng lên một tầm cao mới và thực hiện ‘bước tiếp theo’ của mình.”
 
Khá bất ngờ khi “bước tiếp theo” ấy lại đưa Mari quay trở lại giải hạng hai Tây Ban Nha. Rốt cuộc, hậu vệ này vốn đã trải qua một mùa giải trong màu áo đội bóng không mấy tiếng tăm Gimnastic ở xứ sở bò tót trước khi gia nhập Man City. Giờ đây, anh đã quay trở về với điểm xuất phát, mặc dù là trong màu áo của một tên tuổi lớn hơn - Deportivo La Coruna.
Một lần nữa, những tác động mà anh đã mang đến là rất tích cực, theo Xurxo Fernandez, một phóng viên chuyên đưa tin về Deportivo cho tờ báo địa phương La Voz de Falicia, hồi tưởng lại.

3Pablo Mari se mang den nhung gi cho Arsenal?1
 
“Cậu ấy đã gây ấn tượng mạnh với khả năng xử lý bóng tuyệt vời và không chiến, thứ phẩm chất đã giúp cậu ấy ghi được những bàn thắng từ các tình huống cố định,” Fernandez nói với Sky Sport. “Cậu ấy đã hợp tác rất ăn ý với Sebastos Duarte, người hiện nay đang tỏa sáng rực rỡ ở Granada. Giai đoạn đầu của mùa giải thật sự rất ngoạn mục, dù cho ở giai đoạn còn lại, cậu ấy đã có một chút sa sút.”
 
Sự sa sút đã hiện ra một cách rất rõ ràng, để rồi qua đó mang đến một cái kết đầy cay đắng. Deportivo đã bước vào trận play-off lượt về để giành suất thăng hạng lên La Liga trước Mallorca với cách biệt 2 bàn, nhưng rốt cuộc lại gục ngã với một trận thua ba bàn ở Palma. Khi ấy, chỉ cần ghi được thêm 1 bàn thắng trên sân khách thôi là cũng đủ để đưa Depor trở lại với La Liga.
 
“Lúc quả bóng đến với Mari, cậu ấy đã có một pha đánh đầu đưa bóng bay trật mục tiêu khi mà tất cả những gì cậu ấy cần phải làm là ghi bàn để giúp câu lạc bộ giành chiến thắng,” Fernandez hồi tưởng. “Cậu ấy sẽ mãi bị ghi nhớ là gã cầu thủ đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đáng lẽ ra đã có thể dẫn đến sự trỗi dậy của Deportivo.”
 
Đối với Depor, tầm quan trọng của khoảnh khắc ấy chỉ ngày càng tăng lên khi nhiều tháng trôi qua, chứ không hề phai mờ đi. Mặc dù các kết quả đã diễn biến theo chiều hướng tốt hơn trong thời gian gần đây, nhưng đội bóng từng giành chức vô địch Tây Ban Nha vào 20 năm trước này đang đứng ở vị trí thứ ba từ dưới lên ở giải hạng hai và đối mặt với nguy cơ phải xuống chơi ở giải hạng 3 lần đầu tiên sau 45 năm. Trong khi đó, sự nghiệp của Pablo Mari lại diễn biến theo chiều hướng ngược lại.
 
GIA NHẬP FLAMENGO
 
Không nhiều cầu thủ châu Âu sẵn sàng đến thi đấu ở Nam Mỹ.
 
Qúa hiển nhiên, Mari sẽ không phải là người duy nhất cảm thấy vô vọng, nghi ngờ về chính bản thân sau khi phải thực hiện một động thái kiểu như rời khỏi một đội bóng như Manchester City và ký hợp đồng với Flamengo ở tận Brazil. 
 
“Ban đầu, dĩ nhiên là đã có một chút vô vọng, không chắc chắn,” nhà báo Eric Torres, làm việc tại Rio, cho biết.
“Cậu ấy đến từ giải hạng hai Tây Ban Nha, các nhà báo và fan hâm mộ của Flamengo không biết quá nhiều điều về cậu ấy,”
 
Nhưng một lần nữa, những tác động của Mari đã đến một cách nhanh chóng.
 
Dưới sự dẫn dắt của vị huấn luyện viên nổi tiếng người Bồ Đào Nha, ông Jose Jesus, Flamengo khi ấy đang bắt tay tiến hành một dự án mới, với một thương hiệu bóng đá thu hút hơn, và theo đuổi chức vô địch quốc gia Brazil đầu tiên sau 1 thập kỷ chờ đợi, cũng như tranh đấu tại Copa Libertadores. 
 
Mari đã đóng một vai trò rất lớn trong cả hai mục tiêu đó. 
 
“Ngay từ màn ra mắt trong trận derby đối đầu với Botafogo, và đặc biệt là trận đấu cực kì quan trọng trước Emelec ở đấu trường Copa Libertadores, cậu ấy đã cho thấy mình là một chốt chặn đáng tin cậy và chiếm trọn tình cảm của các cổ động viên,” Torres kể lại. 
 
Farcisio Altomare, một nhà báo người Brazil và đồng thời cũng là một Flamenguista, đã dành những lời ca tụng bay bổng nhất cho Mari. 
 
“Cậu ấy đã gia nhập đội bóng vào thời điểm quan trọng nhất của mùa giải, với một lịch trình dày đặc các trận đấu chỉ trong một khoảng thời gian ngắn,” Altomare kể lại với Sky Sports. “Cậu ấy đã thích nghi rất nhanh với đội bóng của Jose Jesus và môi trường thi đấu mới này. Cậu ấy đã góp công rất lớn vào màn trình diễn tuyệt vời của Flanmengo trong nửa cuối năm 2019. 
 
Các số liệu thống kê có thể làm rõ hơn những điểm mạnh của Mari.
 
Tất cả những người từng theo dõi Mari thi đấu đều sẽ ca ngợi khả năng không chiến của anh. “Thể hình của cậu ấy thật tuyệt vời,” Fernandez nhận định. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi anh đã giành chiến thắng trong phần lớn những tình huống không chiến mà mình tham gia. 
 
Ngoài ra, một phẩm chất khác đã tạo nên sự khác biệt ở Mari chính là khả năng phân phối bóng của anh. “Cậu ấy sở hữu một cái chân trái tuyệt vời, với khả năng chuyền bóng ở nhiều cự li rất ấn tượng,” Người thầy cũ Bresser nhận định.
 
2Pablo Mari se mang den nhung gi cho Arsenal?1
Ảnh: Thống kê về những cầu thủ có nhiều đường chuyền dài thành công vào phần sân đối phương nhất mỗi 90 phút tại giải vô địch quốc gia Brazil.
 
Không một cầu thủ nào tại giải vô địch quốc gia Brazil có nhiều đường chuyền dài thành công vào phần sân đối phương hơn Mari ở mùa giải trước. Anh rất giỏi trong việc duy trì quyền kiểm soát bóng cho đội mình – được thể hiện qua tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 87,8% - nhưng không vì thế mà Mari không có những quyết định can đảm, sáng tạo để mở ra các tình huống tấn công với khả năng phân phối bóng của mình. Gần một nửa số đường chuyền mà trung vệ người Tây Ban Nha thực hiện đều là hướng về phía trước. 
 
Dĩ nhiên, đó chính là thứ phẩm chất đã từng giúp anh thu hút Manchester City, và nhiều khả năng sẽ biến anh trở thành một nhân tố vô cùng phù hợp với Arsenal, khi mà Mikel Arteta đang cố gắng tạo ra một lối chơi của riêng ông ở đội bóng này.
 
Vậy, đâu sẽ là những vấn đề?
 
Mari có kinh nghiệm chơi trong một hàng phòng ngự dâng cao và đã thể hiện rất tốt trong hệ thống đó. Anh đã thực hiện thành công đến 19 tình huống bẫy việt vị đối phương ở mùa giải trước, một con số nhiều hơn bất kì cầu thủ nào khác. Điều đó đã cho thấy Jose Jesus đã thấm nhuần triết lý bóng đá của ông vào Flamengo tốt đến thế nào, nhưng cũng là một dấu hiệu về việc Mari cảm thấy thoải mái khi làm điều đó, hơn là phải tham gia vào một cuộc đua tốc độ với các tiền đạo của đối phương.
 
“Điểm yếu lớn nhất của cậu ấy chính là tốc độ, cậu ấy thường gặp vấn đề lớn khi phải đối mặt với những đối thủ nhanh nhẹn trong các tình huống 1 chọi 1,” Altomane nhận định.
 
Torres cũng đồng ý với quan điểm đó.
 
“Cậu ấy cần được chơi ở vị trí trung vệ lệch phải với một người đá cặp phù hợp, và thậm chí là một hậu vệ cánh phải có thể bọc lót cho cậu ấy,” Torres nói thêm. “Đẳng cấp của những cầu thủ tấn công mà cậu ấy sẽ phải chạm trán sắp tới chắc chắn sẽ hoàn toàn khác biệt so với những gì mà cậu ấy từng đối mặt trong quá khứ.”
 
Pablo Mari
 
Đó đúng là một điểm yếu lớn, nhưng hoàn toàn có thể được bù đắp bởi khả năng chọn vị trí tuyệt vời của Mari. “Cậu ấy là một hậu vệ rất thông minh,” Altomare nói. “Chẳng hạn, tôi nghĩ rằng cậu ấy có khả năng nhận thức chiến thuật tốt hơn hẳn David Luiz và Shkodran Mustafi đấy.”

“Cậu ấy sẽ cần một chút thời gian để thích nghi với Premier League,” Bresser nhận định. “Đối với hầu hết những những cầu thủ đến từ một quốc gia khác, tốc độ của Premier League sẽ là một thách thức lớn trong khoảng thời gian ban đầu. Nhưng tôi chắc chắn rằng cậu ấy hoàn toàn có thể tự điều chỉnh lại bản thân để thích ứng với môi trường mới, như đã từng làm rất nhiều lần trước đây.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Pablo Mari to Arsenal: In-depth analysis of the Flamengo defender” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên ESPN. 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow